Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách phát âm tiếng Nhật chuẩn như người Nhật

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiếng Nhật là một trong số ngôn ngữ được khá nhiều người Việt Nam lựa chọn để phục vụ cho công việc, học tập của mình. Tuy nhiên, một trong những khuyết điểm lớn nhất của người Việt khi học tiếng Nhật chính là cách phát âm. Việc phát âm tiếng Nhật chuẩn có vai trò quan trọng trong quá trình giao tiếp, thực hành tiếng Nhật của người học. Vậy, cách phát âm tiếng Nhật chuẩn là gì? Làm sao để có thể phát âm tiếng Nhật chuẩn như người bản xứ? Bài viết sau đây sẽ mách bạn cách phát âm tiếng Nhật chuẩn nhất.

1. Các cách phát âm tiếng Nhật chuẩn

1.1. Nắm bắt 4 nguyên tắc trong cách phát âm tiếng Nhật chuẩn

Để có thể phát âm tiếng Nhật chuẩn như cách người bản xứ thì bạn sẽ cần biết được 4 nguyên tắc cơ bản trong cách phát âm tiếng Nhật sau đây:

1.1.1. Nguyên tắc 1: Chú ý khẩu hình miệng

Khẩu hình miệng sẽ có tác động rất lớn tới việc âm của bạn phát ra như thế nào. Với mỗi chữ cái trong tiếng Nhật, khi phát âm sẽ có khẩu hình miệng khác nhau để âm phát ra được chuẩn nhất, tròn nhất và rõ ràng nhất. Điều này sẽ liên quan tới cách bạn đặt lưỡi và đẩy hơi như thế nào để khẩu hình miệng có hình dạng chuẩn cho chữ được phát âm ra.

Cách phát âm tiếng Nhật chuẩn
Cách phát âm tiếng Nhật chuẩn

Việc chú ý và theo dõi khẩu hình miệng của giáo viên tiếng Nhật hay những người Nhật trong quá trình nói chuyện sẽ giúp bạn có kinh nghiệm hơn trong cách chỉnh khẩu hình miệng khi phát âm của mình.

1.1.2. Nguyên tắc 2: Tập trung cho việc nghe và nhắc lại

Nguyên tắc thứ 2 trong cách phát âm tiếng Nhật chuẩn chính là việc lắng nghe và nhắc lại. Thực tế cho thấy là khi bạn nghe tiếng Nhật nhiều thì dần dần bạn sẽ có sự cảm âm tiếng Nhật tốt hơn. Bạn không chỉ hiểu được ý nghĩa của câu nói mà còn hiểu được cách phát âm các từ tiếng Nhật của người bản địa ra sao.

Cộng với việc nhắc lại, điều này sẽ giúp bạn dần dần luyện được khả năng phát âm tiếng Nhật y như cách mà người Nhật vẫn hay phát âm. Hiệu quả sẽ được cải thiện một cách rõ rệt.

1.1.3. Nguyên tắc 3: Chăm chỉ thực hành

Lý thuyết thôi chưa bao giờ là đủ, để có thể phát âm tiếng Nhật chuẩn thì việc thực hành là điều rất cần thiết. Nó không chỉ đơn giản là việc bạn nhắc lại các từ đó nữa mà còn là sự giao tiếp với những người xung quanh. 

nắm bắt các nguyên tắc phát âm tiếng Nhật
Nắm bắt các nguyên tắc phát âm tiếng Nhật

Nhất là khi bạn giao tiếp với người Nhật thì bạn sẽ có sự cọ xát thực tế hơn, nghe một cách trực diện về việc phát âm từ ngữ đúng hơn. Thậm chí, bạn còn có thể được chia sẻ kinh nghiệm trong cách phát âm tiếng Nhật từ chính họ.

1.1.4. Nguyên tắc 4: Học cách phát âm theo nguyên lý

Thực tế thì người Nhật sẽ có nguyên lý trong cách phát âm của mình. Tức là sẽ có những từ phát âm từ cổ họng, nhưng lại có những từ phát âm từ vòm miệng. Điều này khá khác với Việt Nam, bởi chúng ta thường phát âm ngay từ cổ họng, do vậy mà âm thanh nghe cò phần nặng hơn. 

Việc nắm bắt nguyên lý phát âm là một trong những điều không thể thiếu để bạn có thể phát âm tiếng Nhật một cách chuẩn nhất cũng như tự nhiên nhất. 

1.2. Hiểu được cách để tạo nên các âm trong tiếng Nhật

Nắm bắt 4 nguyên tắc thôi là chưa đủ, cách phát âm tiếng Nhật chuẩn đòi hỏi bạn phải hiểu được những cái mang tính cốt lõi để có thể tạo nên âm của tiếng Nhật.

Hiểu được yếu tố cốt lõi trong cách phát âm
Hiểu được yếu tố cốt lõi trong cách phát âm

Đối với ngôn ngữ Nhật thì hầu hết các âm sẽ được phát ra từ vòm miệng, do đó nghe sẽ khá nhẹ nhàng, thanh thoát. Nắm bắt được yếu tố cốt lõi này, bạn sẽ biết được mình cần phát âm vòm họng như thế nào để âm của mỗi từ phát ra chuẩn nhất. 

Khi phát âm từ vòm họng, không khí sẽ đi qua cổ họng, tuy nhiên, chúng ta sẽ không dùng cơ từ cổ họng để phát âm mà đẩy lên bằng vòm miệng. Cách phát âm này khiến ngôn ngữ trở nên nhẹ nhàng hơn, uyển chuyển hơn rất nhiều.

1.3. Chú ý tới ngữ điệu của cụm từ và của câu

Ngữ điệu là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến cách phát âm tiếng Nhật của bạn. Bởi vì thông qua ngữ điệu, bạn sẽ cần đọc luyến láy sao cho phù hợp với đúng nhất mà cụm từ, câu đó diễn tả trong hoàn cảnh cụ thể. Hơn hết, việc nói đúng ngữ điệu sẽ giúp ta có thể phát âm hay hơn, chuẩn hơn và tạo ấn tượng tốt hơn.

Để có thể rèn luyện được phát âm đúng ngữ điệu thì bạn có thể quan sát và học cách nói chuyện của người Nhật. Đặc biệt là với những bộ phim hay video chương trình giải trí sẽ giúp bạn học hiệu quả hơn bởi các sắc thái đa dạng trong ngữ điệu. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiên cứu thông qua các video hướng dẫn về cách phát âm đúng ngữ điệu của cụm từ của câu trong tiếng Nhật. Từ đó có thể luyện tập phát âm chuẩn cho mình.

Chú ý tới ngữ điệu của câu
Chú ý tới ngữ điệu của câu

1.4. Tìm hiểu những lỗi sai thường gặp khi phát âm tiếng Nhật

Việc chủ động tìm hiểu những lỗi sai thường gặp trong cách phát âm tiếng Nhật chuẩn sẽ giúp bạn có thể cải thiện cho chính mình. Bạn sẽ có thể nhận biết được những lỗi sai đó là gì, liệu mình có mắc lỗi sai phát âm đó hay không và mình sẽ cần sửa điều gì để phát âm chuẩn hơn.

Học tập từ những kinh nghiệm và sai lầm từ người khác sẽ là một cách học tập khôn khéo và mang đến khá nhiều hiệu quả. Với cách này, bạn sẽ tiết kiệm thời gian hơn trong quá trình học cách phát âm tiếng Nhật chuẩn của mình.

1.5. Sử dụng các công cụ phiên dịch tiếng Nhật

Hiện nay, các phần mềm, app phiên dịch đang rất trở nên phổ biến. Điều đặc biệt là những ứng dụng này không chỉ hỗ trợ cho việc giải thích ngữ nghĩa mà còn có thể hướng dẫn bạn phát âm từ đó sao cho chuẩn nhất. Bạn có thể sử dụng những phần mềm phiên dịch để thực hiện việc luyện tập phát âm tiếng Nhật chuẩn.

Một gợi ý cho bạn đó chính là phần mềm Phiên dịch 365. Một trong những phần mềm được cung cấp đa dạng chức năng và ngôn ngữ. Với phần mềm này, bạn có thể tra nghĩa của từ, dịch văn bản sang các tiếng và học cách phát âm tiếng Nhật chuẩn vô cùng đơn giản. 

2. Cách phát âm tiếng Nhật chuẩn trong một số âm nhất định

Trong tiếng Nhật sẽ có những âm nhất định mà bạn cần phải biết và học cách phát âm chúng sao cho chuẩn nhất.

2.1. Phát âm trường âm

Trường âm được hiểu chính là âm đọc kéo dài ở trong ngôn ngữ Nhật. Khi bạn thực hiện việc đọc thì trường âm sẽ có giá trị tương đương với 1 phách kéo dài của nguyên âm phía trước đó. 

Những lỗi sai trong phát âm tiếng Nhật
Những lỗi sai trong phát âm tiếng Nhật

Nghe thì có vẻ khá đơn giản và dễ hiểu tuy nhiên, chính sự nhỏ nhặt này đôi khi lại là vấn đề dẫn tới việc phát âm tiếng Nhật không chuẩn. Luyện tập phát âm trường âm đúng sẽ giúp bạn phát âm các từ chuẩn hơn và người nghe cũng sẽ dễ hiểu hơn rất nhiều.

2.2. Phát âm âm ngắt

Đối với âm ngắt, trong tiếng Nhật thì âm này sẽ được đọc bằng cách chúng ta sẽ đọc gấp đôi chữ cái đầu tiên của phiên âm trong chữ cái đứng ở ngay đằng sau âm ngắt. Kí hiệu của âm ngắt là chữ tsu nhỏ.

2.3. Phát âm âm mũi

Khi phát âm âm mũi trong tiếng Nhật thì sẽ có 3 cách phát âm tương ứng. Đó có thể phát âm là /n/, phát âm là /m/ hoặc phát âm là /ng/. Việc phát âm âm mũi theo cách nào sẽ dựa trên quy tắc nhất định để người học tiếng Nhật có thể phân biệt được các trường hợp khi phát âm âm mũi. 

Với loại âm có nhiều cách phát âm như vậy đôi khi sẽ khiến cho những người học rất dễ nhầm lẫn. Do vậy mà bạn cần nắm chắc quy tắc để ứng dụng và phát âm sao cho chuẩn nhất. 

Cách phát âm âm mũi
Cách phát âm âm mũi

Một điều thú vị là chính người Nhật đôi khi cũng phát âm sai âm mũi. Điều này là do thói quen sử dụng cũng như phong tục và cách phát âm của từng vùng, từng địa phương tại đất nước mặt trời mọc.

Trong tiếng Nhật sẽ còn rất nhiều các âm khác mà bạn cần phải quan tâm trong quá trình luyện cách phát âm tiếng Nhật chuẩn cho mình. Việc học phát âm tiếng Nhật chuẩn không phải là một sớm một chiều mà nó đòi hỏi thời gian và công sức. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã nắm bắt được cách phát âm tiếng Nhật chuẩn và có thể xây dựng cho mình kế hoạch để luyện tập phát âm tiếng Nhật hiệu quả cho bản thân nhé.

7 cách học từ vựng tiếng Trung siêu hiệu quả cho người mới bắt đầu

Cách học từ vựng tiếng Trung hiệu quả như thế nào? Cùng khám phá chi tiết qua bài viết sau nhé!

Cách học từ vựng tiếng trung

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý