Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm chủ tiếng Nhật – Những cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Học từ tiếng Nhật có thể là một thách thức thực sự đối với các học viên. Khó khăn chủ yếu mà người học gặp phải đến từ độ dài của từ, cách phát âm bất thường trong một số từ hoặc do hệ thống chữ viết tượng hình gây ra. Tuy nhiên, đây không phải là một điều đáng lo ngại. Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả thì hãy theo dõi và làm theo những hướng dẫn trong bài viết sau đây nhé!

1. Một số cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả

Thực tế có khá nhiều cách học từ vựng tiếng Nhật. Bạn có thể học tập theo hình thức truyền thống, cũng có thể áp dụng những phương pháp mới có tính hiệu quả cao. Dù là cách học nào đi nữa thì cũng phải phù hợp với bản thân mỗi người. Có thể cách này giúp bạn ghi nhớ từ rất tốt nhưng đối với những người khác thì cách học ấy chưa hẳn sẽ hiệu quả.

Lựa chọn cách học từ vựng phù hợp
Lựa chọn cách học từ vựng phù hợp

1.1. Cách học từ vựng tiếng Nhật sử dụng Flashcard

1.1.1. Chế tạo flashcard học từ vựng tiếng Nhật

Flashcard hay còn gọi là thẻ ghi chú. Sử dụng flashcard để học từ vựng tiếng Nhật là một cách học tập rất hiệu quả. Bạn đang viết lên flashcard những từ vựng bạn muốn học và flashcard sẽ cung cấp cho bạn khả năng xem các từ được viết như thế nào, cũng như tra cứu nghĩa của các từ này.

Để làm flashcard học từ vựng tiếng Nhật, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau đây: 2 bút mực hoặc bút chì màu có các màu khác nhau và những tấm thẻ flashcard.

Tiếp theo, hãy viết bản dịch bằng 1 màu mực trên một mặt của thẻ flashcard. Bạn nên sử dụng những màu tối như xanh lam hoặc đen.

Tiếp theo hãy lật sang mặt còn lại của tấm thẻ. Lúc này bạn hãy sử dụng một màu mực sáng như đỏ, hồng hoặc cam. Điều này sẽ giúp bạn nhớ từ vựng và nghĩa của từ dễ dàng hơn, vì bản dịch nghĩa sẽ có màu tối. Sự khác biệt về màu sắc này  giúp cho não bộ của chúng ta có nhiều khả năng nhớ từ tốt hơn.

Học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả với flashcard
Học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả với flashcard

Bạn hãy viết ra từ vựng tiếng Nhật đó bằng Hiragana hoặc Katakana. Trong khi viết ra, bạn nên cố gắng đọc to vài lần. Khi bạn đã hoàn thành, hãy cất thẻ đi và cố gắng đọc lại từ đó một lần nữa. Sau đó tiếp tục làm tương tự với từ tiếp theo.

1.1.2. Luyện tập ghi nhớ từ vựng bằng flashcard

Sau khi đã hoàn thành bộ thẻ flashcard thì hãy bắt đầu luyện tập thôi nào. Trước tiên bạn cần “dạo” một lượt qua toàn bộ các thẻ flashcard. Nếu bạn biết từ ghi tên thẻ đó, hãy đặt nó vào ngăn xếp "Tôi biết nó". Nếu bạn ghi nhớ đúng nhưng cần nhiều thời gian, bạn nên đặt nó vào ngăn xếp "Vẫn cần luyện tập một chút". Nếu bạn sai, hãy xếp nó vào ngăn "Tôi không biết".

Cách hiệu quả nhất để học từ bằng flashcard là lặp đi lặp lại các tấm thẻ này nhiều lần trong ngày, mỗi lần học trong khoảng 5 – 10 phút. Bạn có thể học từ vựng bằng flashcard khi:

- Bạn đang đợi xe buýt

- Bạn đang xem TV và họ chuyển sang chiếu quảng cáo

- Bạn đang có thời gian nghỉ ngơi ở trường học hoặc nơi làm việc

- Bạn đang nấu ăn và chờ đợi bữa ăn của bạn được hoàn thành

1.2. Đặt những câu văn “kỳ lạ”

Bộ não của chúng ta có thể ghi nhớ các từ vựng một cách tốt nhất trong khoảng thời gian dài khi chúng ta đặt chúng trong các câu lẻ hoặc đặt chúng một cách vào một câu văn có nội dung “kỳ lạ”.

Ghi nhớ từ vựng tiếng Nhật bằng các câu văn kỳ lạ
Ghi nhớ từ vựng tiếng Nhật bằng các câu văn kỳ lạ

Để học từ vựng theo phương pháp này, tất cả những gì bạn cần đó là một tờ giấy, một cái bút và cuối cùng là một từ điển tiếng Nhật.

Để bắt đầu với phương pháp này, bạn hãy chọn một từ vựng và đọc to lên. Khi bạn nghe từ này, hãy tưởng tượng mình ra một bức tranh liên quan đến nó. Bạn thấy những gì?

Tiếp theo, hãy để trí tưởng tượng giúp bạn hình dung ra những cách đặc biệt để bạn có thể gợi nhớ đến nghĩa của từ vựng này. Hãy cố gắng thử nghiệm cách làm này với nghĩa của từ và cả cách phát âm nhé! Bạn sẽ nhận thấy những hiệu quả bất ngờ đấy.

Cuối cùng, hãy viết một câu hoàn chỉnh có chứa từ vựng đó. Bạn có thể không cần quan tâm quá nhiều đến cấu trúc của câu. Thậm chí bạn có thể viết câu đó bằng nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau.

Ví dụ, bạn có thể đưa từ tiếng Nhật vào một câu tiếng Việt hoặc bạn có thể tạo một câu tiếng Nhật mà có chưa 1 từ tiếng Việt.

Chẳng hạn như sau:

“TANJOUBI (た ん じ ょ う び) của tôi là vào ngày 10 tháng Giêng.”

1.3. Học từ vựng tiếng Nhật bằng cách lắng nghe

Với phương pháp này, bạn không chỉ có thể học từ mới mà còn có thể rèn luyện kỹ năng nghe của mình. Những gì bạn sẽ cần để thực hiện phương pháp này bao gồm: Máy tính, một tờ giấy, một cái bút và điện thoại thông minh.

Học từ vựng tiếng Nhật bằng cách lắng nghe
Học từ vựng tiếng Nhật bằng cách lắng nghe

Tiếp theo, hayx bật máy tính của bạn và truy cập vào YouTube. Tại đó, bạn hãy nhập vào trường tìm kiếm tên một bộ anime bạn thích và cố gắng tìm kiếm phiên bản tiếng Nhật của bộ anime đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm nhạc Nhật hoặc những video của các Youtuber Nhật Bản.

Sau đó, hãy lắng nghe nguồn âm thanh mà bạn đã tìm thấy. Hãy thử để kiểm tra xem bạn có thể nghe hiểu những từ nào? Tiếp tục nghe lần thứ hai và tìm ra những từ có mật độ xuất hiện thường xuyên nhưng bạn không biết và viết những từ này ra giấy.

Bước tiếp theo đó là bạn hãy truy cập Google Dịch, trang web phiên dịch online hoặc tìm kiếm từ này trong từ điển tiếng Nhật và ghi chép lại nghĩa của từ đó bên cạnh từ tiếng Nhật mà bạn đã liệt kê trước đó. Tiếp tục tìm kiếm các từ vựng mới và lặp lại các bước tương tự như trên cho đến khi bạn có được một danh sách từ vựng đủ để học tập thì dừng lại.

1.4. Học từ vựng tiếng Nhật bằng cách sử dụng thật nhiều

Thực hành sử dụng từ ngữ trong hoàn cảnh thực tế. Đây là một cách thực sự tốt giúp bạn rèn luyện kỹ năng tiếng Nhật và quen dần với các từ vựng mới. Bạn chỉ cần một danh sách từ mới để học từ vựng theo phương pháp này.

Trước tiên, bạn hãy chọn một từ tiếng Nhật và xem bản dịch nghĩa của từ đó. Sau đó, hãy nhìn ra chỗ khác trong vòng mười giây và đọc to từ vựng kèm theo nghĩa rồi lặp lại điều đó trong đầu bạn. Sau khi đã ghi nhớ được từ vựng ban đầu, bạn cần phải tạo ít nhất 3 câu với từ vựng tiếng Nhật vừa mới học.

Học từ vựng tiếng Nhật bằng cách sử dụng thật nhiều
Học từ vựng tiếng Nhật bằng cách sử dụng thật nhiều

Hãy tiếp tục làm tương tự với những từ tiếp theo và chắc chắn bạn sẽ nhận ra công hiệu tuyệt vời của các học này. Nguyên lý của cách học từ vựng này đó là kết hợp giữa việc tiếp nhận thông tin và việc xử lý thông tin.

2. Sử dụng các phần mềm học từ vựng tiếng Nhật

Đúng là bạn có thể tồn tại ở Nhật Bản bằng cách biết những câu chào hỏi cơ bản hàng ngày bằng tiếng Nhật ở mức tối thiểu. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định ở đây lâu dài, thì việc sử dụng được ngôn ngữ tốt hơn sẽ dẫn đến hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa.

Người học tiếng Nhật, hay bất cứ ngôn ngữ nào khác đều gặp khó khăn chung trong việc ghi nhớ từ vựng. Ngày nay, với sự phổ biến của điện thoại thông minh, bạn có thể tận dụng các ứng dụng trên điện thoại để học từ vựng bất cứ khi nào có thời gian. Sau đây là một vài gợi ý dành cho bạn nếu muốn học từ vựng tiếng Nhật thông qua các ứng dụng trên điện thoại

2.1. Pimsleur Japanese

Nếu bạn cảm thấy việc chỉ học qua loa là chưa đủ và muốn tăng cường vốn từ vựng và khả năng đọc/ nghe hiểu của mình, thì Pimsleur Japanese chính là một lựa chọn phù hợp với bạn.Ứng dụng này được thiết kế để củng cố các kiến thức cơ bản và giúp bạn tự tin trong các cuộc trò chuyện với người bản xứ. Phương pháp Pimsleur đã được biết đến rộng rãi trong nhiều năm, nhưng gần đây mới được cung cấp dưới dạng ứng dụng điện thoại.

Sử dụng các phần mềm học từ vựng tiếng Nhật
Sử dụng các phần mềm học từ vựng tiếng Nhật

2.2. JA Sensei

Là một trong những ứng dụng tiếng Nhật tích hợp nhiều tính năng, JA Sensei bao gồm đọc hiểu, thực hành thứ tự các nét chữ kanji, luyện tập ghi nhớ từ vựng và các bài học tiếng Nhật tình huống để giúp các cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ hơn.

Ứng dụng này cũng bao gồm các bài học từ vựng và văn hóa để giúp những người lần đầu tiên đi du lịch đến Nhật Bản hoặc mới bắt đầu hành trình học tiếng Nhật của mình hiểu nhiều hơn về đất nước này. Để giúp học sinh nắm lại kiến thức, thầy JA sử dụng các câu đố cho phép bạn củng cố các bài học đã học và ôn tập chăm chỉ hơn để tránh lặp lại các lỗi bạn đã mắc phải.

2.3. Human Japanese

Human Japanese là một ứng dụng kết hợp khía cạnh văn hóa vào trong các bài học từ vựng tiếng Nhật. Bằng cách sử dụng các khoảng nghỉ giữa các bài học, ứng dụng này cung cấp hiểu biết sâu sắc về văn hóa Nhật Bản, mang lại sự thích thú muốn khám phá nhiều hơn cho người học.

Với mức giá là 10 USD cho phiên bản đầy đủ của Human Japanese, có vẻ như đây là một khoản đầu tư không hề quá nhiều cho một ứng dụng giúp bạn cải thiện rõ rệt khả năng sử dụng tiếng Nhật của mình.

Trên đây là những cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Bạn có thể sử dụng một phương pháp phù hợp nhất với bản thân, hoặc cũng có thể kết hợp nhiều phương pháp nếu bạn cảm thấy phù hợp. Việc học từ vựng tiếng Nhật sẽ không còn là khó khăn quá lớn nếu bạn chăm chỉ và có phương pháp học tập đúng đắn. Chúc bạn sẽ nhanh chóng chinh phục được những cột mốc trên con đường học tập tiếng Nhật!​

Các loại từ điển điện tử

Xem ngay danh sách tổng hợp các loại từ điển điện tử được nhiều người sử dụng cách chọn mua từ điển điện tử sẽ được giới thiệu trong bài viết sau đây nhé!

Các loại từ điển điện tử

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý