Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chi phí tuyển dụng nhân sự nhà quản trị cần quan tâm

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình tuyển dụng, phát sinh chi phí là điều không thể tránh khỏi. Nhiệm vụ của những nhà quản trị là điều tiết việc sử dụng các chi phí sao cho hợp lý, tránh gây nên tình trạng lãng phí cho doanh nghiệp. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những loại chi phí tuyển dụng nhân sự.

1. Mục đích khi nắm rõ chi phí tuyển dụng nhân sự

Doanh nghiệp sau một chu kỳ hoạt động kinh doanh thường sẽ trích các một phần lợi nhuận để thành lập các quỹ hay ngân sách. Đó có thể là quỹ dự phòng, quỹ thưởng cho nhân viên hay ngân sách cho tuyển dụng.

Mục đích khi nắm rõ chi phí tuyển dụng nhân sự
Mục đích khi nắm rõ chi phí tuyển dụng nhân sự

Như vậy chi phí tuyển dụng nhân sự sẽ được lấy ra từ ngân sách tuyển dụng. Ngân sách tuyển dụng lấy ra từ lợi nhuận của doanh nghiệp vì vậy nó cần được sử dụng một cách hợp lý.

Để quá trình sử dụng nguồn quỹ đó diễn ra trôi chảy, không gây lãng phí thì đội ngũ nhân sự chính là điểm mấu chốt. Một đội ngũ quản lý nhân sự với những chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm làm việc sẽ nắm rõ các khoản chi phí.

Từ đó người quản lý có thể điều tiết và phân bổ việc sử dụng quỹ hay sửa đổi các mức chi phí tuyển dụng sao cho phù hợp nhất với tình hình công ty.

Một vài thường có quan điểm rằng việc quản lý chi phí tuyển dụng nhân sự hiệu quả chính là cắt giảm thật nhiều chi phí cho việc tuyển dụng. Đó là quan điểm chưa được chính xác về việc quản lý chi phí.

Mục đích của việc quản lý chi phí chính là phân tích mối quan hệ tương quan giữa ngân sách chi cho tuyển dụng và lợi ích mà đội ngũ nhân sự mới có thể đem đến cho doanh nghiệp.

Có thể hiểu đơn là nếu như đội ngũ nhân sự mới có tiềm năng đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nhiều hơn so với số chi phí tuyển dụng nhân sự mà doanh nghiệp đã bỏ ra thì đó chính là việc sử dụng ngân sách hợp lý.

Điều này chính là cơ sở để nhà quản lý nhân sự có thể lên kế hoạch cho việc tuyển dụng nhân sự và đề xuất lên cấp trên những mức ngân sách phù hợp.

Đề xuất chỉ được cấp trên đồng ý khi có những thông tin rõ ràng về danh mục chi phí, kế hoạch tuyển dụng chính và kế hoạch dự phòng.

2. Những loại chi phí tuyển dụng nhân sự phổ biến hiện nay

2.1. Chi phí lương của nhân sự tuyển dụng

Nhân sự tuyển dụng sẽ là người đảm nhận công tác tuyển dụng. Hàng tháng nhân sự tuyển dụng sẽ nhận một khoản lương cứng. Ngoài ra nếu như đạt được những yêu cầu của công ty về việc tuyển dụng thì sẽ nhận được thêm thưởng của công ty.

Chi phí lương của nhân sự tuyển dụng
Chi phí lương cho nhân sự tuyển dụng

Muốn tuyển dụng được nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng những nhu cầu của công ty thì nhà tuyển dụng cần phải nắm bắt được xu hướng thị trường. Bên cạnh đó nếu như nhà tuyển dụng có thể tận dụng công cụ hỗ trợ thì mức chi phí cho việc tuyển dụng phải bỏ ra thấp nhất mà vẫn đem về hiệu quả cao.

Đây dường như là khoản chi phí cố định của các doanh nghiệp vì thế nếu như đội ngũ tuyển dụng nhân sự không đạt được những kết quả mà nhà quản trị mong muốn thì rất có thể doanh nghiệp sẽ lại mất thêm một khoản chi phí để tuyển dụng thêm nhân sự phụ trách.

2.2. Chi phí cho việc truyền thông tuyển dụng

Bên cạnh những cách tuyển dụng như đăng bài trên báo giấy, in băng rôn, in tờ rơi hay in bảng thông báo tuyển dụng thì hiện nay đã có thêm nhiều cách thức tuyển dụng hơn nữa.

Chi phí cho việc truyền thông tuyển dụng
Chi phí cho việc truyền thông tuyển dụng

Một trong những cách tuyển dụng phổ biến và tiết kiệm chi phí được nhiều nhà tuyển dụng sử dụng hiện nay đó chính là các kênh tuyển dụng online.

Những kênh tuyển dụng nãy sẽ giúp nhà tuyển dụng có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận với nguồn ứng viên chất lượng cao. Việc tuyển dụng theo phương pháp này còn có thể rút ngắn thời gian tuyển dụng.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham khảo thêm về việc tuyển dụng trên các trang mạng xã hội hay những tờ báo mạng. 

2.3. Chi phí cho sàng lọc và đánh giá ứng viên

Trước khi các ứng viên được bước đến vòng phỏng vấn thì nhà tuyển dụng sẽ có trách nhiệm phân loại hồ sơ ứng viên. Trong số hồ sơ đó nhà tuyển dụng phải dựa trên những tiêu chí để xem xét và chọn lọc ra những ứng viên đảm bảo về các yêu cầu.

Chi phí cho sàng lọc và đánh giá ứng viên
Chi phí sàng lọc và đánh giá ứng viên

Các hồ sơ không cần phải đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu doanh nghiệp đề ra thì mới được bước tiếp vào vòng phỏng vấn. Sẽ có những tiêu chí chính là và những tiêu phụ. Tùy theo quan điểm của nhà quản trị đưa ra mà nhà tuyển dụng sẽ tiến hành sàng lọc cho phù hợp.

Ngoài ra một số doanh nghiệp có thể sẽ thực hiện việc sàng lọc thông qua những cuộc phỏng vấn ngắn trên điện thoại.

Như vậy doanh nghiệp sẽ mất thêm một số những chi phí như chi phí điện thoại cho nhân viên tuyển dụng, chi phí về các hồ sơ giấy tờ. Quá trình chọn lọc ứng viên tại những doanh nghiệp hay tập đoàn có quy mô lớn sẽ diễn ra những cuộc phỏng vấn và những buổi đánh giá ứng viên.

Như vậy những buổi đánh giá sẽ khiến doanh nghiệp tốn thêm nhiều chi phí hơn như chi phí điện nước, chi phí giấy tờ, đề thi, chi phí thuê địa điểm tổ chức, chi phí cho việc nhân sự quản lý.

Còn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc tuyển dụng diễn ra đơn giản hơn. Thông thường các doanh nghiệp nhỏ sẽ tiến hành hai đến ba vòng phỏng vấn đó là phỏng vấn ứng viên trên điện thoại và phỏng vấn trực tiếp.

2.4. Chi phí doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Thách thức được đặt ra với việc chiêu mộ nguồn nhân lực đó chính là một quy trình tuyển dụng đạt tiêu chuẩn. Quy trình tuyển dụng tốt sẽ giúp cho quá trình tìm kiếm diễn ra nhanh chóng hơn và kịp thời nắm bắt được những nguồn nhân lực chất lượng.

Chi phí xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Chi phí xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Căn cứ vào quy mô và đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp mà những tiêu chuẩn lựa chọn các ứng viên sẽ khác nhau. Một doanh nghiệp với chế độ đãi ngộ tốt, có văn hóa trong doanh nghiệp dĩ nhiên sẽ thu hút được nhiều ứng viên.

Quy trình tuyển dụng nhân sự sẽ làm nên thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. Đó là lý do mà nhiều doanh nghiệp đang trong giai đoạn xây dựng những cách thức tuyển dụng để làm nên thương hiệu doanh nghiệp.

Thương hiệu sẽ làm cho hình ảnh của doanh nghiệp được lan tỏa nhiều hơn, văn hóa doanh nghiệp được lan tỏa. Những ứng viên cũng từ đó để lựa chọn cho mình một môi trường làm việc phù hợp.

Để có thể xây dựng được thương hiệu cho doanh nghiệp thì đó là một hành trình rất dài. Trên hành trình đó doanh nghiệp cần lập ra các mục tiêu cụ thể và lên kế hoạch hợp lý cho các chi phí. Bởi trong bối cảnh mà sức cạnh tranh từ thị trường lớn như hiện nay thì những chi phí phải bỏ ra sẽ rất nhiều.

2.5. Chi phí điều hành kênh tuyển dụng doanh nghiệp

Khi đã xây dựng được thương hiệu riêng cho mình thì doanh nghiệp có thể thực hiện tiếp việc thành lập những kênh tuyển dụng riêng. Những kênh tuyển dụng này sẽ được phòng nhân sự quản lý và làm những công việc liên quan đến công tác tuyển dụng của doanh nghiệp.

Chi phí điều hành kênh tuyển dụng doanh nghiệp
Chi phí điều hành kênh tuyển dụng doanh nghiệp

Thông qua kênh tuyển dụng này, các ứng viên có thể truy cập vào website hay phần mềm nhân sự và trực tiếp kết nối với nhà tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp.

Kênh tuyển dụng sẽ giúp cho doanh nghiệp có được những nguồn nhân lực chất lượng riêng của mình. Tuy nhiên doanh nghiệp sẽ phải mất thêm một số chi phí như chi phí duy trì phần mềm quản lý tuyển dụng, chi phí cho việc quản lý tên miền của website hay các chi phí khác như chi phí bảo trì, nâng cấp trang web.

2.6. Chi phí cho công tác phỏng vấn

Quá trình tuyển dụng nhân sự đương nhiên không thể thiếu được những buổi phỏng vấn trực tiếp. Để có thể tổ chức một buổi phỏng vấn thì nhà tuyển dụng phải chuẩn bị đầy đủ những điều kiện giúp buổi phỏng vấn diễn ra thuận lợi.

Một vài khoản chi phí mà nhà tuyển dụng sẽ phải tiêu tốn đó là chi phí mặt bằng phòng chờ, chi phí in ấn giấy tờ, chi phí điện, nước, chi phí cho nhân viên phụ trách tuyển dụng và chi phí cho nhân viên quản lý buổi phỏng vấn.

Việc quản lý chi phí tuyển dụng nhân sự một cách hợp lý không chỉ giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp có thể tập trung hơn vào chất lượng nguồn nhân lực trong công ty. Chúc công ty của bạn có thể khai thác một cách tối đa hiệu quả của chi phí tuyển dụng nhân sự.

Thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam

Những thông tin về chi phí tuyển dụng nhân sự của timviec365.vn đã giúp bạn biết thêm nhiều thông tin về các loại chi phí tuyển dụng rồi chứ? Bạn cũng thể tìm hiểu thêm bài viết sau để biết về thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiện nay.

Thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý