Tác giả: Vũ Bích Phượng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 07 năm 2024
Tiếp thị sản phẩm thì dường như nhà kinh doanh nào cũng thực hiện, nhưng thành công hay không, sản phẩm đi được bao lâu và bao xa lại là một câu chuyện khác khiến cho họ phải đau đầu và tất nhiều không phải ai cũng có thể xây dựng thương hiệu thành công nếu như không biết cách tiếp thị sản phẩm.
Đứng trước những lợi ích vô cùng tuyệt vời mà việc tiếp thị sản phẩm có thể mang lại cho hoạt động kinh doanh và sự phát triển chung của doanh nghiệp thì nhất định bạn cần đọc bài viết này. Những gì Phượng chia sẻ bên trong nội dung bài viết sẽ giúp bạn khởi động tốt con đường phát triển thương hiệu của mình, đưa thương hiệu ngày càng có chỗ đứng vững trên thị trường và trong lòng khách hàng gần xa.
Vậy hãy đọc bài viết này và áp dụng ngay sau đó nhé.
Vì sao khi sinh ra mỗi con người lại có một đến vài cái tên? Đó là để tất cả mọi người công nhận bạn và để bạn tự khẳng định tên tuổi của mình trên bước đường công danh sự nghiệp sau này. Anhxtanh, Thomas Edison, Galileo Galilei,… những con người vĩ đại được biết đến từ những cái tên vĩ đại như thế.
Đó là quy luật tất yếu đến từ những cái tên. Vậy vạn vật trên đời tồn tại đều nên có cái tên của riêng nó vì qua đó, mọi vật sẽ được ghi dấu trên cuộc đời và khiến người ta nhớ mãi không thôi. Với một người làm kinh doanh cũng vậy, tôi chắc chắn rằng bạn cũng đã được những bậc tiền bối đi trước chỉ cho rằng, bạn nên bắt đầu bằng một cái tên, không phải là tên thông thường mà là tên thuộc về riêng bạn.
Nói như vậy không có nghĩa là bạn tự đặt cho bản thân một cái tên khác ngoài tên đã được chứng nhận trong giấy khai sinh đâu nhé. Tên mà Phượng nhắc tới ở đây đó chính là tên thương hiệu, tên sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Trong hàng ngàn người cùng lựa chọn một loại sản phẩm kinh doanh giống như bạn, điều làm bạn khác biệt với bất cứ ai cũng chính là cái tên mà bạn lựa chọn đặt cho sản phẩm của mình. Nếu thực sự ấn tượng và đi kèm chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì đến một lúc nào đó, cái tên sẽ giúp bạn làm nên thương hiệu.
Có những điều bạn cần phải đặc biệt lưu ý khi đặt tên cho sản phẩm, trước hết đó là những cái tên cần dễ đọc, dễ nhớ và hơn hết là đáng nhớ. Vì đáng nhớ nên nó dễ gợi liên tưởng cho khách hàng khi có nhu cầu về loại sản phẩm. Điều này có tác động lớn trong mọi trường hợp.
Ví thử, rất nhiều cửa hàng thời trang đang bán cùng một mẫu váy mới, những chiếc váy cùng mẫu này không khác nhau về chất lượng, không tính đến yếu tố giá cả cạnh tranh thì bạn sẽ luôn được khách hàng lựa chọn khi họ đắn đo câu hỏi “nên mua mẫu này ở đâu nhỉ?”. Đôi khi chọn nhanh được một thương hiệu sẽ giúp họ yên tâm hơn ít nhất là không phải đau đầu suy nghĩ và tìm kiếm địa chỉ.
Vậy thì, như thế nào sẽ được cho là bạn đã tạo nên một cái tên dễ nhớ, dễ đọc cho sản phẩm của mình? Hãy làm phép thử nhé, với cái tên bạn đọc, bạn khảo sát được bao nhiêu % số người có thể phát âm dễ dàng ngay khi nhìn thấy nó? Bao nhiêu người có thể nhớ ngay ra sự độc đáo của sản phẩm khi vô tình nghe ai đó nhắc tới? Nếu như tỷ lệ cao thì có nghĩa rằng bạn đã thành công cho việc đặt tên thương hiệu rồi đó nhé và cái tên của bạn sẽ đi xa hơn trên con đường trở thành thương hiệu trong thị trường kinh doanh và quan trọng hơn là trong lòng của người tiêu dùng.
Khi đã hiểu lý do cho việc đặt tên độc đáo, ấn tượng để phát triển hoạt động kinh doanh. Tiếp đến bạn cần thực hiện nhiệm vụ quan trọng hơn đó chính là giải quyết bài toán làm sao để đặt thành công một cái tên thực sự giá trị?
Trước tiên, hãy biết tránh những điều sau đây khi đặt tên cho sản phẩm hay tên thương hiệu:
- Không đặt tên nội bộ vì khó tạo hiệu ứng ghi nhớ rộng rãi ra bên ngoài nên không tác dụng nhiều cho những nỗ lực tiếp thị.
- Không dùng từ viết tắt hoặc các nhãn hiệu mang tính miêu tả trực tiếp lý do là vì chúng không có khả năng tạo ra những sự ấn tượng mạnh mẽ trong mắt của khách hàng. Như thế thì ý đồ tạo ra sự khác biệt trong mắt khách của bạn sẽ nhanh chóng bị sụp đổ.
Tiết lộ: Toàn bộ sự thật về lương marketing online hiện nay!
Tất nhiên bạn không thiếu cơ hội để được trò chuyện, giao tiếp với khách hàng nhưng điều quan trọng là sau mỗi cuộc trò chuyện đó, bạn có thể tạo nên ấn tượng đặc biệt để khách hàng ghi nhớ bạn và nhớ tới sản phẩm của bạn hay không? Hãy thử đặt mình vào trong giả thuyết này để vừa kiểm chứng khả năng tiếp thị của bản thân đến đâu lại vừa tìm ra được con đường đúng đắn cho những định hướng tiếp thị: Nếu như bạn chỉ có duy nhất 1 cơ hội để nói với khách về sản phẩm của mình, bạn sẽ nói gì?
“Sản phẩm của tôi độc đáo? Hãy dùng nó nhé!”
“Sản phẩm của tôi tốt nhất trên thị trường. Đừng bỏ qua”
“Hãy thử trải nghiệm sản phẩm của tôi đi”
…
Nếu chỉ như vậy, có vẻ bạn và sản phẩm của mình sẽ bị hòa chung vào tất cả, vào một thị trường hàng hóa rộng lớn không có điều gì đặc biệt. Vì rằng, những lời khẳng định, mời chào trên đã trở nên quá đỗi quen thuộc trong các hoạt động tiếp thị. Thêm vào đó, những cách quen thuộc trên đều có nhược điểm, chúng mang tính chất quảng cáo, mời chào mà lại khá chung chung, không rõ ràng. Khi khách hàng không có nhiều thời gian để nghe bạn tư vấn, tiếp thị thì chỉ có thể chọn những câu đắt giá, nói ít nhưng gợi được nhiều, nói trúng điều mà họ cần nghe mới đảm bảo sự tiếp thị đó có hiệu quả.
Phượng không biết sản phẩm bạn kinh doanh là gì, cũng không biết bạn sẽ nói với khách hàng của mình như thế nào? Phượng chỉ biết rằng, liệu nội dung của bạn cung cấp tới cho khách hàng đã đáp ứng được những điều sau đây:
- Thứ nhất, bạn có nói để họ hiểu ngay vấn đề bạn đề cập tới là gì hay không? Đừng vòng vo, không mời chào, câu kéo sẽ khiến khách cảm thấy phiền hà đấy nhé.
- Thứ hai, bạn hãy nói rõ cho khách hàng biết ngay thứ mà bạn đang tiếp thị là gì? một sản phẩm, một dịch vụ, giải pháp, công cụ,…
- Hãy tìm chính xác một danh từ để mô tả điều đó. Danh từ càng sát và cụ thể thì càng hiệu quả, sự hiệu quả này giống như câu chúng ta hay nhắc đến trong cuộc sống thường ngày vậy: “nói trúng tim đen”. Đi kèm cùng với danh từ là một câu miêu tả ngắn gọn về sản phẩm.
Việc làm Marketing - PR tại Hà Nội
Một sự vật, chúng ta có thẻ may cho nó rất nhiều bộ cánh khác nhau, nhiều kiểu dáng, màu sắc để tạo nên những mới mẻ, hấp dẫn. Tuy nhiên, điều đó lại không phù hợp trong kế hoạch và nguyên tắc tiếp thị sản phẩm. Mỗi một sản phẩm, một thương hiệu chỉ nên đồng nhất 1 kiểu hình ảnh mà người ta gọi là logo. Ở đâu cũng xuất hiện logo đó và về lâu dài, người ta chỉ cần nhìn thấy hình ảnh logo là đã có thể nghĩ ngay tới thương hiệu hoặc sản phẩm đó.
Nhưng thời gian không phải là yếu tố quyết định sự tồn tại hay sức sống mạnh mẽ của một logo. Logo cũng phải ấn tượng mới được số đông để tâm đến. Điều đó đòi hỏi bạn cần phải xây dựng được logo với những ấn tượng độc đáo trong ngôn từ, màu sắc, bố cục, cách sắp xếp nội dung và hình thức,…
Sau khi đã sở hữu được logo thương hiệu đáp ứng yêu cầu thì bạn hãy dùng chính biểu tượng về ngôn từ ở trong hình ảnh logo đó để đưa vào tiếp thị, có thể qua phương thức trực tuyến, qua in ấn, gắn chúng lên các bao bì của sản phẩm hay đưa vào những cuộc triển lãm, hội chợ chẳng hạn để tạo ra những tiếp cận rộng rãi và có giá trị phản ánh lớn..
Nếu như bạn đang cần tiếp thị một sản phẩm nào đó được mở rộng từ sản phẩm đã có sẵn trên thị trường thì đó là một thách thức lớn. Bạn làm thế nào để vượt qua thách thức này? Theo kinh nghiệm từ nhiều nhà tiếp thị giỏi thì chúng ta có thể vượt qua trở ngại này bằng cách đồng nhất hình ảnh tiếp thị cho sản phẩm, để khẳng định sản phẩm đã được nâng cấp, đó là cách bạn thông báo và tạo được sức bật chính từ cách thông báo đó cho sản phẩm mới ra.
Việc làm tiếp thị quảng cáo tại Hồ Chí Minh
Có lẽ nhà kinh doanh nào cũng hiểu, khi một sản phẩm, một dịch vụ bất kỳ được tung ra bên ngoài thị trường sẽ cần phải thực hiện rất nhiều công tác quảng bá, việc bạn chỉ cho sản phẩm tiếp xúc qua một vài thông cáo trên truyền thông báo chí chắc chắn sẽ không thể hiệu quả và không giúp sản phẩm đi sâu rộng tới nhiều tập khách hàng. Điều này nói lên một điều, bản chất của tiếp thị cần đánh ở nhiều thị trường bằng nhiều cách thay vì chỉ dùng một phương tiện bạn cho là tốt nhất.
Hãy học hỏi từ những thành công thực tế. Một chiến dịch marketing thành công như thế chắc chắn phải được tiếp cận qua nhiều kênh khác nhau, có thể là tất cả những cách thức này: quảng cáo một cách trực tiếp, tham gia các hội chợ thương mại, các buổi triển lãm tầm cơ, thực hiện những cuộc chiến dịch quảng bá thông qua cách gửi email, xúc tiến thúc đẩy trong khâu bán hàng, truyền bá qua đội ngũ nhân viên,...
Khi bạn đã tự mình xây dựng được một nền móng vững chắc như đã có một cái tên sản phẩm đủ gây thương nhớ, một vài câu từ miêu tả đặc biệt và những hình ảnh độc đáo, ngay sau đó, chắc chắn bạn cần một điều gì đơn giản hơn nhưng phải không định hình, không dễ nắm bắt và đủ tạo được một cảm giác đặc biệt cho tất cả mọi người. Đó chính là một ý tưởng lớn. Nếu như sản phẩm cần sự sáng tạo là một điều kiện quan trọng quyết định sự sống của nó thì những ý tưởng tiếp thị cách tân sẽ quyết định sự sống đó có thể kéo dài trong bao lâu.
Một bài học dành cho tất cả những người đang làm tiếp thị đó là đừng bao giờ lãng phí qũy thời gian quý giá của bản thân trong sự nghiệp và của công ty để thực hiện những chiến dịch tiếp thị không mang tính sáng tạo, những ý tưởng không mang lại hiệu quả.
Muốn tạo ra một điều gì đó khiến khách hàng bất ngờ, ngạc nhiên thì chắc chắn rồi từ trong tư tưởng, cách suy nghĩ của bạn phải khác, phải mới lạ và nó đòi hỏi phải có ý tưởng lớn vì buộc ý tưởng đó phải vượt qua vô vàn những ý tưởng thành công đi trước. Đó có thể là một khái niệm mới lạ, một chủ đề nội dung chưa có ai khai thác,...
Trên đây là 5 bí quyết giúp bạn có định hướng để xây dựng phương pháp tiếp thị hiệu quả. Vậy cho nên hãy đọc và nghiên cứu thật kỹ những cách tiếp thị sản phẩm đó để áp dụng cho chính thực tiễn hoạt động của mình bạn nhé.
Marketing gồm những mảng nào?
Ngành Marketing vốn dĩ rất quen thuộc đối với mọi người vì nó là một ngành nghề phổ biến trong xã hội. Công ty nào cũng phải có hoạt động marketing để thúc đẩy sự phát triển cũng như mang đến lợi nhuận cho công ty. Do đó bất cứ ai cũng sẽ có "một chỗ đứng", một cơ hội việc làm trong ngành nghề này. Bởi vậy mà việc tìm hiểu marketing gồm những mảng nào cũng cần thiết để hiểu rõ chúng ta thích hợp đứng ở vị trí nào trong lĩnh vực này.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc