Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cơ chế là gì? Những vấn đề quan trọng liên quan đến cơ chế

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thuật ngữ Cơ chế bắt đầu thể hiện được tầm ảnh hưởng của nó tại xã hội Việt Nam ta từ những năm cuối thập niên 70 của thế kỉ trước khi cả nước đã có dấu hiểu sử dụng cụm từ này khá nhiều trong công cuộc nghiên cứu về kinh tế, về sự quản lý xã hội. Vậy cơ chế là gì? Cụm từ mang đến lợi ích gì trong việc giúp con người thể hiện các vấn đề liên quan đến nền kinh tế - xã hội? Đọc ngay bài viết sau đây để cùng Bích Phượng hiểu chính xác hơn.

Việc làm công chức - viên chức

1.  Hiểu về thuật ngữ cơ chế

Do đã được sử dụng từ cách đây hơn 50 năm cho nên đến thời điểm hiện tại, con người vốn đã rất quen thuộc với những cụm từ có sự xuất hiện của từ cơ chế chẳng hạn như cơ chế mới, cơ chế hiện đại, cơ chế cải cách, cơ chế một cửa liên thông, cơ chế mở,… Vậy khi xuất hiện với những trường hợp đó, cơ chế nói lên điều gì? Muốn biết được giá trị mà nó đem lại là gì thì trước tiên chúng ta sẽ cần phải tìm hiểu rõ ràng cơ chế là gì?

Hiểu về thuật ngữ cơ chế
Hiểu về thuật ngữ cơ chế

Bàn về khái niệm này, có rất nhiều tài liệu đã trình bày với những nội dung không đồng nhất. trong cuốn Đại Từ điển Tiếng Việt của Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin xuất bản vào năm 1988 đã có nêu ra khái niệm này. Theo như những gì từ điển viết thì cơ chế chính là cách thức chúng ta tổ chức, sắp xếp để làm cơ sở, đường hướng phục vụ cho việc thực hiện.

Cách định nghĩa ngắn gọn hơn về cơ chế nằm bên trong nội dung của cuốn Từ điển Tiếng Việt ban hành bởi Viện Ngôn ngữ học vào năm 1996: "Cơ chế là cách thức theo đó là một quá trình thực hiện".

Trong cái nhìn quốc tế, cụm từ này được chuyển ngữ từ một cụm từ Phương Tây là Mécanisme. Cuốn từ điển Le Petit Larousse của Pháp ban hành năm 1999 viết rằng cơ chế là "cách thức hoạt động của một tập hợp các yếu tố phụ thuộc vào nhau".

Cơ chế là gì?
Cơ chế là gì?

Qua tìm hiểu nhiều tài liệu và dựa trên các cơ sở chính đáng vừa nêu trên, bạn có thể hiểu nôm na về thuật ngữ này với đại ý như sau:

Cơ chế là cụm từ được sử dụng nhằm chỉ đến quy luật vận hành của hệ thống. Nó nói về một quá trình, quy luật của sự vật hiện tượng trong tự nhiên và xã hội. Chẳng những thế, cơ chế còn thể hiện rõ ràng mối quan hệ tương tác của các yếu tố trong hệ thống, làm cho cả hệ thống có thể diễn ra sự hoạt động.

Nhìn chung, cơ chế là một khái niệm rộng, được ứng dụng khá rộng rĩa ở đa dạng các ngành khoa học khác nhau, từ tự nhiên cho tới xã hội, Đặc biệt, thuật ngữ này được dùng chủ yếu trong nền kinh tế. Ngành kinh tế học cũng rất đa dạng, mỗi lĩnh vực bên trong đó có những mục đích nghiên cứu khác nhau, sẽ sử dụng thuật ngữ cơ chế theo cách riêng.

Tìm hiểu thuật ngữ cơ chế
Tìm hiểu thuật ngữ cơ chế

Không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã vận dụng từ ngữ này để diễn đạt một hệ thống theo ý nghĩa khái niệm chúng ta đã phân tích ở trên. Tại Việt Nam, thuật ngữ "cơ chế" được dùng phổ biến ở lĩnh vực quản lý bắt đầu từ thời điểm cuối những năm 70 của thế kỉ XX với ý nghĩa rõ ràng là những quy định về việc quản lý. Do đó, bài viết này sẽ

Từ cơ chế vốn đã được nước ta sử dụng một cách rộng rãi ở trong lĩnh vực quản lý kể từ những năm 1970, đó là thời điểm cả nước bắt đầu chú ý tới việc nghiên cứu các vấn đề liên quan đến quản lý và cải tiến chất lượng hoạt động quản lý kinh tế, với nghĩa như là quy định về quản lý. Nội dung bài viết này sẽ dẫn bạn đi từ việc hiểu cơ bản cơ chế là gì cho đến việc nắm rõ một dạng thuộc trong đó khá phổ biến đó là cơ chế quản lý.

Xem thêm: Hoạt động theo cơ chế thị trường, kinh tế nước ta tăng trưởng nhanh chóng tạo ra nhiều cơ hội việc làm tốt cho người dân, nâng cao đời sống xã hội. Kể đến như việc làm bán hàng đã tăng rất mạnh về nhu cầu tuyển dụng cũng như làm tìm việc của người lao động. 

2. Một số vấn đề liên quan đến cơ chế

Cơ chế quản lý chính là sự tương tác giữa những hình thức quản lý, các biện pháp quản lý. Mục đích của cơ chế quản lý chính là thu lại kết quả như mong đợi, tìm thấy các biện phát triển phù hợp và giảm thiểu đi những vấn đề tiêu cực.

Cơ chế quản lý tồn tại ở bất cứ mô hình hoạt động nào, dù cho đó là đơn vị, nhà nước hay doanh nghiệp. Vì chúng ta cần phải dựa vào đây để có thể tạo ra sự phát triển ổn định, bền vững và ngày một mạnh mẽ, không chỉ riêng đối với kinh tế mà còn có giá trị với cả đời sống xã hội. Nhờ có việc thực hiện cơ chế quản lý tốt mà chất lượng cuộc sống cũng được nâng cao hơn, cuộc sống của mỗi người dân sẽ luôn đạt được sjw ấm no, hạnh phúc và yên bình.

Các vấn đề liên quan đến cơ chế
Các vấn đề liên quan đến cơ chế

Rõ ràng, với vai trò là một phương thức vận động, cách tổ chức sắp xếp đời sống nhằm tạo ra những tiền đề, hướng đi quan trọng đối với quá trình vận động của vạn vật trong tương lai cho nên cơ chế quản lý nhất định phải được vận dụng một cách thường xuyên, chặt chẽ và có hiệu quả ở mọi lĩnh vực. Bạn có tưởng tượng nếu như điều đó không được thực hiện tốt, bất kể một đơn vị, tổ chức nào đó không xây dựng cho mình một cơ chế hiệu quả, thiết thực thì điều gì sẽ ra? Tìm hiểu một vài nguy cơ, tác hại trong trường hợp này nhé.

Tham khảo thêm: Hệ tại chức là gì?

3. Những ảnh hưởng khi không xây dựng dược cơ chế rõ ràng

Nếu đã hiểu rõ cơ chế là gì ắt chúng ta đều biết khi không tạo dựng cơ chế trong hoạt động quản lý thì hậu quả sẽ rất khôn lường. Nhìn từ mỗi cá nhân mà ra, để làm việc hiệu quả, chắc chắn bạn sẽ cần phải xây dựng sẵn sàng cho bản thân một kế hoạch chi tiết, Vậy thì điều đó cũng tương tự áp dụng cho những quy mô, phạm vi lớn hơn – một tổ chức, một quốc gia.

Đất nước, doanh nghiệp muốn phát triển chắc chắn phải có một cơ chế của riêng mình, được xây dựng dựa trên đặc điểm, mục tiêu riêng. Cơ chế chính là kim chỉ nam, có tác dụng điều hướng, dẫn đường cho toàn bộ công việc sẽ diễn ra như mong đợi.

Những ảnh hưởng khi không xây dựng dược cơ chế rõ ràng
Những ảnh hưởng khi không xây dựng dược cơ chế rõ ràng

Chính vì vậy mà khi không thể xây dựng nên một cơ chế tốt thì chẳng khác nào tổ chức như rắn mất đầu. Toàn bộ các mục tiêu dù có được lên kế hoạch bài bản như thế nào đi chăng nữa thì vẫn khó lòng có thể thực hiện được thành công. Không có cơ chế tốt, mọi thứ vẫn được tiến hành thế nhưng kết quả chắc chắn sẽ không được như những gì chúng ta đã kì vọng.

Vì thế, khi bạn làm bất kể một nhiệm vụ nào cũng hãy cố gắng dành thời gian, tâm huyết để xây dựng nên một cơ chế cụ thể, rõ ràng nhé. Có như vậy mới mong tạo ra được thành công , thậm chí đó là sự thành công vượt ra ngoài mong đợi.

Xem thêm: Bạn có thấy hứng thú với ngành Quản lý nhà nước? Bạn cảm thấy tò mò về công việc của ngành này không? Cùng timviec365.vn khám phá ngành Quản lý nhà nước nhé.

Giá trị thể hiện của cơ chế
Giá trị thể hiện của cơ chế

Đến đây, Bích Phượng đã giúp bạn làm sáng tỏ khái niệm cơ chế là gì. Mong rằng, qua thông tin chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ nắm bắt được nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến thuật ngữ này và có thể vận dụng tốt trong hoạt động quản lý đơn vị công tác, tổ chức của mình.

Cơ chế quản lý kinh tế là gì?

Bạn biết gì về cơ chế kinh tế? Trong một xã hội hiện đại, cơ chế kinh tế có những đặc điểm nổi bật gì mà bạn cần phải nắm bắt? Hãy đọc thật kỹ bài viết dưới đây để bạn có đủ thông tin kiến thức, đủ hiểu biết mà áp dụng hiệu quả các hoạt động phát triển doanh nghiệp dựa theo cơ chế kinh tế hiện tại sao cho phù hợp, đúng xu hướng nhé.

Cơ chế quản lý kinh tế là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý