Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải mã] Chỉ định thầu rút gọn là gì và những quy định liên quan

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đấu thầu là hình thức không còn xa lạ với nhiều bạn đọc. Không chỉ các cơ quan đoàn thể nhà nước mà các doanh nghiệp tư nhân, những đơn vị tư nhân cũng có thể tổ chức hình thức này. Hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu chỉ định thầu rút gọn là gì cũng như khám phá những quy định, điều luật liên quan đến thuật ngữ này nhé.

1. Định nghĩa: Chỉ định thầu rút gọn là gì? 

Những thuật ngữ liên quan đến đấu thầu thường khá quen thuộc với những ai thuộc nhóm ngành nghề bất động sản. Bên cạnh đó, không thể thiếu những đơn vị như trường học, các cá nhân, tổ chức tham gia đấu thầu. 

Định nghĩa: Chỉ định thầu rút gọn là gì?
Định nghĩa: Chỉ định thầu rút gọn là gì? 

Theo Luật Đấu thầu ban hành năm 2013, chỉ định thầu là hoạt động lựa chọn nhà thầu quy định bởi lẽ, chỉ định thầu rút gọn giúp chủ đầu tư giảm đi nhiều nguy cơ gặp rủi ro. Chỉ định thầu đã trở thành hình thức lựa chọn nhà thầu được nhiều chủ đầu tư quan tâm nhất bởi tính linh hoạt nó đem lại cho hoạt động đấu thầu. 

Nếu như trước kia thủ tục đấu thầu thường đem lại nhiều rắc rối về thủ tục giấy tờ cho chủ đầu tư thì hiện nay với chỉ định thầu rút gọn họ đã dễ dàng cắt giảm được những bước thừa, giấy tờ không liên quan. Thêm vào đó ta không thể không kể đến việc chỉ định thầu rút gọn giúp tiết kiệm thời gian. 

Trước đây, trong quá trình chỉ thầu rút gọn chỉ có duy nhất một nhà thầu tham gia, chính vì vậy những trường hợp này thường các nhà thầu sẽ nhận những công trình nhỏ, thường là những cửa hàng, trung tâm mua sắm. Nhưng hiện nay, những nhà thầu chỉ thầu quốc gia thường phải làm những nhiệm vụ vô cùng quan trọng, có tính cấp bách. 

Chỉ định thầu rút gọn vô cùng quen thuộc với nhà đầu tư, nhà thầu
Chỉ định thầu rút gọn vô cùng quen thuộc với nhà đầu tư, nhà thầu

Bên cạnh đó không thể thiếu những gói thầu có tính đặc thù và bảo mật cao. Hiện rất nhiều tổ chức, đơn vị buộc phải sử dụng chỉ thầu rút gọn. Đặc biệt là những đơn vị phục vụ các hoạt động xã hội và sử dụng ngân sách công: xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai; xây dựng những công trình phục vụ nhu cầu công cộng. Một số gói thầu đặc biệt sẽ tham gia những hoạt động nghiên cứu khoa học,... yêu cầu tổ chức cần có đội ngũ tư vấn riêng biệt, chuyên nghiệp. 

Tiếp theo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những trường hợp chỉ định thầu rút gọn nhé.

2. Chỉ định thầu rút gọn đối với nhà thầu

Như đã đề cập trong phần đầu tiên, chỉ định thầu rút gọn tương đối phổ biến. Đối với các nhà thầu, trong trường hợp những gói thầu họ được phân công đảm nhiệm cần khắc phục hậu quả gấp (do thiên tai, tai nạn…) thường đây sẽ là những lý do bất khả kháng và rất gấp. Nhiều trường hợp, những gói thầu này phải được thực hiện nhanh chóng nhằm bảo đảm bí mật quốc gia.

Chỉ định thầu rút gọn đối với nhà thầu
Chỉ định thầu rút gọn đối với nhà thầu

 Tiếp theo đó, những nhà thầu sẽ được chỉ định thầu rút gọn khi họ nhận những gói thầu liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, biên giới hải đảo. Ví dụ: nhận thầu đóng thuyền cho ngư dân giữ biển. Những gói thầu này đều mang tính cấp bách cao và liên quan đến những vấn đề có tính dân tộc. 

Ngoài ra, trong nhóm những gói thầu về cơ sở vật chất không thể không kể đến những gói thầu liên quan đến di dời công trình, phục vụ giải phóng mặt bằng hoặc những gói cung cấp sản phẩm/ dịch vụ công được áp dụng theo những quy định cụ thể. 

Song hành với những gói thầu liên quan đến cơ sở vật chất, ta không thể không nhắc đến những gói thầu liên quan mật thiết đến xây dựng, cung cấp dịch vụ. Trước tiên là những gói thầu liên quan đến dịch vụ mua sắm hàng hóa - thông thường những mặt hàng này sẽ liên quan đến những yếu tố công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ. Gói thầu còn bao gồm cả những hoạt động mang tính chất nghiên cứu, thử nghiệm những công nghệ mới. 

Để thực hiện hóa những nghiên cứu sẽ cần cả những gói cầu báo cáo tình hình khả thi. Nhà thầu sẽ dựa trên yêu cầu của tác giả nghiên cứu để thiết kế, trường hợp thiết kế được tuyển chọn nhà thiết kế phải đảm bảo bản thân có đầy đủ năng lực dân sự. 

Xem thêm: Việc làm nhân viên đấu thầu

3. Chỉ định thầu rút gọn đối với nhà đầu tư

Được biết đến là một hình thức chỉ định thầu được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng. Tuy nhiên khi hình thức chỉ định thầu dành cho nhà đầu tư sẽ xuất hiện khá nhiều thay đổi. 

Trước tiên, dự án đấu thầu chỉ được có duy nhất một nhà đầu tư đăng ký hợp pháp. Họ phải đảm bảo có đầy đủ năng lực dân sự, bên cạnh đó không thể thiếu những khả năng liên quan đến sở hữu trí tuệ, năng lực về công nghệ, vốn đầu tư hay những bí mật trong thương mại. 

Chỉ định thầu rút gọn đối với nhà đầu tư
Chỉ định thầu rút gọn đối với nhà đầu tư

Tiếp đến đối với những dự án họ đã nghiên cứu khả thi hoặc muốn đề xuất phải có báo cáo trình duyệt được phê duyệt rõ ràng. Mức giá nhà đầu tư đưa ra phải phù hợp với số vốn Nhà nước đóng góp hoặc đem lại lợi ích cho xã hội. Đặc biệt, nhà đầu tư phải có tinh thần tự nguyện, tự giác đáp ứng theo những yêu cầu liên quan đến chủ quyền Tổ quốc đặc biệt là biên giới quốc gia và chủ quyền biển đảo. 

4. Những thông tin liên quan đến chỉ định thầu rút gọn

Trước tiên, về mặt giấy tờ, chỉ định thầu rút gọn có những yêu cầu đặc thù về mặt hồ sơ so với các hình thức chỉ định thầu khác. 

Như chính phủ quy định, những dự án chỉ định thầu rút gọn sẽ không sử dụng hồ sơ như chỉ định thầu thông thường. Họ sẽ gửi cho bên nhà thầu bản dự bảo hợp đồng với đầy đủ những thông tin liên quan đến phạm vi công việc, nội dung công việc, thời hạn hoàn thành, chất lượng - tiến độ công việc để đôi bên cùng hoàn thiện hợp đồng. 

Những thông tin liên quan đến chỉ định thầu rút gọn
Những thông tin liên quan đến chỉ định thầu rút gọn

Những thông tin liên quan đến hoạt động chỉ định thầu rút gọn đều phải được báo cáo kỹ càng trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thêm vào đó, họ sẽ phải báo cáo trên tuần Báo đấu thầu trong thời hạn không quá 7 ngày kể từ thời điểm bắt đầu làm việc. 

Chỉ định thầu rút gọn có thời gian xét duyệt không quá 45 ngày bao gồm các bước tuần tự: phê duyệt hồ sơ của tổ chức và ký kết hợp đồng đấu thầu. Có thể thấy, thời gian chỉ định khá nhanh đối với những gói thầu, dự án có quy mô vừa và nhỏ. Trường hợp những gói thầu lớn, yêu cầu phức tạp hơn về quy mô sẽ cần không có 90 ngày để được xét duyệt. 

Chỉ định thầu rút gọn bởi những đặc điểm về gói thầu thường được giản lược rất nhiều bước và tiết kiệm thời gian hơn những loại hình đấu thầu khác. 

Kết quả của gói thầu được chỉ định thầu rút gọn sẽ dựa trên cơ sở những điều khoản được thương thảo trong hợp đồng, cùng với đó cơ quan chủ quản hoặc chủ đầu tư sẽ đích thân phê duyệt kết quả. Nhà thầu được chỉ định thầu sẽ được ký kết hợp đồng nếu đảm bảo kết quả. 

Chỉ định thầu rút gọn tối giản về các thủ tục và tiết kiệm thời gian
Chỉ định thầu rút gọn tối giản về các thủ tục và tiết kiệm thời gian

Trong chỉ định thầu rút gọn, có thể thấy ta đã bớt được khâu thành lập tổ chuyên gia mà chỉ dựa trên những chủ thể như chủ đầu tư, cơ quan chủ quản quản lý gói thầu. 

Với bài viết trên timviec365.vn hy vọng đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin có ích và chất lượng được cập nhật đầy đủ nhất. Câu hỏi “Chỉ định thầu rút gọn là gì?” đã được chúng tôi phân tích và trả lời đầy đủ trong nội dung bài viết. Hy vọng trong quá trình đọc các bạn đã có thêm những kiến thức lý thú liên quan đến đấu thầu. Để cập nhật thêm những bài viết khác cùng chủ đề, các bạn hãy theo dõi ngay trang blog của chúng tôi nhé. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Các bước làm hồ sơ dự thầu

Hồ sơ dự thầu là văn bản không còn xa lạ với những doanh nghiệp chuyên thi công công trình. Hãy để bài viết dưới đây gửi đến bạn bản cập nhật các bước làm hồ sơ dự thầu đầy đủ nhất cũng như những thông tin liên quan đến hồ sơ dự thầu nhé.

Các bước làm hồ sơ dự thầu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý