Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đấu thầu là gì? Những điều cần biết về đấu thầu

Tác giả: Đới Thanh Nga

Tạo CV online

1. Trả lời cho câu hỏi đấu thầu là gì?

Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về đấu thầu. Hiểu một cách nôm na, đấu thầu chính là việc đưa ra giá để thi công một dự án hoặc trả cho một sản phẩm đang được rao bán, mà những dự án, sản phẩm này đang được sự quan tâm của rất nhiều người khác. Người đấu thầu thắng là người đưa ra mức giá phù hợp nhất. Đối với các công trình, chứng khoán tài chính, người thắng thầu là người đưa ra mức giá thấp nhất. Trong khi đối với các sản phẩm được chào bán, người thắng thầu là người đưa ra mức giá cao nhất.

Trả lời cho câu hỏi đấu thầu là gì

Ở bài viết này, tôi xin phép được đi sâu vào việc nghiên cứu vào đấu thấu nhận các dự án xây dựng

Có thể thấy rằng, trong những năm trở lại đây, ngành xây dựng phát triển rất mạnh. Các dự án xây dựng xuất hiện ở khắp nơi với mật độ dày đặc. Các tòa nhà chọc trời, các khu chung cư, trung tâm thương mại mọc lên như nấm sau mưa. Vậy ai sẽ là người thi công những công trình này? Họ phải làm gì, để có thể nhận xây dựng những dự án đã được thông qua?

Trong ngành xây dựng, đấu thầu không phải là khái niệm xa lạ. Những chủ đầu tư đưa ra được mức giá hợp lý nhất đồng thời đảm bảo tiến độ thi công nhanh nhất, chất lượng nhất sẽ là người phụ trách các dự án. Vậy để có thể đánh bại các nhà đầu tư khác, các chủ thầu cần phải đáp ứng được những tiêu chí gì? Hãy cùng tôi tìm hiểu ở luận điểm tiếp theo trong nhé.

Nghệ An hiện nay đang là một tỉnh mới phát triển từ đó kéo theo rất nhiều cơ hội việc làm mới. Tìm việc làm tại Nghệ An ngay để xem những công việc mới nhất.

2. Những điều cần biết khi đấu thầu trong xây dựng

2.1. Luôn làm việc theo kim chỉ nam “biết mình biết ta”

Đối với các doanh nghiệp xây dựng, các dự án lớn luôn là mục tiêu của họ. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đảm nhiệm được những công trình lớn, yêu cầu cao cả về kỹ thuật và nguồn vốn.

Chúng ta thấy không ít các dự án chung cư nhiều năm vẫn chưa hoàn thành do thiếu vốn từ chủ đầu tư. Sự đình trệ quá lâu một công trình sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của nhà thầu trong những “trận chiến “tiếp theo. Nhiều nhà thầu xây dựng do “không lượng sức mình” gây ảnh hưởng rất lớn tới uy tín của họ trong lĩnh vực kinh tế xây dựng.

Sau khi thi công một công trình, nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm bảo trì bảo hành công trình đó. Trong trường hợp công trình không đáp ứng được các tiêu chí kỹ thuật, có các hiện tượng như lún, sụt, xuống cấp, ngoài việc ảnh hưởng đến uy tín, nhà thầu còn mất một khoản tiền khá lớn để bảo hành công trình. Trong mắt các nhà đầu tư, đây được coi là một điểm trừ vô cùng lớn.

Các nhà thầu xây dựng cần phải chắc chắn rằng gói thầu nằm trong khả năng của doanh nghiệp mình. Khi gói thầu vượt quá tiềm lực kinh tế cũng như khả năng huy động vốn của doanh nghiệp, hãy tìm một cơ hội khác.

Trong ngành xây dựng, để có thể tạo nên “thương hiệu”, các nhà thầu tư đều phải đi lên từ các công trình nhỏ. Khi có thể đảm bảo tiến độ xây dựng và chất lượng công trình được giao, các bạn sẽ dần dần tạo được tên tuổi trong ngành.

Tuyển nhân viên đấu thầu

>>> Xem thêm bài viết chia sẻ cách tạo chữ ký trong gmail chuyên nghiệp nhất trên trang Timviec365.vn để bạn ấn tượng với nhà tuyển dụng từ khi gửi thư ứng tuyển.

2.2. Chuẩn bị một bộ hồ sơ thầu “đẹp”

Mỗi doanh nghiệp có những lợi thế cạnh tranh riêng, các nhà thầu cần tập trung vào thế mạnh của mình khi tham gia đấu thầu. Nếu thế mạnh của bạn đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư, cơ hội chúng thầu sẽ nằm trong tay bạn.

Những điều cần biết khi tham gia đấu thầu xây dựng

Điều quan trọng nhất trước khi tham gia đấu thầu chính là một bộ hồ sơ thầu ‘đẹp” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Hình thức của hồ sơ  thầu cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để tạo được ấn tượng với chủ đầu tư. Từ những chi tiết nhỏ như phông chữ, cỡ chữ, cách trình bày, bìa hồ sơ,.. đều phải tuân thủ nghiêm ngặt về việc soạn thảo văn bản.

Ngoài ra, các chỉ tiêu tài chính cũng rất quan trọng trong một bộ hồ sơ thầu.Nó là những con số biết nói nói lên khả năng thanh toán huy động vốn cũng như khả năng thanh toán công nợ của nhà thầu.

Bên cạnh hình thức, nội dung sẽ là yếu tố quyết định nhà thầu có trúng thầu hay không? Một bộ hồ sơ có các thông tin tài chính, các dự án đã tham gia, những thành công đạt được trong lĩnh vực xây dựng sẽ là căn cứ quyết định nhà thầu của chủ đầu tư. Khi bạn đảm bảo mức giá hợp lý, tiến độ thi công nhanh chóng, sức thuyết phục của bộ hồ sơ thầu sẽ cao hơn rất nhiều. Chính vì thế, để tìm được việc làm xây dựng thì những thông tin liên quan đến đấu thầu, hồ sơ đấu thầu, .... là những kiến thức không thể thiếu mà ứng viên nên nắm chắc.

Rất nhiều các nhà thầu phải chi một khoản tiền khá lớn để chuẩn bị một bộ hồ sơ đấu thầu, có thể lên tới hàng trăm triệu đồng cho một dự án lớn.

>>> Tìm hiểu thêm: Phá sản là gì? Mách bạn những thông tin về phá sản mới nhất

2.3. Có chiến lược xây dựng đơn vị

Để có thể tồn tại được trong sự cạnh tranh khốc liệt của các đơn vị khác, các doanh nghiệp xây dựng trước khi tham gia đấu thầu cần phải quan tâm tới những giá trị cốt lõi. Chất lượng thi công, tiến độ thi công. Những yếu tố như hồ sơ thầu chỉ là điều kiện cần để nhà thầu tham gia đấu thầu, nhưng điều kiện đủ ảnh hưởng lớn nhất tới quyết định của chủ đầu tư chính là chất lượng của đơn vị, chất lượng của công trình.

Để làm được việc này, doanh nghiệp cần phải phát triển đội ngũ nhân viên có bề sâu về chuyên môn, bề dày về kinh nghiệm đồng thời tạo uy tín về việc đảm bảo tiến độ thi công. Giá trị cốt lõi mà các chủ đầu tư hướng tới chính là tìm được nhà thầu đảm bảo được việc xây dựng một công trình chất lượng đúng tiến độ với một mức giá thấp nhất.

Việc làm Xây dựng tại Hà Nội

>>> Khi sử dụng gmail mà bạn chưa biết cách sử dụng tính năng bcc thì bài viết bcc là gì trên trang Timviec365.vn sẽ giúp bạn giải quyết những thắc mắc đó. 

3. Một số nhà thầu lớn trong ngành xây dựng

Nhắc đến ngành xây dựng, không thể không nhắc tới ông lớn Coteccons, là một trong những nhà thầu “ruột” của các dự án nhà chất lượng cao . Để có được thành công như vậy, đơn vị này rất chú trọng trong việc xây dựng thương hiệu, đảm bảo tiến độ thi công công trình. Đây là một trong những nhà thầu “thâu tóm” hầu hết các dự án cao cấp từ Bắc và Nam và là một trong những nhà thầu chính của tập đoàn Vingroup.

Một số nhà thầu lớn trong ngành xây dựng

Ngoài Coteccons, Becamex cũng là một trong những nhà thầu xây dựng “đáng gờm”. Các công trình lớn tầm cỡ quốc gia hoặc các dự án cao cấp luôn được tập đoàn này săn tìm và đạt tỷ lệ trúng thầu khá cao. Đây là một trong những đối tác khá đáng tin cậy của các các chủ đầu tư.

Các công ty chuẩn bị tham dự đấu thầu công trình xây dựng có thể tham khảo hồ sơ thầu của những đơn vị này để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Tìm việc làm

Bài viết trên đây là lời giải thích cho câu hỏi “đấu thầu là gì” và một số những vấn đề xoay quanh chủ điểm này. Hy vọng có thể đem lại những thông tin hữu ích cho các nhà thầu trẻ chuẩn bị tham gia vào thị trường ngành xây dựng.

>>> Một số bạn sẽ nghĩ đến ngay những bộ truyện ngôn tình của Trung Quốc khi được hỏi tra nam là gì bởi đây còn là từ được dùng khá nhiều trong quân đội nói về các sĩ quan. Click ngay vào trang Timviec365.vn để biết được thông tin mà bạn mong muốn nhất. 

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý