Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tìm hiểu] Thông tin về cách đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ đã và đang mang đến cho con người những tiện ích vô cùng lớn, trong đó bao gồm cả việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng. Vậy cách thực hiện đăng ký BHXH này như thế nào? Hãy cùng timviec365.vn giải đáp khúc mắc qua bài viết dưới đây nhé!

Việc làm bảo hiểm

1. Đối tượng tham gia đăng ký BHXH lần đầu là những ai?

BHXH hay bảo hiểm xã hội có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay khi hầu hết những đối tượng lao động đều tham gia, nhằm đảm bảo về quyền lợi của bản thân mình trong quá trình làm việc và các vấn đề về cuộc sống. Tuy nhiên, chưa phải ai cũng hiểu rõ về các quy định liên quan đến tham gia  BHXH này mà trước hết chính là các đối tượng được đăng ký tham gia BHXH lần đầu, họ là những ai? Đây chính là vấn đề mà không ít người đang quan tâm, tìm hiểu hiện nay.

Đối tượng tham gia đăng ký BHXH lần đầu là những ai
Đối tượng tham gia đăng ký BHXH lần đầu là những ai?

Trên thực tế, theo quy định của Bộ Lao động thì các đối tượng tham gia đăng ký BHXH lần đầu sẽ bao gồm:

- Người lao động làm việc theo các hợp đồng lao động, trong đó có xác định hoặc là không xác định về thời hạn, theo mùa vụ hay theo bất kỳ công việc nào đó với thời hạn là 3 – 12 tháng.

- Người lao động làm việc theo các hợp đồng có thời hạn từ 1 – 3 tháng tại các doanh nghiệp, tổ chức.

- Người quản lý doanh nghiệp và có hưởng tiền lương hàng tháng.

Như vậy, theo quy định trên thì hầu hết toàn bộ những người lao động đang làm việc tại tổ chức, doanh nghiệp sẽ đều cần đăng ký tham gia BHXH lần đầu. Các đối tượng người lao động trên được gọi là đối tượng bảo hiểm. Có 2 loại bảo hiểm xã hội là bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với mỗi người lao động. Tùy vào từng trường hợp mà phí bảo hiểm khác nhau. Các thông tin này bạn nên nắm chắc để đảm bảo quyền lợi cũng như đề phòng những trường hợp đau ốm.

Xem thêm:  Bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu?

2. Cần chuẩn bị những gì để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng?

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại thì việc đăng ký BHXH lần đầu sẽ không còn quá phức tạp, khó khăn như cách truyền thống trước kia mà các thủ tục, thao tác thực hiện sẽ được gói gọn qua mạng, tức là qua hệ thống đăng ký điện tử.

Vậy với cách đăng ký qua mạng này thì liệu người lao động có cần phải chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ gì hay không?

Cần chuẩn bị những gì để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng
Cần chuẩn bị những gì để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng?

Câu trả lời là mặc dù khi đăng ký BHXH lần đầu qua mạng, người đăng ký sẽ không cần phải đến trực tiếp cơ quan đăng ký nhưng vẫn cần phải chuẩn bị một số giấy tờ quan trọng, cần thiết để làm cơ sở đối chiếu các thông tin kê khai khi đăng ký. Cụ thể thủ tục cần chuẩn bị để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng sẽ bao gồm:

- Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết như hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, sổ hộ khẩu, giấy chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân,… để làm căn cứ điền các thông tin vào hệ thống theo mẫu quy định.

- Đối với một số đơn vị mà chưa được cấp mã đơn vị để tham gia đăng ký BHXH thì sẽ cần phải đăng ký bổ sung tờ khai tham gia BHXH lần đầu TK3 – TS để thực hiện các thủ tục như là báo tăng, giảm lao động, hồ sơ truy thu cho những lần tiếp theo.

- Sau khi đã kê khai thông tin đăng ký BHXH lần đầu vào hệ thống thì phía cơ quan làm bảo hiểm sẽ tiếp nhận yêu cầu và cung cấp mã đơn vị cho doanh nghiệp sau 1 – 7 ngày để doanh nghiệp tiếp tục trình tự đăng ký BHXH lần đầu cho người lao động.

Các thủ tục cần thiết để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng
Các thủ tục cần thiết để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

- Khi đã có mã đơn vị thì doanh nghiệp, tổ chức mới có thể tiến hành đăng ký qua mạng theo yêu cầu được.

Như vậy, việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng cũng cần chuẩn bị khá nhiều thủ tục và qua nhiều bước khác nhau. Để biết cách đăng ký chi tiết như thế nào, mời bạn đọc cùng cập nhật trong phần 3 của bài viết nhé.

3. Hướng dẫn đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, giấy tờ cần thiết theo quy định về một bộ hồ sơ để đăng ký BHXH lần đầu thì các tổ chức, doanh nghiệp sẽ tiến hành các thao tác đăng ký. Việc thực hiện qua mạng này sẽ thuận tiện hơn rất nhiều, giúp tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho các doanh nghiệp trong công tác đăng ký BHXH lần đầu cho người lao động.

Vì trước đây, việc đến trực tiếp các cơ sở đăng ký, chờ đợi lấy các mẫu đơn cho từng người sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và có thể gây gián đoạn nhiều công việc. Do đó, hình thức đăng ký qua mạng này ra đời cũng mang đến rất nhiều tiện ích dành cho người tham gia đăng ký BHXH lần đầu.

3.1. Các bước đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

- Bước 1: Các bạn sẽ truy cập vào website chính của BHXH để tiến hành đăng ký BHXH lần đầu qua mạng.

- Bước 2: Sau khi truy cập vào trang web, các bạn sẽ click vào mục “đăng ký”. Tuy nhiên, để có thể đăng ký BHXH lần đầu qua mạng thì các bạn cần phải có chữ ký số. Các bước để tạo chữ ký số trên hệ thống đăng ký như sau:

Hướng dẫn đăng ký BHXH lần đầu qua mạng
Hướng dẫn đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

+ Đầu tiên, máy tính của bạn sẽ cần có chương trình Java.

+ Tiếp đến, bạn cắp thiết bị chữ ký số ở USB token vào máy tính.

+ Lựa chọn đăng ký đầu tiên và hệ thống sẽ tự động cho phép bạn đăng ký chữ ký số.

- Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu hiện trên màn hình bao gồm có mã số thuế/mã ngân sách, tên đơn vị, mã đơn vị, địa chỉ, email, điện thoại, tỉnh/thành phố, cơ quan BHXH quản lý, tên liên hệ, số điện thoại liên hệ, chữ ký số. Lưu ý, những chỉ tiêu đã được đánh dấu sao tức là bạn sẽ bắt buộc phải nhập vào thì mới đăng ký dược.

- Bước 4: Sau khi điền đầy đủ các thông tin trên thì bạn sẽ chọn vào nút “đăng ký” ở phía dưới. Nếu bạn nhập sai thông tin thì có thể click vào ô “nhập lại” và cũng tiến hành như bước 3.

- Bước 5: Tiếp đến, trên màn hình sẽ hiển thị thông tin đăng ký tài khoản thành công và hệ thống sẽ gửi thông tin xác nhận vào địa chỉ email mà bạn đã cung cấp khi đăng ký.

- Bước 6: Bạn cần vào hộp thư để nhận tài khoản truy cập, tiến hành đăng nhập tài khoản để nộp hồ sơ và sau này cũng sẽ sử dụng tài khoản đó để tra cứu các hồ sơ, thông tin cần thiết.

Các bước đăng ký BHXH lần đầu qua mạng
Các bước đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

Như vậy, chỉ với 6 bước đơn giản, các tổ chức, doanh nghiệp đã có thể nhanh chóng hoàn thành việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng cho người lao động mà không cần mất quá nhiều thời gian để đi lại, hoàn thành các thủ tục như trước nữa. Bạn sẽ được cung cấp mã số BHXH và nên xem cách đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH để có thể tự kiểm tra một cách tiện lợi nhất.

3.2. Hướng dẫn đăng ký giao dịch BHXH lần đầu qua mạng

Các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay cũng có thể đăng ký giao dịch BHXH ngay qua hệ thống điện tử một cách nhanh chóng. Cụ thể các bước thực hiện bao gồm như sau:

- Bước 1: Truy cập vào trang web chính thức của BHXH Việt Nam, chọn mục “đăng ký”.

- Bước 2: Tiếp đến, trên màn hình sẽ hiển thị các tùy chọn và bạn chọn vào ô “đăng ký” của phần đăng ký giao dịch qua mạng.

Hướng dẫn đăng ký giao dịch BHXH lần đầu qua mạng
Hướng dẫn đăng ký giao dịch BHXH lần đầu qua mạng

- Bước 3: Điền các thông tin theo yêu cầu hiện lên màn hình tương tự như đăng ký BHXH lần đầu bao gồm mã số thuế/mã ngân sách, tên đơn vị, mã đơn vị, địa chỉ, email, điện thoại, tỉnh/thành phố, cơ quan BHXH quản lý, thông tin người liên hệ, số điện thoại liên hệ. Các tiêu chí có đánh dấu sao là sẽ bắt buộc cần phải điền.

- Bước 4: Bạn tiến hành chọn nút “đăng ký” và hệ thống sẽ hiện lên yêu cầu “kiểm tra email xác thực tài khoản”. Khi đó, bạn sẽ đăng nhập vào email và click vào đường link mà hệ thống gửi về để xác thực tài khoản.

- Bước 5: Sau khi chọn vào đường link, hệ thống sẽ thông báo xác thực tài khoản thành công và bạn sẽ trở lại email để lấy thông tin đăng nhập hệ thống. Tài khoản này sẽ được sử dụng để thực hiện các giao dịch BHXH khi cần thiết.

Các doanh nghiệp đăng ký BHXH cho người lao động xong thì người lao động có thể tự tra cứu kết quả đóng bhxh của công ty để đảm bảo quyền lợi cá nhân cho mình.

Trên đây là những thông tin về đăng ký BHXH lần đầu qua mạng dành cho các cá nhân, tổ chức quan tâm. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích và giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện việc đăng ký BHXH lần đầu nhanh chóng cho người lao động nhé.

Xem thêm: Bảo hiểm sinh kỳ là gì? Việc làm cho bạn trong ngành bảo hiểm?

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Những thông tin bạn cần biết!

Bảo hiểm xã hội là một trong những quyền lợi thiết thực của người lao động khi làm việc tại các doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin chi tiết nhất về bảo hiểm xã hội, cùng theo dõi nhé!

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý