Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chất lượng công trình xây dựng là gì? Khái niệm và tầm quan trọng

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong ngành xây dựng, chất lượng công trình là yếu tố được các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu khi thực hiện thủ tục nghiệm thu. Bí quyết để công trình xây dựng có chất lượng tốt nhất bắt nguồn từ những việc xây dựng các tiêu chuẩn cho chất lượng công trình. Vậy chất lượng công trình xây dựng là gì? Chất lượng công trình được xác định như thế nào? Những quy định nào giúp đảm bảo chất lượng công trình? Cùng tìm hiểu tất cả những vấn đề trên qua bài viết sau đây nhé!

1. Những gì bạn cần biết về chất lượng công trình xây dựng

Như đã đề cập đến trong phần lời dẫn, chất lượng công trình xây dựng quyết định đến việc hoàn thành nghiệm thu công trình. Để đảm bảo được chất lượng trong ngành xây dựng cần có sự nhất quán và sát sao trong công tác quản lý và kiểm tra chất lượng.

Cần đảm bảo chất lượng công trình xây dựng
Cần đảm bảo chất lượng công trình xây dựng

1.1. Hiểu đúng về chất lượng công trình xây dựng

1.1.1. Chất lượng công trình xây dựng là gì?

Chất lượng công trình xây dựng là một trong những yếu tố cốt lõi của dự án xây dựng. Chất lượng công trình xây dựng được đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành và những thông số kỹ thuật của dự án xây dựng so với những tiêu chuẩn đã được quy định trong hợp đồng và trong bản thiết kế.

Thông thường mức độ hoàn thành mỗi dự án xây dựng sẽ được hướng dẫn chi tiết trong Phạm vi công việc (SOW). Tài liệu này đóng vai trò như một bộ khung cho dự án dựa, hướng dẫn cách thực hiện dự án sao cho đáp ứng các tiêu chuẩn quy định từ trước. Phạm vi công việc là lộ trình để đạt được chất lượng công trình xây dựng tốt nhất và là một trong những công cụ đầu tiên nhà thầu có thể sử dụng để đảm bảo chất lượng cho dự án xây dựng.

1.1.2. Tại sao cần quan tâm đến chất lượng trong xây dựng?

Khía cạnh đầu tiên và có lẽ cũng là quan trọng nhất mà chúng ta cần quan tâm ở đây đó chính là chất lượng công trình xây dựng xây dựng ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà thầu.

Việc hoàn thành các dự án với chất lượng cao có thể giúp nhà thầu nâng cao uy tín, giữ chân được khách hàng quen và tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng. Thêm vào một công trình được thi công đảm bảo chất lượng tốt cũng giúp nhà thầu tránh được những sai lầm tốn kém thời gian và chi phí sửa chữa.

Chất lượng là yếu tố được quan tâm nhiều nhất khi nghiệm thu
Chất lượng là yếu tố được quan tâm nhiều nhất khi nghiệm thu

Ngược lại, các công trình xây dựng kém chất lượng có thể gây tổn hại đến danh tiếng của nhà thầu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh của họ trong tương lai. Những khách hàng hay bất kỳ ai khác đã nghe nói về chất lượng công trình kém sẽ từ chối hợp tác cùng nhà thầu đó. Hơn nữa, chất lượng công trình không đạt chuẩn còn có thể có tác động tiêu cực đến khả năng hoàn thành khóa sổ.

Ngoài những hậu quả về tài chính, chất lượng công trình xây dựng kém còn có thể gây lãng phí thời gian, nguồn lực và vật liệu. Chất lượng công trình tốt cũng giúp cho dự án xây dựng được thực hiện suôn sẻ hơn. Hiểu một cách đơn giản thì điều này có nghĩa là các quy trình làm việc càng tốt thì công việc sẽ tiến triển đúng tiến độ và không mất thời gian sửa chữa những lỗi phát sinh.

Ngoài ra, chất lượng công trình xây dựng còn có liên quan đến yếu tố an toàn của dự án. Các công trình xây dựng có chất lượng cao giúp cải thiện độ an toàn và kết quả là tạo ra các thành phẩm an toàn hơn. Ngoài ra, các công trình xây dựng có chất lượng tốt cũng sẽ có tuổi thọ cao hơn.

1.2. Xác định chất lượng công trình xây dựng như thế nào?

Khi nói đến việc xác định chất lượng của một công trình xây dựng, thường có một số yếu tố cần phải được xem xét. Dự án có được hoàn thành theo đúng tiến độ hay không? Dự án có đáp ứng các yêu cầu của chủ sở hữu trong phạm vi ngân sách đã thỏa thuận hay không? Là những điều đầu tiên sẽ được xem xét. Ngoài ra, liệu các thông số kỹ thuật có đáp ứng được yêu cầu mà chủ đầu tư đã đưa ra trong hợp đồng hay không cũng là chìa khóa để xác định chất lượng công trình xây dựng.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là công trình xây dựng có được thi công với đúng mục đích ban đầu đề ra hay không.

Xác định chất lượng công trình xây dựng qua nhiều yếu tố
Xác định chất lượng công trình xây dựng qua nhiều yếu tố

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng

Bước đầu tiên để nâng cao chất lượng các dự án xây dựng là xác định những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng và tìm ra cách giải quyết chúng nếu có phát sinh.

Những yếu tố phổ biến nhất làm ảnh hưởng đến chất lượng thi công đó là vi    ệc sử dụng vật liệu bị hư hỏng hay vật liệu chất lượng thấp, lỗi từ nhà cung cấp và nhà phân phối, nhà thầu phụ xử lý sai, không ghi lại các thay đổi trong quá trình thi công, thay đổi vào phút cuối, phạm vi công việc sai lệch, thông tin sai lệch giữa các nhóm, độ phức tạp của thiết kế, thiếu hệ thống quản lý dự án, không tiến hành kiểm tra chất lượng trong suốt quá trình thi công.

Những yếu tố trên hoàn toàn có thể tránh được bằng cách thực hiện thẩm định nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn được xác định rõ ràng cho mọi khía cạnh của dự án. Để làm được điều này thì một số quy trình đảm bảo chất lượng xây dựng cần phải được tiến hành trong suốt quá trình thi công.

Xem thêm: Công trình giao thông là gì? Những điều bạn cần biết về công trình này

3. Quy trình chất lượng trong xây dựng là gì?

Việc thiết lập các quy trình chất lượng cho dự án xây dựng tiếp theo luôn đi kèm với việc thiết lập hai quy trình đảm bảo chất lượng và quy trình kiểm soát chất lượng.

Quy trình đảm bảo chất lượng, hay còn gọi là QA, không chỉ kiểm tra kết quả cuối cùng của một dự án mà còn cần được thực hiện thường xuyên trong suốt thời gian thi công công trình xây dựng để đảm bảo về mặt thông số kỹ thuật cho công trình thi công.

Quy trình chất lượng trong xây dựng
Quy trình chất lượng trong xây dựng

Mặt khác, quy trình kiểm soát chất lượng, hay chính là QC, lại quan tâm đến kết quả nghiệm thu sau cũng hơn là quy trình thi công. QC kiểm tra xem một công trình đã được hoàn thành đúng với mục đích sử dụng hay chưa và tìm cách xác định xem dự án đó có tuân thủ các yêu cầu đã nêu hay không.

Quy trình QC đo lường các đặc tính chất lượng của một công trình đã hoàn thành và so sánh chúng với các tiêu chuẩn nghiệm thu đã thỏa thuận. Sau đó, bất kỳ sự khác biệt nào giữa kết quả nghiệm thu và tiêu chuẩn trong hợp đồng sẽ được phân tích kỹ càng để xác định xem có cần thiết điều chỉnh hay không.

4. Làm thế nào để cải thiện chất lượng công trình xây dựng?

Đến đây chắc hẳn bạn đã có những góc nhìn trực quan hơn về chất lượng công trình xây dựng là gì, tại sao chất lượng công trình xây dựng lại quan trọng và cách đo lường chất lượng công trình. Tiếp theo đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số phương pháp cải thiện chất lượng công trình xây dựng nhé!

4.1. Hoàn thành dự án sớm hơn thời hạn quy định

Khi bắt đầu một dự án, hãy xây dựng bảng tiến độ thi công và áp dụng tiến độ đó vào trong quá trình làm việc. Trên thực tế, một dự án xây dựng có thể được hoàn thành sớm hơn mốc thời gian dự kiến. Người quản lý công trường xây dựng cần phân chia công việc một cách hợp lý và đặt ra mục tiêu hoàn thành từng giai đoạn riêng lẻ sớm hơn so với dự kiến.

Dự án xây dựng có thể được hoàn thành sớm hơn mốc thời gian dự kiến
Dự án xây dựng có thể được hoàn thành sớm hơn mốc thời gian dự kiến

Một số phần mềm quản lý công trình có thể hỗ trợ quản lý tiến độ dự án tốt hơn và hợp lý hóa quy trình chất lượng của bất kỳ dự án nào. Nếu bạn chưa biết nên lựa chọn phần mềm nào thì phần mềm quản lý công trình 365 luôn là  một trong những sự lựa chọn khuyên dùng nhất.

Công tác nghiệm thu một dự án xây dựng có ảnh hưởng đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như khách hàng, lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp và thậm chí có thể ảnh hưởng đến cơ hội hợp tác trong tương lai của nhà thầu. Vì vậy nhà thầu xây dựng cần phải dành sự quan tâm rất lớn đến chất lượng công trình và thời gian hoàn thành công trình.

4.2. Thiết lập và đảm bảo chất lượng trong quy trình thi công

Một phương pháp cũng rất hiệu quả để cải thiện chất lượng công trình xây dựng đó là sớm thiết lập và đảm bảo chất lượng trong quy trình thi công. 

Trách nhiệm quản lý chất lượng cần được bàn giao cho một người hoặc một nhóm cụ thể. Trong đó, thời hạn nghiệm thu và thời gian thi công cần được nêu rõ ràng.

Ngoài ra, công tác đánh giá rủi ro được tiến hành thường xuyên cũng giúp tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành một dự án đúng tiến độ.

Công tác đánh giá rủi ro nên được tiến hành thường xuyên
Công tác đánh giá rủi ro nên được tiến hành thường xuyên

Bên cạnh đó, nhà thầu cũng cần học hỏi và áp dụng kinh nghiệm từ các dự án tương tự. Những sai lầm đã từng phát sinh trước đây chính là cơ sở để nhà thầu tránh được những vấn đề tương tự phát sinh. Rủi ro được giảm thiểu sẽ giúp nâng cao chất lượng công trình xây dựng.

Hy vọng những kiến thức được tổng hợp trong bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi chất lượng công trình xây dựng là gì và chất lượng công trình xây dựng được xác định như thế nào. Nhà thầu và chủ đầu tư cần xác định được đúng những yếu tố có thể làm ảnh hướng đến chất lượng công trình và phương hướng dự phòng để giải quyết những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình thi công.

Giá trị quyết toán là gì?

Bạn hiểu giá trị quyết toán là gì? Hợp đồng quyết toán xây dựng có nội dung như thế nào? Quy trình quyết toán trong hợp đồng xây dựng chi tiết qua bài viết sau đây.

Giá trị quyết toán là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý