Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn có biết ý nghĩa của SMTP là gì không? Khám phá mô hình SMTP

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thỉnh thoảng, bạn có thể thấy mình phải tìm hiểu về một giao thức, ví dụ như địa chỉ IP của bạn. Đó là trường hợp với một thuật ngữ ảnh hưởng đến mọi email mà bạn đã gửi trong toàn bộ Giao thức chuyển thư đơn giản hay còn gọi là SMTP. Không có nó, email của bạn sẽ chẳng đi đến đâu. Cùng tìm hiểu ý nghĩa của SMTP là gì và cách vận hành quen thuộc của mô hình SMTP nhé.

1. SMTP là gì?

SMTP là gì?
 SMTP là gì?

SMTP là một phần của lớp ứng dụng của giao thức TCP/IP. Sử dụng quy trình gọi là "lưu trữ và chuyển tiếp", SMTP di chuyển email của bạn qua các mạng máy tính. Nó hoạt động chặt chẽ với một thứ gọi là Đại lý chuyển thư (MTA) để gửi thông tin liên lạc của bạn đến đúng máy tính và hộp thư đến email.

SMTP đánh vần và chỉ đạo cách email của bạn chuyển từ MTA của máy tính sang MTA trên một máy tính khác và thậm chí là chuyển nhiều máy tính cùng lúc. Sử dụng tính năng "lưu trữ và chuyển tiếp" được đề cập trước đó, tin nhắn có thể di chuyển theo các bước từ máy tính của bạn đến đích. Ở mỗi bước, Giao thức chuyển thư đơn giản đang thực hiện công việc của mình.

2. Lịch sử SMTP

Có một số hệ thống tin nhắn điện tử được sử dụng trong những năm 1960. Trong khung thời gian này, các cá nhân sẽ giao tiếp điện tử với các hệ thống được thiết kế cho các mô hình cụ thể của máy tính máy tính lớn. Khi số lượng máy tính được kết nối với nhau tăng lên bao gồm cả ARPANET Chính phủ Hoa Kỳ, các tiêu chuẩn giao tiếp được tạo ra để cho phép người dùng thiết kế hệ thống thông tin khác nhau giao tiếp với người dùng cuối khác. Giao thức chuyển thư đơn giản phát triển từ công việc ban đầu về các tiêu chuẩn email trong những năm 1970.

Lịch sử SMTP
Lịch sử SMTP

Cụ thể hơn, lịch sử SMPT miền Nam dựa trên việc triển khai giao thức sớm vào năm 1971: Giao thức Hộp thư và chương trình SNDMSG. Giao thức Hộp thư đã được thảo luận trong RFC 196 cùng với các cách viết tiêu chuẩn khác, trong khi SNDMSG được mô tả trong RFC 2235 và được tạo để cho phép các máy tính TENEX truyền tin nhắn đến các máy tính khác trên ARPANET. Vào thời điểm đó, có ít hơn 50 máy chủ được kết nối với ARPANET.

Các triển khai giao thức email bổ sung thời đó bao gồm Giao thức thư và thư FTP vào năm 1973. Trong suốt những năm 1970, công việc sẽ tiếp tục với các giao thức email cho đến khi ARPANET phát triển thành Internet hiện đại vào năm 1980. Năm 1980, Jon Postel đề xuất Giao thức chuyển thư đã loại bỏ sự phụ thuộc của email vào tiêu chuẩn FTP. Vào tháng 11 năm 1981, Postel đã xuất bản SMTP dưới dạng RFC 788.

Xem thêm: Oracle là gì? Cẩm nang kiến thức tổng hợp về Oracle cho bạn!

Việc làm it phần cứng - mạng tại Hà Nội

3. Những vấn đề ban đầu với SMTP

Những vấn đề ban đầu với SMTP
Những vấn đề ban đầu với SMTP

Khi Postel xuất bản thông số kỹ thuật SMTP, Internet tương đối nhỏ khi so sánh với những gì chúng ta biết về World Wide Web ngày nay. Web chủ yếu bao gồm các trường đại học, phòng thí nghiệm nghiên cứu của công ty và cài đặt quân sự trong khung thời gian này với các kết nối chậm và nhiều lần, không đáng tin cậy. Tổng số máy chủ máy tính tại thời điểm đó đủ nhỏ để mọi máy chủ máy tính vẫn có thể nhận ra nhau. Do đó, SMTP tập trung vào bảo mật phó độ tin cậy và giúp đóng góp vào việc áp dụng rộng rãi giao thức.

Trong cùng khung thời gian này, hầu hết người dùng SMTP sẽ cố gắng giúp đỡ lẫn nhau bằng cách định cấu hình máy chủ thư của họ dưới dạng rơle mở. Điều này sẽ cho phép mỗi thiết lập máy chủ email như một chuyển tiếp để chuyển tiếp thư đến đích cuối cùng của nó. Nhờ khả năng chuyển tiếp, độ tin cậy của việc gửi email tăng lên đáng kể.

Chỉ vài năm trước khi xuất bản SMTP năm 1978, trường hợp thư rác đầu tiên được ghi nhận từ một đại diện bán hàng của DEC. Ông đã gửi một thông báo về một cuộc trình diễn sản phẩm cho hàng trăm người nhận đang trực tuyến. Bất chấp sự phản đối từ những người nhận được email, thư rác sẽ trở thành một vấn đề đáng kể đối với người dùng email trong phần sau của thập niên 1990 khi tổng số người dùng email tăng theo cấp số nhân.

Xem ngay: Nodejs là gì? Hệ thống phần mềm hiện đại bậc nhất 2021

Việc làm quản trị mạng

4. Mô hình xử lý thư của SMTP là gì?

Mô hình xử lý thư của SMTP là gì?
Mô hình xử lý thư của SMTP là gì?

Trong mô hình xử lý thư, email được MUA truyền hoặc gửi tới MSA (đại lý gửi thư) bằng cách sử dụng SMTP qua cổng TCP 587. Tại thời điểm này, MSA sẽ gửi thư đến MTA (đại lý chuyển thư) được chỉ định. Trong phần lớn các trường hợp này, hai tác nhân sẽ là các phiên bản khác nhau của cùng một ứng dụng phần mềm đang chạy với các tùy chọn khác nhau trên cùng một máy tính hoặc máy.

Trong mô hình xử lý thư, việc xử lý email cục bộ có thể được thực hiện trên một máy chủ duy nhất hoặc phân chia giữa các máy tính khác nhau. Khi quá trình xử lý được thực hiện trên một máy chủ, nhiều quy trình được thiết kế để chia sẻ tệp. Khi hai hoặc nhiều máy tính được sử dụng, giao thức SMTP được sử dụng để chuyển tin nhắn giữa các máy chủ. Mỗi quy trình này được coi là MTA hoặc máy chủ SMTP.

MTA hoạt động trên ranh giới được giao nhiệm vụ xác định vị trí máy chủ được chỉ định hoặc được nhắm mục tiêu. Nó hoàn thành nhiệm vụ này bằng cách tra cứu bản ghi MX (bản ghi trao đổi thư) cho tên miền người nhận bằng cách sử dụng DNS (hệ thống tên miền). Bản ghi MX được trả về sẽ bao gồm tên của máy chủ được nhắm mục tiêu. MTA sau đó sẽ kết nối với máy chủ trao đổi hoạt động như một máy khách SMTP.

Sau khi máy chủ được chỉ định chấp nhận tin nhắn đến, kết nối sẽ được chuyển đến MDA (đại lý chuyển phát thư) để gửi email. Các MDA hiện đại có khả năng lưu tin nhắn ở định dạng hộp thư thích hợp bằng một hoặc nhiều máy tính. Khi nhận được email, MDA có khả năng gửi tin nhắn trực tiếp đến hộp thư để lưu trữ, sử dụng LMTP (Giao thức chuyển thư cục bộ) hoặc SMTP để gửi (các) tin nhắn trên máy chủ được nhắm mục tiêu.

Sau khi thư được gửi đến máy chủ thư cục bộ được chỉ định, email sẽ được lưu để truy xuất bởi MUA hoặc ứng dụng email được ủy quyền (còn được xác thực). Có thể truy xuất email bằng ứng dụng hoặc ứng dụng email khách bằng PO (Giao thức Bưu điện) hoặc qua giao diện web bằng cách sử dụng IMAP (Giao thức truy cập thư trên Internet).

Tham khảo: Ngôn ngữ PHP là gì? Sự khác biệt HTML, XML, PHP, CSS, JavaScript

Việc làm kỹ sư mạng máy tính

5. Tổng quan về giao thức SMTP

SMTP có nhiều tác dụng quan trọng trong công việc
SMTP có nhiều tác dụng quan trọng trong công việc

Giao thức chuyển thư đơn giản (SMTP) được thiết kế để trở thành giao thức hướng kết nối dựa trên văn bản. Nó hỗ trợ khả năng người gửi thư có thể giao tiếp với người nhận thư thông qua việc phát ra các chuỗi lệnh cùng với thông tin hỗ trợ qua luồng truyền được đặt hàng đáng tin cậy. Luồng này thường là kết nối TCP (Giao thức điều khiển truyền).

Giao thức chuyển thư đơn giản xác định việc truyền thư, nhưng không phải nội dung thư email. Điều này có thể được coi là xác định phong bì email và các tham số nhưng không phải là nội dung của thư. Tiêu chuẩn 5321 xác định phong bì SMTP hiện tại và tiêu chuẩn 5322 xác định tiêu đề và nội dung thư email thường được gọi là Định dạng thư Internet.

Sau khi được thiết lập, phiên SMTP bao gồm các lệnh được cung cấp bởi người gửi khởi tạo hoặc máy khách SMTP và phản hồi của máy chủ SMTP. Khi một phiên được mở, các tham số được trao đổi và có thể bao gồm 0 đến nhiều giao dịch SMTP. Một giao dịch được xác định bởi ba trao đổi lệnh / trả lời hoặc chuỗi. Chúng bao gồm: 1- lệnh MAIL để giúp thiết lập Return-PATH (mfrom) hoặc địa chỉ trả về, 2 - lệnh RCPT thiết lập người nhận tin nhắn. Nhiều lệnh RCPT có thể được phát hành cho thư đi đến nhiều hơn một người nhận và là một phần của phong bì và 3 - DATA để gửi văn bản thư.

Lệnh DATA bao gồm nội dung chính của email hoặc tin nhắn. Thông báo DATA bao gồm tiêu đề và nội dung thư được phân tách bằng một dòng trống. Vì thông báo DATA bao gồm một nhóm các lệnh, máy chủ email sẽ trả lời hai lần cho nó: một lần với lệnh ban đầu và xác nhận rằng nó đã sẵn sàng để nhận thông tin và lần thứ hai sau khi chuỗi dữ liệu dữ liệu được hoàn thành để chấp nhận hoặc từ chối toàn bộ tin nhắn.

Tổng quan về giao thức SMTP
Tổng quan về giao thức SMTP

Ngoài trả lời trung gian cho thông báo DATA SMTP, mỗi máy chủ thư trả lời có thể là phản hồi tích cực hoặc tiêu cực. Phản hồi tích cực bao gồm mã trả lời 2XX, mã phản hồi âm có thể là mã 4xx vĩnh viễn, 5xx hoặc tạm thời. Mã từ chối là lỗi vĩnh viễn của máy chủ SMTP. Trong trường hợp từ chối, máy khách SMTP phải gửi tin nhắn bị trả lại. Một tin nhắn thả là một phản ứng tích cực theo sau là một tin nhắn loại bỏ.

Máy chủ khởi tạo hoặc máy khách SMTP có thể là ứng dụng email khách trên máy tính người dùng cuối, máy chủ chuyển tiếp Đại lý chuyển thư (MTA) hoạt động như một máy khách SMTP trong khi chuyển tiếp thư hoặc MUA (tác nhân người dùng thư). Một máy chủ SMTP có khả năng đầy đủ có thể lưu trữ hàng đợi các tin nhắn để gửi lại các tin nhắn đã bị đình trệ từ các lỗi tạm thời.

6. Cổng SMTP

Cổng SMTP
Cổng SMTP

Khi cấu hình SMTP, quản trị viên máy chủ sẽ chọn xem máy khách email có sử dụng cổng TCP 25 (SMTP hoặc cổng 587 (Gửi) để chuyển tiếp hoặc gửi email đi đến máy chủ thư ban đầu hay không. Việc sử dụng cổng 587 lần đầu tiên được nêu ra trong RFC 2476 và sau đó được chính thức hóa trong RFC 6409. Phần lớn các thông số kỹ thuật liên quan đến SMTP / email bao gồm hỗ trợ cho cả hai cổng. Có một số máy chủ email được sử dụng trong công nghiệp, tuy nhiên, sử dụng cổng 465 để truyền thông, bảo mật SMTP theo các tiêu chuẩn được công bố.

Có một số máy chủ email được thiết lập để từ chối tất cả các rơle email qua cổng 25; tuy nhiên, người dùng cuối hợp lệ đã được xác thực trên cổng 587 sau đó được phép chuyển tiếp email đến bất kỳ địa chỉ hợp lệ nào. Ngoài ra, một số Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) sẽ chặn cổng 25 và chuyển hướng lưu lượng truy cập đến máy chủ ISP ISP SMTP độc lập với địa chỉ đích cuối cùng. Hành động này khiến người dùng không thể truy cập các máy chủ SMTP bên ngoài mạng của ISP bằng cách sử dụng cổng 25. Có một số máy chủ SMTP sẽ hỗ trợ truy cập được xác thực trên các cổng thay thế khác ngoài 25 hoặc 587 để cho phép người dùng kết nối với dịch vụ ngay cả khi cổng 25 bị chặn. Cổng 587 đã trở thành cổng hỗ trợ tiêu chuẩn và rộng rãi nhất cho người dùng gửi email mới.

Thế là Hoàng Nga đã vừa giới thiệu xong với các bạn SMTP là gì, cũng như cách SMTP vận hành như thế nào. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ biết cách tận dụng tối đa tính năng ưu việt của SMTP để phục vụ vào công việc nhé. Đừng quên thường xuyên truy cập vào Cẩm nang tìm việc của timviec365.vn để tìm hiểu thêm các bài viết phục vụ chuyên ngành và nghề nghiệp của bạn nha, các việc làm it có thể Bạn sẽ quan tâm.  

Bài viết bạn nên đọc: Big Data là gì? Khám phá cơ hội ngành hấp dẫn nhất!

Việc làm online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý