Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải mã] Bỏ túi cách xây dựng mẫu quy chế lương đúng chuẩn

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Các nhân viên thuộc bộ phận nhân sự, kế toán tại nhiều doanh nghiệp dù có thâm niên sâu dày vẫn ít nhiều gặp khó khăn trong quá trình xây dựng mẫu quy chế lương sao cho đúng, đủ cũng như cập nhật mẫu quy chế lương cùng những điều khoản thay đổi sao cho nhanh chóng nhất. Hãy để bài viết dưới đây của timviec365.vn hỗ trợ bạn trong quá trình giải quyết bài toán khó này nhé.

Việc làm nhân sự

1. Tổng quan thông tin mẫu quy chế lương

Trước tiên, cùng tìm hiểu chung các thông tin về mẫu quy chế lương nhé

1.1. Mẫu quy chế lương là gì?

Mẫu quy chế lương là một trong những văn bản bắt buộc cần có tại các doanh nghiệp. Đây là văn bản hành chính thường được phát hành, phân bố cho đội ngũ nhân viên trong công ty trong các cuộc họp hoặc được thông bố ngay sau khi ứng viên vượt qua phỏng vấn và chính thức ký hợp đồng thử việc với doanh nghiệp. 

Mẫu quy chế lương là gì?
Mẫu quy chế lương là gì?

Mẫu quy chế lương sẽ đưa ra những thông tin cần thiết nhất mà tất cả nhân sự trong công ty cần phải biết về các điều khoản lương cơ bản đã thoả thuận với người lao động dựa vào các yếu tố như mức lương cùng với tiền thưởng, phụ cấp, các khoản trợ cấp như trợ cấp thôi việctrợ cấp thất nghiệp đồng thời kê khai minh bạch các khoản chi cho lương khác trong doanh nghiệp. Ngoại trừ mức lương cứng của các nhân sự thường được giấu kín theo yêu cầu trong hợp đồng lao động, các thông tin trong mẫu quy chế lương đều là thông tin mở và cần người lao động nắm rõ để không mất quyền lợi bản thân. 

Trong mẫu quy chế lương, mỗi cá nhân trong doanh nghiệp có chức vụ, trách nhiệm riêng sẽ nhận được mức hỗ trợ, lương thưởng riêng và được xác nhận đãi ngộ này trước toàn thể nhân sự trong công ty. 

Xem thêm ngay: Công nghệ tra cứu và so sánh lương được phát triển bởi timviec365.vn tại đây.

1.2. Ai là người lập mẫu quy chế lương trong doanh nghiệp

Đội ngũ nhân sự và ban kế toán trong công ty chịu trách nhiệm soạn thảo nội dung mẫu quy chế lương trong từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, người nắm vai trò chính trong việc xây dựng mẫu quy chế lương thường là những nhà quản trị cấp cao, nằm trong ban giám đốc. 

Ai là người lập mẫu quy chế lương trong doanh nghiệp
Ai là người lập mẫu quy chế lương trong doanh nghiệp

Đây sẽ là những người trực tiếp cân nhắc chế độ lương thưởng của các nhân viên trong công ty. Ngoài ra, họ cũng có thể ủy quyền cho nhân viên dưới quyền hoặc trợ lý, thư ký lập biên bản thỏa thuận lương dựa trên quyết định của đội ngũ lãnh đạo và xét duyệt sau. 

1.3. Mẫu quy chế lương có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp

Mức lương là một trong những tiêu chí phản ánh năng lực, tầm quan trọng cũng như mức độ cống hiến của người lao động trong doanh nghiệp. Vấn đề lương thưởng luôn được nhiều người coi là nhạy cảm. Tuy nhiên nếu không công khai, mịch bạch những khoản thưởng, trợ cấp lao động, người lao động sẽ gặp những bất lợi về mặt pháp lý nói riêng cũng như xảy ra mâu thuẫn, khúc mắc trong đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp.

Mẫu quy chế lương có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp
Mẫu quy chế lương có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp

Xây dựng mẫu quy chế lương sẽ giúp doanh nghiệp và nhân viên có cầu nối vững chắc khi những thông tin về lương thưởng đều được báo cáo rõ ràng và đề cao tinh thần trung thực của doanh nghiệp - nhân viên. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng dễ dàng quản lý tài chính khi căn cứ vào mẫu quy chế lương để xét duyệt chi lương cho lao động. Nếu người lao động hoặc doanh nghiệp vi phạm mẫu quy chế lương, đối phương có thể sử dụng mẫu này làm căn cứ cho quá trình kiện tụng, tố cáo, khiếu nại. 

Xem thêm: Cơ hội việc làm trưởng phòng nhân sự thực sự nhiều và hấp dẫn được đăng tải bởi các nhà tuyển dụng uy tín trên timviec365.vn

2. Những nội dung không thể thiếu trong mẫu quy chế lương

Để xây dựng mẫu quy chế lương, người soạn thảo cần chú ý kỹ càng về nội dung trong biểu mẫu này. Dưới đây là những mục không thể thiếu trong mẫu quy chế lương.

2.1. Những điều khoản về pháp lý trong mẫu quy chế lương

Với đối tượng áp dụng là toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động trong doanh nghiệp đã được ký hợp đồng lao động tại doanh nghiệp, mẫu quy chế lương sẽ đưa ra quy định về việc chi trả lương thưởng, phụ cấp cho lao động hoàn thành chức danh trong doanh nghiệp và đảm bảo mức sống cho họ. Để thực hiện được tiêu chí này, mẫu quy chế lương phải căn cứ theo các điều khoản pháp lý và chế độ lao động sau: 

- Luật làm việc - Luật số 38/2013/QH13

- Bộ Luật lao động - Luật số 10/2012/QH13

- Luật Doanh nghiệp - Luật số 68/ 2014/ QH13

- Nghị định số 90/ 2019/ NĐ-CP

- Thông tư 47/ 2015/TT-BLĐTBXH

Những điều khoản về pháp lý trong mẫu quy chế lương
Những điều khoản về pháp lý trong mẫu quy chế lương

Cùng với đó là những biên bản họp của doanh nghiệp và đội ngũ quản trị cấp cao dựa theo tình hình tài chính, quy mô doanh nghiệp và chức trách của nhân viên để đưa ra quy chế chi trả lương thưởng hợp lý.

Xem thêm: Cách tính lương theo ngày công

2.2. Minh bạch trong các khoản chi phí lương, trợ cấp trong mẫu quy chế lương

Trước khi bước vào liệt kê các khoản lương thưởng, người lao động cần nắm rõ nguyên tắc tính lương thưởng của doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp thường chia ra làm 4 loại lương chính, bao gồm: 

- Lương chính: mức lương cứng người lao động được nhận khi hoàn thành số giờ làm việc theo yêu cầu doanh nghiệp

- Lương thử việc: 85% mức lương của công việc dựa theo lương chính

- Lương theo chỉ tiêu: dựa trên chỉ tiêu sản phẩm, năng suất lao động người lao động sẽ được căn cứ để trả mức lương

- Lương khoán: người lao động sẽ được giao khoán thời gian thực hiện, khối lượng công việc và mức lương

 Minh bạch trong các khoản chi phí lương, trợ cấp trong mẫu quy chế lương
 Minh bạch trong các khoản chi phí lương, trợ cấp trong mẫu quy chế lương

Tiếp đến, doanh nghiệp cần ghi rõ cách tính lương theo thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH  dựa trên công thức: 

(Lương chính + Phụ cấp)/ 26 x Số ngày công đi làm = Lương chính thực nhận

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ phụ cấp các danh mục sau cho người lao động: 

- Phụ cấp trách nhiệm

- Phụ cấp ăn trưa

- Phụ cấp xăng xe

- Phụ cấp điện thoại

Xem thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm nhân sự tiền lương nghiên cứu xoay quanh các vấn đề của tiền lương

2.3. Rõ ràng các mức thưởng trong mẫu quy chế lương

Mỗi doanh nghiệp sẽ có mức thưởng và quy chế thưởng khác nhau. Trong các dịp Lễ, Tết, hiếu hỉ người lao động sẽ được xét nghỉ, thưởng theo quy định của Bộ Lao động cũng như được thưởng tùy theo thâm niên làm việc, điều kiện tài chính của doanh nghiệp. 

Với nhiều doanh nghiệp, khi người lao động có thâm niên nhất định cũng sẽ được thưởng thêm lương thâm niên mỗi năm. Doanh nghiệp tính lương theo doanh thu sẽ được thưởng doanh thu mỗi tháng. 

2.4. Một số yếu tố khác trong mẫu quy chế lương 

Bên cạnh các thông tin về lương thưởng kể trên, mẫu quy chế lương không thể thiếu các yếu tố khác. 

Người lao động cần được doanh nghiệp minh bạch về số ngày nghỉ Lễ trong năm, các dịp đặc biệt doanh nghiệp cho phép lao động nghỉ trong năm như: tổ chức du lịch, tổ chức tri ân kỷ niệm thành lập doanh nghiệp… Những ngày nghỉ nào vẫn được tính lương. Cùng với đó, lương khi tăng ca, làm thêm giờ hoặc làm ngày cuối tuần cũng sẽ được tính theo một mức riêng dựa theo quy định của Bộ Lao động, người lao động cần chú ý theo dõi để biết quyền lợi của bản thân khi cống hiến sức lao động. 

Rất nhiều doanh nghiệp có mức hỗ trợ công tác phí khi ra quyết định cho nhân viên đi thực địa, khảo sát, ký kết hợp đồng. Tùy theo thời gian công tác, vị trí công tác mà nhân viên sẽ được nhận mức hỗ trợ riêng. Thêm vào đó, nhân viên được cử đi công tác cũng phải giữ lại các hóa đơn, chứng từ để công ty xác nhận và quyết toán. 

3. Lưu ý về mặt hình thức và nội dung của mẫu quy chế lương

Mẫu quy chế lương có thể được cập nhật định kỳ theo từng năm hoặc khi có sự thay đổi trong điều luật của Nhà nước, thay đổi về mặt điều kiện tài chính và nhân sự của doanh nghiệp. Đội ngũ nhân viên nhân sự và kế toán sẽ cần cập nhật kịp thời và chỉnh lý mẫu quy chế lương để các bộ phận, phòng ban trong doanh nghiệp đều nắm được và thực hiện đúng như quy chế đề ra. 

Việc là kế toán tiền lương

Lưu ý về mặt hình thức và nội dung của mẫu quy chế lương
Lưu ý về mặt hình thức và nội dung của mẫu quy chế lương

Mẫu quy chế lương bên cạnh bản mềm được lưu lại tại máy tính công ty sẽ được in ra thành các bản cứng phát đến các phòng ban và được trưởng các phòng ban xác nhận đã phổ biến cho nhân viên dưới quyền đầy đủ. 

4. Tải xuống mẫu quy chế lương mới nhất

Để cập nhật các biểu mẫu quy chế lương, chỉ cần thực hiện thao tác tìm kiếm trên internet. Tuy nhiên, không phải mẫu quy chế lương nào cũng đúng, đủ và đạt chuẩn từ khâu trình bày đến nội dung, đề mục. Nhằm hỗ trợ các bạn trong quá trình xây dựng mẫu quy chế lương, timviec365.vn xin gửi đến các mẫu quy chế lương có sẵn mới và chính xác nhất. 

mau-quy-che-luong1.docx

mau-quy-che-luong2.docx

mau-quy-che-luong3.docx

Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết trên, các bạn đã nắm được các xây dựng mẫu quy chế lương cũng như biết thêm nhiều kiến thức liên quan hữu ích. Chúc các bạn thành công và xây dựng được mẫu quy chế hoàn chỉnh và ưng ý nhất.

Mẫu biên bản thỏa thuận lương

Bên cạnh mẫu quy chế lương, xây dựng mẫu biên bản thỏa thuận lương cũng là bài toán khó với nhiều nhân viên nhân sự. Cập nhật ngay mẫu biên bản thỏa thuận lương chính xác cũng như chỉnh lý, sửa đổi mẫu biên bản cũ với bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé. 

Mẫu biên bản thỏa thuận lương

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý