Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí cách quản lý đơn hàng hiệu quả nhất dành cho bạn

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình vận hành của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh buôn bán thì quản lý đơn hàng là một trong những công việc quan trọng nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách quản lý đơn hàng một cách hiệu quả. Nếu bạn đang có thắc mắc về điều này thì hãy lắng nghe những chia sẻ của timviec365.vn ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Khái niệm quản lý đơn hàng trong công việc kinh doanh

Công việc kinh doanh buôn bán là một công việc đem lại những lợi nhuận to lớn cho các doanh nghiệp. Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình vận hành của công việc này như chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nhân viên bán hàng thân thiện, năng động, quảng cáo hiệu quả,... Và một trong số đó không thể không kể đến công việc quản lý đơn hàng.

Quản lý đơn hàng là công việc lên kế hoạch theo dõi, kiểm soát cụ thể về thông tin của đơn hàng, quá trình nhận hàng, đóng hàng và giao hàng,... Quy trình này sẽ bắt đầu từ khâu tiếp nhận thông tin đặt hàng, xuất hàng trong kho, đóng gói sản phẩm, liên hệ với khách hàng, bên vận chuyển và cuối cùng là kết thúc khi đơn hàng đến tay khách hàng, những người sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

Công việc quản lý đơn hàng này không phải là một công việc đơn giản, nó đòi hỏi người chịu trách nhiệm thực hiện phải có cho mình những kỹ năng và cách thức hiệu quả. Vậy những cách thức đó là gì?

Khái niệm quản lý đơn hàng trong công việc kinh doanh
Khái niệm quản lý đơn hàng trong công việc kinh doanh

2. Cách quản lý đơn hàng trong hoạt động kinh doanh

2.1. Tại sao cần tìm cách quản lý đơn hàng?

2.1.1. Ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh

Như đã nói đến ở trên, việc quản lý đơn hàng đóng một vai trò quan trọng và nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiến trình hoạt động kinh doanh của bạn. Sẽ không có gì là khó hiểu nếu bạn đang đi tìm kiếm cho mình những “con đường” khiến công việc trở nên thuận lợi hơn.

Quản lý đơn hàng một cách có hệ thống sẽ giúp những chủ doanh nghiệp kiểm soát được được hàng của mình. Nếu trong quá trình thực hiện, công việc quản lý không được chú trọng thì việc gặp phải những rắc rối liên quan đến hàng hóa là điều bạn sẽ gặp phải. Đó có thể là những sai sót đến từ việc sai thông tin đơn hàng, sai thông tin khách hàng, thâm hụt hàng hóa trong kho,... Nếu xảy ra nhiều lần, thì việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và làm cho tình hình kinh doanh của bạn gặp phải những trở ngại không đáng có. 

Ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh
Ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh

2.1.2. Tạo dựng lòng tin với khách hàng 

Trong quá trình bán hàng và mang sản phẩm đến với người tiêu dùng, việc quản lý đơn hàng có hiệu quả hay không sẽ phần nào đánh giá được mức độ chuyên nghiệp cũng như uy tín của cửa hàng, doanh nghiệp với khách hàng của mình. Một cửa hàng lúc nào cũng mang đến những sản phẩm chỉn chu, những đơn hàng nhanh chóng thì không có lý do gì để khách hàng phải phàn nàn và ý kiến cả. 

Hiện nay, khi cơn bão quảng cáo đổ bộ khiến người tiêu dùng trở nên e ngại trước những thông tin pr quá đà, thì quản lý đơn hàng hiệu quả cũng là một cách khiến cửa hàng, doanh nghiệp của bạn có chỗ đứng hơn trong lòng họ. Các nhà quản lý hiểu rõ ràng, việc tạo dựng lòng tin cho khách hàng, quản lý đơn hàng hiệu quả sẽ là cách thức giúp doanh nghiệp, thương hiệu xây dựng được chỗ đứng vững chắc trên thương trường. Vậy cách quản lý đơn hàng hiệu quả là gì?

Tạo dựng lòng tin với khách hàng
Tạo dựng lòng tin với khách hàng

2.2. Các bước trong quy trình quản lý đơn hàng 

Công việc quản lý đơn hàng sẽ được thực hiện cụ thể thòng các bước sau:

Bước 1: Xử lý thông tin của đơn hàng khi tiếp nhận đơn từ khách hàng. Đây là bước đầu tiên trong quá trình quản lý đơn hàng. Ở bước này, người quản lý đơn sẽ cần đảm bảo sự chính xác về thông tin của sản phẩm, thông tin của khách hàng để tránh xảy ra trường hợp sai sót.

Bước 2: Dựa vào thông tin đã xử lý để đóng gói hàng hóa. Ở bước này, các chủ shop hoặc người chịu trách nhiệm quản lý hàng hóa ở các doanh nghiệp sẽ tiến hành đóng gói sản phẩm để hoàn thiện và gửi đến khách hàng. Quy trình đóng gói này cũng cần đảm bảo sự chính xác về thông tin hàng hóa để không xảy ra tình trạng nhầm đơn, thiếu hàng trong đơn,...

Bước 3: Giao hàng hóa cho bên vận chuyển. Sau khi đóng gói và hoàn thiện đơn hàng, các shop, cửa hàng hoặc doanh nghiệp sẽ liên hệ với bên vận chuyển để giao hàng cho khách. Bạn nên lựa chọn những nhà vận chuyển uy tín và có phản hồi tốt từ khách hàng để tạo ra dịch vụ trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình.

Bước 4: Tiếp tục theo dõi tình trạng của đơn hàng (đang vận chuyển, đã nhận được hàng, chưa nhận được hàng,...). Trong bước này, dù đã giao hàng những bạn vẫn nên kiểm soát và quản lý chặt chẽ. Nhanh chóng giải quyết những tình huống phát sinh khi xảy ra để hạn chế tối đa những tình trạng gây thất thoát về hàng hóa.

Xem thêm: Hệ thống quản lý đơn hàng OMS là gì và nó hoạt động như thế nào?

Các bước trong quy trình quản lý đơn hàng
Các bước trong quy trình quản lý đơn hàng

3. Những lưu ý để quản lý đơn hàng hiệu quả

3.1. Kiểm soát và theo dõi tình trạng của đơn hàng

Trong công việc này, đối tượng đầu tiên mà bạn cần quan tâm đó chính là những đơn hàng của bạn. Việc quản lý đơn hàng không phải là công việc đơn giản khi bạn hoàn toàn có thể gặp phải trường hợp nhầm đơn, chồng đơn, sai thông tin đơn hàng bất cứ lúc nào. Để có thể hạn chế được điều này thì bạn cần xây dựng cho mình một quy trình quản lý đơn hàng theo các bước một cách cụ thể, chi tiết và cẩn thận trong quá trình nhập thông tin của mình.

Trên thực tế, với những cửa hàng mới mở hoặc chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì việc xảy ra sai sót là điều không thể tránh khỏi và bạn hoàn toàn có thể nhờ tới sự trợ giúp của những công cụ hỗ trợ. Hiện nay không khó để tìm ra những phần mềm có tính năng quản lý đơn hàng dành cho bạn. Những phần mềm quản lý hệ thống phân phối sẽ giúp bạn kiểm soát những thông tin liên quan đến đơn hàng được phân phối. Giảm thiểu cho bạn tình trạng nhầm lẫn và quá tải khi lượng hàng hóa quá nhiều đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn.

 Kiểm soát và theo dõi tình trạng của đơn hàng
Quản lý đơn hàng qua các phần mềm hỗ trợ

3.2. Quản lý tình trạng hàng hóa trong kho

Không chú trọng vào quản lý hàng tồn kho là điều mà các cửa hàng nhỏ, mới rất hay gặp phải. Điều này xuất phát từ việc các chủ cửa hàng quá tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng và chốt đơn mà quên mất rằng hàng hóa trong kho cũng là một loại tài sản quan trọng của mình.

Bạn có thể kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả và đơn giản bằng các phần mềm quản lý hàng hóa, phần mềm quản lý hệ thống phân phối trên thị trường hiện nay. Những số liệu về hàng hoá khi bạn nhập vào sẽ được lưu trữ và tính toán khi hàng hóa ra và vào kho hàng. Đưa ra những số liệu cụ thể để các nhà quản lý có thể theo dõi dễ dàng hơn.

Việc sắp xếp hàng hóa trong kho cũng là điều bạn nên lưu ý khi cần sắp xếp những hàng hóa có hạn sử dụng gần hơn ra ngoài, sắp xếp theo một hệ thống logic nhất định (từ trái qua phải, trên xuống dưới,...). Tránh để xảy ra tình trạng hàng hóa hết hạn sử dụng hoặc những hàng hóa có hạn sử dụng lâu hơn lại được sử dụng trước.

 Quản lý tình trạng hàng hóa trong kho
Quản lý tình trạng hàng hóa trong kho

Công việc theo dõi hàng hóa là một công việc đòi hỏi sự logic và cẩn thận. Qua những chia sẻ về cách quản lý đơn hàng trên đây của chúng tôi, hy vọng bạn đã tìm cho mình được những thông tin hữu ích. Đừng quên thường xuyên ghé thăm để đón đọc những bài viết hấp dẫn khác của timviec365.vn nhé!

Các phương pháp kiểm kê hàng tồn kho tốt nhất

Bạn đang gặp khó khăn trong quá trình kiểm kê hàng hóa tồn kho? Bạn đang muốn tìm những giải pháp và cách thức hiệu quả cho mình? Đọc ngay bài viết sau để tham khảo và có thêm những thông tin hữu ích giúp bạn giải quyết vấn đề này nhé!

Các phương pháp kiểm kê hàng tồn kho

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý