Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cash on delivery là gì? Khi nào nên sử dụng COD trong TMĐT

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Cash on delivery viết tắt là COD, đây là khái niệm không còn quá mới mẻ đặc biệt khi ngành thương mại điện tử ngày càng phát triển. Vậy cash on delivery là gì? Những tiện ích mà hình thức COD đem lại trong kinh doanh thương mại điện tử hiện nay như thế nào? 

1. Bạn đã biết cash on delivery là gì? 

Cash on delivery là gì? Có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đặc biệt là những người đang có ý định làm việc trong ngành giao nhận vận vận chuyển hay bán hàng online, … Vậy cash on delivery là gì?

1.1. Định nghĩa về cash on delivery

Cash on delivery viết tắt là COD được hiểu là nhận hàng rồi mới thành toán tiền mặt. Điều này có thể có nghĩa là thanh toán được thực hiện tại điểm giao hàng - và nếu người mua không thanh toán, họ sẽ không giữ được hàng hóa - hoặc họ có thời gian để kiểm tra hàng hóa trước khi quyết định trả tiền, nhận hàng. Điều này cho họ thời gian để trả lại hàng nếu họ thấy rằng sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu như mong đợi, hay đơn giản là hàng không đúng mẫu mã ban đầu.

Định nghĩa về cash on delivery
Định nghĩa về cash on delivery

Tiền mặt khi giao hàng hoặc COD là một hình thức thanh toán phổ biến cho các giao dịch mua hàng được thực hiện trực tuyến. Trong phương thức này, người mua thực hiện thanh toán cho giao dịch mua bằng tiền mặt hoặc thẻ tại thời điểm giao hàng. 

1.2. Mô hình hoạt động của COD là gì?

Mô hình hoạt động của hệ thống COD rất đơn giản. Các nhân viên giao nhận vận chuyển sẽ có trách nhiệm thu số tiền theo hóa hóa đơn của một lô hàng từ người nhận hàng dưới dạng tiền mặt tại thời điểm giao hàng. Tiền thu được sau đó được gửi tại văn phòng địa phương của công ty thương mại điện tử đã thực hiện việc bán hàng. 

Với phương thức thanh toán này, cả người mua và người bán đều hài lòng. Theo quan điểm của người bán, việc nhận tiền mặt rất đơn giản và không liên quan đến nhiều đến công nghệ cũng như không phức tạp hóa quá trình giao nhận mua bán mà vẫn đảm bảo nguồn thu khi bán các sản phẩm. Tiền thu được từ việc bán hàng được nhận ra ngay lập tức và khả năng không thanh toán, nợ lại hoàn toàn bị loại bỏ. COD chỉ có vấn đề xảy ra nếu số tiền quá cao và người bán không thể đảm bảo uy tín của nhân viên giao nhận vận chuyển cũng như không chắc chắn rằng khách hàng của mình có “bùng hàng” hay không.

Nhìn từ quan điểm của người mua, tiền mặt trên hệ thống giao hàng được ưu tiên hơn vì thanh toán chỉ được thực hiện sau khi xác minh thực tế lô hàng. Hơn nữa, trong trường hợp giao hàng bị hư hỏng hoặc sai, hàng hóa có thể được trả lại và thanh toán chỉ được thực hiện sau khi sản phẩm được đặt hàng được giao. Thanh toán có thể được hoãn lại cho đến khi việc giao hàng được yêu cầu có hiệu lực. Điều này giúp người mua đảm bảo được rằng mình không bị “lừa mất tiền” khi mua hàng so với hình thức chuyển khoản.

Mô hình hoạt động của COD là gì?
Mô hình hoạt động của COD là gì?

Mô hình thanh toán COD rất phổ biến ở tại nước ta vì lẽ về cơ bản, hầu hết người Việt đều thoải mái giao dịch bằng tiền mặt hơn là chuyển khoản hoặc thẻ tín dụng để thực hiện thanh toán. Bên cạnh đó, với tâm lý chắc chắn việc giao hàng rồi mới thanh toán cũng được người tiêu dùng đánh giá cao hơn rất nhiều. Hình thức cash on delivery được sử dụng rộng rãi trong bán hàng online hay trong ngành thương mại điện tử hiện nay. Đặc biệt khi thương mại điện tử ngày càng phát triển tại Việt Nam thì cash on delivery ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng. 

2. Hoạt động của cash on delivery (COD) và quy trình chuyển tiền trong TMĐT 

Trong quy trình COD, toàn bộ quá trình mua và bán hàng được thực hiện online ngoại trừ việc thu tiền thanh toán. Người mua chỉ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng. Tuy nhiên, quá trình COD này đã bắt đầu từ khi người bán thực hiện giao đơn hàng cho doanh nghiệp chịu trách nhiệm vận chuyển, giao nhận.

Hoạt động của cash on delivery (COD) và quy trình chuyển tiền trong TMĐT
Hoạt động của cash on delivery (COD) và quy trình chuyển tiền trong TMĐT 

Thông thường, các công ty thương mại điện tử có những nhân viên vận chuyển giao nhận thực hiện công tác giao hàng và COD riêng của mình. Nếu không, họ thuê một công ty hậu cần riêng để giao hàng và thu tiền thanh toán.

Sau khi mỗi đơn đặt hàng được đặt từ người bán hay từ một công ty thương mại điện tử, các đơn hàng và mặt hàng sẽ được lấy từ một nhà cung cấp hàng hóa. Sau đó chuyển lô hàng cùng với hóa đơn được bàn giao cho một công ty hậu cần để giao hàng và thu tiền thanh toán. Các nhân viên vận chuyển giao nhận sẽ được ủy quyền để thu tiền mặt ngay lập tức khi giao lô hàng nói trên cho người nhận. Khi giao sản phẩm, khoản thanh toán luôn được thu bằng tiền mặt, từ đó cụm từ “cash on delivery - tiền mặt khi giao hàng” bắt nguồn. Tuy nhiên, một số công ty chấp nhận thanh toán bằng thẻ khi giao hàng, lúc này các nhân viên giao hàng sẽ được yêu cầu mang theo một máy quẹt thẻ để thực hiện công việc.

Những nhân viên giao nhận vận chuyển sau khi thu thập số tiền hóa đơn sẽ chuyển tiền tới văn phòng của doanh nghiệp mình. Cuối cùng, công ty hậu cần sẽ bàn giao tiền mặt cho nhà cung cấp hoặc công ty thương mại điện tử sau khi trừ chi phí giao nhận theo hợp đồng thỏa thuận trước đó. Tiền cuối cùng đến tay người bán hoặc công ty thương mại điện tử.

Việc làm bán hàng online

3. Vậy bạn có nên sử dụng dịch vụ COD này để kinh doanh?

Tiền mặt khi giao hàng là một loại thanh toán được thực hiện khi giao hàng thành công, thay vì trả trước thông qua thanh toán trực tuyến hoặc giao dịch ngân hàng. Đôi khi nó cũng linh động thay vì trả tiền mặt một số doanh nghiệp đồng ý cho người mua trả qua thẻ tín dụng của mình. COD giúp đảm bảo quá trình trao đổi diễn ra thuận lợi và đảm bảo số tiền và sản phẩm được nhận – trả đúng tay người mua – bán.

Những nhân viên giao nhận vận chuyển sau khi thu thập số tiền hóa đơn sẽ chuyển tiền tới văn phòng của doanh nghiệp
Vậy bạn có nên sử dụng dịch vụ COD này để kinh doanh?

Hình thức này được sử dụng nhiều trong kinh doanh sản phẩm online. Tuy nhiên nó cũng tồn tại một số rủi ro như mất sản phẩm, bùng hàng, … Vậy bạn có nên sử dụng hình thức này trong kinh doanh cho mình?

3.1. Người bán có nên tìm dịch vụ cung cấp tùy chọn này?

Là một chủ sở hữu thương mại điện tử nhỏ, làm việc với các công ty chuyển phát nhanh cung cấp tùy chọn thanh toán này có thể là một quyết định thông minh. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong hai trường hợp:

 - Nếu bạn là một công ty mới thành lập chưa có nhiều đánh giá trực tuyến hoặc chưa tạo được lòng tin với khách hàng của mình thì việc sử dụng dịch vụ thanh toán tiền mặt khi thanh toán giao hàng có thể khiến người mua tin tưởng hơn vào độ tin cậy của công ty. 

- Trường hợp thứ hai là nếu những khách hàng của bạn không phải là người am hiểu công nghệ thanh toán trực tuyến, hoặc không tin tưởng giao dịch trực tuyến thì việc chọn thu tiền mặt khi thanh toán giao hàng có thể thu hút khách hàng mới từ đó tăng doanh số bán hàng.

Ngoài ra, việc cung cấp lựa chọn thanh toán này cũng mang đến khả năng mua hàng cho khách hàng mà không có đủ tiền trong thẻ tín dụng hoặc cho những khách hàng trẻ chưa sở hữu từ đó doanh nghiệp sẽ thu hút nguồn khách hàng tiềm năng này cho mình. 

Người bán có nên tìm dịch vụ cung cấp tùy chọn này?
Người bán có nên tìm dịch vụ cung cấp tùy chọn này?

Tuy nhiên, người bán cung cấp loại thanh toán này cũng nên xem xét các sự cố có thể xảy ra. Vì người mua không bắt buộc phải chấp nhận giao hàng, do đó, người đó có thể từ chối không nhận và người bán vẫn phải trả chi phí giao hàng đôi khi trả phí giao hàng trả lại. Khách hàng chọn loại thanh toán này thường ít cam kết mua hàng hơn so với những người đã trả trước, vì vậy việc giao hàng bị từ chối thực sự không phải là một trường hợp hiếm gặp .

3.2. Một số lý do để chọn tiền mặt khi thanh toán giao hàng 

Nhiều doanh nghiệp chọn hình thức giao hàng COD hay người mua hàng yêu cầu hình thức này vì những lý do sau:

 - Người giao hàng có mặt tại thời điểm giao hàng: do đó thường được lựa chọn bởi những người đã nghỉ hưu hoặc có giờ làm việc linh hoạt.

- Đảm bảo quyền lợi hơn cho người mua: giao dịch mua sẽ không được hiển thị trên bảng sao kê tài khoản ngân hàng, vì vậy có thể được chọn cho các giao dịch mua mà người mua có thể muốn giữ riêng tư.

- COD đặc biệt phù hợp khi các sản phẩm giao hàng có giá trị không cao: hiểu đơn giản như bạn sẽ rất khó thấy các sản phẩm giá trị như điện thoại di động, đồ chơi công nghệ, máy tính, … được giao dưới hình thức COD vì lẽ hình thức này không đảm bảo an toàn tiền mặt cũng như giữ nguyên chất lượng sản phẩm khi vận chuyển giao nhận. Bởi vậy trước khi quyết định có sử dụng phương thức COD hay không bạn hãy xem xét kỹ sản phẩm mình kinh doanh là gì để có chọn lựa phù hợp nhất.

Ngoài ra, người mua hàng cũng yêu thích việc nhận hàng rồi mới thanh toán bằng tiền mặt vì những lý do sau:

- COD cho phép họ kiểm soát tốt hơn các chi phí chủ mình: tiền mặt cho các tùy chọn thanh toán giao hàng có thể cho khách hàng suy nghĩ lại về sản phẩm mình đã mua để từ đó có quyết định nhận nó hay không. 

Một số lý do để chọn tiền mặt khi thanh toán giao hàng
Một số lý do để chọn tiền mặt khi thanh toán giao hàng 

- Người mua thực sự cần phải có mặt thực tế để cung cấp khoản thanh toán, điều này có nghĩa là bưu kiện không thể chuyển nhầm cho người khác nếu không được sự ủy thác nhận từ người đặt hàng.

- Dễ dàng, nhanh chóng và đáng tin cậy: thanh toán trực tuyến đôi khi vẫn là một điều đáng sợ đối với một số người, tuy nhiên, thực tế chúng dễ thực hiện và rất đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Việc làm

Tiền mặt khi giao hàng hoặc COD là một hình thức thanh toán phổ biến cho các giao dịch mua hàng được thực hiện trực tuyến. Trong phương thức này, người mua thực hiện thanh toán cho giao dịch mua bằng tiền mặt hoặc thẻ tại thời điểm giao hàng. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về khái niệm cash on delivery là gì? Những ưu và nhược điểm của COD cuối cùng từ đó lựa chọn thức giao nhận vận chuyển phù hợp với sản phẩm mình kinh doanh. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý