Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kiêu ngạo là gì? Cách nhận biết người kiêu ngạo trong cuộc sống

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kiêu ngạo là một tính cách của con người, tính cách này xuất hiện khá nhiều nhưng không phải đối tượng nào cũng biết, ranh giới giữa sự tự tin và kiêu ngạo rất gần nhau, với những người tự tin thái quá vào bản thân của mình, luôn cho rằng những việc mình làm những lời mình nói đều đúng và bắt mọi người phải làm theo thì đó chính là kiêu ngạo. Người có tính cách này thường không tạo được thiện cảm với mọi người, nó ảnh hưởng rất nhiều trên con đường sự nghiệp của bạn. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về kiêu ngạo là gì? Dấu hiệu nhận biết kiêu ngạo ra sao? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nội dung bài viết sau đây.

1. Bạn hiểu thế nào là kiêu ngạo?

Bạn hiểu thế nào là kiêu ngạo?
Bạn hiểu thế nào là kiêu ngạo?

Rất nhiều người cho rằng người này kiêu ngạo, người kia kiêu ngạo. Nhưng bạn đã bao giờ đặt ra câu hỏi kiêu ngạo là gì chưa? Khi bạn đã hiểu được kiêu ngạo như thế nào, bạn sẽ thành công trong công việc.

Kiêu ngạo chính là những người thể hiện sự tự tin thái quá, không coi ai ra gì? lúc nào cũng tự cho mình là đúng, mình là tâm điểm của mọi chuyện và bắt mọi người phải theo ý mình… đó chính là những biểu hiện của sự kiêu ngạo. Nội dung dưới đây sẽ chỉ ra một cách chi tiết từng tính cách của người kiêu ngạo, hãy cùng tìm hiểu nhé.

2. Cách nhận biết người kiêu ngạo

Cách nhận biết người kiêu ngạo
Cách nhận biết người kiêu ngạo

Để giúp bạn nhận biết và đánh giá đúng người kiêu ngạo thì nội dung tiếp theo sẽ đưa ra cho bạn một số dấu hiệu để bạn nhận biết người kiêu ngạo, hãy cùng tìm hiểu những dấu hiệu đó nhé.

2.1. Luôn khẳng định mình đúng

Một trong những dấu hiệu nhận biết bạn là người kiêu ngạo đó chính là việc bạn luôn khẳng định mình luôn đúng trong mọi trường hợp. Người kiêu ngạo là những người trong mọi cuộc tranh luận, nói chuyện thì họ luôn cho rằng mình là người đúng, họ tư tin với những gì mình nói ra và không cần quan tâm đến những ý kiến của người xung quanh. Dù ý kiến đó có đúng hay thuyết phục thì những người kiêu ngạo vẫn luôn tự tin với những kiến thức của mình để bác bỏ những ý kiến của người khác. Vậy nên những người có biết hiển luôn khẳng định mình đúng và gắt bỏ ý kiến của người khác, những người này đã có 1 trong những dấu hiệu của người có tính cách kiêu ngạo.

Xem thêm: Khiêm tốn là gì? Giá trị của lòng khiêm tốn bạn hiểu được bao nhiêu?

2.2. Luôn xem mình là trung tâm

 Luôn xem mình là trung tâm
 Luôn xem mình là trung tâm

Ngoài việc luôn cho mình là đúng thì những người kiêu ngạo lại tiếp tục cho mình là trung tâm của mọi chuyện. Những người kiêu ngạo luôn đòi hỏi những người khác phải chú ý đến họ, quan tâm đến những gì họ nói và họ làm. Những người kiêu ngạo khi làm một việc gì đó mà thành công thì họ bắt người khác phải công nhận kết quả của mình, họ đề cao bản thân và đề cao những đóng góp của mình. Bắt mọi người phải công nhận, trong những cuộc nói chuyện họ muốn bạn bè phải nhắc tên họ, phải ngưỡng mộ và công nhận, tung hồ những gì họ làm.

Những người kiêu ngạo sẽ là những người luôn nói đến kết quả của bản thân mà không cần quan tâm đến việc cảm ơn những người đã giúp họ thành công. Đôi khi những người kiêu ngạo còn không biết cảm ơn sự giúp đỡ của người khác, ôm trọn thành công và cho mình là trung tâm của mọi việc.

2.3. Luôn coi thường người khác

Một trong những biểu hiệu của người kiêu ngạo làm người khác ghét đó chính là biểu hiện luôn coi thường người khác. Như chúng ta đã biết thì người kiêu ngạo rất tự tin và luôn cho mình đúng chính điều này đã làm cho họ không còn suy nghĩ đến người khác, luôn coi thường người khác. Người kiêu ngạo cho rằng người họ là người giỏi nhất, những người xung quanh ai cũng kém hơn họ, tầm thường hơn họ. Vậy nên khi gặp một vấn đề nào đó thì người kiêu ngạo sẽ không nghe lời khuyên của người khác.

2.4. Không biết nghe lời

Không biết nghe lời
Không biết nghe lời

Có thể nói người kiêu ngạo sẽ không bao giờ biết lắng nghe người khác, với tính cách tự tin thái quá luôn cho mình là đúng, luôn cho mình là trung tâm của mọi việc thì khi ai đó đưa ra một ý kiến nào đó người kiêu ngạo sẽ không nghe lời,

Việc lắng nghe không hề đơn giản, nó không chỉ là việc ngồi nghe mọi người nói và, lắng nghe để hiểu để đưa ra những lời khuyên và lời phân tích chia sẻ. Vậy nên kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng sống rất quan trọng nó còn giúp bạn hiểu mọi người hơn. Mà những người kiêu ngạo thì không có kỹ năng này nên quá trình làm việc với những người kiêu ngạo thật sự là rất khó. Nếu bạn có sếp là người kiêu ngạo thì chắc chắn nhân viên chỉ là bù nhìn. Còn nếu bạn có những người nhân viên kiêu ngạo thì sẽ rất khó làm việc với đồng nghiệp và quá trình làm việc nhóm sẽ rất khó có thể thành công.

2.5. Không muốn nhận lỗi và thay đổi

 Không muốn nhận lỗi và thay đổi
 Không muốn nhận lỗi và thay đổi

Một trong những biểu hiện đánh giá một người là kiêu ngạo khi họ không biết nhận lỗi và thay đổi. Có thể nói việc nhận lỗi sai về họ và thay đổi những gì họ đang nghĩ và đang làm là điều quá khó đối với những người có tính cách kiêu ngạo.

Họ luôn cho mình đúng nên việc nhận lỗi và thay đổi sẽ không xuất hiện trong từ điển của người kiêu ngạo. Để đánh giá một người có phải là người kiêu ngạo hay không bạn có thể dựa vào vấn đề nhận lỗi và thay đổi của người ấy. Nếu trong quá trình làm việc nếu người đấy làm sai mà không biết nhận lỗi thì đó chính là một biểu hiện của người kiêu ngạo. Bạn có thể dựa thêm vào một vài biểu hiện ở trên để bạn kết luận người kiêu ngạo cho đúng.

2.6. Người kiêu ngạo có cái tôi cao ngút ngàn

Người kiêu ngạo có cái tôi rất cao, cũng như những phân tích ở trên thì biểu hiện của người kiêu ngạo tự tin thái quá, luôn cho mình đúng, luôn cho mình trung tâm thì chính vì vậy họ sẽ không bao giờ tự động nhân cái sai về mình mà sẽ tìm cách đổ lỗi cho người khác. Với cái tôi cao và thái độ kiêu ngạo sẽ luôn làm cho những người này ghen tị với người khác, tìm cách hãm hại, chèn ép người khác để không cho ai được hơn mình. Điều này về lâu dài những người kiêu ngạo sẽ không phát triển được trong công việc, không thể làm việc nhóm và không có bạn bè.

Trên đây là những biểu hiện của sự kiêu ngạo bạn có thể tham khảo để đánh giá và nhận xét một người cho đúng. Đối với những người có tính cách kiêu ngạo thì trong quá trình làm việc tính cách này sẽ cản trở bạn rất nhiều, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tìm hiểu thêm: Học cách để trở thành người biết lắng nghe, bí quyết thành công

3. Kiêu ngạo cản trở thành công

Kiêu ngạo cản trở thành công
Kiêu ngạo cản trở thành công

Kiêu ngạo là một tính cách không tốt, những người có tính cách này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình làm việc, tính cách này còn cản trở thành công của bạn. Dưới đây là một số tác hại của việc kiêu ngạo, nó sẽ làm bạn mất đi nhiều cơ hội.

Nếu bạn có tính cách kiêu ngạo thì rất khó làm việc với người khác, việc làm việc nhóm sẽ rất khó khăn vì những người có tính cách kiêu ngạo thường sẽ không biết lắng nghe, luôn coi mình là trung tâm, không biết nhận lỗi, không biết thay đổi… những điều này rất khó để có thể hợp tác và làm việc nhóm với nhau.

Kiêu ngạo sẽ khiến bạn mất đi nhiều cơ hội học hỏi những cái mới, tiếp thu những cái tiên tiến hơn. Điều này sẽ khiến kiến thức của bạn không được mở mang.

Kiêu ngạo sẽ khiến bạn không có đồng đội và bạn bè, vì những biểu hiện của người kiêu ngạo thật sự rất đáng ghét, nó khiến mọi người rời xa bạn, ghét bỏ bạn chính vì vậy mà những người cô độc thường sẽ không có nhiều bạn thân. Nếu bạn không thay đổi tính cách này thì thật sự nó cản trở thành công của bạn rất nhiều. Dưới đây là cách bạn thay đổi tính cách kiêu ngạo của mình, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tham khảo thêm: Điều gì quyết định sự thành công trong sự nghiệp của bạn

4. Cách sửa đổi tính cách kiêu ngạo

Như chúng ta đã biết người có tính cách kiêu ngạo thường sẽ gặp khó khăn trong quá trình làm việc, không có nhiều cơ hội để thăng tiến, không có bạn bè để cùng phát triển và vượt qua khó khăn. Nếu bạn là những người có nét tính cách kể trên thì nội dung này sẽ giúp bạn sửa đổi tính cách đó.

Cách sửa đổi tính cách kiêu ngạo
Cách sửa đổi tính cách kiêu ngạo

Để sửa đổi tính cách kiêu ngạo bạn cần phải hiểu được những biểu hiện của sự kiêu ngạo, từ việc hiểu rõ những biểu hiện đó bạn sẽ học cách sửa đổi những biểu hiện đó để bản thân không phải là những người có tính cách kiêu ngạo nữa.

Tự tin là tốt nhưng nếu bạn tự tin thái quá sẽ trở thành kiêu ngạo vậy nên hãy tự tin vừa đủ để khẳng định được năng lực của bản thân và để hoàn thành tốt công việc. Biết rèn luyện kỹ năng lắng nghe, để lắng nghe lời khuyên, lời góp ý và đưa ra ý kiến của mọi người. Hãy biết cảm ơn và chân trọng những người đã giúp đỡ mình có như vậy bạn mới là người sửa được tính kiêu ngạo. Việc nhận ra bản thân mình kiêu ngạo và sửa đổi tính cách này là một việc rất khó, vậy nên bạn hãy nhạy bén trong vấn đề này để bản thân mình không phải là người kiêu ngạo.

5. Người kiêu ngạo nên làm gì và tìm việc ở đâu?

Về cơ bản những người có tính cách kiêu ngạo tìm việc sẽ rất khó khăn vì không có nhà tuyển dụng nào lại muốn tuyển dụng một ứng viên có tính cách kiêu ngạo. Vậy nên bạn muốn tìm kiếm một việc làm tiềm năng thì hãy học cách sửa đổi tính kiêu ngạo của mình. Sau đó truy cập vào trang timviec365.vn, nhập những thông tin về việc làm bạn đang có nhu cầu và vị trí làm việc, với cách làm này bạn sẽ có rất nhiều tin tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp lớn trên cả nước.

Người kiêu ngạo nên làm gì và tìm việc ở đâu?
Người kiêu ngạo nên làm gì và tìm việc ở đâu?

Từ những tin tuyển dụng đo hãy lựa chọn cho mình một tin tuyển dụng phù hợp để nộp hồ sơ ứng tuyển. Khi nộp hồ sơ bạn nên lưu ý việc chuẩn bị cho mình một hồ sơ xin việc thất hoàn hảo sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Để có được điều đó bạn có thể lựa chọn các mẫu CV xin việc trên timviec365.vn đây đều là những mẫu CV xin việc được các chuyên gia thiết kế nên được đánh giá cao về chất lượng và hình dáng. Chúc các bạn may mắn sớm tìm được việc làm phù hợp.

Lòng tự trọng là gì? Những bí quyết hay để nâng cao lòng tự trọng

Lòng tự trọng là gì? Là một trong những nét tính cách của con người. Những người có lòng tự trọng sẽ thành công trong cuộc sống, có tiếng nói và được nhiều người tôn trọng. Nội dung bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về lòng tự trọng. Hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Lòng tự trọng là gì? Những bí quyết hay để nâng cao lòng tự trọng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý