Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[HƯỚNG NGHIỆP] Khám phá ngành Quản lý nhà nước ra làm gì?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Ngày cập nhật: 02/08/2021

Bạn có thấy hứng thú với ngành Quản lý nhà nước? Bạn cảm thấy tò mò về công việc của ngành này không? Cùng timviec365.vn khám phá ngành Quản lý nhà nước nhé.

1. Khám phá ngành Quản lý nhà nước

Ngành Quản lý nhà nước là gì?
Ngành Quản lý nhà nước là gì?

Quản lý nhà nước là công việc mang yếu tố chính trị và nghiêm túc. Đây là công tác kết hợp giữa các cơ quan nhà nước để thực thi quyền lực, chỉ đạo, chỉ thị của nhà nước, pháp luật, của Thủ tướng, Chủ tịch nước, Bộ Quốc Hội. Để công việc quản lý đạt được hiệu quả tốt nhất, người quản lý sẽ được vận dụng sức mạnh cưỡng chế của Nhà nước nhằm răn đe và quán triệt các hành vi vi phạm pháp luật.

Ngành Quản lý nhà nước (State Management) là ngành học đi tìm hiểu sâu về các công đoạn, thủ tục hành chính của Nhà nước, đồng thời nghiên cứu sâu về cách quản lý của nhà nước qua từng giai đoạn, bồi dưỡng tư tưởng chính trị - xã hội. Những người học ngành Quản lý nhà nước sẽ nắm giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì một xã hội trật tự, ổn định và phát triển như mục tiêu mà các nhà lãnh đạo đã đặt ra, đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới như mong muốn mà Bác từng dặn.

Quản lý nhà nước ở đây như cả một khối tổng thể hợp nhất, do nhiều răng cưa ghép lại. Những “răng cưa” này chính là bộ máy nhà nước lập pháp, hành pháp và tư pháp. Chỉ cần một trong số những răng cưa này bị hỏng, sứt mẻ và không hoạt động được thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cả một khối tổng thể thống nhất, khiến mọi việc bị trì trệ. Do đó, khi bạn đã xác định theo nghề Quản lý nhà nước, bạn cần phải có thái độ đúng mức, nghiêm chỉnh, đặt quyền lợi của tập thể, cộng đồng lên trên quyền lợi của cá nhân. 

Việc làm cơ quan nhà nước

2. Kế hoạch giảng dạy của ngành Quản lý nhà nước có gì?

chương trình đào tạo của  QLNN
Chương trình đào tạo của ngành quản lý nhà nước

Vì Quản lý nhà nước là ngành định hướng đến sự công bằng, phát triển của đất nước nên chương trình đào tạo luôn được những người dạy biên soạn cẩn thận, chọn lọc để người học tiếp thu được nhiều kiến thức giá trị nhất. Ngoài ra, các chương trình đào tạo này cũng muốn những sinh viên theo học ngành Quản lý nhà nước sẽ đạt được các mục tiêu như: trở thành một công dân, công chức, người lãnh đạo có ích với đất nước, “Trung với Đảng, hiếu với dân”, thấm nhuần tư tưởng cùng đạo đức, phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có ý thức tự giác, kỉ luật cao, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Nhà nước,...

Trong quá trình học ngành Quản lý nhà nước, bên cạnh việc phổ cập kiến thức giáo dục đại cương, người học còn được trang bị các kiến thức chuyên sâu về ngành của mình như:

- Kiến thức cơ sở

Chính trị học, xã hội học, thống kê học, khoa học quản lý.

- Kiến thức ngành

Pháp luật, quản lý công, lịch sử hành chính Việt Nam, hành chính so sánh, nguyên tắc thủ tục hành chính, kỹ năng giao tiếp hành chính, kỹ năng soạn thảo văn bản, ban hành và quản lý văn barnn, tổ chức bộ máy văn phòng, văn hóa công sở và đạo đức công vụ, phân tích chính sách, quản lý công, quản lý nhà nước (về tài chính, thương mại, kinh tế đối ngoại,...)

- Kiến thức chuyên ngành

+ Thư ký, trợ lý hành chính: thủ tục hành chính văn phòng, nghiệp vụ văn thư, nghiệp vụ lưu trữ, nghiệp vụ lễ tân.

+ Tổ chức và nhân sự: tổ chức bộ máy quản lý, tổ chức lao động, định mức lao động, kế hoạch hóa lao động.

(Theo Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội)

>>> Xem thêm: Ngạch công chức là gì? những thông tin mới nhất về ngạch công chức

3. Các trường đại học, cao đẳng đào tạo

3.1. Tổ hợp xét tuyển và điểm chuẩn

Ngành Quản lý nhà nước có rất nhiều tổ hợp xét tuyển đa dạng như: A00 (Toán, Vật Lý, Hóa Học), A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh), C00 (Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa Lý), C01 (Ngữ Văn, Toán, Vật Lý), C15 (Toán, Ngữ Văn, Khoa học xã hội) và D01 (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh). Điểm chuẩn của ngành này thường dao động trong khoảng từ 15 - 26 điểm. Tùy thuộc theo mức độ khó của đề thi THPT Quốc gia qua mỗi năm, điểm số của ngành này cũng sẽ có sự thay đổi nhất định. Bên cạnh hình thức xét tuyển quen thuộc là sử dụng kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia, một số trường còn dùng hình thức xét bạ nữa nên bạn có thể đăng ký theo nhiều hình thức khác nhau.

3.2. Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC)

Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Mỗi khi nhắc đến Học viện Báo chí và Tuyên truyền, mọi người thường nghĩ ngôi trường này chỉ đào tạo các chuyên ngành liên quan đến nghiệp vụ báo chí hoặc truyền thông nhưng thực ra không hẳn như vậy. Trường Báo là ngôi trường trực thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nên vẫn có những chuyên ngành được đào tạo liên quan đến mảng Quản lý nhà nước. Những chuyên ngành đó có thể kể đến như là: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Quản lý xã hội, Khoa học quản lý nhà nước, Quản lý kinh tế, Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước, Quản lý hoạt động tư tưởng - văn hóa, Truyền thông chính sách,... Do đó, nếu muốn lựa chọn ngành Quản lý nhà nước thì đừng quên ghé thử qua Học viện Báo chí và Tuyên truyền để bổ sung thêm lựa chọn cho mình nhé.

Việc làm chuyên viên hành chính

3.3. Đại học Nội vụ

Đại học Nội vụ
Đại học Nội vụ

Trường Đại học Nội vụ là ngôi trường trực thuộc sự quản lý của Bộ Nội vụ. Do đó, chương trình đào tạo và đầu vào tuyển sinh của trường đều đảm bảo được chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội. Những ngành liên quan đến hoạt động Quản lý nhà nước mà trường Đại học Nội vụ vẫn đang tuyển bao gồm: Quản lý Nhà nước (về kinh tế tài chính công, tôn giáo, nông nghiệp và phát triển nông thôn), xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước, Chính sách công, chính sách xã hội...

3.4. Một số ngôi trường khác

- Những trường đào tạo ngành Quản lý nhà nước khu vực phía Bắc

Học viện Chính sách và Phát triển, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

- Những trường đào tạo ngành Quản lý nhà nước khu vực miền Trung

Đại học Vinh, Đại học Quy Nhơn, Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

- Những trường đào tạo ngành Quản lý nhà nước khu vực phía Nam

Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Trà Vinh.

>>> Xem thêm: Cán bộ công chức là gì? Phân biệt cán bộ, công chức, viên chức

 

4. Gợi ý một số công việc của ngành Quản lý nhà nước

công việc của ngành Quản lý nhà nước
Công việc của ngành Quản lý nhà nước

Sau khi được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên ngành, rèn luyện tốt phẩm chất và kỹ năng, người học ngành Quản lý nhà nước sau khi ra trường có thể làm rất nhiều công việc. Trước hết, bạn có thể chọn làm cán bộ chuyên trách như: Cán bộ hành chính văn phòng - những người chuyên làm việc với lãnh đạo cấp cao của Nhà nước. Hoặc bạn cũng có thể thử sức làm thư ký tổng hợp, cán bộ văn thư - những người đảm nhận nhiệm vụ lưu trữ giấy tờ, sổ sách quan trọng trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Nếu muốn đi chuyên sâu vào Quản lý hơn nữa thì bạn có thể phấn đấu trở thành chuyên viên hành chính hoặc nắm giữ chức vụ quản lý ở các bộ phận tham mưu, cố vấn, trợ lý cho các lãnh đạo cấp cao hay những cơ quan, tổ chức của nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Nếu bạn muốn chuyển sang nghiên cứu chuyên sâu và đứng bục giảng dạy thì có thể làm giảng viên của các trường học viện chính trị Nhà nước.

Tùy thuộc vào nơi bạn công tác, mức lương sẽ được chi trả theo cấp bậc, kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ học vấn của bạn. Nếu bạn làm việc ở những tổ chức chính trị - xã hội nằm ngoài sự quản lý của nhà nước, bạn sẽ được nhận một mức lương cố định do tổ chức đó đưa ra. Còn nếu bạn làm việc tại đơn vị công tác hay tổ chức, trường đại học trực thuộc sự điều hành trực tiếp của nhà nước, bạn sẽ được trả lương theo mức quy định hiện hành.

Tìm việc làm nhanh

5. Những tố chất quan trọng để theo nghề

Những tố chất quan trọng để theo nghề
Những tố chất quan trọng để theo nghề

Để trở thành một nhà lãnh đạo hay một người quản lý xuất sắc, bạn cần phải hội tụ rất nhiều tố chất. Bạn phải cân bằng được khả năng của mình và rèn luyện thật tốt cả kỹ năng mềm cũng như kỹ năng cứng.

Đối với kỹ năng cứng - những kỹ năng chuyên sâu về nghiên cứu, học thuật, bạn cần phải nắm vững thật chắc các lý thuyết và vận hành, ứng dụng tốt những điều đã học vào thực tế. Trong kỹ năng cứng, người học Quản lý nhà nước cần rèn được những kỹ năng như sau: thiết lập kế hoạch tổ chức nơi làm việc một cách khoa học, nghiêm túc, tổ chức các cuộc hội đàm, tiếp khách, kỹ năng soạn thảo các văn bản hành chính quan trọng và thông dụng, kỹ năng giải quyết các thủ tục hành chính dựa trên những hiểu biết về pháp luật, có khả năng phân tích và hoạch định, triển khai chính sách công, biết đánh giá được thực trạng quản lý nhà nước. Cuối cùng, một kỹ năng cứng tưởng chừng như không hề liên quan đến ngành Quản lý nhà nước nhưng vẫn đóng góp nhiều ý nghĩa, đó là kỹ năng đánh giá và tuyển nhân sự - những nhà quản lý tương lai.

Thế còn kỹ năng mềm thì sao? Kỹ năng mềm của ngành Quản lý nhà nước có yêu cầu như sau:

- Khả năng nhận diện và giải quyết, xử lý tình huống. Bạn phải tiếp nhận và giải đáp được thắc mắc của người dân sao cho hợp lý hợp tình, tuân thủ đúng theo quy định pháp luật

- Giao tiếp: bên cạnh việc bày tỏ ý kiến cá nhân, bạn cần phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân hay các đồng nghiệp để có kế hoạch điều chỉnh kế hoạch quản lý tốt hơn.

- Thành thạo tin học văn phòng, đặc biệt là phần mềm Word (để soạn thảo văn bản) và Excel, PowerPoint cơ bản.

- Nếu thành thạo được ngôn ngữ nước ngoài (Tiếng Anh, Tiếng Trung,... thì càng tốt)

Vậy là timviec365.vn đã vừa cùng các bạn khám phá những đặc điểm thú vị của ngành Quản lý nhà nước. Đây là một chuyên ngành hơi khó tiếp cận vì mang nhiều tính chính trị - xã hội. Song, nếu bạn vẫn giữ vững cho mình một cái đầu lạnh và trái tim chân thành, nhiệt huyết để theo đuổi ước mơ thì dù chuyên ngành này có học khó đến mấy, bạn cũng vượt qua được. Hy vọng với những kiến thức chia sẻ vừa rồi, bạn sẽ hình dung rõ hơn về ngành Quản lý nhà nước và có thêm lựa chọn về trường, về chuyên ngành. Đừng quên theo dõi timviec365.vn để biết thêm các bài viết hướng nghiệp hữu ích nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý