Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách tính lương theo ngày công chuẩn và chỉnh nhất

Tác giả: Nguyễn Nhung

Tạo CV online

1. Cách tính lương theo ngày công cho nhân viên văn phòng 

Đối với nhân viên văn phòng, họ thường có 2 loại lương, thứ nhất là lương cứng và lương mềm ( bao gồm hoa hồng, % doanh thu, tiền thưởng ). Trong đó lương cứng chính là loại lương mà bất kỳ nhân viên nào cũng tự kiểm soát được. Thông qua cách tính lương theo ngày công, mỗi nhân viên có thể có được kết quả lương chính xác nhất của mình trước khi kế toán thanh toán. Với 4 bước để tính lương theo ngày công cho nhân viên văn phòng như sau:

1.1. Bước 1: Đếm số ngày công tổng trong tháng 

Để đếm số ngày công tổng trong tháng, các bạn có thể xem ngay trên lịch của mình. Các bạn chỉ cần đếm tháng đó có bao nhiêu ngày chủ nhật. Thông thường mỗi tháng sẽ có từ 4 - 5 ngày chủ nhật tuỳ thuộc vào sự xê dịch thứ trong tháng đó. Vậy bạn chỉ cần lấy số ngày của tháng đó trừ đi số ngày chủ nhật là ra ngày công của cả tháng. Một vài công ty được nghỉ cả thứ bảy hoặc nửa ngày thứ bảy thì các bạn cũng tính như tương tự với cả ngày thứ bảy. Trong trường hợp công ty bạn được nghỉ chiều thứ bảy và cả ngày chủ nhật, bạn sẽ tính ngày chủ nhật là 1 ngày, và chiều thứ bảy là 0,5 ngày. Từ đó bạn sẽ tính được số ngày không phải đi làm và trừ đi sẽ ra tổng ngày công trong tháng đó. 

>> Xem thêm: Lương khoán là gì

1.2. Bước 2: Tính lương một ngày công 

Sau khi đã tính được tổng số ngày công theo lý thuyết, bạn sẽ làm bước tính lương một ngày công, bằng cách lấy số lương cứng chia cho tổng số ngày công đã tính ở trên. Trong mỗi số trường hợp chẵn ngày thì không có vấn đề gì, còn nếu bị lẻ ra ( do trường hợp nghỉ nửa ngày thứ bảy của một số công ty ), bạn vẫn có thể chia cho con số lẻ đó kể cả là 25,5 hay 24,5 ngày công. Ví dụ lương cứng của bạn là 7.000.000 đồng, số ngày công trên lý thuyết của tháng đó là 26 ngày, ta có : 7000/26 = 269,23. Tức là lương một ngày công của tháng đó là 269.000 đồng một ngày. Mục đích của việc tính lương một ngày công này để khi bạn trừ lương ngày nghỉ đi sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

>> Xem thêm: Thưởng thâm niên

1.3. Bước 3: Trừ công ngày nghỉ 

Nếu như hai bước trên các bạn thực hiện vào ngày đầu tháng để ước lượng trước thì từ bước 3 và bước 4 bạn chỉ có thể thực hiện vào cuối tháng. Cách làm như sau: các bạn sẽ tính lại số những ngày bạn đã nghỉ trong ngày, sau đó nhân với số tiền ngày công một ngày, rồi lấy lương cứng trừ đi số tiền nghỉ đó, là ra tiền lương theo ngày công thực tế. 

Ví dụ, lương cứng của bạn là 7.000.000đ, tháng đó bạn nghỉ làm 3 ngày, một ngày công trong tháng là 269.000 đồng, công thức tính là: 7000 - ( 269 x 3 ) = 6193.  vậy ta sẽ có lương thực tế theo ngày công là 6.193.000 đồng. Một vài trường hợp bạn sẽ không nghỉ cả ngày công và nghỉ nửa ngày thì chúng ta cũng làm phép tính tương tự, coi nửa ngày công là 0,5 để áp vào công thức tính. 

>> Xem thêm: Đơn giá tiền lương

1.4. Bước 4: Cộng thưởng và tính tổng lương 

Như đã nói ở trên ngoài mức lương cứng thì bạn còn hoa hồng theo doanh thu, thưởng tăng ca, thưởng hiệu suất, và các mức phạt theo quy định công ty khác. Vậy thì để tính được chính xác lương của tháng đó, bạn sẽ lấy kết quả của lương theo ngày công ở trên đã tính được, cộng với thưởng và trừ đi số tiền phạt sẽ ra. 

Cách tính lương theo ngày công cho nhân viên văn phòng
Cách tính lương theo ngày công cho nhân viên văn phòng 

2. Cách tính lương theo ngày công cho nhân viên part time 

Ngoài phục vụ cho công việc hành chính, cách tính lương theo ngày công còn có thể áp dụng với nhân viên part time, ngoài giờ. Tuy nhiên sẽ có một vài điểm khác biệt do ngày công của hình thức việc làm này sẽ nhân theo giờ chứ không khoán một số lương nhất định theo tháng. Chúng ta cũng có 3 bước sau để thực hiện cách tính lương theo ngày công cho nhân viên part time. 

2.1. Bước 1: Tính số tiền của một ngày công 

Vì làm part time gần như các công việc đều không có ngày nghỉ thứ bảy hoặc chủ nhật trong tuần nên công thức tính lương theo ngày công của part time rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy số tiền lương 1 giờ nhân với số giờ phải làm trong một ngày là ra tiền công một ngày. Ví dụ bạn làm một công việc chạy bàn tại một nhà hàng với mức lương một giờ là 15.000đ/ 1 giờ và làm ca tối từ 6h - 11h. Vậy thì ta có công thức tính là 15 x 5 ( 5 tiếng làm việc ) = 75.000 đồng là lương một ngày công của bạn. 

>> Xem thêm: Tính lương tiếng Anh

2.2. Bước 2: Tính tổng số ngày đi làm 

Khác với lương của dân văn phòng sẽ cố định nên bạn gần như có thể tính trước. Tuy nhiên với nhân viên làm part time bạn chỉ có thể biết trước được một ngày mình làm được bao nhiêu  chứ không biết trước được công cả tháng. Chính vì vậy mà bạn phải ghi lại số những ngày nghỉ trong một tháng đó, rồi trừ đi để ra được tổng ngày công đi làm thực tế. Sau đó bạn sẽ lấy tiền lương một ngày công nhân với số ngày đi làm là được. Ví dụ một tháng bạn nghỉ 3 ngày, tức là bạn đi làm 30 - 3 = 27 ngày công ( đối với tháng có 30 ngày ), và lương cả tháng đó của bạn sẽ là 75 x 27 = 2.025.000 đồng. 

>> Xem thêm: Hệ số lương là gì

2.3. Bước 3: Cộng thưởng và tính tổng lương 

Sau khi đã có lương cứng rồi, bạn sẽ cộng với thưởng hoặc trừ tiền phạt trong quá trình làm việc, như vậy sẽ là lương chính xác của bạn tháng đó. Dùng cách này sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với việc bạn tính số giờ làm việc trong một tháng để nhân, nó có thể dễ sai sót hơn do nhiều đơn vị số. 

>> Xem thêm: Cách tính trợ cấp thôi việc

3. Cách tính lương theo ngày công bằng Excel 

Cách tính lương theo ngày công bằng Excel
Cách tính lương theo ngày công bằng Excel 

Để có được sự theo dõi lương theo ngày công một cách chính xác nhất, tạo tiền đề để tự tính lương theo ngày công, mỗi nhân viên nên biết cách xây dựng bảng tính ngày công trên excel để có được kết quả chính xác nhất. Cách làm bảng excel tính lương theo ngày công sẽ như sau. Chúng ta sẽ kẻ tất cả các ngày trong tháng, ngày nào đi làm chúng ta sẽ ghi 1, ngược lại, ngày nghỉ sẽ để 0. Như vậy khi dùng hàm excel ta có thể tính tổng số ngày công đi làm chính xác. Với các lập bảng này, bạn chỉ mất công lập bảng là lần một, và lập công thức hàm, và excel sẽ thay chúng ta tính lương theo ngày công. Bạn sẽ không phải tính toán quá nhức đầu. Sau mỗi tháng bạn xóa dữ liệu, hàm giữ nguyên và chúng ta vẫn có thể tiếp tục sử dụng. Hơn nữa, excel còn cho phép bạn tính toán trực tiếp mà không cần đến máy tính và kết quả trả về vô cùng chính xác. Bạn chỉ cần nhập “=7000/26*25” ( trong đó: 7000 là lương cứng, 26 là tổng số ngày trong tháng, 25 là tổng số ngày đi làm thực tế đã được excel tự tính toán qua mỗi lần tích ), kết quả trả về sẽ bằng với cách tính lương theo ngày công đã hướng dẫn ở trên. 

Excel là một phần mềm quen thuộc với dân kế toán. Họ sử dụng excel để theo dõi công đi làm của cả một tập thể công ty, đương nhiên kết quả luôn chính xác. Vậy thì việc bạn dùng excel để tự tính lương cho mình càng thể hiện sự chuyên nghiệp, chuẩn chỉnh và khớp nhất với bộ phận kế toán. Bên cạnh đó, ngày sau khi bạn nhập dữ liệu ở bảng excel của mình mà không khớp với tiền lương kế toán, bạn có thể gửi trực tiếp file đó cho kế toán để đối chứng. 

>> Xem thêm: Cách tính lương tháng 13

4. Mục đích của việc tính lương theo ngày công

Việc nắm được cách tính lương theo ngày công sẽ mang lại cho không chỉ bạn mà cả những người khác có trách nhiệm liên quan đến lương thưởng của bạn rất nhiều lợi ích. Chính vì vậy bạn cũng nên nắm được cách thức này. 

4.1. Có động lực để phấn đấu

Ích lợi đầu tiên đó là chính bạn có thể tự tính được lương của mình. Việc nắm được mỗi tháng mình làm được bao nhiêu, lương trung bình bao nhiêu là một điều bạn cần phải làm. Nếu bạn cho rằng chỉ cần mình đi làm và cống hiến hết sức là được. Tuy nhiên quan điểm đó là quan điểm ngụy biện của một người không có ý chí tiến thủ, đây là những người luôn cảm thấy bằng lòng với những gì mình đang có. Nếu bạn biết được một ngày công của mình là bao nhiêu, bạn sẽ quý trọng từng thời gian làm việc và giá trị năng lực của bản thân mình. Từ đó bạn sẽ có định hướng phấn đấu cho mình trong sự nghiệp. 

>> Xem thêm: Mẫu quy chế lương

4.2. Kiểm soát ngày đi làm 

Thứ hai, bạn cũng có thể kiểm soát được ngày đi làm và cân đối ngày nghỉ của mình của mình trong một tháng. Có rất nhiều người không thể tự cân đối được ngày nghỉ và ngày đi làm do công ty không có quy định giới hạn về số buổi nghỉ nên nghỉ rất nhiều. Đương nhiên điều ấy kéo theo công việc trì trệ và đến khi tính lương, bạn mới tá hỏa vì đã bị trừ lương ngày nghỉ quá nhiều. Việc kiểm soát lương theo ngày công giúp bạn tự “đe” chính bản thân mình và có thêm động lực để đi làm chăm chỉ hơn. Không chỉ vậy khi bạn đã tự tính lương theo ngày công thì bạn sẽ căn cứ để đối chiếu với kế toán. Điều này tránh được sai sót trong việc tính lương của công ty và nhân viên. Bên cạnh đó nó cũng giúp công ty loại bỏ những xích mích nội bộ vì chuyện lương thưởng. 

Hi vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có những công thức chính xác để tính lương theo ngày công. Từ đó có thể làm chủ việc tính lương của mình, giúp bạn cân đối được lương thương phạt. Biết được giá trị công làm việc còn giúp bạn trân trọng hơn những đồng tiền mà mình làm ra dù là bất kì công việc nào, hành chính văn phòng hay nhân viên part time, … Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc có thể truy cập ngay vào website timviec365.vn để có thể tìm kiếm cho mình những cơ hội việc làm hấp dẫn!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý