Tác giả: Hồng Nguyễn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 08 năm 2024
Chi phí logistic giữ một vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Nếu như chi phí logistics thấp đi sẽ tạo nên giá trị gia tăng, sự thuận lợi hóa thương mại, nâng cao trên năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó thì trình độ phát triển của thương mại tại một số quốc gia sẽ được đánh giá qua chi phí logistic. Vậy bạn đã hiểu cũng như nắm rõ chi phí logistic là gì chưa? Hãy tham khảo và tìm hiểu ngay cùng timviec365.vn để nắm bắt thông tin rõ hơn.
Chi phí logistics hiện tại được chia thành:
- Chi phí vận tải chiếm một phần ba cho tới hai phần ba chi phí lưu thông phân phối.
- Chi phí cơ hội vốn thì suất sinh lãi thì tối thiểu mà doanh nghiệp hay công ty kiếm được khi mà vốn không đầu tư cho hàng tồn trữ cũng như loạt hoạt động khác.
- Chi phí bảo quản hàng hóa sẽ bao gồm về chi phí bảo quản về hàng hóa, chi phí thuê kho bãi hay chi phí đưa hàng hóa vào trong kho, bảo hiểm cho hàng hóa bị hư hỏng.
Trên toàn bộ những thị trường, giá cả bán của hàng hóa ký hiệu là G cho tới tay khách hàng luôn phải được bảo đảm tối thiểu cũng như bù đắp những chi phí ký hiệu C như sau: G > hoặc = C1 + C2 + C3 + C4 + C5 và trong đó thì
- C1 được hiểu là giá thành sản xuất ra những hàng hóa, cơ sở cho vấn đề xác định giá bán exwork.
- C2: Chi phí dành cho hoạt động Pr và marketing.
- C3: Chi phí cho vận tải.
- C5: Chi phí dành cho việc bảo quản hàng hóa.
Như vậy ta có thể kết luận chi phí logistics sẽ gồm có Clog = C3 + C4 + C5.
Chiếm một tỷ trọng khá là lớn đối với chi phí vận tải C3, chiến tới 1 phần 3 cho tới 2 phần 3 về chi phí lưu thông phân phối. Cho dù thời gian gần đây thì ngành vận tải cũng có các biện pháp công nghệ ví dụ như vận tải hàng hóa qua phương tiện xe container, đóng mới về những phương tiện và thiết bị có sức chở khá là rộng rãi và quy mô lớn, tổ chức vận tải đa phương thức,.. Tuy vậy thì chi phí vận tải cũng đã không thể ngừng gia tăng bởi mức giá nhiên liệu này ngày càng cao khi được leo thang.
Cùng vì lý do nay mà những nhà sản xuất đã phải áp dụng khá nhiều phương pháp làm góp phần chi phí vận tải được giảm xuống. Một trong số những biện pháp được áp dụng phổ biến nhất có chính là tăng thêm khả năng dùng những trang thiết bị, dụng cụ, công cụ, phương tiện vận tải qua hình thức thiết kế sản phẩm hay đóng gói bao bì, nhãn hàng hàng hóa. Chính việc làm này sẽ hỗ trợ tăng thêm tỷ trọng chất xếp hàng hóa.
Chi phí C4 chính là chi phí cơ hội vốn cho hàng tồn trữ, là sự xuất sinh lời tối thiểu mà doanh nghiệp, công ty đã kiếm được trong khí vốn không đầu tư được dành cho hàng tồn trữ mà kèm theo cho một số hoạt động khác.
C4 có công thức tính như sau: C4 = (qikv)t [(1+r)t-1] (2)
Trong đó:
- qi: số lượng mặt hàng, sản phẩm dành cho một lần gửi hàng hóa đi.
- kv: được hiểu là định mức vốn dành cho một đơn vị hàng hóa sản phẩm. Mức vốn này sẽ bị phụ thuộc vào trong lĩnh vực công nghệ sản xuất.
- t = 1 ÷ m: được hiểu là số đơn vị thời gian hiện tại chịu lãi suất hàng năm của hàng tồn trữ (tính theo tháng hoặc năm).
- r: mức chi phí lãi suất cần phải trả cho vốn vay.
C4 sẽ bị phụ thuộc vào công nghệ sản xuất, thị trường vốn và khối lượng vật tư cũng như sản phẩm tồn trữ. Nếu như r đã được cố định và Kv cố định thì qi lúc này sẽ tỷ lệ thuận với C4, có nghĩa là khi nhỏ đi bao nhiêu lần qi thì C4 cũng nhỏ đi bấy nhiêu lần và ngược lại như vậy. Nếu như so với thời gian trước đây, thời điểm thị trường tiêu thụ còn khá là hạn chế, khá ít số lượng sản phẩm, thấp về mức lãi vay cho nên những nhà sản xuất thường sẽ không để ý nhiều tới chi phí này.
Tính cho đến thời điểm hiện tại khi mà thị trường tiêu thụ đã được mở rộng ra, số lượng hàng hóa, mặt hàng sản phẩm cũng nhiều lên từ đó, mức lãi suất vay cũng cao dần lên, từ đó chi phí này đã giữ một vai trò quan trọng đáng để ghi nhận trong tổng chi phí có liên quan tới hàng tồn trữ. Bởi vì nguyên nhân này cho nên những nhà sản xuất đã bắt buộc mọi người cần phải có các biện pháp phù hợp để chi phí này được giảm xuống. Và một biện pháp tối ưu đó chính là khối lượng giảm đi cho một lượt sản xuất cũng như giao hàng đi xuống qua phần mềm quản lý vận tải.
Chi phí C5 hay còn gọi là chi phí bảo quản hàng hóa bao gồm về bao quản mặt hàng, sản phẩm, hàng hóa, chi phí cho thuê kho bãi, đưa ra vào hàng hóa trong kho, hàng hóa đã bị hư hỏng, bảo hiểm cho mặt hàng.
C5 có công thức tính như sau: C5 = qi.Tbq.glk + qi.k.g + Cbh
Trong đó:
- Tbq: được hiểu là thời gian để bảo quản hàng hóa trong kho của lô hàng qi.
- glk: chi phí trung bình cần phải chi trả dành cho một đơn vị hàng hóa lưu kho một ngày.
- k: tỷ lệ bị tổn thất cũng như hư hỏng hàng lưu kho.
- g: được hiểu là giá trị của đơn vị hàng lưu kho.
- Cbh: chi phí chi trả bảo hiểm dành cho lô hàng lưu kho.
Xem thêm: Dịch vụ kho vận là gì? Tổng hợp những thông tin về dịch vụ kho vận
Ngày nay nhiều doanh nghiệp xuất hiện tại Việt Nam vẫn chưa thực sự cảm nhận và nhìn ra được tầm quan trọng của logistics đối với việc giảm đi chi phí trong kinh doanh. Thật ra, hoạt động logistics đang liên kết mật thiết với các lĩnh vực như Pr marketing, tồn kho, sản xuất, phân phối và vận tải.
Tuy vậy lại có khá nhiều doanh nghiệp phân bổ chưa chính xác về những phòng ban cũng như chức năng chính của nó làm cho việc quản lý không được liền mạch. Yếu tố này đòi hỏi cần phải xây dựng một bộ phận riêng biệt đối với logistics hoặc chuỗi cung ứng để hỗ trợ cho một số nhà quản lý bộ phận này có thể phối hợp một cách ăn ý, chặt chẽ cũng những chức năng khác.
Hiện tại đất nước ta đang có trên khoảng 17 nghìn km đường nhựa, 42 nghìn km đường thủy và 20 sân bay, 266 cảng biển. Tuy vậy chất lượng mà danh cho mạng lưới giao thông lại không hề được đồng bộ. Bên cạnh đó còn nhiều khu vực tiêu chuẩn kỹ thuật chưa được bảo đảm an toàn trong giao thông. Tuy phía nước ta hiện tại chỉ có 266 cảng biển nhưng lại chỉ có khoảng chừng 20 cảng biển có thể dùng vào trong vấn đề xuất nhập sản phẩm, hàng hóa quốc tế. Đa phần những cảng này chưa thể nào tiếp nhận những tàu thông thường container. Nguyên nhân chính dẫn tới sự việc này là vì cảng chưa có đầy đủ thiết bị cũng như kinh nghiệm bốc dỡ container.
Trên đây là thông tin chia sẻ của chúng tôi về khái niệm chi phí logistic là gì và những hạn chế còn đang tồn tại. Cuối cùng xin kính chúc sức khỏe, hẹn gặp lại độc giả và hãy thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để đón đọc thêm nhiều bài viết thú vị hơn nhé.
Tìm hiểu về các dịch vụ Logistics và hoạt động quản lý Logistics
Bạn đang muốn tìm hiểu về các dịch vụ logistics? Hãy tham khảo ngay trong bài viết thú vị sau đây để nắm rõ hơn thông tin!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng YênHotline: 0979.524.615
Email: timviec365.vn@gmail.com
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng YênHotline: 0979.524.615
Email: timviec365.vn@gmail.com