Tác giả: Hồng Nguyễn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2024
Thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ đã và đang mang đến cho con người những tiện ích vô cùng lớn, trong đó bao gồm cả việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng. Vậy cách thực hiện đăng ký BHXH này như thế nào? Hãy cùng timviec365.vn giải đáp khúc mắc qua bài viết dưới đây nhé!
BHXH hay bảo hiểm xã hội có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay khi hầu hết những đối tượng lao động đều tham gia, nhằm đảm bảo về quyền lợi của bản thân mình trong quá trình làm việc và các vấn đề về cuộc sống. Tuy nhiên, chưa phải ai cũng hiểu rõ về các quy định liên quan đến tham gia BHXH này mà trước hết chính là các đối tượng được đăng ký tham gia BHXH lần đầu, họ là những ai? Đây chính là vấn đề mà không ít người đang quan tâm, tìm hiểu hiện nay.
Trên thực tế, theo quy định của Bộ Lao động thì các đối tượng tham gia đăng ký BHXH lần đầu sẽ bao gồm:
- Người lao động làm việc theo các hợp đồng lao động, trong đó có xác định hoặc là không xác định về thời hạn, theo mùa vụ hay theo bất kỳ công việc nào đó với thời hạn là 3 – 12 tháng.
- Người lao động làm việc theo các hợp đồng có thời hạn từ 1 – 3 tháng tại các doanh nghiệp, tổ chức.
- Người quản lý doanh nghiệp và có hưởng tiền lương hàng tháng.
Như vậy, theo quy định trên thì hầu hết toàn bộ những người lao động đang làm việc tại tổ chức, doanh nghiệp sẽ đều cần đăng ký tham gia BHXH lần đầu. Các đối tượng người lao động trên được gọi là đối tượng bảo hiểm. Có 2 loại bảo hiểm xã hội là bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với mỗi người lao động. Tùy vào từng trường hợp mà phí bảo hiểm khác nhau. Các thông tin này bạn nên nắm chắc để đảm bảo quyền lợi cũng như đề phòng những trường hợp đau ốm.
Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại thì việc đăng ký BHXH lần đầu sẽ không còn quá phức tạp, khó khăn như cách truyền thống trước kia mà các thủ tục, thao tác thực hiện sẽ được gói gọn qua mạng, tức là qua hệ thống đăng ký điện tử.
Với phương pháp đăng ký trực tuyến như vậy, liệu người lao động có cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ gì không?
Câu trả lời là mặc dù khi đăng ký BHXH lần đầu qua mạng, người đăng ký sẽ không cần phải đến trực tiếp cơ quan đăng ký nhưng vẫn cần phải chuẩn bị một số giấy tờ quan trọng, cần thiết để làm cơ sở đối chiếu các thông tin kê khai khi đăng ký. Cụ thể thủ tục cần chuẩn bị để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng sẽ bao gồm:
- Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết như hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, sổ hộ khẩu, giấy chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân,… để làm căn cứ điền các thông tin vào hệ thống theo mẫu quy định.
- Đối với một số đơn vị mà chưa được cấp mã đơn vị để tham gia đăng ký BHXH thì sẽ cần phải đăng ký bổ sung tờ khai tham gia BHXH lần đầu TK3 – TS để thực hiện các thủ tục như là báo tăng, giảm lao động, hồ sơ truy thu cho những lần tiếp theo.
- Sau khi đã kê khai thông tin đăng ký BHXH lần đầu vào hệ thống thì phía cơ quan làm bảo hiểm sẽ tiếp nhận yêu cầu và cung cấp mã đơn vị cho doanh nghiệp sau 1 – 7 ngày để doanh nghiệp tiếp tục trình tự đăng ký BHXH lần đầu cho người lao động.
- Khi đã có mã đơn vị thì doanh nghiệp, tổ chức mới có thể tiến hành đăng ký qua mạng theo yêu cầu được.
Như vậy, việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng cũng cần chuẩn bị khá nhiều thủ tục và qua nhiều bước khác nhau. Để biết cách đăng ký chi tiết như thế nào, mời bạn đọc cùng cập nhật trong phần 3 của bài viết nhé.
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, giấy tờ cần thiết theo quy định về một bộ hồ sơ để đăng ký BHXH lần đầu thì các tổ chức, doanh nghiệp sẽ tiến hành các thao tác đăng ký. Việc thực hiện qua mạng này sẽ thuận tiện hơn rất nhiều, giúp tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho các doanh nghiệp trong công tác đăng ký BHXH lần đầu cho người lao động.
- Bước 1: Các bạn sẽ truy cập vào website chính của BHXH để tiến hành đăng ký BHXH lần đầu qua mạng.
- Bước 2: Sau khi truy cập vào trang web, các bạn sẽ click vào mục “đăng ký”. Tuy nhiên, để có thể đăng ký BHXH lần đầu qua mạng thì các bạn cần phải có chữ ký số. Các bước để tạo chữ ký số trên hệ thống đăng ký như sau:
+ Đầu tiên, máy tính của bạn sẽ cần có chương trình Java.
+ Tiếp đến, bạn cắp thiết bị chữ ký số ở USB token vào máy tính.
+ Lựa chọn đăng ký đầu tiên và hệ thống sẽ tự động cho phép bạn đăng ký chữ ký số.
- Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu hiện trên màn hình bao gồm có mã số thuế/mã ngân sách, tên đơn vị, mã đơn vị, địa chỉ, email, điện thoại, tỉnh/thành phố, cơ quan BHXH quản lý, tên liên hệ, số điện thoại liên hệ, chữ ký số. Lưu ý, những chỉ tiêu đã được đánh dấu sao tức là bạn sẽ bắt buộc phải nhập vào thì mới đăng ký dược.
- Bước 4: Sau khi điền đầy đủ các thông tin trên thì bạn sẽ chọn vào nút “đăng ký” ở phía dưới. Nếu bạn nhập sai thông tin thì có thể click vào ô “nhập lại” và cũng tiến hành như bước 3.
- Bước 5: Tiếp đến, trên màn hình sẽ hiển thị thông tin đăng ký tài khoản thành công và hệ thống sẽ gửi thông tin xác nhận vào địa chỉ email mà bạn đã cung cấp khi đăng ký.
- Bước 6: Bạn cần vào hộp thư để nhận tài khoản truy cập, tiến hành đăng nhập tài khoản để nộp hồ sơ và sau này cũng sẽ sử dụng tài khoản đó để tra cứu các hồ sơ, thông tin cần thiết.
Như vậy, chỉ với 6 bước đơn giản, các tổ chức, doanh nghiệp đã có thể nhanh chóng hoàn thành việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng cho người lao động mà không cần mất quá nhiều thời gian để đi lại, hoàn thành các thủ tục như trước nữa. Bạn sẽ được cung cấp mã số BHXH và nên xem cách đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH để có thể tự kiểm tra một cách tiện lợi nhất.
Các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay cũng có thể đăng ký giao dịch BHXH ngay qua hệ thống điện tử một cách nhanh chóng. Cụ thể các bước thực hiện bao gồm như sau:
- Bước 1: Truy cập vào trang web chính thức của BHXH Việt Nam, chọn mục “đăng ký”.
- Bước 2: Tiếp đến, trên màn hình sẽ hiển thị các tùy chọn và bạn chọn vào ô “đăng ký” của phần đăng ký giao dịch qua mạng.
- Bước 3: Điền các thông tin theo yêu cầu hiện lên màn hình tương tự như đăng ký BHXH lần đầu bao gồm mã số thuế/mã ngân sách, tên đơn vị, mã đơn vị, địa chỉ, email, điện thoại, tỉnh/thành phố, cơ quan BHXH quản lý, thông tin người liên hệ, số điện thoại liên hệ. Các tiêu chí có đánh dấu sao là sẽ bắt buộc cần phải điền.
- Bước 4: Bạn click vào nút “đăng ký” và hệ thống sẽ hiển thị yêu cầu “kiểm tra email xác thực tài khoản”. Khi đó, bạn sẽ đăng nhập vào email và click vào đường link mà hệ thống gửi về để xác thực tài khoản.
- Bước 5: Sau khi chọn vào đường link, hệ thống sẽ thông báo xác thực tài khoản thành công và bạn sẽ trở lại email để lấy thông tin đăng nhập hệ thống. Tài khoản này sẽ được sử dụng để thực hiện các giao dịch BHXH khi cần thiết.
Các doanh nghiệp đăng ký BHXH cho người lao động xong thì người lao động có thể tự tra cứu kết quả đóng bhxh của công ty để đảm bảo quyền lợi cá nhân cho mình.
Trên đây là những thông tin về đăng ký BHXH lần đầu qua mạng dành cho các cá nhân, tổ chức quan tâm. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích và giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện việc đăng ký BHXH lần đầu nhanh chóng cho người lao động nhé.
Xem thêm: Bảo hiểm sinh kỳ là gì? Việc làm cho bạn trong ngành bảo hiểm?
Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Những thông tin bạn cần biết!
Bảo hiểm xã hội là một trong những quyền lợi thiết thực của người lao động khi làm việc tại các doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin chi tiết nhất về bảo hiểm xã hội, cùng theo dõi nhé!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc