Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Delivery là gì? Công việc tiềm năng mà bạn có thể tham gia

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, với sự phát triển của nền kinh tế, sự gia tăng của mua hàng tiện ích thì vấn đề giao hàng đang ngày càng được nhiều người mua hàng quan tâm đến. Chúng ta thường chỉ biết đến Shipper chứ không hay nhắc đến từ Delivery, vậy Delivery là gì? Và nó có liên quan gì đến vấn đề chúng ta đang nói hay không? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu xem nhé!

1. Dịch nghĩa Delivery là gì?

Dịch nghĩa Delivery là gì?
Dịch nghĩa Delivery là gì?

Từ Delivery được dịch sang tiếng Việt có rất nhiều nghĩa khác nhau, nếu hiểu theo nghĩa là:

- Danh từ: Thì Delivery được dịch là: Sự phân phát, sự phân phốim sự giao hàng, sự sinh đẻ, sự nhượng bộ, sự đầu hàng,...

- Chuyên ngành: Thì Delivery được hiểu trong chuyên ngành toán – tin (sự phân phối máy tính, sự cung cấp máy tính), trong chuyên ngành cơ – điện tử (sự cung cấp, sự chuyển giao sản lượng, năng suất), trong chuyên ngành xây dựng (sự giao hàng, chuyển phát hàng), trong chuyên ngành y học (sự bóc tách, sự đẻ, đỡ đẻ), trong chuyên ngành kỹ thuật chung (cấp phối, cung cấp, lượng ra, lưu lượng, năng suất,...), trong chuyên ngành kinh tế (điều kiện giao hàng, giao, giao nạp, phát thư, sự chuyển giao), trong chuyên ngành địa chất (sự phân phối, sự giao hàng).

Ví dụ:

- Terms of delivery: Điều kiện giao hàng

- Ton by ton delivery: Giao theo tấn

- Delivery order: Phiếu giao nhận hàng

- Delivery platform: Nơi giao hàng

- Delivery point: Địa điểm giao hàng

Đó chỉ là một vài từ ví dụ để bạn hiểu hơn về Delivery, sau khi bạn đã hiểu nghĩa của từ Delivery, đừng vội bỏ lỡ những phần ở đằng sau nhé, vì nó chứa những thông tin rất thú vị về công việc tiềm năng mà bạn có thể đảm nhiệm đó.

Với một từ tiếng anh, bạn có thể hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau, trong từng trường hợp và hoàn cảnh khác nhau thì nó sẽ được hiểu theo cách khác nhau. Trong bài viết này, ý nghĩa mà chúng tôi muốn bạn hướng đến chính là “giao hàng” và đi liền với nó là công việc của người giao hàng.

2. Công việc tiềm năng từ Delivery – giao hàng

2.1. Nhu cầu cần giao hàng hiện nay

Nhu cầu cần giao hàng hiện nay
Nhu cầu cần giao hàng hiện nay

Như bạn cũng đã biết thì xã hội ngày càng phát triển, mà phát triển thì sẽ càng có những dịch vụ tiện ích giúp cuộc sống và công việc của con người đơn giản hơn, thuận tiện hơn. Cũng do một phần công việc của con người bận bịu hơn, họ mải mê với chiếc máy tính và đống hồ sơ. Bên cạnh đó lại có sự giúp sức của mạng internet, con người có thể mua sắm một cách đơn giản hơn và nhanh chóng hơn. Chúng ta bắt đầu có xu hướng mua hàng online trên mạng nhiều hơn, vì nó đem lại rất nhiều tiện ích cho người mua. Bạn không cần phải đến tận nơi mà vẫn có thể mua được hàng, không những thế mà họ còn giao hàng đến tận nơi cho bạn.

Con người luôn mong muốn những điều tiện lợi và hữu ích nhất cho mình, tối đa hóa thời gian di chuyển của người mua, chính vì thế mà mới xuất hiện hình thức giao hàng tận nơi. Và cho đến bây giờ nó đã phát triển thành một nghề được cho là tiềm năng.

Việc làm Vận chuyển giao nhận tại Hồ Chí Minh

2.2. Tìm hiểu công việc giao hàng

Trước tiên để bạn hiểu rõ hơn về công việc này thì bạn cần phải hiểu thế nào là giao hàng. Giao hàng hay còn được gọi là Ship, nó chính là một thuật ngữ có liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải (Transportation) và thương mại điện tử. Những người giao hàng được gọi là shipper, họ sẽ nhận hàng từ kho và vận chuyển đến đúng địa chỉ mà người khách hàng muốn chuyển đến trong một khoảng thời gian đã được xác định từ trước. Đa phần những nhân viên giao hàng sẽ sử dụng xe gắn máy, xe tải tiếng Anh, xe cont để đi giao hàng nhưng đối với một số trường hợp số lượng hàng/ cargo quá lớn hay địa điểm giao hàng qua xa thì họ sẽ sử dụng vận tải đa phương thức qua đường sắt, đường thuỷ hoặc đường hàng không.

2.2.1. Công việc của nhân viên giao hàng

Công việc của nhân viên giao hàng
Công việc của nhân viên giao hàng

Khi làm hồ sơ xin việc làm thêm hay làm fulltime cố định thì bạn cần phải biết, đối với mỗi một công việc thì bạn đều phải thực hiện nó một cách nghiêm túc, không có công việc nào là đơn giản hay công việc nào khó cả. Những ngành nghề công việc khác nhau sẽ có tính chất công việc khác nhau. Chính vì thế mà thật khó để đem lên cân mức độ của nó. Trước khi bạn làm hồ sơ xin việc giao hàng tiết kiệm, hồ sơ xin việc giao hàng nhanh,... Bạn đừng nghĩ công việc của nhân viên giao hàng là đơn giản, vì họ cũng có những tính chất và đặc thù công việc riêng. Công việc của một nhân viên giao hàng cũng khá phức tạp và nhiều, bạn sẽ phải thực hiện khối lượng công việc này cũng một lúc, đó chính là:

- Lấy hàng hóa từ kho hàng và đem đến nơi mà cần phải giao theo chỉ định của người điều phối.

- Xếp, dỡ hàng hóa và chở hàng hóa đúng với quy định của một nhân viên giao hàng.

- Trong quá trình vận tải, giao hàng thì bạn cần phải bảo quản hàng hóa tốt, không làm hỏng hay vỡ hàng hóa.

- Bảo quản tốt hàng hóa và các công cụ giao hàng.

- Khi giao hàng cho khách thì bạn cần phải giao hàng đúng chất lượng, giao hàng đúng thời gian và địa điểm khách hàng yêu cầu.

- Cập nhật tiến độ giao hàng trong quá trình giao hàng, cập nhật những tình huống phát sinh trong quá trình giao hàng để cho quản lý trực tiếp quản lý và cập nhật tình hình.

- Ghi chép nhật ký giao hàng.

Đây chính là công việc của một nhân viên giao hàng, với lượng công việc khá lớn như vậy thì cũng rất có khả năng bạn gặp áp lực trong công việc. Đối với một nhân viên giao hàng thì bạn cần phải có những kỹ năng gì để đáp ứng được công việc này.

Tuyển nhân viên giao hàng

2.2.2. Những yêu cầu mà nhân viên giao hàng cần có

Những yêu cầu mà nhân viên giao hàng cần có
Những yêu cầu mà nhân viên giao hàng cần có

Công việc nào bạn cũng cần phải hoàn thành tốt, để trở thành một người nhân viên giao hàng chuyên nghiệp và để bạn có thể “thăng hoa” trong công việc này thì bạn cần phải đáp ứng những yêu cầu sau:

Thứ nhất, đúng giờ: Giờ giấc chính là yếu tố quan trọng đối với một nhân viên giao hàng, khách hàng của bạn sẽ không muốn hàng của họ đến trễ vì bất kỳ một lý do nào. Đúng giờ cũng là thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn trong công việc, giúp cho  khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ nhiều hơn. Nếu như trong trường hợp mà bạn trễ giờ thì phải báo cáo và cập nhật tình hình ngay cho khách hàng và quản lý của mình biết.

Thứ hai, cẩn thận, đối với một công việc giao hàng thì bạn cần phải cẩn thận rất nhiều vì bạn đang làm công việc giao hàng cho khách. Hãy đặt vị trí của bạn vào vị khách đó và sẽ ra sao nếu như đồ của bạn bị hỏng, bị nhầm. Sẽ thật khó chịu nếu như đồ của họ bị hỏng đúng không nào. Chính vì thế mà bạn cần phải thật cẩn thận trong quá trình vận chuyển và giao hàng đến đúng địa chỉ. Bên cạnh đó trong quá trình giao hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, không thể biết được bạn sẽ gặp vấn đề gì. Vì thế cẩn thận chính là một trong những yêu cầu cần và quan trọng đối với nhân viên giao hàng hiện nay. Sự cẩn thận của bạn sẽ đánh giá bạn là một người chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và cấp trên của bạn.

Thứ ba, biết quản lý tốt, với mỗi một nhân viên giao hàng không phải bạn chỉ có một đơn hàng duy nhất. Mà cùng lúc bạn sẽ có cả trục đơn, trăm đơn hàng khác nhau, được giao đến những địa chỉ và thời gian khác nhau. Bởi vì thế mà bạn cần phải biết quản lý tốt những đơn hàng của mình để không bị thất lạc đơn nào. Không những biết quản lý hàng hóa mà bạn còn phải biết quản lý về thời gian tốt. Sắp xếp thời gian hợp lý và linh hoạt, không để cho những đơn hàng bị chồng chéo nhau sau đó lại thất lại đơn.

Thứ tư, chịu được áp lực công việc, công việc nào cũng sẽ gặp những khó khăn, thế nhưng đối với công việc này thì có thể bạn sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn một chút vì bạn phải chịu áp lực công việc từ mọi phía như: Khách hàng, cấp trên, thời gian, sự an toàn của chính bạn,...đó chính là những áp lực mà thường ngày bạn sẽ gặp phải.

Thứ năm, yêu thích công việc, với khối lượng công việc nhiều, áp lực lớn cộng thêm việc khá nguy hiểm khi bạn giao hàng. Sẽ có rất nhiều người không thể chịu được áp lực của công việc này mà sẽ bỏ việc. Chính vì thế mà bạn cần phải có một tình yêu nhất định cho công việc giao hàng này. Vì chỉ có yêu thích nó thì bạn mới có động lực để vượt qua được những khó khăn để trụ vững với công việc.

Đó chính là những yêu cầu cơ bản đối với một nhân viên giao hàng cần phải đáp ứng được để bạn có thể “thăng hoa” và thành công hơn trong công việc của mình.

CV xin việc

2.3. Bạn có thể tìm thấy công việc giao hàng ở đâu

Bạn có thể tìm thấy công việc giao hàng ở đâu
Bạn có thể tìm thấy công việc giao hàng ở đâu

Với nhu cầu ngày càng gia tăng của con người hiện nay thì giao hàng chính là một dịch vụ thiết yếu không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Cũng chính vì nhu cầu tăng cao của con người mà ngành vận tải ngày càng phát triển, nhiều công ty, doanh nghiệp ra đời để chuyên phục vụ điều này cho khách hàng chẳng hạn như số tổng đài grab, Deliverynow, giao hàng tiết kiệm,... Đội ngũ nhân viên giao hàng cho đến nay vẫn được xem là đông đảo và lượng tìm kiếm nhân lực của các công ty, doanh nghiệp vận chuyển cũng không ngừng tăng lên. Điều này cho thấy ngành vận tải đang rất khát nguồn nhân lực và nếu như bạn muốn tham gia vào đội ngũ này thì nó cũng không quá khó khăn. Đặc biệt công việc này cũng không yêu cầu bằng cấp quá cao, chỉ cần bạn trung thực, và chăm chỉ thì bạn đã có thể tham gia và trở thành đội ngũ nhân viên giao hàng.

Công việc nhân viên giao hàng phù hợp với rất nhiều đối tượng người khác nhau, bạn có thể làm công việc này cả ngày, nhưng cũng có thể chỉ là làm thêm. Đặc biệt với những bạn sinh viên thì đây lại chính là một công việc tiềm năng đối với họ, bạn có thể giao và nhận hàng vào thời gian rảnh, dễ dàng sắp xếp công việc và thời gian hợp lý với việc học.

Có thể nói đây chính là một công việc tiềm năng, vì mức lương của công việc này khá hấp dẫn, mức lương hàng tháng mà bạn có thể nhận được lên đến chục triệu đồng.

Việc làm nhanh

Hy vọng với những thông tin mà timviec365.vn cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu được Delivery là gì? Và công việc tiềm năng mà bạn có thể làm khi đã dịch nghĩa của từ này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý