Quay lại

Chương trình khuyến mãi là gì? Cách triển khai các hình thức hiệu quả

Tác giả: Hoàng Thúy Nga - 03/12/2021

Trong kinh doanh hiện nay, để thu hút khách hàng mua sản phẩm của mình thì các chủ cửa hàng thường sử dụng các chương trình khuyến mãi. Bên cạnh chất lượng về sản phẩm, đây chính là “chiêu thức” giúp các nhà bán hàng thu hút khách hàng và thôi thúc việc mua hàng của họ. Tuy nhiên, bạn chưa viết chương trình khuyến mãi là gì? Làm thế nào để triển khai chương trình khuyến mãi đem lại lợi nhuận khổng lồ nhất? Cùng timviec365.vn tìm hiểu các thông tin về chương trình khuyến mãi qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chương trình khuyến mãi là gì và các hình thức khuyến mãi phổ biến

Chương trình khuyến mãi là cách thức các chủ kinh doanh, doanh nghiệp thường xuyên sử dụng để gia tăng doanh số và thu hút khách hàng.

1.1. Khái niệm chương trình khuyến mãi là gì?

Chương trình khuyến mãi là thành phần nằm trong chiến lược Marketing, dùng để kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng, giúp thúc đẩy hàng hóa, tăng cao doanh số và là một phần trong chiến dịch nhận diện thương hiệu của các chủ cửa hàng, chủ shop, doanh nghiệp.

Khái niệm chương trình khuyến mãi là gì
Khái niệm chương trình khuyến mãi là gì

Một số hình thức khuyến mãi được sử dụng phổ biến như: Phiếu quà tặng (coupons, voucher), giảm giá (rebates), rút thăm trúng thưởng (sweepstakes), hàng mẫu (samples), quà tặng miễn phí (freebies).

Có hai hình thức khuyến mãi chính, một là các khuyến mãi nhằm vào các nhà bán buôn, bán lẻ gọi là khuyến mãi mua hàng (tiếng Anh là trade sales promotions), hai là các khuyến mãi nhắm vào khách hàng trực tiếp gọi là khuyến mãi mua hàng (tiếng Anh là consumer sales promotions).

Bạn có thể thực hiện một số hình thức khuyến mãi độc đáo để thu hút được khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và mở rộng thị trường doanh nghiệp.

1.2. Các ý nghĩa của chương trình khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi với các ưu đãi khi khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ sẽ đánh vào tâm lý thị trường. Các doanh nghiệp có thể đưa ra các hình thức như tặng kèm, chương trình giảm giá, freeship, mua hai tặng 1,...

Ý nghĩa của các chương trình khuyến mãi
Ý nghĩa của các chương trình khuyến mãi

Từ đó, doanh nghiệp sẽ thu hút được sự quan tâm và tạo được ấn tượng với khách hàng, đồng thời gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Đồng thời, các chương trình khuyến mãi giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới.

1.3. Một số hình thức khuyến mãi thường gặp hiện nay

1.3.1. Quà tặng miễn phí

Hình thức quà tặng miễn phí khá phổ biến hiện nay giúp người tiêu dùng gia tăng giá trị. Nếu chủ cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng các chiến dịch cụ thể và rõ ràng thì có thể tăng các giá trị đơn hàng thông thường hoặc giải quyết các mặt hàng tồn kho.

Quà tặng miễn phí giúp giải quyết mặt hàng tồn kho
Quà tặng miễn phí giúp giải quyết mặt hàng tồn kho

Một số doanh nghiệp hiện nay còn tặng kèm các sản phẩm có giá trị cao hơn cả món hàng được mua, giúp khách hàng ấn tượng với doanh nghiệp và gia tăng nhu cầu mua các hàng giá cao của khách hàng tại những lần sau.

1.3.2. Miễn phí vận chuyển

Freeship hay còn gọi là miễn phí vận chuyển là hình thức thôi thúc khách hàng mua sản phẩm. Đôi khi, phí vận chuyển có thể là lý do khiến khách hàng không muốn mua hàng. Ví dụ như nếu cửa hàng của bạn bán một chiếc áo với giá 170.000 đồng và phí ship là 30.000, thì khách hàng thay vì mua sản phẩm của cửa hàng bạn, họ sẽ sẵn sàng mua chiếc áo tương tự với giá 200.000 đồng tại cửa hàng khác và được freeship.

Do đó, chiến thuật freeship giúp khách hàng cảm thấy lời hơn khi mua các sản phẩm hàng hóa, từ đó các doanh nghiệp cũng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Freeship hoặc miễn phí vận chuyển 0 đồng
Freeship hoặc miễn phí vận chuyển 0 đồng

Vì vậy, khi bạn định ra giá của sản phẩm trong doanh nghiệp, ngoài các chi phí như giá vốn, giá thuê mặt bằng, quảng cáo thì nên cộng thêm chi phí vận chuyển, đến khi sử dụng các chương trình freeship bạn sẽ không bị thua lỗ và đồng thời kích thích được khách hàng mua hàng.

1.3.3. Chiết khấu theo giá trị phần trăm đơn hàng

Bạn có thể sử dụng các chiết khấu theo phần trăm để thu hút khách hàng. Ví dụ như: “Mở quà liền tay, trúng ngay cơ hội tới 50%”, “Black Friday có ngay quà lớn, giảm tới 30%” hay “Nhanh tay nhanh tay, cùng bạn bè mua sắm, giảm ngay 60%”...

Bạn có thể áp dụng các khuyến mãi này theo đơn hàng hoặc một sản phẩm cụ thể nào đó dễ dàng, đồng thời thu hút sự chú ý của khách hàng.

1.3.4. Chiết khấu theo số tiền

Chiết khấu theo số tiền là chương trình khi khách hàng mua tổng hóa đơn đủ số lượng nhất định, bạn sẽ sử dụng cách thức giảm giá này. Ví dụ: Giảm 100.000 đồng cho hóa đơn 1.000.000 đồng hoặc giảm 200.000 đồng cho hóa đơn trên 1.500.000 đồng.

Chiết khấu theo số tiền trên hóa đơn
Chiết khấu theo số tiền trên hóa đơn

1.3.5. Các chương trình đồng giá

Các chương trình khuyến mãi đồng giá thường xuyên xuất hiện tại các cửa hàng, thường các cửa hàng sẽ treo biển đồng giá sản phẩm của hàng với một con số cụ thể nào đó. Ví dụ: “Khai trương cửa hàng, đồng giá từ 99K”.

Hoặc khi các cửa hàng thanh lý hàng tồn kho cũng có thể áp dụng cách này để xả hàng cũ và nhập thêm hàng mới theo xu hướng.

1.3.6. Chương trình mua 1 tặng 1

Một chương trình khuyến mãi độc đáo nữa là “mua 1 tặng 1”. Khi bạn muốn xả hàng tồn kho, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng hoặc cửa hàng của bạn có nhiều sản phẩm chưa được chú ý tới thì bạn có thể sử dụng cách thức này. 

Ví dụ: Không nhất thiết là sản phẩm sữa sẽ được tặng sữa, mà có thể tặng kèm dầu ăn hoặc một chú gấu nhỏ xinh, hay bạn cũng có thể áp dụng “mua 2 tặng 1” hoặc “mua 3 tặng 1”.

2. Cách triển khai chương trình khuyến mãi hiệu quả

2.1. Tạo tính cấp bách cho khách hàng

Khi đưa ra các chương trình ưu đãi, bạn không thể ngày bắt đầu kèm theo kết thúc sẽ khiến người mua không có cảm giác thôi thúc, cấp bách mua hàng. Do đó, nếu cửa hàng bạn lúc nào cũng giảm giá, sẽ khiến người mua không vội vàng mua ngay, đồng nghĩa với việc chương trình khuyến mãi của bạn đã thất bại.

Tạo tính cấp bách và thôi thúc cho khách hàng
Tạo tính cấp bách và thôi thúc cho khách hàng

Vì vậy, bạn có thể giới hạn thời gian khuyến mãi trong một khoảng nhất định, khách hàng sẽ cảm thấy cấp bách và muốn mua ngay sản phẩm của bạn để tránh bỏ lỡ cơ hội, từ đó các quyết định mua hàng cũng được đưa ra nhanh chóng. Vì vậy, các chương trình flash sale ngày nay càng trở nên phổ biến và thu hút khách hàng.

2.2. Đưa ra chủ đề hợp lý

Việc viết ra một nội dung, hoặc chủ đề để khách hàng cảm thấy cửa hàng có lý do chính đáng để giảm giá sản phẩm. Nếu bạn không đưa được chủ đề thích hợp, khách hàng có thể hoài nghi về chất lượng sản phẩm và nghĩ rằng có thể chất lượng sản phẩm cửa hàng không tốt, nên mới giảm giá.

Bên cạnh đó, khi bạn đưa ra các chủ đề hợp lý và rõ ràng, khách hàng sẽ ghi nhớ quảng cáo của bạn hơn. Nếu vẫn chưa biết đặt tên cho chương trình khuyến mãi, bạn có thể đặt tên theo các dịp lễ tết hoặc ngày ưu đãi lớn như: “Xả hàng dịp Giáng sinh”, “Ưu đãi ngày Quốc tế lao động”, “Giảm giá Black Friday”...

Đưa ra chủ đề hợp lý
Đưa ra chủ đề hợp lý

2.3. Kết hợp sử dụng các chương trình khuyến mãi khác nhau

Các cửa hàng không nhất thiết sử dụng  một chương trình khuyến mãi mà có thể áp dụng xen kẽ các chương trình để thu hút hơn và gia tăng hiệu quả bán hàng. Ví dụ bên cạnh chương trình đồng giá, bạn có thể áp dụng chương trình bốc thăm trúng thưởng hoặc đưa ra các voucher ưu đãi. Khi khách hàng cảm thấy nhận được nhiều giá trị thì sẽ thu hút họ mua sản phẩm của cửa hàng bạn.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp các chương trình khuyến mãi và sử dụng phần mềm DMS để quản lý hàng hóa hiệu quả.

2.4. Chắc chắn rằng mọi người biết đến chương trình của bạn

Nếu bạn không truyền tải các thông tin về các chương trình khuyến mãi sẽ là một thiếu sót lớn, khiến bạn tốn công vô ích. Do đó, khi bạn lên các kế hoạch về chương trình khuyến mãi thì cần đảm bảo mọi người biết đến chương trình của bạn. Bạn có thể thông báo trước các chương trình khuyến mãi một vài ngày để họ có thể chuẩn bị được “túi tiền rủng rỉnh”.

Chắc chắn rằng mọi người biết đến chương trình của bạn
Chắc chắn rằng mọi người biết đến chương trình của bạn

Ngày nay với sự phát triển của internet, bạn sẽ dễ dàng thực hiện việc thông báo này. Bạn có thể viết một thông báo lên các kênh mạng xã hội hoặc kênh truyền thông để tiếp cận được các đối tượng mà bạn muốn hướng tới. Bạn cũng có thể kết hợp với một số mini game để tăng nhanh tốc độ lan truyền thông báo đến mọi người.

Hy vọng với các thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn đã biết được chương trình khuyến mãi là gì, và một số hình thức giúp doanh nghiệp của bạn triển khai chương trình khuyến mãi hiệu quả. Bạn có thể tham khảo các chương trình trên và chọn cho mình chương trình khuyến mãi phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp giữa các hình thức và cách thức triển khai các chương trình khuyến mãi khác nhau, giúp thu hút khách hàng và nâng cao doanh số.

Cách quản lý đơn hàng

Nếu bạn đang tìm kiếm cách quản lý đơn hàng hiệu quả thì bài viết dưới đây chính là lời giải dành cho bạn. Click ngay bài viết dưới đây để biết được các cách quản lý đơn hàng và một số lưu ý cần thiết nhé!

Cách quản lý đơn hàng

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Hãy chat với chúng tôi
Chào bạn, Tìm việc 365 có thể hỗ trợ gì cho
bạn!
Liên hệ qua zalo Liên hệ qua skype