Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chi tiết cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại chuẩn nhất

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong hoạt động kinh doanh buôn bán, việc thiết lập và quản lý những loại hóa đơn khác nhau là một điều mà các doanh nghiệp luôn chú trọng. Một trong những loại hóa đơn đặc biệt có liên quan đến những giao dịch giảm giá đó chính là hóa đơn chiết khấu thương mại. Vậy cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại sẽ được thực hiện như thế nào? Những lưu ý cần quan tâm trong quá trình thiết lập hóa đơn? Hãy cùng tìm hiểu ngay lời giải đáp thông qua bài viết sau đây của timviec365.vn nhé!

1. Tạo lập hóa đơn chiết khấu thương mại trong doanh nghiệp

1.1. Tổng quan về hóa đơn chiết khấu thương mại

Hóa đơn chiết khấu thương mại là một giấy tờ quan trọng trong các giao dịch mà doanh nghiệp áp dụng những chương trình chiết khấu thương mại cho khách hàng. Việc sử dụng loại hóa đơn này cần đảm bảo theo những quy định về việc tạo lập hóa đơn của Pháp Luật cũng như đảm bảo việc thực hiện những yêu cầu nhất định.

Đối với kinh doanh, buôn bán thì việc giảm giá sản phẩm cũng như thực hiện ưu đãi cho khách hàng là hình thức được áp dụng một cách thường xuyên. Cũng chính vì lý do đó mà hóa đơn chiết khấu thương mại trở thành một loại hóa đơn khá quen thuộc. Việc tìm hiểu về cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại là một điều được các nhân viên chịu trách nhiệm rất quan tâm để thực hiện cho đúng. Vậy cách viết loại hóa đơn này sẽ được thực hiện ra sao?

Tổng quan về hóa đơn chiết khấu thương mại
Tổng quan về hóa đơn chiết khấu thương mại

1.2. Chia sẻ cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại

Việc viết hóa đơn chiết khấu thương mại sẽ được thực hiện phụ thuộc vào những trường hợp giao dịch chiết khấu nhất định của từng doanh nghiệp. Muốn tạo lập loại hóa đơn này, doanh nghiệp cần dựa trên việc xem xét sản phẩm, dịch vụ để tạo ra được một hóa đơn có độ chính xác cao nhất.

Cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại sẽ được thực hiện dựa trên cơ sở phân loại theo từng trường hợp nhất định. Cụ thể các trường hợp đó có thể kể đến như sau: hóa đơn chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng, hóa đơn chiết khấu thương mại tạo lập trên cơ sở số lượng, doanh số và cuối cùng là hóa đơn chiết khấu thương mại vẫn dựa theo số lượng, doanh số nhưng được thực hiện khi lập quá kỳ hạn theo quy định.

Mỗi loại hóa đơn này sẽ có cách thức để tạo lập một cách cụ thể. Vậy những cách thức đó là gì?

Chia sẻ cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại
Chia sẻ cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại

1.2.1. Hóa đơn chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng

Với những giao dịch trực tiếp và doanh nghiệp thực hiện giảm giá cũng như chiết khấu cho khách hàng thì hóa đơn chiết khấu thương mại sẽ được viết với đầy đủ những nội dung như giá bán của sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó là thông tin về số thuế giá trị gia tăng được giảm cùng với những thông tin liên quan khác.

Hóa đơn này sẽ bao gồm những thông tin chung về tên doanh nghiệp, thời gian, người bán,... Việc chiết khấu và giảm giá sẽ được viết cụ thể ở phần nội dung thể hiện thông tin sản phẩm bao gồm cả giá gốc và giá đã được giảm cùng như số phần trăm ưu đãi khách hàng được nhận. Không chỉ giá bán của sản phẩm thể hiện điều này mà giá của mức thuế GTGT cũng được viết một cách rõ ràng trên hóa đơn này.

Sau khi đã thực hiện tính toán cũng như chiết khấu đầy đủ thì tổng số tiền mà khách hàng cần chi trả cho sản phẩm, dịch vụ sẽ được thể hiện trong hóa đơn để chứng thực giao dịch của cả hai bên.

Ví dụ đó là bạn viết một hóa đơn với một mặt hàng được chiết khấu 10% thì sau khi tính toán giá trị sau khi giảm của sản phẩm, hóa đơn chiết khấu thương mại sẽ thể hiện cả giá trị chiết khấu của thuế GTGT (nếu có) và số tiền sau cùng cần thể hiện trên hóa đơn sẽ là số tiền tổng ban đầu trừ đi giá trị được giảm của cả sản phẩm và mức thuế.

 Hóa đơn chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng
Hóa đơn chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng

1.2.2. Hóa đơn chiết khấu thương mại theo số lượng và doanh số

Tìm hiểu về cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại, người ta còn nhắc đến một trường hợp đó là hóa đơn được viết theo số lượng và doanh số đã bán ra. Đây là những loiaj hóa đơn được áp dụng trong trường hợp dựa trên cơ sở của số lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như doanh số cụ thể đã bán. Mỗi lần thực hiện giao dịch thì số tiền chiết khấu được tính toán dựa trên đơn hàng lần cuối hoặc tính toán cụ thể sáng các hóa đơn chiết khấu lần tiếp theo.

Hiểu một cách đơn giản thì người lập hóa đơn được phép cộng dồn tất cả số lượng các sản phẩm, dịch vụ và vẫn bảo đảm trong thời gian chiết khấu cho khách hàng. Hóa đơn chiết khấu thương mại sẽ được xuất trong lần giao dịch cuối cùng mà khách hàng mua hàng.

Hóa đơn được viết trong trường hợp này sẽ bao gồm những thông tin chính về số lượng sản phẩm cũng như số tiền giảm giá theo chiết khấu được quy định. Thông thường hóa đơn dạng này sẽ được áp dụng cho các chương trình khuyến mãi kiểu combo nhằm kích cầu khả năng mua sắm của khách hàng. Tất nhiên, trên hóa đơn lúc này sẽ bao gồm cả thông tin về mức chiết khấu của thuế GTGT theo quy định và giao dịch cũng được thực hiện giống như trường hợp trước của hóa đơn chiết khấu thương mại.

Ví dụ cụ thể đó là chương trình chiết khấu quy định khách hàng mua 6 sản phẩm thì được giảm giá 15%. Lần đầu khách mua 3 sản phẩm và chưa được giảm do chưa đủ số lượng. Khách hàng tiếp tục mua lần 2 với 3 sản phẩm do có nhu cầu sử dụng thêm và lần này khách hàng sẽ được giảm giá đúng như theo chương trình, miễn là vẫn đang trong kỳ hạn áp dụng.

 Hóa đơn chiết khấu thương mại theo số lượng và doanh số
Hóa đơn chiết khấu thương mại theo số lượng và doanh số

1.2.3. Hóa đơn chiết khấu khi lập quá kỳ hạn chiết khấu

Trường hợp cuối cùng khi nhắc đến cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại đó là những hóa đơn được lập khi đã quá thời hạn khuyến mãi theo quy định. Trường hợp này xảy ra khi khách hàng đã mua đủ sản phẩm theo số lượng và doanh số thế  nhưng lại lỡ mất kỳ hạn được áp dụng. Lúc này, người tạo lập hóa đơn chiết khấu thương mại cần có hóa đơn cũng như bảng biểu kiểm kê những hóa đơn với thông tin về giá trị hàng hóa cũng như giá trị thuế đã được giảm trong những lần giao dịch trước.

Việc tạo lập hóa đơn trong trường hợp này sẽ cần dựa trên cơ sở đã được kê khai rõ ràng. Những số liệu thay đổi trong hóa đơn cùng cần được kiểm chứng với tất cả các bên liên quan để tiến hành hoàn thành giao dịch chiết khấu cho khách hàng. Nội dung về việc điều chỉnh cũng chính là thông tin khác biệt của trường hợp này so với các hóa đơn chiết khấu thương mại kể trên.

Hóa đơn chiết khấu khi lập quá kỳ hạn chiết khấu
Hóa đơn chiết khấu khi lập quá kỳ hạn chiết khấu

2. Những lưu ý về cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại

Trong quá trình viết hóa đơn chiết khấu thương mại, nhân viên thực hiện sẽ cần lưu ý một số đặc điểm. Đầu tiên là về ký hiệu (-), đây là ký hiệu mà bạn không được viết trên hóa đơn chiết khấu của mình. Tất cả những thông tin liên quan đến thuế có trong hóa đơn đều phải được thực hiện đúng theo quy định của Pháp Luật cũng như đảm bảo chính xác về nội dung được thể hiện.

Bên cạnh đó, cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại cũng cần đến ở người thực hiện sự cẩn thận và sự nắm bắt những thông tin liên quan đến pháp lý một cách kịp thời. Trong quá trình thực hiện, việc sử dụng những phần mềm quản lý hóa đơn sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như khiến cho công việc của bạn trở nên trôi chảy và mượt mà hơn.

Một sản phẩm hỗ trợ thông minh mà tôi muốn giới thiệu cho bạn đó chính là phần mềm Quản lý hóa đơn 365 được dung cấp hoàn toàn miễn phí. Với những tính năng cùng giá trị đặc biệt mà sản phẩm này mang lại, chắc chắn đây sẽ là một cái tên sẽ khiến bạn hài lòng khi sử dụng và lựa chọn.

 Những lưu ý về cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại
Những lưu ý về cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại. Hy vọng thông tin trong bài viết đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc còn dang dở của mình. Lời chúc sức khỏe cùng năng lượng tích cực khi làm việc sẽ là lời kết lại cho bài viết hôm nay. Đừng quên thường xuyên truy cập vào timviec365.vn để đón chờ những thông tin hữu ích khác nhé!

Hóa đơn bán lẻ là gì? Điều cần biết về hóa đơn bán lẻ

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về hóa đơn bán lẻ và thắc mắc không biết rằng hóa đơn bán lẻ là gì? Lắng nghe và mong muốn thấu hiểu, chúng tôi xin gửi tặng bạn bài viết sau đây để bạn giải đáp được thắc mắc của mình nhé!

Hóa đơn bán lẻ là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý