Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 07 năm 2024
Marketing luôn là một lĩnh vực nhận được sự quan tâm của nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, để trở thành một marketer giỏi thì đó không phải là điều dễ dàng. Với mỗi một chiến dịch cụ thể thì việc xây dựng một bảng kế hoạch marketing sẽ là điều cần thiết. Vậy, cách xây dựng bảng kế hoạch marketing như thế nào? Cùng tìm hiểu về bảng kế hoạch marketing ngay sau đây nhé!
Bảng kế hoạch marketing được xem là một trong những điều cần thiết của các nhà marketer hiện nay. Với việc lập một bảng kế hoạch marketing, các chuyên viên marketing sẽ có thể nắm bắt được các công việc, những hành động để thực hiện việc hoàn thành chương trình marketing của bạn.
Thông qua bảng kế hoạch marketing, bạn sẽ biết được mục tiêu mình hướng đến là gì? Đối tượng khách hàng mục tiêu, công chúng mục tiêu của mình là ai? Bạn nên tập trung vào điều gì? Với việc nhận định một cách rõ ràng những điều mà mình hướng tới sẽ giúp bạn có thể xác định được đường đi nước bước cho mình cùng với đó là những công việc có khả năng giúp bạn hoàn thành những công việc.
Mặc dù bạn có thể áp dụng cũng như sử dụng các chiến lược marketing quy mô từ công ty, tuy nhiên, thực tế thì bảng kế hoạch marketing vẫn là điều có khả năng cao trong việc quyết định sự thành công của bạn với marketing. Khi xác định hành vi khách hàng bạn có thể sử dụng mô hình AIDA hay 5W1H,... từ đó xây nên consumer cần gì, thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng.
Vậy, làm sao để có thể xây dựng một bảng kế hoạch marketing hoàn hảo? Những thông tin được chia sẻ dưới đây sẽ là đáp án dành cho bạn.
Xem thêm: Việc làm marketing mới nhất hiện nay!
Với ý nghĩa của bảng kế hoạch marketing thì không có lý do gì mà các bạn không thực hiện việc xây dựng bảng kế hoạch cho mình để có thể chạm tay tới thành công một cách trọn vẹn nhất.
Với một bảng kế hoạch marketing thông thường thì sẽ bao gồm các nội dung chính như sau: Mục tiêu kinh doanh và mục tiêu của marketing cần hướng tới, Thực trạng hiện tại, Các xu hướng trong marketing, Đối tượng mục tiêu, Hướng tiếp cận khách hàng, Kế hoạch chiến lược, Chiến thuật, KPI, Quản lý rủi ro và Báo cáo giám sát.
Về cơ bản thì đây sẽ là những nội dung mà các bạn cần đưa vào bảng kế hoạch marketing của mình. Với việc dựa trên các nội dung đưa ra này sẽ giúp bạn có thể bám sát được với đích đến của mình trong chặng đường thực hiện một chiến dịch marketing.
Sau đây sẽ là các bước giúp bạn sẽ có thể thực hiện việc xây dựng bảng kế hoạch marketing.
Mục tiêu hướng đến sẽ là yếu tố then chốt cũng như mang tính quyết định trong việc xây dựng một chiến lược marketing. Đây được xem là phần cần đặt ra đầu tiên trong việc xây dựng một bảng kế hoạch marketing.
Để có thể xác định được mục tiêu marketing một cách chính xác và đúng hướng nhất thì các bạn có thể làm theo các bước sau:
- Thực hiện việc liệt kê các mục tiêu dựa trên phương pháp SMART.
- Sử dụng các con số cụ thể và có khả năng đo lường được.
- Áp dụng dựa trên ngân sách của công ty.
Trong thực tế, việc đánh giá tình hình hiện tại đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chiến dịch marketing thành công hay không. Thực trạng ở đây sẽ bao gồm thực trạng về tình hình phát triển của doanh nghiệp cùng với đó là thực trạng của các kênh marketing. Thông qua đó, các bạn có thể xác định được cho mình những yếu tố có khả năng phù hợp cao với chiến dịch marketing.
- Đối với thực trạng về doanh nghiệp
+ Đưa ra những con số thống kê lấy từ thị trường.
+ Ghi chú những con số có ý nghĩa quan trọng.
+ Kết hợp sử dụng các biểu đồ.
+ Thực hiện việc so sánh.
- Đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức với việc áp dụng ma trận SWOT. Việc này cần thực hiện một cách toàn diện nhất để có thể đưa ra được những thông tin chính xác nhằm đánh giá một cách hiệu quả nhất có thể.
Tìm hiểu thêm: Danh sách công ty tuyển dụng trưởng phòng marketing mới nhất!
Đối với lĩnh vực marketing trong ngành thì đây sẽ là điều mà các bạn có thể đưa ra được những đánh giá cụ thể và xác thực nhất. Bởi việc thực hiện bảng kế hoạch marketing sẽ cho thấy được rõ nhất điều bạn cần làm được. Vì thế, trong lĩnh vực mà công ty mình đang hoạt động thì marketing có xu hướng ra sao.
Những điều mà bạn cần làm trong mục này bao gồm:
- Đưa ra cụ thể danh sách các công ty, doanh nghiệp trong ngành.
- Thực hiện xác định đối thủ có sự cạnh tranh trực tiếp.
- Nắm bắt và tìm hiểu thông tin về chiến lược marketing của đối thủ.
- Thực hiện đánh giá kết quả những campaign đã thực hiện.
- Tìm hiểu và đánh giá về các xu hướng cũng như các bài học được rút ra.
- Nghiên cứu một cách cụ thể về các case study.
Sau khi bạn đã hoàn thành xong việc nghiên cứu và tìm hiểu về đối thủ thì các bạn sẽ cần thực hiện những việc sau:
- Thực hiện định vị bản thân đối với đối thủ trên thị trường hiện nay như thế nào.
- Lựa chọn xu hướng mình cần hướng tới.
- Rút ra bài học kinh nghiệm cho mình từ lỗi sai của đối thủ.
- Nghiên cứu hướng đi có phần độc đáo và tạo được điểm nhấn để có thể nhanh chóng chiếm lĩnh được tâm trí của khách hàng cũng như thị trường.
Việc này đòi hỏi các marketer cần có sự phân tích và nghiên cứu một cách chuyên sâu nhất nhằm mục đích tìm ra được đúng insight khách hàng mà công ty, doanh nghiệp bạn cần hướng tới.
Hiện nay, một cách khái quát nhất thì chúng ta có thể đúc kết được những xu hướng marketing đang được đón nhận cũng như tạo được hiệu ứng một cách tốt nhất.
- Xu hướng trong quảng cáo về video và content.
- Xu hướng mobile marketing.
- Xu hướng social influencer marketing.
- Chú trọng đầu tư vào content.
- Sử dụng Display Ads và Programmatic.
- Sử dụng Automation marketing.
- Ứng dụng conversion rate optimization.
Việc nắm bắt các xu hướng trong marketing sẽ giúp bạn có thể nhận ra được bài học cho mình trong việc tạo sự chú ý và gây ấn tượng với khách hàng.
Đối với đối tượng mục tiêu muốn hướng đến, các bạn cần thực hiện các khảo sát, nghiên cứu để tìm ra được nhu cầu của khách hàng. Qua đó, có thể xây dựng cũng như tìm ra được cách thức để làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Các công việc cần thực hiện bao gồm như sau:
- Đưa ra các đặc điểm về nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu.
- Thực hiện việc phân tích hành vi người tiêu dùng mà cụ thể ở đây là khách hàng mục tiêu.
Đây được xem là hai công việc cơ bản mà bạn cần tiến hành để xác định và nhìn nhận một cách rõ ràng và cụ thể hơn về khách hàng của mình.
Xem thêm: AIDA là gì? Vai trò của mô hình AIDA trong ngành Quảng cáo
Đây sẽ được xem là kết quả của việc thực hiện phân tích, đánh giá và tổng hợp các thông tin được đưa ra ở trên.
Cách tiếp cận cũng như phương án của chiến lược cần phải đảm bảo được các yếu tố sau đây:
- Thể hiện được tính chiến lược.
- Đúng theo xu hướng hiện tại.
- Có sự khả thi cao.
- Nhận thấy được rõ về phạm vi và đối tượng có sự tác động.
- Có thể xác định được kết quả một cách khách quan.
Tìm việc làm marketing manager
Concept hay còn được biết đến là chủ đề. Việc xác định concept sẽ cần phù họp với chiến lược và được thể hiện một cách rõ ràng nhất cũng như xuyên suốt chương trình của chiến dịch marketing tại tất cả các kênh. Mọi yếu tố sử dụng cần làm nổi bật được concept này.
- Key visual chính là hình ảnh thể hiện được concept. Sử dụng key visual thì bạn sẽ phải thiết kế ảnh sao cho nổi bật và người nhìn liên tưởng được đến concept mà bạn xây dựng.
- Storytelling là câu chuyện xoay quanh và gắn liền với Concept cũng như key visual. Việc xây dựng một câu chuyện độc đáo, ấn tượng sẽ giúp bạn tạo được hiệu ứng tốt hơn.
Master plan hay còn gọi là kế hoạch chiến lược. Đây sẽ là quá trình tổng hợp lại toàn bộ những điều ở trên để có thể cụ thể hóa từng phần một cách tốt nhất.
Các công việc gồm có:
- Thực hiện mô hình hóa tất cả chiến lược cần có.
- Thể hiện concept.
- Những kênh và chiến thuật cho từng kênh.
- Sự tương tác giữa các kênh.
- Mục tiêu của từng chiến thuật được sử dụng.
- Timeline và các hoạt động phụ trợ khác.
- Đối với chiến thuật, bạn cần thể hiện một cách chi tiết, rõ ràng và cụ thể. Việc mang tính tượng trưng hay ý tưởng sẽ khiến cho toàn bộ bảng kế hoạch marketing mà bạn xây dựng trở nên khá mơ hồ. Hơn hết, đây cũng sẽ là điều mang tính quyết định liệu proposal của bạn có được phê duyệt và thông qua hay không.
- KPI sẽ giúp cho việc thể hiện chiến thuật của bạn rõ ràng hơn. Đặt chỉ tiêu cho từng chỉ số của chiến thuật sẽ giúp bạn cụ thể hóa được những công việc mình định làm. Bước đầu đó là đánh giá qua các chỉ số đo lường như CPA, CPM, CPS, CPI, CPO ,...
Đây là công việc tưởng thừa nhưng lại rất quan trọng. Việc quản lý rủi ro sẽ giúp bạn xác định được những bất cập, khó khăn có thể xảy ra. Qua đó, bạn sẽ có cho mình các phương án xử lý một cách nhanh nhất và tốt nhất. Điều này giúp bạn chủ động hơn trong công việc cũng như xử lý các tình huống.
Việc báo cáo, giám sát được xem là công việc cần thiết để có thể nắm bắt tình hình thực hiện chiến dịch của mình ra sao. Cơ chế về báo cáo, các loại báo cáo, điều chỉnh kế hoạch marketing để tạo được hiệu ứng thuận lợi hơn.
Dưới đây là những gợi ý về việc tạo kế hoạch marketing mà các bạn có thể tham khảo. Mong rằng, qua bài viết này, các bạn đã có thể vận dụng và lập cho mình một bảng kế hoạch marketing hoàn hảo nhất nhé!
Xem thêm: 5 công cụ xúc tiến trong marketing doanh nghiệp không thể bỏ lỡ
Tổng hợp cách thu hút khách hàng đến cửa hàng không nên bỏ qua
Thu hút khách đến cửa hàng là một trong những mục đích đầu tiên mà các nhà kinh doanh hướng đến. Bài toán đặt ra là làm thế nào để thu hút thật nhiều khách đến cửa hàng là một bài toán khó làm cho rất nhiều nhà kinh doanh đau đầu. Nội dung bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bạn có thể tham khảo để áp dụng cho cửa hàng của mình, hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nội dung này nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc