Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CDN là gì? Những thông tin thú vị mà bạn nên biết về CDN

Tác giả: Nguyễn Thùy Linh

Ngày cập nhật: 03/08/2021

 Hiện nay số lượng người sử dụng internet ngày càng nhiều vì vậy nhu cầu đẩy nhanh khả năng truy cập website ngày càng cao. Vì vậy nhiều người bắt đầu tìm đến CDN  một công cụ có thể đẩy nhanh tốc độ khả năng truy cập website để có thể tải nhanh hơn, nhưng lại không thật sự hiểu CDN là gì. Bài viets dưới đây sẽ cung cấp thêm cho bạn những kiến thức những thông tin mà bạn nên biết về CDN.

1. CDN là gì?

 CDN là gì
 CDN là gì

Chắc hẳn các bạn học ngành công nghệ thông tin ắt hẳn đều nghe về CDN rồi phải không nào? Bạn biết đến CDN như là một công cụ để đẩy nhanh khả năng tải website nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu CDN là gì, nó viết tắt của gì? và có nghĩa là gì chưa?

CDN là chữ viết tắt của cụm từ Content Delivery Network có nghĩa là mạng phân phối nội dung đây là một mạng lưới dùng để lưu giữ bản sao các nội dung tĩnh nằm trong website và di chuyển chúng đến PoP. Từ PoP dữ liệu sẽ truyền đi cho đến người dùng cuối cùng, thông qua CDN bản sao gần nhất được lưu giữ sẽ được truyền lại khi máy chủ đó truy cập website.

Lấy một ví dụ dễ hiểu rằng khi bạn truy cập vào một website, CDN sẽ lưu giữ các file tĩnh của bạn vào các máy chủ của nó, rồi khi bạn truy cập lại website có nghĩa là bạn đang load file đó từ một trong các máy chủ của nó.

Việc làm it phần cứng - mạng tại Hà Nội

2. Sự khác nhau giữa Website sử dụng CDN và không sử dụng CDN

 Sự khác nhau giữa Website sử dụng CDN và không sử dụng CDN
 Sự khác nhau giữa Website sử dụng CDN và không sử dụng CDN

2.1. Không sử dụng CDN

Khi không sử dụng CDN trên website, tất cả các dữ liệu nội dung sẽ phân bố qua máy chủ gốc duy nhất, cho dù dù người dùng ở bất kỳ đâu đi chăng nữa ra có nghĩa là là người dùng dùng có máy chủ gốc ở Hoa Kỳ thì thì thì những người dùng ở Việt Nam Nam hay những nước khác đâu phải lấy nội dung từ máy chủ cấp ở rất xa đó. Và với khi khoảng cách địa lý như vậy thì tốc độ bộ truy cập đường truyền cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn. 

2.2. Sử dụng CDN 

Khi sử dụng dịch vụ cdn tất cả các nội dung xe được phân bố bố ở các PoP có vị trí gần nhất một điều đó nghĩa là cho dù máy chủ cấp của web nằm ở Hoa Kỳ thì thì những người dùng dù ở Việt Nam Nam hay ở những nước xa xôi khác có thể lấy dữ liệu nội dung từ các máy chủ nằm ở chính quốc gia đó. Tất nhiên với khoảng cách ngắn hơn từ vị trí địa lý ở nơi gửi yêu cầu và máy chủ biên khi đi em gửi phản hồi sẽ làm tăng tăng khá nhiều về tốc độ truy cập Website.

Xem thêm: Programmer là gì? Và những nội dung liên quan đến programmer

3. Những ưu và nhược điểm của CDN là gì?

Những ưu và nhược điểm của CDN là gì
Những ưu và nhược điểm của CDN là gì

Mỗi một công cụ hay một phần mềm nào đều có ưu điểm và nhược điểm riêng của nó và CDN cũng vậy. Hãy cùng tìm hiểu xem ưu và nhược điểm của nó là gì nhé

3.1. Ưu điểm: 

- Giúp dễ dàng trong việc truyền tải và truy cập hơn, giúp nâng cao trải nghiệm và thuận lợi của người dùng. Với hình thức truyền các dữ liệu lên máy chủ, CDN giải quyết rắc rối và tình trạng chung mà bất kỳ một website nào cũng gặp “ thắt cổ chai”, từ đó sẽ nâng cao tốc độ truy cập và truyền tải sự liệu hơn. 

- Tiết kiệm: CDN làm giảm tài băng thông và dung lượng từ đó làm tăng tốc độ truy cập và truyền tải dữ liệu hơn, điều này làm tích kiệm rất nhiều thời gian và kinh phí. CDN cho phép mở rộng phạm vi ra toàn cầu làm tăng thời gian phản hồi website

- Tính bảo mật cao: CDN có khả năng bảo vệ website của bạn khỏi những cuộc tấn công Hầu hết các CDN được xây dựng bằng kiến trúc phân tán. Do đó, nó có khả năng làm giảm thiểu mọi cuộc tấn công.. Nhờ tính năng ẩn IP thật, CDN sẽ góp phần bảo mật địa chỉ IP khiến những kẻ tấn công không thể tìm được IP của bạn

3.2. Nhược điểm: 

Nhược điểm lớn nhất mà CDN gặp phải chính là nếu CDN không có PoP ở gần vị trí người truy cập thì tốc độ truy cập có nó sẽ vô cùng chậm thậm chí là còn chậm hơn khi không sử dụng CDN.Đây là một điều mà các nhà xây dựng CDN vẫn đang cố gắng tìm cách để khắc phục và làm CDN hoàn thiện hơn 

4. Lợi ích của CDN với người sử dụng cuối

Như đã nói bê trên CDN lưu giữ file vào trong PoP và truyền đến người dùng cuối, vì vậy khi là người dùng cuối trong chuỗi bạn sẽ có rất nhiều các lợi ích cho việc sử dụng internet. 

- Lợi ích mà lớn nhất của người dùng cuối chính là việc khả năng truy cập internet, website sẽ vô cùng nhanh giảm thiểu tình trạng giật lag trẻ khi đang xem video hoặc truy cập website 

- Cho phép xem trực tiếp ở trên website với độ phân giải cao, đây là một sự phát triển vượt bậc trong  lĩnh vực mạng. Khi là người sử dụng cuối bạn có thể thoải mái xem trực tiếp mà không phải lo lắng đến chất lượng hình ảnh âm thanh hay chất lượng đường truyền. Đây quả là một điều tuyệt vời trong thời đại hiện nay.

- Tiết kiệm băng thông đáng kể đối với các dữ liệu tĩnh (hình ảnh, css, javascript)

Xem thêm: Tất tần tật thông tin liên quan đến công nghệ thông tin làm gì?

Việc làm chuyên viên quản trị mạng

5. Những đối tượng cần sử dụng CDN

Những đối tượng cần sử dụng CDN
Những đối tượng cần sử dụng CDN

Không phải bất kỳ một website nào cũng cần đến CDN mới có thể truy cập tốc độ cao và ổn định. Vậy những website nào cần sử dụng đến CDN 

-  Các website server mà sở hữu lượng truy cập lớn, nhiều tệp file tĩnh như hình ảnh ,video,..Những điều này sẽ gây có khăn hơn cho người dùng trong việc truy cập nếu không có bất kỳ một phương tiện hỗ trợ. Và sẽ tích kiệm chi phí rất nhiều khi bạn chọn CDN thay vì lựa chọn mua server.

- Các doanh nghiệp kinh doanh sử dụng các phương tiện Media để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình cũng là đối tượng cần phải sử dụng đến CDN

- Các đơn vị tổ chức sức kiện, liveshow, gameshow trực tuyến trên internet. Như đã n0ois ở trên khi bạn là người sử dụng cuối  CDN thì khả năng truy cập truyền tải hình ảnh âm thanh rõ é chất lượng là hoàn toàn dễ dàng 

- Máy chủ gốc đặt ở xa đối tượng người dùng hoặc cần phân phối nội dung với chất lượng tốt nhất trên toàn thế giới.

6. Một số các hình thức sử dụng CDN 

Một số các hình thức sử dụng CDN
Một số các hình thức sử dụng CDN 

6.1. Pull HTTP/Static   

sau khi cung cấp tên miền ( IP) khi sử dụng CDN thì PoP sẽ tự động cập nhật sao lưu các dữ liệu nội dung tĩnh ở bên trong và sau đó bạn có thể truy cập một tập tin nào đó trên website với đường dẫn CDN mà họ cung cấp hoặc sử dụng một tên miền riêng cho CDN.

6.2.POST/PUSH/PUT/Storage CDN

Bạn sẽ tải nội dung cần phân phối lên máy chủ qua CDN bằng các giao thức được dùng phổ biến như  FTP hoặc HTTP. Cách này sẽ giúp bạn tích kiệm được phần lớn không gian của máy chủ

6.3.Streaming CDN 

Phương thức này được sử dụng chủ yếu bởi những công ty hay doanh nghiệp làm trong các công việc Livestream  trực tiếp như tổ chức sự kiện , liveshow, gameshow online. Khác với các hình thứ trên chủ yếu hỗ trợ việc truyền tải nội dung là các file tĩnh.Phương thức này sẽ giúp CDN phân phối nội dung phát live trực tuyến video (streaming). Từ máy chủ cho người dùng để tiết kiệm băng thông từ máy chủ streaming gốc.

7. Một số lưu ý khi lựa chọn CDN dịch vụ CDN 

Một số lưu ý khi lựa chọn CDN dịch vụ CDN
Một số lưu ý khi lựa chọn CDN dịch vụ CDN 

7.1. Tốc độ: 

Tốc  độ mà thứ cần quan tâm nhất khi chọn dịch vụ CDN cho website,mục đích của CDN là làm tăng khả năng tốc độ truy cập của website lên tối ưu nhất vì vậy việc kiếm tra đảm bảo rằng khi sử dụng dịch vụ này máy chủ CDN sẽ cung cấp nội dung cho người dùng cuối của bạn nhanh nhất. Hãy đa bảo rằng dịch vụ CDN này sẽ đem lại một trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Việc làm nhân viên quản trị website

7.2. Chế độ bảo mật: 

Hãy lựa chọn nhà cung cấp CDN mà có thể đảm bảo hoàn toàn sự bảo mật về dữ liệu của bạn. Để tìm hiểu xem nhà cung cấp CDN đó có bảo mật hay không hãy xem xét các tham số bảo mật: khả năng bảo vệ DDoS, khả năng bảo vệ đường truyền. Khi Website của bạn ngày càng phát triển với lượng người truy cập lớn CDN sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi những tác nhân bất ngờ trong quá trình quản lý trang web của bạn.

7.3. Lựa chọn nhà CDN phù hợp với nhu cầu của bạn

CDN dùng để phân phối nội dung cho khách truy cập ở mọi nơi, vì thế thế hãy xem nhu cầu của bạn phục vụ đối tượng ảnh như thế nào để cân nhắc lựa chọn hệ thống CDN phù hợp.

Hãy cân nhắc và tham khảo nhiều nhà cung cấp trước khi lựa chọn một nhà cung cấp nào đó. Dựa trên nhu cầu về băng thông tốc độ và dung lượng ảnh bạn có thể tìm được một nhà cung cấp phù hợp với khả năng tài chính.

8. Một số tài nguyên CDN miễn phí

Một số tài nguyên CDN miễn phí
Một số tài nguyên CDN miễn phí

8.1. Cloud Flare

Là dịch vụ proxy hỗ trợ CDN miễn phí.Nếu website của bạn đặt tại Mỹ hoặc Châu âu thì thì dịch vụ này giúp bạn tối ưu tốc độ website cho các lượt truy cập ở Việt Nam

Dịch vụ này không giống những dịch vụ phụ gia tiên bình thường nó hoạt động bằng cách sử dụng một lớp reverse proxy trung gian. Người dùng dùng khi truy cập vào website thì họ sẽ qua mà roblox có sẵn CDN để phân phối nội dung

8.2. Photon

Đây là dịch vụ đặc biệt dành cho những người dùng WordPress nó sét tự động ảnh đưa các tập tin hình ảnh ảnh trên website về CDN của Photon, nhớ đó người dùng sẽ tiết kiệm được băng thông và thời gian dùng để tải trang.

8.3. JsDelivr

Đây là dịch vụ cdn dùng cho thư viện JavaScript. Hiện tại dịch vụ này hỗ trợ hơn 1650 tiết diện khác nhau, cách sử dụng là những tập tin JavaScript thay vì vì tự host. 

9. Một số dịch vụ CDN phổ biến hiện nay

Một số dịch vụ CDN phổ biến hiện nay
Một số dịch vụ CDN phổ biến hiện nay

Amazon CloudFront

MaxCDN

Akamai CDN

CacheFly

CDNSun

KeyCDN

CDN.Com.Vn

EdgeCast

CDNlion

SoftLayer

WPPronto

Trên đây là những thông tin thú vị về CDN mạng phân phối nội dung. Đây làm một một dịch vụ vụ vô cùng cần thiết kết với những người khi đang có ý định phát triển trong ngành đồng quản trị mạng website. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích bạn trong công việc và dự định kế hoạch tương lai của bạn. 

Xem thêm: Full stack là gì? Bạn đã sẵn sàng để trở thành Full stack Developer?

Cần tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý