Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Certificate là gì? Một số kiến thức cần biết về Certificate

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Certificate là gì? Chúng ta cần phải biết những thông tin gì để có một Certificate đúng chuẩn?. Để trả lời cho những câu hỏi đó chúng ta cùng đi tìm hiểu bài viết dưới đây tại https://timviec365.vn/.

 “Certificate là gì?” để trả lời cho câu hỏi đó thì chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu những thông tin về nó để có thể nhận thức một cách đúng đắn nhất về Certificate.

1. Certificate là gì?

Certificate of analysis là gì?

Certificate là giấy chứng nhận phân tích hay còn được hiểu là bảng phân tích các thành phần của một sản phẩm. Nhằm mục đích đưa ra các thành phần chỉ tiêu cấu thành lên sản phẩm. Thông thường những sản phẩm có Certificate of analysis là những sản phẩm thực phẩm, gia vị thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… Đó là các sản phẩm ít nhiều gì cũng có chứa hóa chất không tự nhiên hay nói cách khác là chứa những thành phần hóa học. Đây là một thuật ngữ chuyên ngành mà những người tim viec quản lý chất lượng hay QA/QC nên biết.
Certificate of analysis được viết tắt là C/A hay COA.
Giấy chứng nhận phân tích – COA là tài liệu bảo đảm chất lượng. COA được cấp để xác nhận rằng sản phẩm được điều chỉnh đáp ứng đặc điểm kỹ thuật. Tài liệu này chứa các kết quả thực tế thu được từ thử nghiệm. Các thực nghiệm được thực hiện với vai trò là một phần của quá trình kiểm soát chất lượng của một lô sản phẩm. 
Về hình thức, COA được cấp bởi mỗi nhà cung cấp là khác nhau. Tuy nhiên, các COA này đều đầy đủ các nội dung: 
Ngày hết hạn/ngày thử lại 
Độ tinh khiết của giải pháp 
Nồng độ và sai số 
Xác nhận về sai số 
Xác minh phân tích nồng độ 
Chứng nhận nguồn gốc 
Phương pháp thử nghiệm tiêu chuẩn 
Tóm tắt đặc điểm vật liệu và phân công yếu tố độ tinh khiết 
Sắc ký độ tinh khiết 
Nhận biết Yếu tố về độ tinh khiết

2. Nội dung của một bản certificate là gì?

2.1. Ngày hết hạn/ ngày thử lại

Ngày hết hạn là ngày sản phẩm đã được chỉ định thông qua các nghiên cứu ở thời gian thực. Còn ngày xác định tổng số thời hạn sử dụng sản phẩm đó được gọi là ngày hết hạn.
Ngày thử lại là ngày hóa chất được mang đi để phân tích đánh giá lại. Việc phân tích này giúp đánh giá mức độ thay đổi của hóa chất từ ngày sản xuất đến thời điểm kiểm tra lại nhằm đưa ra được những giải pháp giải quyết vấn đề kịp thời và hữu dụng nhất.
Và tất cả các kết quả đánh giá phân tích lại hóa chất đó chính là căn cứ để đánh giá về chất lượng trong quá trình lưu trữ hóa chất. 

2.2. Độ tinh khiết của dung dịch 

Trong quá trình sản xuất, các hóa chất tuyệt đối không được để bị nhiễm bẩn hoặc có yếu tố gây tác động làm suy giảm chất lượng. Để đảm bảo vấn đề đó thì các biện pháp về kiểm soát mở rộng được áp dụng.
Và độ tinh khiết của các dung dịch cần được xác minh tuyệt đối. 
Để xác định được yếu tố độ tinh khiết thì người ta sử dụng phương trình đo cân bằng khối lượng tinh khiết (PF).
Phương trình này được sử dụng để xác định tính toán lượng chất mẫu phân tích cần đạt được nồng độ chính xác của dung dịch chuẩn. Ngoài ra, phương pháp này còn tính được tính độ tinh khiết sắc ký và nước dư, dung môi và hàm lượng vô cơ.

Cần kiểm tra độ tinh khiết của dung dịch

2.3. Nồng độ và không chắc chắn 

Dựa trên những vật liệu cân và nguyên liệu để tạo ra sản phẩm thì người ta tính được nồng độ của các chế phẩm và nồng độ đó được biểu thị bằng 1.000 đến 0.006 mg/ml. Giá trị này là giá trị thực tế của sản phẩm không phải là giá trị lý thuyết.

2.4. Tuyên bố về sai số 

Các giá trị giám sát được phát triển khi sử dụng các chi tiết về tiêu chuẩn. 
Các giá trị giám sát bao gồm: sai số, các bước được kết hợp trong giá trị sai số, khoảng tin cậy, hệ số bao phủ và các quá trình.

2.5. Phân tích nồng độ

Nồng độ của chất cần được xác minh được xác định bằng cách so sánh với dung dịch hiệu chuẩn đã được chuẩn bị độc lập. Để nhất quán giữa các mẫu thì người ta sử dụng việc phân tích các mẫu từ ccas lô sản phẩm mà được yêu cầu cấp chứng nhận. 

2.6. Chứng nhận nguồn gốc

Các đơn vị Si được tuyên bố truy xuất nguồn gốc mô tả về chuẩn bị khối lượng. Vấn đề xác minh được thực hiện hàng tuần và toàn bộ trước những lần sử dụng. Việc sản xuất các tiêu chuẩn được nhà sản xuất, nhà cung cấp ghi chép đầy đủ. Trong một văn bản báo cáo kết quả thì cần có những ghi chép tất cả các thiết bị cũng như hóa chất có nguồn gốc tại đâu và các hồ sơ chứng mình về nguồn gốc của các thiết bị đó. Trong mỗi một lô hàng đều được đính kèm băng ghi chú là đã xác minh được hiệu chuẩn một cách rõ ràng và dễ nhận biết. 

2.7. Phương pháp thử nghiệm tiêu chuẩn

Đây là một phương pháp mà kết quả của nó cho ta biết được thử nghiệm của một dung dịch hiệu chuẩn. Trong phương pháp này thì dữ liệu hiệu chuẩn phải được chuẩn bị độc lập, không phụ thuộc và làm ảnh hưởng tới kết quả của phương pháp này. Phương pháp được chuẩn bị độc lập với dữ liệu hiệu chuẩn dung dịch hiệu chuẩn.

2.8. Đặc điểm vật liệu và yếu tố độ tinh khiết. 

Đặc tính của độ tinh khiết sắc ký là một trong những tiêu chuẩn của phương pháp chứng nhận. Ngoài ra còn có phân tích những hàm lượng dư cũng là một trong những tiêu chuẩn quan trọng của phương pháp. 
Các yếu tố để phân tích trong hàm lượng dư như: nước, dung dịch và các chất vô cơ trong đó.
Các tiêu chuẩn sẽ được đảm bảo tính chính xác  và phù hợp với các ứng dụng định lượng đòi hỏi nếu phân tích những hàm lượng một cách chính xác. 

2.9. Sắc ký độ tinh khiết

Để xác định độ tinh khiết sắc ký thì người ta sử dụng rất nhiều phương pháp và kỹ thuật. Nếu kết quả đạt 0,5% của các thông số yêu cầu thì kết quả lúc này mới được chấp nhận. Hệ số tinh khiết được tính toán qua phương pháp xác định tinh khiết chính. Ngoài ra, phương pháp xác nhận đó chính là phương pháp tinh khiết thứ cấp.
Cần phải sử dụng đồng thời cả 2 phương pháp tinh khiết thứ cấp và tinh khiết chính để giám sát sự tồn tại của các chất bần và tạp chất có trong sản phẩm. Đồng thời sửa sai lỗi phân tích ngẫu nhiên để có kết quả độ phân bổ tinh khiết ngẫu nhiên không đúng.
 
>>> Bạn đã bao giờ nghe tới MNC hay công ty đa quốc gia chưa? Bạn đã biết những công ty đa quốc gia nào ở Việt Nam? Hãy click ngay vào được link nếu bạn chưa biết câu trả lời nhé.

2.10. Nhận biết

Hiện nay có một số phương pháp để xác định danh tính (tên) vật liệu như: LC/MS; FTIR; NMR; GC/MS. Trên thực tế người ta sẽ lựa chọn 2 trong 4 phương pháp trên để sửa dụng xác định danh tính. Để bảo vệ lỗi chống lại phân tích ngẫu nhiên thì dữ liệu phổ phải được cung cấp trong từng nội dung của Certificate of analysis. Do lỗi phân tích ngẫu nhiên sẽ gây nên việc nhận dạng không đúng và không đảm bảo truy xuất nguồn gốc đầy đủ của tiêu chuẩn tham chiếu. Vì vậy, mỗi kết quả phải phù hợp với cấu trúc hợp chất sản phẩm cần chứng nhận.

3. Những yếu tố khiến bất kỳ sản phẩm nào cũng phải có certificate là gì?

Trong mỗi một hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng của một sản phầm đều phải có “bảng phân tích thành phẩm”. Giấy chứng nhận phân tích Certificate of analysis có thể coi là kết quả thỏa thuận giữa người mua và người bán. COA là thành phần không thể thiếu và rất cần thiết trong hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm là vì:
COA là tài liệu để chứng minh rằng sản phẩm đã qua kiểm duyệt và có kết quả cụ thể. COA là công cụ để cho cơ quan quản lý biết được loại mặt hàng đó có đủ điều kiện và chất lượng để xuất hiện và lưu thông trên thị trường hay không.

COA phải được chứng minh kiểm duyệt

Giúp người mua nắm được đầy đủ các thành phần, chất lượng của sản phẩm nhằm an tâm hơn khi sử dụng.
Giúp người tiêu dùng biết được những thành phần trong sản phẩm mình tiêu dùng là tốt hay không tốt và có thể tránh được những sản phẩm mà người tiêu dùng bị dị ứng.
Giúp người quản lý tốt được chất lượng đầu ra của sản phẩm.
COA có thể được yêu cầu bởi nhà nhập khẩu hoặc theo quy định của chính phủ ở nước nhập khẩu và tại hải quan xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, ​để xác định các mã hàng hóa trong các tời khai xuất nhập khẩu để áp dụng mã thuế chính xác đó là dùng Certificate of analysis (COA)

4. Những quy định cơ bản về Certificate là gì ?

Vậy những quy định cơ bản về Certificate là gì ?
COA được cung cấp bởi một trung tâm kiểm nghiệm độc lập, có chức năng đạt chuẩn ISO 17025.

Điều kiện cần có của một Certificate of analysis hợp lệ

Một Certificate of analysis hợp lệ phải do trung tâm kiểm nghiệm độc lập và có chức năng phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO; được phép cấp giấy chứng nhận ISO 17025. 
Trong trường hợp với những sản phẩm không có giấy phân tích các thành phần của Certificate of analysis thì phải kiểm nghiệm tại các trung tâm kiểm nghiệm có chức năng tại Việt Nam.
Việc phân tích có thể được thực hiện tại nhà máy hoặc kho hàng của nhà cuất khẩu hoặc tại nơi sản phẩm được vận chuyển quốc tế.
Thông thường việc phân tích được thực hiện trên các mẫu đại diện trong tổng số hàng hoá bán ra
Nguyên tắc phân tích phải đảm bảo trình tự những quy trình sau: 

Quy trình thực hiện COA

Bước 1: Tiếp nhận mẫu cần kiểm nghiệm. Trong bước này cần phải lên kế hoạch về lấy mẫu và tài liệu để lấy mẫu.
Bước 2: Quản lý mẫu cần đảm báo mẫu được nguyên vẹn không bị tác động từ những yếu tối bên ngoài làm thay đổi tính chất của mẫu. Đây là bước khá quan trọng trong quy trình phân tích chất lượng sản phẩm.
Bước 3: Kiểm tra các thành phần có trong mẫu. Ở bước này, người kiểm nghiệm cần phải giám sát chất lượng của kết quả kiểm tra. 
Bước 4: Báo cáo kết quả của việc kiểm tra. Người kiểm nghiệm trình bày các kết quả đã tìm được trong quá trình kiểm tra ở bước 3.
Bước 5: Lưu giữ hồ sơ nhằm đảm bảo tính an toàn và nguyên vẹn của hồ sơ.
Trên đây là những nội dung cần biết để có cái nhìn tổng quan và chính xác nhất về Certificate là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý