Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cổ tức là gì? Tổng hợp những thông tin đúng về cổ tức

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Cổ tức là một cụm từ khá quen thuộc trong kinh doanh và vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh đều có mục đích cuối cùng là tạo ra lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp. Những lợi nhuận này sẽ được sử dụng vào các mục đích khác nhau, phần còn lại của lợi nhuận sẽ được chia đều cho các cổ đông đây được gọi là cổ tức. Vậy cổ tức là gì? Nguồn gốc ý nghĩa và phân loại chúng ra sao. Hãy cùng tìm hiểu nội dung sau đây.

1. Bạn hiểu như thế nào là cổ tức?

1.1. Cổ tức là gì?

Cổ tức là gì?
Cổ tức là gì?

Cổ tức là gì? Bạn có thể hiểu theo một cách đơn giản thì cổ tức chính là phần lợi nhuận sau thuế, sau khi đã chi trả những khoản cần thiết thì phần còn lại được chia đều cho các cổ đông của công ty cổ phần.

Các công ty cổ phần có thể trả cổ tức bằng cổ phiếu hoặc bằng tiền mặt. Những hiện nay hầu hết các doanh nghiệp lớn đều trả cổ tức bằng cổ phiếu cho các cổ đông.

1.2. Mục đích và ý nghĩa của cổ tức

 Mục đích và ý nghĩa của cổ tức
 Mục đích và ý nghĩa của cổ tức

Việc kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp mục đích cuối cùng là tạo ra nhiều lợi nhuận cho các chủ sở hữu cổ phần của công ty. Lợi nhuận được chia đều cho các cổ đông được gọi là cổ tức, khi việc kinh doanh được diễn ra một cách thuận lợi thì các cổ đông sẽ được nhận nhiều cổ tức. Một phần lợi nhuận sẽ được tái đầu tư.

Tìm kiếm việc làm

2. Các hình thức chi trả cổ tức hiện nay

Hiện nay các công ty đang thực hiện hình thức chi trả cổ tức bằng tiền mặt và cổ phần. Chí tiết hai hình thức này sẽ được trình bày rõ ở nội dung sau.

2.1. Chi trả cổ tức bằng tiền mặt

Chi trả cổ tức bằng tiền mặt
Chi trả cổ tức bằng tiền mặt

Việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt có nghĩa là các cổ đông sẽ nhận lợi cổ tức bằng tiền mặt. Tiền mặt có thể nhận trực tiếp tại bộ phận kế toán của công ty, hoặc có thể chuyển khoản hoặc trả tiền gửi bằng hình thức bưu điện đến địa chỉ liên lạc của cổ đông. Tiền mặt được thực hiện bằng Việt Nam đồng hoặc có thể được chi trả bằng séc.

2.2. Chi trả cổ tức bằng cổ phần

Hình thức chi trả cổ tức bằng cổ phần là khi công ty có nhu cầu giữ lợi nhuận để đầu tư và phát triển. Công ty sẽ phát hành cổ phiếu hay cổ phiếu quỹ sau đó sử dụng cổ phiếu này để chi trả cổ tức cho các cổ đông. Với mục đích công ty giữ lại để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Chi trả cổ tức bằng cổ phần
Chi trả cổ tức bằng cổ phần

Một lưu ý khi các cổ đông nhận cổ tức đó chính là việc bị đánh thuế. Có nghĩa là khi nhận cổ tức bằng tiền mặt người nhận phải chịu thuế 5%.

Ngoài hai cách trả cổ tức phổ biến là tiền mặt và cổ phiếu thì nhiều công ty còn sử dụng trả bằng tài sản khác theo điều lệ quy định của công ty. Tuy nhiên với hình thức này ít phổ biến hơn hai hình thức trên. Du trả bằng hình thức nào đi nữa thì công bằng và minh bạch là điều quan trọng nhất mà công ty và người nhận cổ tức mong muốn.

Việc làm ngân hàng - chứng khoán - đầu tư tại hồ chí minh

3. Ưu nhược điểm của các hình thức chi trả cổ tức bằng tiền mặt

Với hai hình thức chi trả cổ tức đó chính là chi trả bằng tiền mặt và chi trả bằng cổ phần. Mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cách chi trả khác nhau. Dưới đây là một số ưu điểm, nhược điểm của từng hình thức chi trả này.

Ưu nhược điểm của các hình thức chi trả cổ tức bằng tiền mặt
Ưu nhược điểm của các hình thức chi trả cổ tức bằng tiền mặt

3.1. Ưu điểm của hình thức chi trả bằng tiền mặt

- Khi cổ đông nhận được tiền mặt họ sẽ cảm thấy chắc chắn hơn về việc đầu tư kinh doanh và kiếm lời của doanh nghiệp. Đối với những nhà kinh doanh phòng thủ, muốn có sự chắc chắn về đầu tư thì việc nhận cổ tức bằng tiền mặt nó mang tính đảm bảo hơn nó giống việc người thật tiền thật. Mang đến niềm tin cho các cổ đông.

- Việc trả cổ tức bằng tiền mặt còn chứng minh một điều rằng dòng tiền trong công ty rất mạnh, công ty có đủ nguồn vốn để có thể chi trả cổ tức cho các cổ đông và cũng có vốn để đầu tư cho các hoạt động khác của công ty. Khẳng định sự vững mạnh của công ty thu hút được nhiều cổ đông tham gia.

3.2. Nhược điểm của chi trả cổ tức bằng tiền

Việc chi trả cổ tức bằng tiền nhược điểm lớn nhất đó chính là phải chịu thuế 2 lần. Hội cổ đông khi nhận chi trả cổ tức bằng tiền mặt sẽ chịu lần thuế thức nhấp đó chính là thuế thu nhập doanh nghiệp, tuy nhiên ở một số lĩnh vực và vị trí sẽ có mức thuế ưu đãi riêng. Lần thuế thứ hai đó chính là thuế thu nhập cả nhân, phần thuế này được tính là 5%. Có thể thấy việc nhận cổ tức bằng tiền mặt sẽ làm mất đi một khoản tiền do phải chi trả thuế của các cổ đông.

Nhược điểm của chi trả cổ tức bằng tiền
Nhược điểm của chi trả cổ tức bằng tiền

Một khó khăn khác mà việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt gặp phải đó là các công ty, doanh nghiệp mới thành lập, vốn ít, việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt sẽ khiến cho vốn kinh doanh bị eo hẹp lại. Doanh nghiệp sẽ khó khăn trong vấn đề tiền vốn để có thể mở rộng sản xuất kinh doanh. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp và nó không phù hợp đối với những doanh nghiệp có nguồn vốn eo hẹp.

Tìm việc làm phân tích chứng khoán

4. Ưu nhược điểm của việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu

4.1. Ưu điểm của việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu

Việc chi trả cổ tức bằng hình thức cổ phiếu mang đến một số lợi nhuận sau đây. Các doanh nghiệp có thể tham khảo để lựa chọn cho mình một hình thức chi trả cho phù hợp.

- Việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp cho dòng tiền của công ty tăng lên, giúp cho công ty mở rộng được sản xuất, khắc phục được khó khăn, có tiền có thể đầu tư và những dự án mang lại lợi nhuận lâu dài cho cổ đông.

Ưu nhược điểm của việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu
Ưu nhược điểm của việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu

- Việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, người nhận không phải chịu thuế 2 lần như hình thức chi trả cổ tức bằng tiền mặt.

- Việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu còn giúp cho cổ phiếu tăng tính thanh khoản cho thị trường. Nó cũng làm giảm giá giúp nhà đầu tư khác có thể dễ dàng mua cổ phiếu. Do đó giá cổ phiếu sẽ tăng.

4.2. Nhược điểm của việc chi trả bằng hình thức cổ tức

- Nhược điểm đầu tiên phải kể đến khi chỉ trả bằng hình thức cổ phiếu đó chính là việc cổ đông phải đới từ 2-3 tháng mới có thể bán được cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông.

- Việc doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh vào các dự án, nếu những dự án đó không mang lại hiệu quả sẽ khiến cho giá cổ phiếu giảm thêm. Như vậy cổ đông được nhận cổ tức sẽ bị thiệt.

- Việc bán cổ phiếu đôi khi sẽ gặp khó khăn.

Trên đây là những ưu điểm, nhược điểm của các hình thức chi trả cổ tức. Việc chi trả cổ tức được thực hiện dựa trên quy định của công ty, doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ dựa trên tình hình thực tế của công ty để đưa ra những cách thức chi trả cổ tức hợp lý. Dựa trên những ưu điểm, nhược điểm kể trên doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn cho mình những cách chi trả phù hợp.

Với những doanh nghiệp nhỏ, ít vốn thì việc chi trả bằng cổ phiếu là một gợi ý dành cho doanh nghiệp của bạn. Thường thì việc chi trả lợi ích từ cổ phiếu sẽ phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ và ít vốn, nhớ đó doanh nghiệp sẽ có thêm một phần tiền để đầu tư vào các dự án mới.

Còn đối với những doanh nghiệp có sức mạnh về kinh tế thì việc chi trả bằng tiền mặt, sẽ giúp doanh nghiệp củng cố thêm lòng tin cho các cổ đông.

5. Cách thức chi trả cổ tức

Liên quan đến vấn đề chia lợi nhuận của công ty cho các cổ đông nên việc chi trả cổ tức cũng phải tuân thủ theo đúng quy định, để việc chi trả cổ tức được thực hiện đúng thời gian, đúng pháp luật.

- Thời gian thành toán cổ tức khoảng thời gian là 6 tháng. Sáu tháng này được tính kể từ ngày kết thúc họp đại hội đồng cổ đông thường niên.

Cách thức chi trả cổ tức
Cách thức chi trả cổ tức

Công ty sẽ có hội đồng quản trị, bộ phận này sẽ lập danh sách cổ đông được nhận cổ tức. Hội đồng có trách nhiệm xác định mức cổ tức được trả đối với từng cổ phần, hình thức, thời gian chi trả chậm nhất là 30 ngày trước mỗi lần trả cổ tức.

- Để việc chi trả cổ tức được diễn ra theo đúng kế hoạch, đúng quy trình thì hội đồng quản trị phải có trách nhiệm thông báo đến từng cổ đông những thông tin cần thiết về việc chi trả cổ tức, thời gian chậm nhất là 15 ngày trước mỗi lần thực hiện trả cổ tức.

Những thông tin hội đồng quản trị thông báo cho cổ đông bao gồm những thông tin cơ bản sau đây.

- Tên công ty và địa chỉ của công ty

- Những thông tin cá nhân của cổ đông như: Họ tên, địa chỉ thường trú, CMND, thẻ căn cước công dân... đây là những thông tin cơ bản nhất về cá nhân được nhận cổ tức.

- Thời điểm chi trả cổ tức, người nhận cổ thực nhận theo phương thức tiền mặt hay cổ phiếu.

- Số lượng cổ phần từng loại của cổ đông. Số lượng cổ tức mà các cổ đông đó nhận được.

- Một số thông tin về doanh nghiệp

- Họ tên và chữ ký của chủ tịch hội đồng quản trị.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đã giúp cho bạn hiểu được cổ tức là gì? Các cách chi trả cổ tức và điều quan trọng và biết được ưu điểm và nhược điểm của từng cách chi trả. Việc hiểu được ưu điểm, nhược điểm sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng hình thức mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Ngoài những thông tin chia sẻ ở trên ra thì trên trang timviec365.vn còn rất nhiều những thông tin khác ở khắp các lĩnh vực ứng viên có thể tham khảo.

Đặc biệt là ứng viên có thể tìm kiếm việc làm trên trang timviec365.vn. Ứng viên chỉ cần truy cập vào timviec365.vn thực hiện theo hướng dẫn sẽ thấy được rất nhiều tin tuyển dụng của các công ty đang có nhu cầu tuyển dụng, từ đó lựa chọn một vị trí việc làm phù hợp để nộp hồ sơ ứng tuyển. Chúc các bạn may mắn sớm tìm được việc làm phù hợp.

Lợi tức là gì? Nguyên tắc nào giúp nhà đầu tư làm chủ lợi tức cổ phiếu?

Ngoài những thông tin về cổ tức ở trên thì lợi tức cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về lợi tức là gì? Những thông tin liên quan đến lợi tức, hãy cùng tham khảo nhé. 

Lợi tức là gì? Nguyên tắc nào giúp nhà đầu tư làm chủ lợi tức cổ phiếu?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý