Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chi phí logistic là gì? Những điều bạn cần biết về nó

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 01/08/2022

Chi phí logistic giữ một vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Nếu như chi phí logistics thấp đi sẽ tạo nên giá trị gia tăng, sự thuận lợi hóa thương mại, nâng cao trên năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó thì trình độ phát triển của thương mại tại một số quốc gia sẽ được đánh giá qua chi phí logistic. Vậy bạn đã hiểu cũng như nắm rõ chi phí logistic là gì chưa? Hãy tham khảo và tìm hiểu ngay cùng timviec365.vn để nắm bắt thông tin rõ hơn.

1. Khái niệm chi phí logistic là gì và đặc điểm của nó

1.1. Chi phí logistic được hiểu ra sao?

Chi phí logistics hiện tại được chia thành:

- Chi phí vận tải chiếm một phần ba cho tới hai phần ba chi phí lưu thông phân phối.

- Chi phí cơ hội vốn thì suất sinh lãi thì tối thiểu mà doanh nghiệp hay công ty kiếm được khi mà vốn không đầu tư cho hàng tồn trữ cũng như loạt hoạt động khác.

- Chi phí bảo quản hàng hóa sẽ bao gồm về chi phí bảo quản về hàng hóa, chi phí thuê kho bãi hay chi phí đưa hàng hóa vào trong kho, bảo hiểm cho hàng hóa bị hư hỏng.

Trên toàn bộ những thị trường, giá cả bán của hàng hóa ký hiệu là G cho tới tay khách hàng luôn phải được bảo đảm tối thiểu cũng như bù đắp những chi phí ký hiệu C như sau: G > hoặc = C1 + C2 + C3 + C4 + C5 và trong đó thì

- C1 được hiểu là giá thành sản xuất ra những hàng hóa, cơ sở cho vấn đề xác định giá bán exwork.

- C2: Chi phí dành cho hoạt động Pr và marketing.

- C3: Chi phí cho vận tải.

- C5: Chi phí dành cho việc bảo quản hàng hóa.

Như vậy ta có thể kết luận chi phí logistics sẽ gồm có Clog = C3 + C4 + C5.

Chi phí logistic là gì
Chi phí logistic là gì

1.2. Đặc điểm chi phí Logistics

1.2.1. Chi phí vận tải C3

Chiếm một tỷ trọng khá là lớn đối với chi phí vận tải C3, chiến tới 1 phần 3 cho tới 2 phần 3 về chi phí lưu thông phân phối. Cho dù thời gian gần đây thì ngành vận tải cũng có các biện pháp công nghệ ví dụ như vận tải hàng hóa qua phương tiện xe container, đóng mới về những phương tiện và thiết bị có sức chở khá là rộng rãi và quy mô lớn, tổ chức vận tải đa phương thức,.. Tuy vậy thì chi phí vận tải cũng đã không thể ngừng gia tăng bởi mức giá nhiên liệu này ngày càng cao khi được leo thang.

Chi phí vận tải C3
Chi phí vận tải C3

Cùng vì lý do nay mà những nhà sản xuất đã phải áp dụng khá nhiều phương pháp làm góp phần chi phí vận tải được giảm xuống. Một trong số những biện pháp được áp dụng phổ biến nhất có chính là tăng thêm khả năng dùng những trang thiết bị, dụng cụ, công cụ, phương tiện vận tải qua hình thức thiết kế sản phẩm hay đóng gói bao bì, nhãn hàng hàng hóa. Chính việc làm này sẽ hỗ trợ tăng thêm tỷ trọng chất xếp hàng hóa.

1.2.2. Chi phí C4

Chi phí C4 chính là chi phí cơ hội vốn cho hàng tồn trữ, là sự xuất sinh lời tối thiểu mà doanh nghiệp, công ty đã kiếm được trong khí vốn không đầu tư được dành cho hàng tồn trữ mà kèm theo cho một số hoạt động khác.

C4 có công thức tính như sau: C4 = (qikv)t [(1+r)t-1] (2)

Trong đó:

- qi: số lượng mặt hàng, sản phẩm dành cho một lần gửi hàng hóa đi.

- kv: được hiểu là định mức vốn dành cho một đơn vị hàng hóa sản phẩm. Mức vốn này sẽ bị phụ thuộc vào trong lĩnh vực công nghệ sản xuất.

- t = 1 ÷ m: được hiểu là số đơn vị thời gian hiện tại chịu lãi suất hàng năm của hàng tồn trữ (tính theo tháng hoặc năm).

- r: mức chi phí lãi suất cần phải trả cho vốn vay.

C4 sẽ bị phụ thuộc vào công nghệ sản xuất, thị trường vốn và khối lượng vật tư cũng như sản phẩm tồn trữ. Nếu như r đã được cố định và Kv cố định thì qi lúc này sẽ tỷ lệ thuận với C4, có nghĩa là khi nhỏ đi bao nhiêu lần qi thì C4 cũng nhỏ đi bấy nhiêu lần và ngược lại như vậy. Nếu như so với thời gian trước đây, thời điểm thị trường tiêu thụ còn khá là hạn chế, khá ít số lượng sản phẩm, thấp về mức lãi vay cho nên những nhà sản xuất thường sẽ không để ý nhiều tới chi phí này. 

Tính cho đến thời điểm hiện tại khi mà thị trường tiêu thụ đã được mở rộng ra, số lượng hàng hóa, mặt hàng sản phẩm cũng nhiều lên từ đó, mức lãi suất vay cũng cao dần lên, từ đó chi phí này đã giữ một vai trò quan trọng đáng để ghi nhận trong tổng chi phí có liên quan tới hàng tồn trữ. Bởi vì nguyên nhân này cho nên những nhà sản xuất đã bắt buộc mọi người cần phải có các biện pháp phù hợp để chi phí này được giảm xuống. Và một biện pháp tối ưu đó chính là khối lượng giảm đi cho một lượt sản xuất cũng như giao hàng đi xuống qua phần mềm quản lý vận tải.

Logistic là gì
Logistic là gì

1.2.3. Chi phí C5 bảo quản hàng hóa

Chi phí C5 hay còn gọi là chi phí bảo quản hàng hóa bao gồm về bao quản mặt hàng, sản phẩm, hàng hóa, chi phí cho thuê kho bãi, đưa ra vào hàng hóa trong kho, hàng hóa đã bị hư hỏng, bảo hiểm cho mặt hàng.

C5 có công thức tính như sau: C5 = qi.Tbq.glk + qi.k.g + Cbh

Trong đó:

- Tbq: được hiểu là thời gian để bảo quản hàng hóa trong kho của lô hàng qi.

- glk: chi phí trung bình cần phải chi trả dành cho một đơn vị hàng hóa lưu kho một ngày.

- k: tỷ lệ bị tổn thất cũng như hư hỏng hàng lưu kho.

- g: được hiểu là giá trị của đơn vị hàng lưu kho.

- Cbh: chi phí chi trả bảo hiểm dành cho lô hàng lưu kho.

Xem thêm: Dịch vụ kho vận là gì? Tổng hợp những thông tin về dịch vụ kho vận

Bảo quản hàng hóa
Bảo quản hàng hóa

2. Hạn chế còn tồn tại trong chi phí logistics

2.1. Chưa thực sự chú trọng vào chi phí logistics

Ngày nay nhiều doanh nghiệp xuất hiện tại Việt Nam vẫn chưa thực sự cảm nhận và nhìn ra được tầm quan trọng của logistics đối với việc giảm đi chi phí trong kinh doanh. Trên thực tế thì logistics đã có sự liên kết cực kỳ chặt chẽ đối với việc Pr marketing, tồn kho, sản xuất, phân phối và vận tải.

Tuy vậy lại có khá nhiều doanh nghiệp phân bổ chưa chính xác về những phòng ban cũng như chức năng chính của nó làm cho việc quản lý không được liền mạch. Yếu tố này đòi hỏi cần phải xây dựng một bộ phận riêng biệt đối với logistics hoặc chuỗi cung ứng để hỗ trợ cho một số nhà quản lý bộ phận này có thể phối hợp một cách ăn ý, chặt chẽ cũng những chức năng khác.

Chưa thực sự chú trọng
Chưa thực sự chú trọng

2.2. Yếu kém trong cơ sở hạ tầng

Hiện tại đất nước ta đang có trên khoảng 17 nghìn km đường nhựa, 42 nghìn km đường thủy và 20 sân bay, 266 cảng biển. Tuy vậy chất lượng mà danh cho mạng lưới giao thông lại không hề được đồng bộ. Bên cạnh đó còn nhiều khu vực tiêu chuẩn kỹ thuật chưa được bảo đảm an toàn trong giao thông. Tuy phía nước ta hiện tại chỉ có 266 cảng biển nhưng lại chỉ có khoảng chừng 20 cảng biển có thể dùng vào trong vấn đề xuất nhập sản phẩm, hàng hóa quốc tế. Đa phần những cảng này chưa thể nào tiếp nhận những tàu thông thường container. Nguyên nhân chính dẫn tới sự việc này là vì cảng chưa có đầy đủ thiết bị cũng như kinh nghiệm bốc dỡ container.

Yếu kém trong cơ sở hạ tầng
Yếu kém trong cơ sở hạ tầng

Trên đây là thông tin chia sẻ của chúng tôi về khái niệm chi phí logistic là gì và những hạn chế còn đang tồn tại. Cuối cùng xin kính chúc sức khỏe, hẹn gặp lại độc giả và hãy thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để đón đọc thêm nhiều bài viết thú vị hơn nhé.

Tìm hiểu về các dịch vụ Logistics và hoạt động quản lý Logistics

Bạn đang muốn tìm hiểu về các dịch vụ logistics? Hãy tham khảo ngay trong bài viết thú vị sau đây để nắm rõ hơn thông tin!

Các dịch vụ logistics

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý