Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lương cứng là gì? Những điều tối thiểu cần biết về lương cứng

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn là người lao động ư? Nếu đúng thì hãy đọc thật kỹ bài viết dưới đây để tránh bị ảnh hưởng tới quyền lợi cá nhân khi liên quan tới vấn đề lương cứng hiện nay. Vậy, lương cứng là gì? Và tại sao bạn cần phải biết về nó?

1. Lương cứng – thước đo hiệu quả làm việc của người lao động

1.1. Lương cứng là gì?

Tiền lương lâu nay luôn là vấn đề mà người lao động dành sự quan tâm đặc biệt tới, không chỉ bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi cá nhân mà nó còn góp phần vào thu nhập và sinh hoạt của các hộ gia đình. Vậy, tiền lương cứng là gì?

Trước hết, tiền lương được hiểu là sự chi trả cho công sức mà người lao động bỏ ra tương ứng, hay còn gọi là thu nhập của người lao động dựa trên kết quả làm việc  của mình. Nó được biểu hiện dưới dạng tiền và được ấn đinh bởi thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động trên cơ sở hợp đồng theo luật pháp nước sở tại.

Nhìn chung, lương cứng vẫn được hiểu là mức tiền lương mà người lao động nhận được nhưng với tần suất mặc địch là hàng tháng cố định và dựa trên sự thương thảo hợp đồng lao động giữa đôi bên, cao hơn mức lương cơ bản, mức lương cơ sở, mức lương tối thiểu vùng,... Khái niệm này khác hoàn toàn so với một vài khái niệm về lương như lương mềm, tiền hoa hồng, tiền thưởng, lương khoán, lương giờ, lương ngày, lương tuần, lương cơ bản, phụ cấp thu hút… do đó, người lao động cần nắm rõ và phân biệt các loại lương này.

1.2. Mục đích của tiền lương cứng

Lương cứng do đặc thù được dựa trên ký kết hợp đồng cũng như là một trong những điều khoản hợp đồng nên đôi bên phải tuân thủ nghiêm ngặt. Nhìn chung, mục đích của lương cứng là tạo nên mối quan hệ gắn kết và ràng buộc lẫn nhau giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Chính vì vậy, bất kì nhân viên chính thức nào làm việc lâu năm theo quy định của nhà nước đều hưởng chế độ lương cứng tùy theo từng doanh nghiệp.

Xem thêm: Trợ cấp thôi việc là gì

1.3. Ý nghĩa của lương cứng

Tiền lương có thể nói đơn giản chỉ là một công cụ trao đổi bình thường: bạn bán sức lao động thì bạn sẽ nhận được mức tiền tương xứng, tôi mua sức lao động của bạn thì tôi phải trả bạn mức lương như vậy. Đây thực chất chỉ là bản chất xoay vòng và tồn tại vĩnh viễn của đồng tiền. Nhưng có thể nói, tiền lương vẫn giữ một ý nghĩa quan trọng vì bất kỳ ai cũng khó có thể sống được nếu thiếu tiền.

Lương cứng là gì
Lương cứng là gì?

Đối với người lao động, lương cứng như là một công cụ giúp họ có động lực làm việc hơn vì hai chữ “trách nhiệm”. Khi họ được trả một khoản tiền mà họ mong có được, tức là họ đang bán sức lao động của mình, và họ sẽ nhận thức được rằng để kiếm được đồng tiền cần phải đổ bao nhiêu mồ hôi công sức.

Đối với doanh nghiệp, lương cứng như là một công cụ giữ nhân nguồn nhân lực của mình vì đầu tiên, đó là yếu tố hợp đồng lao động. Sau cùng, tiền lương có thể được tính vào một khoản chi phí nhưng nó giúp cho các doanh nghiệp vận hành được và phát triển lên nữa.

Xem thêm: Mẫu phiếu lương

1.4. Các yếu tố tác động tới tiền lương của người lao động

Bài viết dưới đây sẽ đề cấp tới một vài yếu tố tác động tới tiền lương của người lao động:

- Nhu cầu về lao động: nếu nhu cầu về lao động cao sẽ kéo theo xu hướng tiền lương gia tăng nhiều hơn vì khả năng đó là những công việc thịnh hành, dễ kiếm doanh thu cũng như đang được thị trường đón nhận nhiều

- Giới tính: thông thường, nam giới sẽ có mức lương trung bình cao hơn nữ giới do yếu tố về sức khỏe, thời gian làm việc dài hạn cũng như năng lực được đánh giá cao hơn

- Thương hiệu doanh nghiệp: hầu hết những doanh nghiệp lớn, đặc biệt là những doanh nghiệp nước ngoài sẽ trả mức lương cao hơn cho người lao động hơn là những doanh nghiệp nhỏ, hoạt động kém

- Tính chất công việc: những công việc đươc xét vào diện ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe, sử dụng trí óc nhiều sẽ có lương cao hơn so với các công việc lao động chân tay, nhẹ nhàng và làm ít

- Tuổi tác: những người lao động trẻ với sức khỏe dồi dào thường sẽ có năng suất làm việc cao hơn, nên được hưởng lương cao hơn

- Kinh nghiệm: những nhân viên dày dặn kinh nghiệm thường sẽ nhận được lương cứng nhiều hơn so với các nhân viên khác

Xem thêm: Tính lương tiếng Anh là gì

2. Phân biệt lương cứng và các loại lương khác

2.1. Lương cứng và lương cơ bản

Nhiều người vẫn luôn nhầm tưởng lương cứng và lương cơ bản là một, nhưng không đây là hai khái niệm khác nhau.

- Lương cơ bản là lương đã qua sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động và được ghi rõ trong các điều khoản hợp đồng, là cơ sở để tính tiền công hàng tháng bằng cách tính công theo ngày công mà bất kỳ người lao động nào đều nhận được. Do đó, lương cơ bản là mức lương thấp nhất mà người lao động có thể nhận được. Còn lương cứng, tuy cũng có quy ước như vậy, nhưng có mức lương cao hơn so với lương cơ bản.

- Lương cơ bản là thuật ngữ dành cho tất cả người lao động, phổ biến ở những lao động có mức thu nhập khoảng 3-5 triệu. Còn lương cứng đa số đều là những doanh nhân hay những người làm việc tại công ty nước ngoài có mức thu nhập lớn.

Lương cứng và lương cơ bản
Lương cứng và lương cơ bản

- Lương cơ bản không bao gồm tiền thưởng, các khoản phúc lợi và các khoản trợ cấp, bổ sung khác. Vì vậy, lương cơ bản không phải lương thực tế của người lao động. Còn lương cứng là có bao gồm tất cả các khoản khác mà người lao động nhận được, được coi là mức lương thật của nhân viên.

Xem thêm: Cách tính lương tháng 13

2.2. Lương cứng và lương thưởng

Như đã nói ở trên, trong lương cứng đã tính cả khoản phần lương thưởng dành cho các người lao động vì lương cứng chính là khoản thu nhập thực tế của người lao động.

Lương thưởng, hay còn gọi là các khoản được thưởng thêm, dôi ra không được quy định rõ mức trong hợp đồng mà phụ thuộc vào hai điều sau:

- Doanh nghiệp có ngân sách tài chính tốt cũng như có các quyết định khen thưởng cho nhân viên

- Nhân viên đó có kết quả làm việc và năng suất làm việc hiệu quả, cao hơn mức kỳ vọng hay tiêu chí đặt ra cho nhân viên đó.

2.3. Lương cứng và lương mềm

Khác với lương cứng, lương mềm là mức lương đo sự hiệu quả công việc của người lao động. Con số này được tính bằng công thức sau đây:

Lương mềm = Phần lương cứng x Hệ số lương

Lương cứng nhìn chung chỉ thể hiện mức tiền thực tế mà người lao động có thể nhận được, nhưng trong đó chưa chắc đã có những khoản thực sự hiệu quả. Chính vì vậy, khái niệm lương mềm mới có thể làm rõ sự hiệu quả đó thông qua phép tính đơn giản ở phía trên. Tuy nhiên, người lao động vẫn được tính theo mức lương cứng và hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng mức lương cứng cho nhân viên của mình.

2.4. Lương cứng và các loại khác

Đối với các khoản lương khác như lương giờ, lương tuần, lương ngày,… thì lương cứng cũng khác biệt ở những điểm dưới đây:

- Lương giờ, lương tuần, lương ngày,… hầu hết dành cho các bạn làm việc part-time, chủ yếu là học sinh, sinh viên hiện nay, gần như không qua sự thương thảo hợp đồng đôi bên và dựa trên kết quả làm việc thực tế của bạn để trả lương. Ví dụ, đối với lương theo giờ là 20.000/giờ thì bạn làm bao nhiêu giờ/tháng thì sẽ nhận được từng đó lương. Vì vậy, lương part-time sẽ thay đổi liên tục và ít khi cố định ở một mức. Lương cứng thì ngược lại như vậy, cố định mức lương cơ bản và tính thêm các khoản phát sinh thêm được nhận.

- Lương hoa hồng là tiền lương dựa trên số sản phẩm bạn bán được, có nghĩa là tính tiền lương dựa trên doanh số của bạn. Đây là loại lương mang tín rủi ro cao nhất nhưng cũng là những công việc không có áp lực nhiều nhất vì sẽ có tháng, bạn không hề có lương vì không bán được sản phẩm nào. Lương cứng khác ở chỗ nó cố định hàng tháng, do đó ít rủi ro hơn rất nhiều.

Tham khảo thêm: Tra cứu lương của các ngành nghề hiện nay

3. Cách tính lương cứng và cách ghi tiền lương trên hợp đồng

3.1. Cách tính lương cứng dễ dàng nhất cho người lao động

Như chúng tôi đã cung cấp các thông tin cho bạn ở phía trên thì lương cứng sẽ bao gồm cả lương cơ bản (tức mức lương thấp nhất mà người lao động có thể nhận được) kèm theo các khoản tiền khác mà người lao động có thể nhận được (như lương thưởng, tiền tăng ca, …).

Chính vì vậy, lương cứng có thể được tính theo công thức sau đây:

Lương cứng = Lương cơ bản/26 ngày x ngày làm việc thực tế

Lương cứng chính là mức thu nhập thực tế mà người lao động có thể nhận được

Cách tính lương
Cách tính lương cứng là gì

3.2. Cách ghi tiền lương trên hợp đồng lao động

Nếu bạn vẫn chưa biết hay còn thắc mắc vấn đề lương được quy định ở các điều khoản nào của hợp đồng thì hãy cùng theo dõi tiếp nhé!

Căn cứ vào điều khoản số 30 của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tiền lương ghi trên hợp đồng lao động phải bao gồm các nội dung cụ thể sau:

Mức lương ghi trong hợp đồng lao động

Phụ cấp lương cho người lao động

Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể

Các quy định về tiền lương, đặc biệt là lương cơ bản cần được ghi rõ trong hợp đồng lao động dựa trên sự thỏa thuận giữa đôi bên để tránh dẫn tới những tranh cãi không đáng. Theo đó, đôi bên cần phải tuân thủ theo đúng hợp đồng lao động đã ký kết và tránh vi phạm hợp đồng lao động.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Lương cứng là gì? Những điều tối thiểu cần biết về lương cứng mà người lao động cần quan tâm tới và trau dồi hiểu biết cho chính mình để tránh những thiệt thòi và ảnh hưởng tới quyền lợi cá nhân. Cảm ơn các bạn đã luôn theo dõi và ủng hộ chúng tôi! Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý