Thursday , 08/08/19
NEWS

Cách tính trợ cấp thôi việc mới nhất

Trợ cấp thôi việc là quyền lợi của người lao động được bộ luật lao động mới nhất hiện nay thừa nhận. Sau đây là những thông tin quan trọng về trợ cấp thôi việc mà các bạn cần nắm rõ để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Trợ cấp thôi việc và những điều cần biết

Trợ cấp thôi việc được hiểu là một khoản tiền mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động ở hầu hết các trường hợp khi chấm dứt hợp đồng lao động giữa người lao động và doanh nghiệp, tổ chức…

Trợ cấp thôi việc có ý nghĩa như một phần thưởng dành cho người lao động khi họ đã có khoảng thời gian làm việc, gắn bó và đóng góp công sức cho doanh nghiệp, tổ chức đó. Bên cạnh đó, trợ cấp thôi việc giúp người lao động có kinh phí để trang trải trong khoảng thời gian tìm kiếm công việc mới.

>>> Rất nhiều công việc hấp dẫn cập nhật trên Timviec365.vn giúp bạn tìm việc làm lao động phổ thông hay bất cứ công việc tại các ngành nghề khác cũng rất nhanh chóng và dễ dàng! Truy cập để tìm việc mới nhanh nhất.

trợ cấp thôi việc

XEM THÊM: Cách tính bảo hiểm thất nghiệp đơn giản nhất cho người lao động

Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc

Trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc

Đối với người lao động làm việc thường xuyên, liên tục từ đủ 12 tháng trở lên được người sử dụng lao động chi trả tiền trợ cấp thôi việc trong các trường hợp sau:

  • Khi hợp đồng lao động hết hạn
  • Hoàn thành công việc theo đúng hợp đồng lao động
  • Hai bên đều đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động
  • Đối với những người lao động bị kết án tù giam, kết án tử hình hoặc là bị nghiêm cấm làm những công việc theo bản án, quyết định có hiệu lực của pháp luật từ Tòa án.
  • Người lao động khi không còn năng lực hành vi, mất tích không rõ tung tích hoặc chết.
  • Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không có lý do chính đáng đối với người lao động (Quy định tại điều số 37 của Bộ luật lao động).

Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc

Các trường hợp cần lưu ý mà người lao động không được hưởng trợ cấp thôi việc:

  • Những người lao động đang giữ vai trò, chức vụ là các cán bộ làm việc trong công đoàn không có sự chuyên trách, họ đang trong thời gian nhiệm kỳ công tác mà hết hạn hợp đồng, họ được gia hạn hợp đồng lao động, hợp đồng lao động này được giao kết đến hết nhiệm kỳ.
  • Những người lao động trong quá trình làm việc có mắc sai phạm và bị tổ chức hoặc doanh nghiệp xử lý kỷ luật, bị sa thải.
  • Những người lao động đã đến tuổi nghỉ việc và đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

>>> Xem thêm: Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Tất tần tật các thông tin có liên quan

XEM THÊM: Trợ cấp thôi việc là gì? Giúp bạn tính trợ cấp khi thôi việc

Cách tính trợ cấp thôi việc

Cách tính

Tính trợ cấp thôi việc đối với người lao động dựa trên nguyên tắc tính như sau: Mỗi năm làm việc thì người lao động sẽ được hưởng trợ cấp bằng một nửa tháng tiền lương.

Trong đó:

  • Thời gian người lao động làm việc để có thể tính trợ cấp thôi việc được tính bằng tổng thời gian mà người lao động đã làm việc thực tế cho doanh nghiệp/người sử dụng lao động trừ đi khoảng thời gian làm việc mà người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thất nghiệp và thời gian làm người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Cách tính trợ cấp thôi việc

Lưu ý:

+ Thời gian người lao động làm việc thực tế:

  • Thời gian mà người lao động đã làm việc cho người lao động theo hợp đồng lao động.
  • Thời gian mà doanh nghiệp hoặc bản thân người sử dụng lao động, các chủ doanh nghiệp đề cử người lao động đi đào tạo, đi học.
  • Thời gian nghỉ phép hưởng chế độ theo luật của Bảo hiểm xã hội.
  • Thời gian nghỉ hàng tuần.
  • Những người lao động đang nghỉ phép để thực hiện nghĩa vụ của công đoàn.
  • Người lao động bị người sử dụng lao động yêu cầu nghỉ việc thiếu căn cứ xác đáng.
  • Thời gian nghỉ việc vì vị tạm đình chỉ công việc nhưng được quay lại làm việc vì được cơ quan nhà nước kết luận là không vi phạm, không phạm tội.

+ Thời gian người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp gồm:

  • Thời gian mà các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động và đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ phải chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo đúng với quy định của pháp luật.
  • Thời gian trả lương khớp đúng với kỳ hạn chi trả mức trợ cấp thôi việc mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động với khoản tiền lương tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo năm, có nghĩa là phải đảm bảo đủ thời gian làm việc từ 12 tháng trở lên. Trong trường hợp có tháng lẻ trong năm thì từ 1 – dưới 6 tháng thì được tính bằng ½ của năm, còn từ đủ 6 tháng trở lên thì được tính bằng 1 năm làm việc.

>>> Việc làm tại Vĩnh Long mới nhất luôn được cập nhật thường xuyên và liên tục dành cho ứng viên. Đừng bỏ lỡ những tin tuyển dụng mới hấp dẫn nhất từ những công ty hàng đầu.

Thủ tục hưởng trợ cấp thôi việc

Trong thời gian 7 ngày làm việc, người sử dụng lao động phải chi trả đầy đủ trợ cấp thôi việc cho người lao động kể từ ngày chấm dứt hợp đồng. Thời hạn thanh toán khoản trợ cấp thôi việc không được phép quá 30 ngày kể từ ngày người lao động và người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng rơi vào một trong những trường hợp sau:

  • Người sử dụng lao động (Chủ doanh nghiệp) không phải là người chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Người sử dụng lao động có sự thay đổi trong cơ cấu, bộ máy nhân sự của doanh nghiệp, doanh nghiệp bị giải thể, thay đổi công nghệ hoặc là vì lý do kinh tế khác.

Bên cạnh đó, để hưởng trợ cấp thất nghiệp không cần phải chuẩn bị giấy tờ gì để làm thủ tục hưởng trợ cấp thôi việc.

Thủ tục hưởng trợ cấp thôi việc

XEM THÊM: Thỏa ước lao động tập thể là gì?

Mức hưởng trợ cấp thôi việc người lao động được hưởng

Tiền hưởng trợ cấp thôi việc = ½ x (Tiền lương tính trợ cấp thôi việc) x (Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc).

Như vậy, nắm được quy định đối với trợ cấp thôi việc, những trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc và cách tính mức trợ cấp thôi việc… người lao động sẽ không bị thiệt thòi trong quá trình lao động.

>>> Đọc thêm: Trước khi nghỉ việc bạn cần tìm hiểu tất cả những vấn đề liên quan như mẫu biên bản thanh lý hợp đồng hay cách viết đơn xin nghỉ việc thuyết phục, bảo hiểm, ... bên cạnh trợ cấp thôi việc đã được trình bày trong bài viết trên đây.

Tác giả: Vũ Thoa

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan