Tác giả: Vũ Thoa
Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 05 năm 2024
Trợ cấp thôi việc là quyền lợi của người lao động được bộ luật lao động mới nhất hiện nay thừa nhận. Sau đây là những thông tin quan trọng về trợ cấp thôi việc mà các bạn cần nắm rõ để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trợ cấp thôi việc được hiểu là một khoản tiền mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động ở hầu hết các trường hợp khi chấm dứt hợp đồng lao động giữa người lao động và doanh nghiệp, tổ chức…
Trợ cấp thôi việc có ý nghĩa như một phần tiền thưởng, phụ cấp thu hút, phụ cấp dành cho người lao động khi họ đã có khoảng thời gian làm việc, gắn bó và đóng góp công sức cho doanh nghiệp, tổ chức đó. Bên cạnh đó, trợ cấp thôi việc giúp người lao động có kinh phí để trang trải trong khoảng thời gian tìm kiếm công việc mới.
>> Tham khảo thêm: Tìm việc làm lao động phổ thông
Đối với người lao động làm việc thường xuyên, liên tục từ đủ 12 tháng trở lên được người sử dụng lao động chi trả tiền trợ cấp thôi việc trong các trường hợp sau:
Tìm việc làm nhân viên tư vấn luật
>> Xem thêm: Lương net và gross là gì
>> Xem thêm: Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Tất tần tật các thông tin có liên quan
Tính trợ cấp thôi việc đối với người lao động dựa trên nguyên tắc tính như sau: Mỗi năm làm việc thì người lao động sẽ được hưởng trợ cấp bằng một nửa tháng tiền lương cơ sở.
Trong đó:
Lưu ý:
+ Thời gian người lao động làm việc thực tế:
+ Thời gian người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp gồm:
Lưu ý: Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo năm, có nghĩa là phải đảm bảo đủ thời gian làm việc từ 12 tháng trở lên. Trong trường hợp có tháng lẻ trong năm thì từ 1 – dưới 6 tháng thì được tính bằng ½ của năm, còn từ đủ 6 tháng trở lên thì được tính bằng 1 năm làm việc.
>> Tham khảo thêm: Việc làm tại Vĩnh Long
Trong thời gian 7 ngày làm việc, người sử dụng lao động phải chi trả đầy đủ trợ cấp thôi việc cho người lao động kể từ ngày chấm dứt hợp đồng. Thời hạn thanh toán khoản trợ cấp thôi việc không được phép quá 30 ngày kể từ ngày người lao động và người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng rơi vào một trong những trường hợp sau:
Bên cạnh đó, để hưởng trợ cấp thất nghiệp không cần phải chuẩn bị giấy tờ gì để làm thủ tục hưởng trợ cấp thôi việc.
Tiền hưởng trợ cấp thôi việc = ½ x (Tiền lương tính trợ cấp thôi việc) x (Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc).
Như vậy, nắm được quy định đối với trợ cấp thôi việc, những mẫu quy chế lương, những trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc và cách tính mức trợ cấp thôi việc… người lao động sẽ không bị thiệt thòi trong quá trình làm việc, thôi việc.
>> Đọc thêm: Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc