Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chuyên viên marketing là gì? Mọi thông tin hưu ích về công việc này

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong nền kinh tế phát triển vượt bậc hiện nay chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã nghe qua thuật ngữ marketing hay chuyên viên marketing... Vây chuyên viên marketing là gì? Những công việc của một chuyên viên marketing? Nhu cầu tuyển dụng, yêu cầu cần đáp ứng, tầm quan trọng, những cơ sở đào tạo chuyên viên marketing... Tất cả sẽ thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Chuyên viên marketing là gì?

Chuyên viên marketing là tên gọi chung của những người giỏi trong lĩnh vực marketing, họ có thể đảm nhận những vị trí quan trọng trong bộ phận marketing của doanh nghiệp.

Chuyên viên marketing là gì?
Chuyên viên marketing là gì?

Khi nói đến chuyên viên marketing ta cần hiểu theo nghĩa rộng về tất cả các lĩnh vực trong ngành marketing. Chuyên viên đồ hoạ, chuyên viên tiếp thị, chuyên viên marketing sự kiện, chuyên viên google marketing, chuyên viên marketing specialist, marketing assistant,…

Để hiểu dõ hơn về chuyên viên marketing hãy cùng tiếp tục theo dõi những phần sau ngay của bài viết thôi nào. 

CV xin việc mẫu

Marketing là một trong những yếu tố chính cấu thành nên sự thành công của doanh nghiệp. Vì thế nhu cầu về thị trường, marketing luôn được đề cao tại hầu hết các doanh nghiệp hiện nay.

Đặc biệt, một chuyên viên marketing - người lão làng trong ngành, có ảnh hưởng to lớn đến chiến dịch marketing, họ luôn được các công ty, doanh nghiệp mở rộng cửa đón chào.

Dù ở ngành nghề hay quốc gia nào, nguồn cầu vượt quá nguồn cung luôn là vấn đề trong quá trình tuyển dụng chuyên viên marketing. Kiếm một người làm marketing tốt đã khó, kiếm được một chuyên viên marketing lại càng khó hơn. 

Một chuyên viên marketing giỏi luôn được săn săn đón bởi bất cứ nhà tuyển dụng nào. Vậy công việc của họ là gì?

Xem thêm: Các loại Content Marketing - Bật tuôn ý tưởng, thúc đẩy hiệu quả

Công việc của một chuyên viên marketing
Công việc của một chuyên viên marketing

Như chúng ta đã bàn luận ở trên, marketing chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau, chuyên viên marketing cũng am hiểu, thành thục các lĩnh vực khác nhau.

Vì thế chúng tôi xin phép liệt kê một vài công việc chính khi làm trong hệ thống marketing của doanh nghiệp.

3.1. Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm, khách hàng

Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm, khách hàng là bước đầu tiên trong bất cứ dự án marketing nào. Bạn đang thắc mắc rằng, đây là một công việc đã có bộ phận hoạt động riêng. Đúng! Tuy nhiên, là một chuyên viên marketing bạn bắt buộc phải nắm rõ được những biến động và nhu cầu thị trường.

Thị trường hiện tại ra sao? Có những biến động gì?... Tất cả những thông tin có liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn phải được cập nhật và nắm bắt chi tiết cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng cần nghiên cứu đối thủ? Phương pháp marketing của họ là gì? Những sai lầm cần tránh, những điều cần học tập… Sau khi có đầy đủ các thông tin, chuyên viên marketing cần phân tích và đưa ra chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Nghiên cứu sản phẩm, khách hàng. Sản phẩm của bạn có đặc điểm gì nổi trội, lợi thế của bạn là gì?... Nhu cầu của khách hàng, insight của họ, những mong muốn thực sự của khách hàng. 

3.2. Lập kế hoạch marketing

Lập kế hoạch marketing là công việc thiết yếu của mỗi chuyên gia marketing. 

Kế hoạch marketing đóng vai trò định hình hướng đi và các bước thực hiện của chiến dịch marketing. Nếu bạn có một kế hoạch hành động tốt, một nửa của thành công đã nằm trong tay bạn. 

Xem thêm: Hé lộ cách xây dựng bảng kế hoạch marketing chi tiết nhất

3.3. Thực hiện chiến dịch marketing

Sau những chuẩn bị, chuyên viên marketing sẽ thể hiện trình độ và kỹ năng của mình trong những lĩnh vực của marketing.

Chuyên viên editor có nhiệm vụ chỉ sửa hình ảnh, logo, video... của trong chiến dịch marketing.

Chuyên viên SEO làm những công việc tối ưu tìm kiếm. Tạo lợi thế về mặt hiển thị hội dùng cho sản phẩm.

Chuyên viên digital marketing sẽ làm các công việc kỹ thuật số…

Có nhiều công việc khác nhau làm một chuyên viên một chuyên viên marketing cần làm tuỳ vào chuyên môn của họ.

3.4. Hoàn thành kế hoạch, kiểm tra chiến dịch

Hoàn thành kế hoạch, kiểm tra chiến dịch
Hoàn thành kế hoạch, kiểm tra chiến dịch

Sau khi đã hoàn thành chiến dịch truyền thông thương hiệu, phòng marketing sẽ ngồi lại với nhau để kiểm tra và rút kinh nghiệm.

Đây là khâu cực kỳ quan trọng để một hệ thống có thể tiến xa hơn nữa trong bất cứ lĩnh vực nào.

Các chuyên viên marketing cần phân tích, nhận xét, đánh giá về độ hiệu quả trong hoạt động marketing, từ đó đưa ra hướng giải quyết cho những khó khăn đã gặp phải và tuyên dương những cá nhân làm việc tốt…

Doanh nghiệp luôn tồn tại thông qua sự trao đổi hàng hoá, dịch vụ, mà nhiệm vụ cuối cùng của marketing là thúc đẩy bán hàng, tạo vị thế cho doanh nghiệp nên tầm quan trọng của những người làm marketing nói chung và các chuyên viên marketing nói tiếng là không thể phủ nhận.

Hiện nay bạn thấy một vài công ty lớn thậm chí không có bộ phận marketing và bạn thắc mắc tại sao chúng tôi lại có những phát biểu kể trên? Có một điều bạn nên biết, marketing tồn tại trong hầu hết các công việc, từ truyền thông, quan hệ công chúng đến sản xuất, bán hàng. Vì thế các công ty không có bộ phận marketing không có nghĩa là họ không làm marketing, mà họ làm nó thông qua những công việc khác.

Tầm quan trọng của chuyên viên marketing trong doanh nghiệp
Tầm quan trọng của chuyên viên marketing trong doanh nghiệp

5. Yêu cầu để trở thành một chuyên viên marketing

Bạn đang có mong muốn trở thành một chuyên viên marketing. Hãy cùng tìm hiểu những yêu cầu để trở thành một chuyên viên marketing:

- Đầu tiên, tất nhiên bạn phải là một công dân tốt, chấp hành đúng pháp luật do Đảng và nhà nước đề ra. Bạn cũng cần có một sức khỏe tốt để đáp ứng yêu cầu công việc.

- Trình độ học vấn: thường nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn có bằng đại học các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực bạn làm marketing. Tuy nhiên với một số người có khả năng tự học tập, thành thạo các kỹ năng thì vẫn sẽ được tuyển dụng (chất lượng luôn quan trọng hơn bằng cấp mà). Thêm đó, những chứng chỉ hay bằng cấp bổ trợ cũng là rất tốt nếu bạn muốn tham gia ứng tuyển vị trí chuyên viên marketing tại các doanh nghiệp.

Yêu cầu để trở thành một chuyên viên marketing
Yêu cầu để trở thành một chuyên viên marketing

- Các kỹ năng cần có của một chuyên viên marketing. Một chuyên viên marketing cần có các kỹ năng về tin học nhất định, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng là việc nhóm… cũng là những bộ kỹ năng gần như bắt buộc nếu muốn trở thành chuyên viên marketing.

- Ngoài ra bạn cũng cần có sự chăm chỉ, tinh thần học hỏi, thái độ cầu tiến, biết sửa sai... đây là những tính cách cơ bản cần có khi làm việc tại bất cứ doanh nghiệp nào.

Một vài công ty, doanh nghiệp sẽ có thêm những yêu cầu khi tuyển dụng, tuy nhiên sẽ không quá khó để đáp ứng nếu bạn có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp tốt. Vì thế bạn cũng đừng quá lo lắng.

Xem thêm: Việc làm chuyên viên marketing

6. Cơ sở đào tạo

Muốn trở thành một chuyên viên marketing thì nên theo học ở đâu, trường nào? Ngành nghề lĩnh vực nào? 

Hiện nay có rất nhiều cơ sở nào đào tạo ngành marketing tại Việt Nam. Hầu hết các trường đại học đều có chuyên ngành về marketing, bạn có thể tham khảo trên các trang mạng xã hội các website tin cậy để lựa chọn một ngôi trường thích hợp giúp bạn theo đuổi đam mê.

Cơ sở đào tạo
Cơ sở đào tạo

Lựa chọn các khóa đào tạo ngắn cũng là phương pháp học tập phổ biến hiện nay. Có rất nhiều khóa học ngắn hạn, tại đây bạn sẽ được đào tạo và thực chiến với những diễn giải có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề… chắc chắn nó sẽ giúp ích cho bạn trên con đường sự nghiệp.

Đó là những phương pháp học tập ngành marketing, nếu bạn muốn trở thành một chuyên viên marketing thì tất nhiên cần sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ, tinh thần học hỏi và thái độ nghiêm túc…

Chúng tôi khuyên bạn nên học tập và lựa chọn theo một hướng một lĩnh vực nhất định, đừng cố gắng học tất cả mọi thứ trong ngành marketing. Vì một nghề cho chín còn hơn chín nghề mà.

Và trên đây timviec365.vn đã cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin về chuyên viên marketing là gì? Những công việc của họ trong doanh nghiệp, yêu cầu tuyển dụng… Chúng tôi tin chắc rằng sau khi đọc xong bài viết bạn đã có cái nhìn sâu sắc hơn về lĩnh vực này. Hãy cùng khám phát thêm những điều thú vị tại timviec365.vn nhé.

Xem thêm: Việc làm content marketing

Bật mí cách làm blog thu hút độc giả và kiếm tiền online hiệu quả

Bật mí cách làm blog thu hút độc giả và kiếm tiền online hiệu quả. Tham khảo ngay bài viết sau để có thể học hỏi những thông tin bổ ích nhé.

Bật mí các làm blog thu hút độc giải và kiếm tiền online hiệu quả

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý