Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách trả lời nhà tuyển dụng khi hỏi về việc làm thêm giờ

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 19/08/2021

Trong hầu hết các buổi phỏng vấn, câu hỏi thử thách của nhà tuyển dụng về vấn đề làm thêm giờ đều được đặt ra. Ý nghĩa sâu xa của câu hỏi này có lẽ những người sâu sắc đều có thể hiểu được. Đưa ra một câu trả lời thuyết phục đủ sâu sắc sẽ giúp cho bạn dễ dàng vượt qua ải thử thách mà nhà tuyển dụng đặt ra với câu hỏi này.

1. Xác định mục đích chính khi nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi làm thêm giờ

Trong tuyển dụng việc làm dường như chúng ta đã quá quen thuộc đối với chiến thuật của người làm chủ cuộc phỏng vấn. Bên cạnh những câu hỏi khai thác thông tin thì nhà tuyển dụng thường đưa kèm theo những nội dung câu hỏi có tính đánh đố ứng viên để nhằm kiểm tra độ thông minh, nhạy bén của bạn. Câu hỏi bạn có sẵn sàng làm thêm giờ chính là một trong số đó.

Mục đích của câu hỏi làm thêm giờ là gì?
Mục đích của câu hỏi làm thêm giờ là gì?

Theo đó, câu hỏi muốn kiểm tra sự chân thành của bạn, để biết được rằng bạn có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho công ty hay không.

Tuy nhiên ở một phương diện khác, đây cũng có thể là câu hỏi thực tế, ngầm thông báo trước cho bạn về tính chất công việc ứng tuyển này có thể sẽ phải thường xuyên tăng ca. Do đó mà bên cạnh việc làm sao để có thể đưa ra một câu trả lời hay, thuyết phục thì bạn cũng cần cân nhắc xem bản thân có thể làm được hay không.

Với câu trả lời mang chiều hướng có thể đáp ứng, nó sẽ giống như một lời cam kết chắc nịch với công ty rằng bạn sẽ luôn nhiệt tình hết mình với mọi điều kiện làm việc của công ty. Mặt khác, bạn cũng cần cxasc định thật kỹ rằng bản thân có thực sự cần cống hiến cho vị trí công việc như thế? Nếu chấp nhận làm việc, bạn cảm thấy thế nào, sự làm thêm ngoài giờ thường xuyên có gây phiền toái hay làm xáo trộn cuộc sống của bạn? Hãy tự mình suy nghĩ thật kỹ và thấu đáo mọi bề trước khi đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này nhé.

Trả lời nhà tuyển dụng như thế nào nếu được hỏi về vấn đề làm thêm giờ?
Trả lời nhà tuyển dụng như thế nào nếu được hỏi về vấn đề làm thêm giờ?

Nếu đã có định hướng về vấn đề này, liệu bạn có tự tin để thẳng thắn và khéo léo gửi tới nhà tuyển dụng câu trả lời thỏa đáng đầy chinh phục hay chưa? Nếu còn đắn đo vì không biết nên trả lời làm sao thì nhất định bạn phải tham khảo tiếp tục nội dung bên dưới đây. Những gợi ý được đưa ra từ chính những nhà tuyển dụng giàu kinh nghiệm tại timviec365.vn nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sẽ có được câu trả lời tốt nhất.

Xem ngay: Các quy định làm thêm giờ mới nhất

2. Cách trả lời nhà tuyển dụng khi hỏi về việc làm thêm giờ

Có rất nhiều câu trả lời hay để thuyết phục nhà tuyển dụng với câu hỏi này. Và mỗi người sẽ có một cách riêng, tuy nhiên không phải ai cũng đủ khéo léo để bình tĩnh đối diện trước câu hỏi này bằng câu trả lời hoàn hảo.

Vậy cho nên hãy dựa vào nguyên tắc quy chuẩn nhất định của lời nói mà trả lời nhé. 

Nguyên tắc thứ nhất, ứng viên trình bày về việc bản thân đã từng làm thêm giờ trước đó hay chưa

Nguyên tắc trả lời câu hỏi làm thêm giờ
Nguyên tắc trả lời câu hỏi làm thêm giờ

Nguyên tắc thứ hai khẳng định về chế độ quyền lợi mà bạn đã từng được hưởng khi làm thêm giờ ở công ty cũ. Đó là một cách khéo léo để đề cập cho nhà tuyển dụng về vấn đề lợi ích cho việc tăng ca của bạn liệu có hay không? Có thể nhà tuyển dụng sẽ chia sẻ cho bạn ngay sau đó về điều này: có hoặc không? Hoặc ít nhất là thông tin về chính sách nào đó kèm theo cho việc làm thêm thời gian cho công việc.

Nguyên tắc thứ ba là khẳng định về sự chủ động của bản thân đối với deadline công việc, dù có làm thêm giờ hay không thì bạn vẫn sẽ luôn đảm bảo hoàn thành deadline công việc một cách xuất sắc nhất.

Mẹo giúp bạn trả lời hay câu hỏi làm thêm giờ
Mẹo giúp bạn trả lời hay câu hỏi làm thêm giờ

Với ba nguyên tắc cơ bản và quan trọng vừa nêu sẽ giúp cho bạn hình thành được một câu trả lời hoàn hảo cho vấn đề bạn có sẵn sàng để làm thêm giờ cho công việc đang ứng tuyển hay không. Nhà tuyển dụng nào cũng muốn được nghe câu trả lời là có nhưng tất nhiên là phải được đưa ra một cách vô cùng khéo léo rồi. Nếu như không phải là một người có tài ăn nói thì có lẽ việc làm sao để nghĩ ra một câu trả lời tốt, dễ thuyết phục lòng người trong một khoảng thời gian ngắn của bối cảnh buổi phỏng vấn là điều khá khó khăn. Vậy thì trước ngày tham gia buổi phỏng vấn, bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng cho bản thân minh câu trả lời hoàn hảo nhất qua những ví dụ tham khảo dưới đây.

Xem ngay: Những câu trả lời phỏng vấn tạo ấn tượng tốt nhất cho nhà tuyển dụng

3. Một vài câu trả lời mẫu cho câu hỏi làm thêm giờ của nhà tuyển dụng

- Tôi hiểu rõ sẽ cần tăng ca cho công việc này để có thể hoàn thành deadline đặt ra. Và tôi cũng đã sẵn sàng cho điều đó vì công việc trước tôi từng làm cũng mang tính chất như vậy. Tất nhiên khi tăng ca tôi vẫn được hỗ trợ thêm một khoản lương kèm theo. Tôi có thể sắp xếp được thời gian của mình để bất cứ lúc nào cũng có thể tăng ca nếu như công ty yêu cầu cho những kế hoạch nước rút hoặc đơn giản là để giúp cho nhiệm vụ của tôi được hoàn thành đúng thời gian quy định.

- Tôi rất sẵn lòng cho việc ở lại công ty để tăng ca và điều đó hiện tại sẽ không gây ảnh hưởng gì đến cuộc sống của tôi nếu như tần suất làm thêm giờ không liên tục diễn ra vì như vậy tôi có thể cân bằng được giữa công việc với cuộc sống để đảm bảo cho cả hai được diễn ra tốt nhất mà không có bất cứ căng thẳng, áp lực nào gây ảnh hưởng. Tôi đã có kinh nghiệm làm việc ở vị trí này suốt 3 năm, trong quãng thời gian đó tôi cũng đã từng có những lần phải tăng ca để đảm bảo tiến độ công việc và có ích lợi cho công ty. Nếu như tại quý công ty luôn có kế hoạch làm thêm giờ theo định kỳ thì tối sẵn sàng đáp ứng và cũng sẽ chủ động sắp xếp lịch làm việc phù hợp cho mình.

Gợi ý trả lời câu hỏi tuyển dụng làm thêm giờ
Gợi ý trả lời câu hỏi tuyển dụng làm thêm giờ

- Tôi có thể tăng ca tuy nhiên cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khả năng hoàn thành KPI của tôi có tốt hay không vì nếu công việc luôn được đảm bảo thì tôi sẽ ít phải làm điều đó hoặc nếu như công ty cần huy động tăng ca, tôi nghĩ chắc chắn cũng sẽ có kế hoạch trước đó, điều này cũng không làm cho tôi khó khăn vì chỉ cần có kế hoạch, tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận và sắp xếp để có thể cùng công ty làm việc nỗ lực, hăng say.

Đa phần, tôi tự nhận thấy bản thân là người thường xuyên có kế hoạch chu đáo nên việc trì trệ công việc dẫn đến phải làm thêm giờ rất ít khi xảy ra. Đôi khi đặc trưng của công việc là phục vụ khách hàng, điều đó cần thiết bất cứ khi nào để làm nâng cao hơn nữa giá trị dịch vụ của công ty, và tôi luôn sẵn lòng để hỗ trợ khách ngay cả khi ngoài giờ.

- Hiện tại tôi đang có con nhỏ cần chăm sóc sau giờ làm việc, và bản thân tôi cũng là một người luôn có kế hoạch cho công việc và cuộc sống để đảm bảo sự cân bằng cho cả hai. Vì điều kiện đó nên tôi vẫn sẵn sàng làm thêm giờ, tuy nhiên có thể chủ yếu là làm thêm tại nhà để tiện cho cả việc chăm sóc gia đình của mình.

Trên đây là những câu trả lời có sự chắt lọc và hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn kết quả tốt hơn cả sự mong đợi. Luôn nhớ rằng, giá trị cốt lõi làm nên sự hoàn hảo trong câu trả lời của bạn chính là sự cởi mở và trung thực. Đừng cố đưa ra một hoàn cảnh nào đó chỉ để thoái thác việc phải tăng ca, làm thêm giờ vì nhà tuyển dụng rất tinh ý, họ có thể cảm nhận ngay được một thái độ thiếu chân thành bên trong đó ngay cả khi họ không chắc chắn về hoàn cảnh thực của bạn.

"Bạn có sẵn sàng làm thêm giờ" - trả lời như thế nào?
"Bạn có sẵn sàng làm thêm giờ" - trả lời như thế nào?

Thêm vào đó, có thể công ty không thường xuyên phải tăng ca, hoặc ít nhất là tại vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Do đó câu hỏi này cũng chỉ mang tính chất thử thách bạn mà thôi, một khi đã được đưa ra với mục đích đó thì nhà tuyển dụng muốn được biết thái độ của bạn như thế nào. Vậy thì chẳng có lý do gì để bạn gửi tới họ sự thiếu chân thành và chân thực đùng không nào, sẽ rất bất lợi cho bạn.

Xem ngay: Có nên nói mức lương ở công ty cũ của mình cho nhà tuyển dụng?

Nhìn chung, để có được một công việc tốt, tiến lên những vị trí hấp dẫn trên hành trình phát triển sự nghiệp của mình, bạn chỉ đừng giống như một cái máy được cài đặt thời gian, đừng chỉ đi làm với suy nghĩ lớn lao duy nhất là ngóng trông hết giờ để được ra về. Hãy đối đãi với công việc bằng sự nhiệt tình, một tình thần sẵn sàng cống hiến, đầu tư thời gian khi cần thiết phải làm thêm giờ có như vậy thì công việc mới dễ dàng trả cho bạn những trái ngọt hương thơm. Những cách trả lời nhà tuyển dụng khi hỏi về việc làm thêm giờ trên đây hy vọng sẽ giúp bạn vượt qua buổi phỏng vấn thành công.

Những câu hỏi nên sử dụng trong buổi phỏng vấn

Tham khảo ngay những câu hỏi nên dùng để hỏi nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn để làm tăng thêm sự sôi động cho phỏng vấn cũng như tạo ra ấn tượng tốt trong mắt họ bạn đã biết hay chưa? Click vào bài viết bên dưới để tìm hiểu nhé!

Những câu hỏi nên sử dụng trong buổi phỏng vấn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý