Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học cách để trở thành người biết lắng nghe, bí quyết thành công

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Lắng nghe có lẽ là điều quá quen thuộc với chúng ta. Nhất là khi đây được xem là một kỹ năng dẫn tới những thành công và cơ hội cho những người biết cách lắng nghe. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai sinh ra cũng là một người biết lắng nghe, điều này đòi hỏi một quá trình rèn luyện cũng như học tập ở bản thân mỗi cá nhân chúng ta. Vậy, làm thế nào để trở thành người biết lắng nghe? Cách để trở thành người biết lắng nghe là gì? Cùng tìm hiểu các cách để trở thành người biết lắng nghe qua bài viết dưới đây nhé!

Thế giới luôn thay đổi từng ngày và mọi hành động của bạn cũng sẽ được đánh giá dựa trên những thay đổi đó. Và sẽ ra sao nếu như những điều bạn làm là không hề đúng đắn ở thời điểm này? Những điều bạn có thể chưa biết, chưa tìm kiếm, nhưng hãy nên được nghe. Chính vì thế mà việc lắng nghe thế giới xung quanh mình luôn là điều cần thiết với bạn, với mỗi chúng ta. 

Sẽ chẳng ai biết được, mỗi sớm mai ta thức dậy, mở mắt ra mọi thứ đã thay đổi như thế nào. Rõ ràng ngày hôm qua trời vẫn nắng đẹp, thế mà giờ đây đã hóa thành một màu xám xịt với những cơn mưa như trút nước. Lúc này, có lẽ, bạn đã bỏ lỡ những lời thì thầm của thiên nhiên cho việc dự báo về những ngày âm u tiếp theo sau này. Học cách để trở thành người biết lắng nghe sẽ giúp bạn trở thành một người có sự đánh giá, nhìn nhận khách quan hơn, biết sống chậm hơn, bao dung hơn và thành công hơn trong những dự định của mình.

Bài toán “trở thành người biết lắng nghe” là đề bài được đặt ra với tất cả chúng ta. Đơn giản là để bộ não của chúng ta có thể “mạnh mẽ” hơn trước sự lớn mạnh của công nghệ, cũng là để chúng ta trở nên “ít tham lam” hơn khi muốn quá nhiều ở một cuộc hội thoại và hơn hết là để bản thân mỗi chúng ta trở nên sâu sắc hơn, biết đồng cảm hơn và sống chân thành với nhau hơn. Đó chính là điều giúp chúng ta thành công hơn, thành công khi là một người biết lắng nghe, điều mà không phải ai cũng có, thành công trong sự nghiệp khi biết vận dụng kỹ năng lắng nghe của mình, đó là một nghệ thuật.

Vậy, theo bạn, cách để trở thành người biết lắng nghe là gì?

1. Lắng nghe từ sự tò mò 

Tại sao lại là lắng nghe từ sự tò mò? Việc lắng nghe từ sự tò mò sẽ giúp bạn phân biệt được với việc lắng nghe vì phép lịch sự. Trong thời đại hiện nay, con người có xu hướng lắng nghe vì tỏ ra lịch sự chứ không phải vì tò mò. Điều này khiến cho cuộc giao tiếp được diễn ra trở nên vô nghĩa và đó không còn được coi là một sự giao tiếp giữa hai người với nhau. 

Cách để trở thành người biết lắng nghe
Cách để trở thành người biết lắng nghe

Việc bạn lắng nghe người khác là rất tốt. Thế nhưng, nhu cầu về việc lắng nghe của bạn nên là bởi vì tò mò chứ không phải là vì sự rộng lượng của bạn dành cho đối phương. Khi việc lắng nghe chỉ là sự giả vờ thì bạn sẽ chẳng nghe được gì cả bởi vì cuộc hội thoại đó không thực sự diễn ra với bạn. Thay vào đó, nếu như bạn lắng nghe bởi vì sự tò mò của bản thân, bạn sẽ hình thành tâm lý muốn được nghe một cách chi tiết và cụ thể hơn. Điều này giúp bạn tập trung hơn cho cuộc hội thoại của mình với đối phương. Khi đó, giá trị thực sự của việc giao tiếp mới được phát huy.

Mỗi một ngày, bạn hãy tự tạo cho mình một thói quen với việc đặt câu hỏi về sự tò mò của mình. “Tôi sẽ tò mò về điều gì đây?” nên là câu hỏi bạn dành cho chính mình, điều này sẽ kích thích sự chú ý và tinh thần sẵn sàng lắng nghe của bạn. 

Xem ngay: Việc làm Nhân viên chăm sóc khách hàng

2. Kiểm soát được “ham muốn” của bản thân

Tâm lý của mỗi chúng ta hiện nay đó chính là thực hiện những hành động mình muốn hay cố gắng làm gì đó về mục tiêu mà bản thân mình mong muốn đạt được. Việc luôn suy nghĩ về những điều mình muốn khiến chúng ta thường quá bị ám ảnh về những mong muốn đó. Do vậy, mọi hành động được thực hiện cũng sẽ chỉ xoay quanh những mong muốn đó mà thôi.

6 cách áp dụng
6 cách áp dụng

Chúng ta không thể có siêu năng lực thay đổi thế giới, thay đổi ai khác được. Nhưng chúng ta có thể thay đổi chính bản thân mình, kiểm soát được những “ham muốn” giúp chúng ta trở nên bình tâm hơn từ trong tâm trí.

Bạn hãy cố gắng để thoát ra khỏi những lịch trình dày đặc của mình, những điều mình muốn để lắng nghe người khác bằng sự nguyên thủy. Những điều bạn cần chính là các thông tin chưa được xác thực thay vì các thông tin đã được xác nhận và ai cũng biết. Những thông tin mới sẽ là những thông tin có ý nghĩa, nó cho thấy được giá trị từ cuộc hội thoại được diễn ra và sự lắng nghe của bạn với người đối diện ra sao. nếu bạn không có được điều đó thì việc lắng nghe thực sự không phải là điều mà bạn đã làm tốt.

Lật mở ngay: Tốp 7 những kỹ năng quản lý bản thân quan trọng nhất!

3. Hãy học cách đặt câu hỏi nhiều hơn

Một trong những cách mà chúng ta nên áp dụng để trở thành người biết lắng nghe chính là đặt câu hỏi nhiều hơn. Thay vì ngồi đợi người khác đến kể chuyện thì bạn nên chủ động đưa ra câu hỏi với đối phương. Điều này sẽ giúp bạn có thể tạo ra một không gian an toàn cho cả hai để người đối diện có thể mạnh dạn hơn để chia sẻ câu chuyện của họ với bạn.

Đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi

Sẽ chẳng ai đi kể chuyện nếu như họ không biết bạn có sẵn sàng để lắng nghe hay không nếu như bạn không thể hiện điều đó ra bên ngoài. Việc chủ động sẽ thể hiện được bạn sẵn sàng để lắng nghe và thậm chí đó có thể là những lời không được êm tai cho lắm. 

Trong một xã hội hiện đại, sự dối trá và lừa lọc diễn ra khá nhiều thì việc lắng nghe khiến con người ta xích lại gần nhau hơn, cảm nhận được lòng tin từ đối phương nhiều hơn cũng như giảm thiểu một cách đáng kể những xung đột có thể diễn ra.

Xem thêm: Kiên trì là gì? Rèn luyện sự kiên trì – chìa khóa của thành công!

4. Tỷ lệ vàng giữa lắng nghe và nói

Tỷ lệ giữa việc lắng nghe và việc nói mà bạn nên đạt được chính là 2:1. Với tỷ lệ này, bạn sẽ lắng nghe nhiều hơn và nói ít đi. Chính vì thế, hãy rèn luyện cho mình thói quen lắng nghe nhiều hơn so với việc nói trong bất kỳ một cuộc hội thoại nào. Hãy ghi chép lại những gì mình nói và người khác nói. Điều này sẽ giúp bạn có thể kiểm soát tốt hơn về hành động của mình, do đó sẽ nhanh chóng có thể thay đổi và rèn được sự lắng nghe của bản thân trong các câu chuyện.

Tỷ lệ nghe và nói
Tỷ lệ nghe và nói

Ngoài ra, việc so sánh về thời gian giữa việc lắng nghe và việc nói sẽ có thể dạy cho bạn những bài học thực sự quý giá. Chỉ khi bạn trải nghiệm thì bạn mới có thể biết được bài học dành cho mình là gì.

Đọc ngay: 4 yếu tố trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

5. Nhắc lại những điều mà bạn nghe được

Trong một cuộc đối thoại, sẽ có rất nhiều yếu tố xảy ra có thể gây cản trở tới việc bạn hiểu đúng ý nghĩa mà người nói đang muốn truyền đạt. Và khi điều này xảy ra thì việc hiểu lầm sẽ có xác suất lớn hơn so với việc thấu hiểu đúng ý nghĩa. Do vậy, bạn cần nhắc lại những gì mà mình đã nghe được.

Với những điều mà bạn đã lắng nghe, hãy nhắc lại chúng với người nói. Và nếu như họ xác nhận những điều bạn nói là đúng thì cuộc hội thoại có thể tiếp tục. Còn nếu không thì việc trình bày lại sẽ là điều cần thiết để bạn hiểu được đúng ý mà người nói muốn trình bày. 

Tham khảo: Kiêu ngạo là gì? Cách nhận biết người kiêu ngạo trong cuộc sống

6. Lắng nghe một cách trọn vẹn

Chúng ta thường có phản xạ rất nhanh trong việc đưa ra quan điểm của mình ngay lập tức khi vừa nhận thức được vấn đề hay nhận được câu hỏi. Điều này là không nên có khi người đối diện của bạn chưa nói hết cũng như chưa thực sự dừng để bắt đầu lắng nghe bạn. Việc trả lời trước khi người khác nói xong sẽ là những “mất mát” dành cho bạn.

Ngyhe trọn vẹn
Ngyhe trọn vẹn

Thứ nhất, bạn sẽ mất đi các thông tin, dữ kiện được chia sẻ ngay sau đó. Thứ hai, sự hiểu biết về tâm lý cũng như các trạng thái và cảm xúc trong quá trình giao tiếp. Và đây sẽ thực sự là một trong những lỗi lầm khá nghiêm trọng khi bạn quá tập trung vào những điều mà mình muốn. Bởi điều này sẽ chỉ cho thấy bạn là một người khá tư lợi trong cách tiếp cận với cuộc sống.

Mặc dù việc chờ đợi hết một khoảng thời gian khi câu hỏi đã được đưa ra để trả lời khá khó khăn. Thế nhưng, nếu có được điều này thì bạn sẽ lắng nghe một cách hiệu quả hơn, rèn được sự bình tĩnh cho chính mình và giúp bản thân nắm bắt cũng như tự tạo cơ hội cho chính mình.

Cách để trở thành người biết lắng nghe sẽ là những tố chất cần có ở một người lãnh đạo tài năng. Kỹ năng lắng nghe một cách mạnh mẽ sẽ giúp bạn tận dụng được những gì mình có thể và tạo ra những thành công.

Lắng nghe để thành công
Lắng nghe để thành công

Cách để trở thành một người biết lắng nghe có thể ai cũng sẽ biết. thế nhưng, vận dụng và để trở thành một người biết lắng nghe thực sự không phải là điều ai cũng đạt được. Chính vì thế, bạn cần xác định cho mình một tâm lý cũng như một khao khát để trở thành một người biết lắng nghe.

Trên đây là những cách để trở thành người biết lắng nghe. Và mong rằng, những chia sẻ này đã giúp các bạn có được những thông tin ý nghĩa để vận dụng cho chính bản thân mình.

Biết chịu đựng biết lắng nghe có thực sự giúp bạn thành công?

Chịu đựng, lắng nghe có lẽ là những kỹ năng giúp bạn sinh tồn trong công việc cũng như trong cuộc sống hiện nay. Hầu hết trong chúng ta, bất kỳ ai có lẽ cũng đều đã từng nhận được những lời khuyên như “thôi, cố gắng chịu đựng đi”, “phải lắng nghe người khác vào, đừng tự làm theo ý mình”,... Thực tế thì đây sẽ là những lời khuyên khá tốt và mục đích đưa ra cũng chỉ muốn giúp bạn mà thôi. Vậy, biết chịu đựng biết lắng nghe có thực sự là điều giúp bạn thành công? Hay đơn giản chỉ là để bạn “sống sót” qua những thăng trầm của cuộc đời? Bài viết sau đây sẽ là lời giải đáp dành cho các bạn về câu hỏi này.

Biết chịu đựng biết lắng nghe

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý