Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn chi tiết cách tính lương tháng 13 đơn giản nhất

Tác giả: Nguyễn Nhung

Tạo CV online

1. Giải thích cụm từ lương tháng 13

Giải thích cụm từ lương tháng 13

Lương tháng 13 là khái niệm quen thuộc với người lao động. Đây là cụm từ chỉ khoản phúc lợi, phụ cấp thu hút rất quan trọng dựa trên sự lựa chọn và quyết định của từ phía doanh nghiệp lẫn người lao động. Vậy khái niệm lương tháng 13 là gì?

Lương tháng 13 có thể nói là một cụm từ không chính thức bởi trong 1 năm không hề tồn tại tháng thứ mười ba để tính lương cơ bản cho người lao động. Tuy nhiên, có thể thấy khoản tiền thưởng này thường được phát cho người lao động vào các dịp cuối năm dương lịch bởi công ty chịu trách nhiệm, thường là vào cuối tháng 12. Khoản tiền lương tháng 13 này theo quy định của điều 103 Bộ luật Lao động năm 2012 thì nó sẽ được tính dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm cũng như năng suất, mức độ làm việc và hoàn thành công việc của nhân viên, tức người lao động trong công ty, doanh nghiệp, đơn vị hay cơ quan làm việc.

Khoản lương tháng 13 này không phải hay không được quy chung vào khoản thưởng tết âm lịch vì ở rất nhiều các công ty, doanh nghiệp vẫn tách riêng khoản lương tháng 13 và khoản thưởng tết cho người lao động. Mặt khác, cũng không có bất kì một quy định nào trong Bộ Luật bắt buộc các công ty hay doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động, tức nhân viên cả. Theo đó, việc tính lương tháng 13 cho người lao động cũng tùy thuộc vào quy định riêng của từng doanh nghiệp nhưng quy chế phải được công ty đó quyết định cũng như công bố công khai tại trụ sở làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở đang làm việc và chịu trách nhiệm dưới quyền điều hành.

Sau Khi ra quyết định chính thức về việc thanh toán lương tháng 13 cho người lao động, điều khoản lương tháng 13 này phải được ghi vào hợp đồng lao động được thỏa thuận giữa hai bên là doanh nghiệp và người lao động. Vậy để tìm hiểu chi tiết hơn về khoản lương tháng 13 này, mời các bạn theo dõi tiếp những quy định cụ thể về lương tháng 13.

Việc làm nhân sự tiền lương

>> Xem thêm: Mức lương tối thiểu vùng

2. Những quy định cụ thể về lương tháng 13

Những quy định cụ thể về lương tháng 13

Như chúng tôi đã nói ở trên, bởi khoản lương tháng 13 này không được ghi cụ thể trong Bộ Luật lao động nên việc có áp dụng lương tháng 13 hay không cũng như cách tính lương tháng 13 sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào các quy định của doanh nghiệp. Dưới đây là một số quy định cụ thể đối với lương tháng 13.

Việc làm kế toán tiền lương

2.1. Khoản tiền không bắt buộc phải trả cho người lao động

Theo nhưng chúng tôi được biết, có rất nhiều người lao động, đặc biệt là những lao động trẻ, thiếu kinh nghiệm về luật pháp và các khái niệm thuộc về lĩnh vực lao động, họ đều cho rằng lương tháng 13 là khoản tiền bắt buộc mà các doanh nghiệp phải trả cho họ. Tuy nhiên, đó là nhận định và suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Không có bất kì một điều khoản nào trong Bộ Luật lao động bắt buộc các doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động cả. Vì vậy, việc quyết định có trả cho người lao động hay không phụ thuộc hoàn toàn vào ban lãnh đạo của doanh nghiệp đó trong quá trình thỏa thuận hợp đồng lao động với nhân viên. Và điều này các nhân viên cũng cần tuân theo nếu đi tới thỏa thuận dù là không trả lương tháng 13.

Tuy nhiên, khoản lương tháng 13 đối với các doanh nghiệp được xem như là một khoản chi phí nhằm khích lệ tinh thần nhân viên cũng như thúc đẩy năng suất nhân viên được tăng cao hơn, kéo thể kết quả sản xuất kinh doanh của cả công ty được đà tăng mạnh và có nhiều thành tựu đáng kể. Chính vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp, công ty có quy mô vừa và lớn đều có các khoản lương tháng 13 dành cho người lao động, thậm chí còn có các khoản thưởng tết dành cho người lao động, tức nhân viên của mình.

>> Xem thêm: Cách tính lương theo ngày công

2.2. Dựa trên kết quả kinh doanh và năng suất của người lao động

Khoản lương tháng 13 này theo quy định tại điều 103 Bộ luật Lao động năm 2012 được tính dựa trên hai điều sau đây:

Kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm của doanh nghiệp, đơn vị hay cơ quan làm việc.Mức độ làm việc và hoàn thành công việc của nhân viên, tức người lao động trong công ty, doanh nghiệp, đơn vị hay cơ quan làm việc đó.

Chính vì vậy, những đối tượng là nhân viên công ty có kết quả hoàn thành tốt, đạt chỉ tiêu mà công ty đó đề ra thì mới có thể được nhận mức lương tháng 13. Còn đối với những người lao động, tức nhân viên, không hoàn thành tốt công việc sẽ không nhận được lương tháng 13. Đặc biệt hơn, đối với trường hợp doanh nghiệp đó hoạt động thua lỗ thì người lao động làm việc cho công ty đó cũng không nhận được khoản lương tháng 13.

>> Xem thêm: Lương net và gross là gì

2.3. Lương tháng 13 cần được ghi rõ vào văn bản nếu có quyết định của doanh nghiệp

Theo các thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn ở phía trên, việc tính lương tháng 13 cho người lao động tùy thuộc vào quy định riêng của từng doanh nghiệp nhưng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều dưới đây:

Quy chế phải được công ty đó quyết định và công bố công khai tại trụ sở làm việc trước toàn thể hệ thống nhân sự

Quyết định được lập sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở

Sau khi ra quyết định chính thức về việc thanh toán lương tháng 13, điều khoản lương tháng 13 này phải được ghi vào hợp đồng lao động được thỏa thuận giữa hai bên là doanh nghiệp và người lao động.

>> Trên đây là các quy định cụ thể về lương tháng 13 đối với người lao động mà bạn nên biết để bảo đảm quyền lợi cho mình cũng như cho cả doanh nghiệp, từ đó không xảy ra bất kì tranh chấp nào giữa hai bên.

>> Xem thêm: Thưởng thâm niên

3. Hướng dẫn chi tiết cách tính lương tháng 13 cho người lao động

Mặc dù không có bất kì quy định chính thức hay rõ ràng nào về cách tính lương tháng 13 cho người lao động nhưng nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng cách tính lương tháng 13 sau cho nhân viên của mình. Thông thường lương thứ 13 sẽ được dựa trên khả năng cống hieenscuxng như thời gian làm việc và gắn bó ở công ty. Cụ thể như sau:

Những người lao động làm việc đủ từ 12 tháng (tính cả thời gian thử việc) sẽ được hưởng 01 tháng lương đối với lương tháng 13

Những người lao động không làm đủ 12 tháng (hoặc trường hợp có tăng/giảm lương trong quá trình làm việc) thì lương tháng 13 sẽ được tính theo tỷ lệ tương đương với thời gian làm việc

Chính vì vậy, các bạn thuộc đối tượng đang đi làm có thể xem nội quy và quy định của công ty để biết rõ hơn về cách tính khoản lương tháng 13 này. Ngoài ra, các bạn có thể thỏa thuận hợp đồng lao động tập thể để xác định chính xác công ty mình đang làm việc có áp dụng mức lương tháng 13 cho nhân viên hay không. Nếu có thì bạn cũng nên tự xác định các điều kiện nhân viên được hưởng và căn cứ tính tiền lương tháng 13 cho bản thân mình nhé!

Một lưu ý nho nhỏ cho người lao động chính là mức lương tháng 13 vẫn tính thuế nhu thập cá nhân theo quy định của pháp luật như bình thường. 

Người tìm việc

>> Xem thêm: Mức lương cơ sở là gì

4. Lưu ý cho người lao động để được hưởng lương tháng 13

Để người lao động không bị mất quyền lợi hưởng lương tháng 13 thì xin mời các bạn đọc bài viết dưới đây để nắm rõ các quy định cũng như những điều cần biết về lương tháng 13 nhé!

Lưu ý khi tính lương thứ 13

4.1. Trường hợp doanh nghiệp có quy định về trả lương tháng 13 cho nhân viên

Đối với trường hợp doanh nghiệp có quy định về trả lương tháng 13 cho nhân viên, các bạn cần nắm rõ các điều sau:

  • Doanh nghiệp tính lương tháng 13 cho nhân viên như thế nào
  • Căn cứ doanh nghiệp tính lương tháng 13 cho nhân viên như thế nào
  • Điều kiện doanh nghiệp tính lương tháng 13 cho nhân viên
  • Thời hạn trả lương tháng 13 cho nhân viên là bao giờ
  • Lương tháng 13 có gộp chung với khoản thưởng tết âm lịch hay không

Các bạn nhân viên có thể xem các quy định về tháng lương 13 của công ty trên các hợp đồng lao động tập thể để có thể tham khảo một cách chi tiết nhất có thể, nhằm đảm bảo quyền lợi làm việc cho bản thân.

>> Xem thêm: Tiền lương đóng quỹ ht tt là gì

4.2. Trường hợp doanh nghiệp không quy định về trả lương tháng 13 cho nhân viên

Đối với trường hợp doanh nghiệp không quy định về trả lương tháng 13 cho nhân viên, các bạn có thể hỏi rõ công ty trong quá trình đi phỏng vấn với các nhà tuyển dụng. Một số vấn đề sau các bạn cần lưu ý: 

  • Doanh nghiệp có áp dụng lương tháng 13 hay không 
  • Nếu có lương thứ 13 được tính theo công thức nào 
  • Lương thứ thứ 13 được áp dụng theo lương cứng hay bao gồm cả lương tổng
  • Tính lương thứ 13 có áp dụng tính từ tháng thử việc không
  • Tháng thứ 13 của công ty phụ thuộc vào cái gì
  • Nếu nghỉ ốm có phép, hoặc nghỉ đẻ thì lương thứ 13 được tính như thế nào

Trong trường hợp các bạn là người lao động không thỏa thuận được lương tháng 13 đối với doanh nghiệp có thể chuyển sang các công ty khác làm hoặc chấp nhận làm không có mức lương tháng 13.

>> Xem thêm: Đơn giá tiền lương là gì

 Trên đây là toàn bộ thông tin về Hướng dẫn chi tiết cách tính lương tháng 13 đơn giản nhất dành cho các người lao động. Các bạn có thể xem xét chi tiết cách tính lương và các điều kiện tính lương tháng 13 đối với người lao động tại các quy định nội bộ của công ty để đảm bảo quyền lợi cá nhân tốt nhất cho chính mình. Hi vọng rằng bài viết này đã phần nào giải đáp thắc mắc cũng như giúp ích được cho các bạn xác định được lương tháng 13 của mình như thế nào. Chúc các bạn một ngày vui vẻ bên gia đình và người thân!

Tuyển dụng việc làm

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý