Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá sự thú vị trong chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi

Tác giả: Nga Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi được xem như là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển vượt bậc trên thị trường của thương hiệu nổi tiếng này. Với những chiến lược marketing đặc biệt Pepsi đã cho thấy được sức mạnh cạnh tranh của mình và khẳng định vị thế của Pepsi trong ngành công nghiệp nước giải khát.

1. Những chiến lược thương hiệu nổi bật của Pepsi

Với vị thế là người đến sau trong ngành công nghiệp nước giải khát, khi đối đầu với ông lớn Coca-Cola, Pepsi không hề tỏ ra kém cạnh và đã thể hiện được sức mạnh của mình thông qua các chiến lược định vị thương hiệu sâu sắc.

Chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi có gì đặc biệt?
Chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi có gì đặc biệt?

Ban đầu, những chiến lược của Pepsi không tạo được hiệu ứng khi mà họ quảng bá khẩu hiệu “Thức uống tinh khiết nguyên thủy” và lấy giá cả làm thước đo để cạnh tranh. Với những chiến lược này, Pepsi được xem như là kẻ thế chân và không tạo được ấn tượng đối với khách hàng.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt khiến Pepsi thành công với các chiến lược đó là họ luôn nhắm vào mục tiêu định vị thương hiệu theo cách nhìn trẻ trung, tươi mới và nhắm vào đối tượng khách hàng là giới trẻ.

1.1. Định vị thương hiệu với hình ảnh năng lượng tươi trẻ

Pepsi đã đề cao việc hướng tới những khách hàng mục tiêu là giới trẻ, họ cố gắng liên kết thương hiệu của mình với một phân khúc trẻ hơn, năng động hơn và yêu thích sự vui nhộn. Trong các chiến lược quảng bá, tiếp thị của mình họ đã tạo ra và tự định vị cho mình là hiện thân của năng lượng trẻ, tươi mới.

Khách hàng mục tiêu của Pepsi chủ yếu từ 13 đến 35 tuổi, ở nhiều tầng lớp khác nhau. Giá cả của các sản phẩm Pepsi phù hợp với túi tiền của những đối tượng khách hàng này. Bên cạnh đó họ cũng tung ra nhiều sản phẩm để thu hút nhiều khách hàng với những nhu cầu khác nhau.

Định vị giá trị thương hiệu qua cách nhìn
Định vị giá trị thương hiệu qua cách nhìn

1.1.1. Hình ảnh tươi mới qua khẩu hiệu của Pepsi

Đối với mục tiêu xây dựng và định vị thương hiệu với hình ảnh tươi trẻ, hiện đại thì Pepsi đã khoác lên mình rất nhiều những khẩu hiệu ấn tượng, một trong số đó có thể biết đến như:

- Pepsi Now (1983): Gắn kết hai thuộc tính bây giờ để chỉ sự trẻ trung, Pepsi chỉ thương hiệu. Câu khẩu hiệu này đã gắn kết với chủ đề bây giờ là Pepsi dành cho những ai cho là mình vẫn còn trẻ. Với tinh thần đó Pepsi đã thể hiện ý tưởng sự trẻ trung dựa vào trạng thái tinh thần chứ không bị trói buộc ở tuổi tác thực sự.

- The Choice of a New Generation (1984): Chiến dịch“ Pepsi - Sự lựa chọn của một thế hệ mới” được phát động vào năm 1984, sử dụng nhạc pop và hình ảnh Michael Jackson làm vai chính và một lần nữa đưa Pepsi lên vị trí dẫn đầu của nền văn hóa đương đại.

- Generation Next (1997): Tiếp đến với khẩu hiệu thế hệ tiếp theo, Pepsi đã hướng tới một thế hệ phát triển là thế hệ của Pepsi. Vẫn là phương thức kết nối hình ảnh âm nhạc với hình ảnh thương hiệu, Pepsi đã để lại một hình ảnh tươi mới nằm trọn trong góc nhìn của khách hàng.

Chiến lược đưa ra khẩu hiệu ý nghĩa của Pepsi
Chiến lược đưa ra khẩu hiệu ý nghĩa của Pepsi

Thêm nữa, với thông điệp “Live for now - Sống trọn từng giây” Pepsi thể hiện được lối suy nghĩ hiện đại với cái nhìn về sự trải nghiệm mới lạ và luôn sống cháy hết mình thì Pepsi đã khẳng định hơn nữa niềm tin về sức mạnh của giới trẻ và Pepsi gắn với các thế hệ giới trẻ như thế.

1.1.2. Pepsi luôn đổi mới và phát triển hợp xu hướng

Với cái nhìn rộng, Pepsi cũng hướng tới nhiều sản phẩm bổ dưỡng hơn cho những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe. Danh mục sản phẩm của thương hiệu ngày càng đa dạng với nhiều hương vị mới lạ, thơm ngon tất cả đều nằm trong chiến lược tiếp thị của Pepsi.

Pepsi luôn tạo ra những sản phẩm mới hợp với xu thế tiêu dùng của nhiều bộ phận giới trẻ. Việc phát triển những loại sản phẩm tốt cho sức khỏe như thức uống không đường, thức uống không calo hay nước uống thảo dược là một cách thức hay để định vị chắc chắn giá trị của thương hiệu trong mắt khách hàng.

1.2. Logo Pepsi với hình ảnh nổi bật thương hiệu

Một điều đặc biệt trong nhận diện thương hiệu của Pepsi đó là logo của Pepsi đã thay đổi 11 lần trong lịch sử hơn 110 năm có mặt trên thị trường. Với quá trình phát triển của mình thì Pepsi đã sáng tạo ra rất nhiều logo khác nhau, và càng ngày thì logo của Pepsi được thiết kế theo hướng đơn giản, dễ nhận diện và có sắc thái riêng.

Với những logo mới nhất, Pepsi chú trọng phát triển màu sắc riêng là sắc xanh biển, hay cũng được biết đến là sắc xanh gia trời đánh dấu sự đáng kể trong việc nhận diện thương hiệu của hãng.

Logo chất riêng với ý nghĩa đặc biệt của Pepsi
Logo chất riêng với ý nghĩa đặc biệt của Pepsi

Màu nước biển này được cho là màu có tính kích thích vị giác và cũng là màu chủ đạo thể hiện sự hấp dẫn của sản phẩm thức ăn, đồ uống. Thêm nữa màu đỏ là màu kích thích vị giác nhưng để có thể phân biệt rõ ràng với Coca-Cola thì Pepsi cũng đưa màu trắng vào logo và lấy màu xanh da trời làm màu chủ đạo.

Tên thương hiệu Pepsi cũng được thiết kế với chi tiết ngày càng đơn giản và dễ nhận diện, với màu trắng của chữ hiện diện trong nền xanh đây được coi như là hình ảnh thương hiệu riêng biệt và có tính nổi bật.

1.3. Sử dụng liên kết hình ảnh thương hiệu với Influencer

Pepsi cũng hợp tác với nhiều nhân vật nổi tiếng, các ca sĩ giới trẻ yêu thích làm đại diện thương hiệu và quảng cáo để mở rộng hình ảnh thương hiệu của mình tới nhiều khách hàng hơn nữa cũng như định vị vị thế của mình trên thị trường đầy cạnh tranh.

Pepsi thực hiện các chiến dịch marketing Influencer hợp tác với những người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu cho hình ảnh của mình. Những đại sứ thương hiệu thường được lựa chọn phù hợp với sự yêu thích của giới trẻ như: Messi, Blackpink, Mỹ Tâm, Sơn Tùng MTP, Lương Xuân Trường,...v.v.

Pepsi sử dụng các chiến lược Marketing để định vị thương hiệu
Pepsi sử dụng các chiến lược Marketing để định vị thương hiệu

Với những đại sứ thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn, Pepsi đã xây dựng được vị thế thương hiệu vững mạnh và mở rộng hơn, tạo được vị thế lớn mạnh và bền vững trong quá trình phát triển của mình.

1.4. Chiến lược phát triển quảng cáo mở rộng đa kênh

Pepsi nắm bắt xu hướng thực hiện quảng cáo, kết nối đa kênh, chạy cùng sự phát triển của công nghệ và xu hướng giới trẻ. Ngoài việc quảng cáo sản phẩm trên các kênh quảng cáo truyền thống thì Pepsi cũng quảng cáo trên các trang mạng xã hội, tiếp thị thông qua kỹ thuật số.

Pepsi thể hiện được khả năng theo kịp xu hướng với sự phát triển công nghệ của mình, qua đó thương hiệu đã tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn và khẳng định một lần nữa giá trị sức sống hiện đại của mình.

2. Chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi tạo nên sự thành công

Pepsi đã định vị rất tốt thương hiệu cũng như sản phẩm của mình thông qua các chiến lược độc đáo. Cũng nhờ đó Pepsi hiện lên với 22 thương hiệu trong danh mục đầu tư, là cái tên hàng đầu trong lĩnh vực nước giải khát.

Với cách nhìn tổng quan, Pepsi đã nắm chắc được sự thành công của thương hiện thông qua hình ảnh nhận diện trong mắt khách hàng. Bên cạnh những chiến lược marketing nổi bật khác thì việc nhắm vào khách hàng mục tiêu để triển khai chiến lược chính là điểm mấu chốt tạo nên sự thành công cho thương hiệu này.

Đưa giá trị thương hiệu gắn với khách hàng, tận dụng sự quan tâm của họ để có thể bồi đắp thêm vị trí của mình trên thị trường hoạt động cạnh tranh là một trong những cách thức để Pepsi có được vị thế hiện tại của mình.

Thành công của Pepsi đến từ chiến lược định vị thương hiệu
Thành công của Pepsi đến từ chiến lược định vị thương hiệu

Ngoài việc nhìn nhận giá trị thương hiệu từ phía khách hàng thì Pepsi cũng đưa ra những ý nghĩ, cách hiểu của mình thông qua logo, slogan, cũng như lựa chọn đại sứ thương hiệu, đối tác phù hợp.

3. Bài học rút ra từ chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi

Pepsi thực hiện chiến lược định vị thương hiệu thông qua giá trị, thông qua cách nhìn và định vị dựa vào chất lượng, dựa vào lợi ích của khách hàng. Chú trọng vào mối quan hệ khách hàng chính là chìa khóa thành công đưa Pepsi trở thành một thương hiệu phổ biến và gần gũi.

Thông quá quá trình định vị của Pepsi ta cũng có thể thấy rằng, giá trị thương hiệu cần có cách nhìn riêng, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ, luôn thay đổi để thích ứng và chú trọng phát triển thế mạnh giá trị của mình.

Vì thế doanh nghiệp cần xác định cho mình mục tiêu về giá trị của doanh nghiệp muốn khẳng định trong mắt khách hàng từ đó xây dựng các kế hoạch, chiến lược tác chiến cụ thể để đem giá trị thương hiệu hiện diện trên thị trường.

Sử dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM online có thể là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp có được thông tin cụ thể để góp phần vào quy trình phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhìn nhận bài học từ chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi
Nhìn nhận bài học từ chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi

Với những nội dung phân tích cụ thể về chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi, hy vọng bạn đọc đã có thể bỏ túi cho mình nhiều thông tin cũng như nhiều bài học liên quan để phục vụ cho mục đích tìm hiểu của mình.

Định vị thương hiệu của Vinamilk

Tham khảo nhiều bài học thú vị về chiến lược định vị thương hiệu của ông lớn trong ngành sữa qua bài viết dưới đây.

Định vị thương hiệu của Vinamilk

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý