Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cold Calling là gì? “Nghệ thuật” bán hàng hãy bỏ túi ngay cho bạn

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có phải là một nhân viên kinh doanh hiệu quả tốt? Bạn có sử dụng chiến lược kinh doanh bán hàng qua điện thoại không? Bạn có hiểu Cold Calling là gì không? Và “nghệ thuật” bán hàng này như thế nào? Làm thế nào để bán hàng qua điện thoại được hiệu quả nhất? Cùng tìm hiểu ngay ở bài viết này.

1. Đi tìm lời giải cho Cold Calling là gì?

1.1. Giải thích ý nghĩa của Cold Calling là gì?

Bạn đã bao giờ nghe nói đến Cold Calling chưa? Chắc chắn rất nhiều bạn đang thắc mắc và tự hỏi Cold Calling là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào trong bán hàng hay trong kinh doanh? Cold Calling – tiếp cận khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp thông qua cách gọi điện thoại đến họ. Đây là cụm từ để chỉ đến nghiệp vụ bán hàng của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Thông qua Cold Calling mà doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp qua điện thoại, chào hàng, sản phẩm của doanh nghiệp đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp hay cửa hàng, bán hàng trực tiếp cho khách qua điện thoại mà khách hàng không cần phải đến trực tiếp cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn.

Cold calling là gì?
Cold calling là gì?

Cold Calling là cách làm phổ biến hiện này mà rất nhiều các doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình và đem lại hiệu quả kinh doanh cao cho doanh nghiệp. Bạn sẽ hỏi các doanh nghiệp sẽ lấy số điện thoại của danh sách khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp từ đâu? Mỗi một doanh nghiệp khác nhau và bộ phận khách hàng sẽ có thước đo riêng và cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp đó để tiếp cận tư vấn và bán hàng qua điện thoại cho khách hàng tiềm năng của họ.

Hiện nay đây là một trong những công việc phổ biến của nhiều ngành nghề trong việc tiếp cận với khách hàng của doanh nghiệp đó. Bạn cũng dễ dàng hơn cho mình trong việc tìm kiếm một việc làm về Cold Calling trong doanh nghiệp. Bạn có thể thấy từ các sản phẩm hàng hóa thiết yếu với con người. Cùng với sự phủ sóng và ngày càng sử dụng nhiều điện thoại của con người thì việc bán hàng và tiếp cận các khách hàng tiềm năng qua điện thoại trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Các ngành nghề kinh doanh hiện nay phổ biến với phương thức Cold Calling – tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình đó là các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng về mỹ phẩm, dược phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang, thậm trí bán hàng về các dịch vụ du lịch hay nhân viên bán bảo hiểm cũng sử dụng hình thức bán hàng qua điện thoại này để tiếp cận các đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.

>>> Hiện nay các doanh nghiệp, công ty có tuyển nhân viên telesales số lượng lớn, công việc bán hàng qua điện thoại này thu hút được rất nhiều người quan tâm ứng tuyển trên timviec365.vn.

1.2. Vì sao cần có “nghệ thuật” Cold Calling trong bán hàng? 

Đây là câu hỏi rất hay và là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ hiện nay về Cold Calling. Cùng với sự phát triển của xã hội thì con người cũng có những phương thức kinh doanh mới phù hợp hơn với sự phát triển của công nghệ và sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Chính vì vậy, nghệ thuật bán hàng Cold Calling ra đời và hỗ trợ đắc lực cho hoạt động và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Thông qua Cold Calling sẽ chuyển đỏ những kiến thức về sản phẩm, hàng hóa, và dịch vụ khách hàng của nhân viên bán hàng thành những kiến thức của khách hàng và từ đó thuyết phục và tư vấn cho họ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Với những thắc mắc của khách hàng thì có thể được giải đáp trực tiếp và dễ hiểu hơn với họ là khi đọc giấy.

Đây cũng là một cách làm tiện dụng cho các doanh nghiệp không cần bỏ ra chi phí cho công tác quản lý các hoạt động bán hàng trực tiếp, thậm chí bỏ quan được chi phí để thuê mặt bằng bán hàng để sử dụng điện thoại và giọng nói của người tư vấn viên để thực hiện các giao dịch với khách hàng về sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng cần.

1.3. Các bước để xây dựng một kịch bản Cold Calling hiệu quả

Hàng ngày bạn có thể gặp hàng chục các cuộc gọi khác nhau về tiếp thị cách sản phẩm khác nhau của doanh nghiệp họ đến với bạn để bạn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp họ. Nhiều người cho rằng cách làm này là làm phiền đến họ và bị từ chối ngay từ giây đầu tiên khi bạn nói về sản phẩm và giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.  Để đạt được hiệu quả tốt nhất cho chiến lược Cold Calling của doanh nghiệp bạn cần thực hiện theo ba bước lên kịch bản cuộc gọi như sau:

+ Bước 1: Bạn cần định hướng về hướng đi cho mình tức là chọn ngách thị trường của sản phẩm bạn hướng đến dành cho đối tượng như thế nào là phù hợp. Việc xác định thị trường ngách phù hợp sẽ giúp bạn có được một nhóm đối tượng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn muốn cung cấp.

Bạn chọn ngách thị trường đúng thì bạn sẽ xác định được khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn và việc tiếp cận khách hàng tiềm năng qua điện thoại sẽ cao hơn việc gọi điện tràn lan đến các đối tượng không có nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp hoặc họ không cần dùng đến sản phẩm của doanh nghiệp.

+ Bước 2: Xác định nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Để xác định được khách hàng tiềm năng bạn cần có những thước đo cụ thể về nhu cầu của khách để biết được khách hàng đó có tiềm năng để bán hàng qua điện thoại hay không. Bạn có danh sách các khách hàng bạn cần sàng lọc khách hàng tiềm năng để gọi điện đến khách hàng được hiệu quả tốt nhất và có hướng tư vấn tốt nhất với nhu cầu của khách hàng.

+ Bước 3: Nghiên cứu về nhu cầu về tiêu dùng sản phẩm của khách hàng. Bạn có danh sách số điện thoại của các khách hàng bạn cần lên kế hoạch về cuộ gọi và chuẩn bị những câu hỏi để khai thác thông tin từ khách hàng để từ đó gọi mở cho khách hàng tiềm năng của bạn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Trên đây là 3 bước để có được một Cold Calling hiệu quả trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. 

Warm call là gì bạn có biết không? Nó cũng là một cách tiếp cận khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Là một nghệ thuật bán hàng. Nếu Cold Calling tiếp cận các đối tượng khách hàng lạnh tức là các đối tượng khách hàng hoàn toàn mới của doanh nghiệp thì Warm call là cách tiếp cần thiết với các khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp và hy vọng sau khi bạn tư vấn các khách hàng này sẽ quay lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó.

2. “Nghệ thuật” Sale Call là gì?

2.1. Nghệ thuật Sale Call – bán hàng qua điện thoại

Sale Call là một nghệ thuật bán hàng phổ biến hiện nay và là một hình thức trong marketing hiệu quả hiện. Thông qua việc tiếp cận khách hàng qua điện thoại để bán hàng và tư vấn, quảng cáo các sản phẩm của doanh nghiệp đến các đối tượng khách hàng khác nhau của doanh nghiệp.

Nghệ thuật Sales Call – bán hàng qua điện thoại gồm các hoạt động cụ thể sau đây:

+ Tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng và bán hàng qua điện thoại cho khách hàng.

+ Điều tra thị trường với cách làm trên điện thoại để đưa ra được những thông số chính xác nhất cho số lượng khách hàng tiềm năng và chất lượng.

+ Truyền thông các chiến dịch bán hàng của doanh nghiệp các sự kiện được doanh nghiệp tổ chức qua điện thoại cho các đối tượng khách hàng của doanh nghiệp được biết. 

+ Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng qua điện thoại về sản phẩm của doanh nghiệp để từ đó thay đổi và nâng cao giá trị sản phẩm để đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng.

+ Nhân viên chăm sóc khách hàng cũ của doanh nghiệp thông qua việc chăm sóc khách hàng này bạn có thể bán các sản phẩm khác cho khách hàng cũ của doanh nghiệp.

+ Tư vấn và hỗ trợ cho các khách hàng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Trên đây là các công việc chính khi bạn bán hàng qua điện thoại cần nắm rõ và có những kỹ năng nhất định để bán hàng được hiệu quả qua điện thoại cho khách hàng.

Cold calling là gì? Nghệ thuật bán hàng qua điện thoại
Cold calling là gì? Nghệ thuật bán hàng qua điện thoại

2.2. Ưu điểm và nhược điểm

* Điểm điểm của bán hàng qua điện thoại là:

+ Khi bán hàng qua điện thoại sẽ tiện hơn cho khách hàng, không cần mất thời gian đến cửa hàng chỉ cần ngồi nhà hay bất kỳ ở đầu vẫn có thể mua sản phẩm của doanh nghiệp nhanh chóng và tiện lợi.

+ Bạn không cần phải di chuyển vẫn có thể tiếp cận được các đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

+ Mang đến niềm tin cho khách hàng, thông qua viên bạn tạo niềm tin với khách thông qua các tư vấn của bạn với khách hàng.

+ Hiểu được nhu cầu của khách hàng và mong muốn của khách hàng để tư vấn cho khách các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

+ Nhanh chóng giải đáp các thắc mắc cho khách hàng và nhận phần hồi từ khách hàng nhanh chóng và chính xác nhất.

* Nhược điểm của nghệ thuật bán hàng qua điện thoại:

+ Sức nặng tâm lý đề lên bạn và lên khách hàng khi mua hàng qua điện thoại.

+ Làm phiền đến khách hàng khiến họ khó chịu và dập máy ngay.

+ Chú ý đến giọng nói của người tư vấn quyết định rất nhiều đến sự thành công của Sales Call.

+ Tiếp cận đến các đối tượng khách hàng không có nhu cầu.

2.3. Phương pháp để Sale Call hiệu quả

Để đạt được hiệu quả tốt nhất cho Sale Call thành công bạn cần chuẩn bị tốt các vấn đề sau:

+ Chuẩn bị trước nội dung sẽ nói với khách hàng khi gọi điện bán hàng qua điện thoại với khách hàng.

+ Luyện tập trước để không gặp vướng mắc với khách hàng và nói tư vấn cho khách hàng được trôi chảy nhất.

+ Luôn tạo cho bản thân một tâm lý tư giãn và thoải mái để tạo một cuộc tư vấn bán hàng với khách hàng được hiệu quả nhất.

+ Khi tư vấn khách hàng cần lắng nghe khách hàng và hỏi lại khách để thông tin được chắc chắn và tư vấn sản phẩm cho khách một cách tốt nhất.

+ Thu hút sự chú ý của khách hàng với lời nói và nội dung nói thu hút sức nghe của khách hàng với các sản phẩm của doanh nghiệp và sự thu hút với những gì mình nói.

Tuyển nhân viên tư vấn qua điện thoại

3. Quy trình cho cuộc gọi bán hàng hiệu quả qua điện thoại

Quy trình bạn không nên bỏ qua khi bán hàng qua điện thoại được hiệu quả nhất cho bạn khi tiếp cận với các khách hàng tiềm năng của mình.

Quy trình bán hành hiệu quả Cold calling là gì?
Quy trình bán hành hiệu quả Cold calling là gì?

+ Trước khi bạn quyết định gọi điện cần xác định mục tiêu khách hàng của mình để chuẩn bị cuộc gọi được hiệu quả nhất.

+ Thăm dò ý kiến của khách hàng thông qua các câu hỏi để lấy được thông tin của khách hàng và biết được nhu cầu của khách nằm ở đâu và như thế nào.

+ Đưa ra danh sách các khách hàng ưu tiên để bán hàng hiệu quả tốt nhất cho bạn.

+ Bạn cần phát triển danh sách các khách hàng tiềm năng cho mình.

+ Bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc gọi của mình sắp tới như kịch bản về giới thiệu sản phẩm, các thông tin cần thiết về đối thủ, tâm lý thoải mái để tư vấn cho khách hiệu quả nhất.

+ Gọi điện với khách hàng để tư vấn cho khách về sản phẩm của doanh nghiệp và tư vấn các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.

+ Tạo sự thân thiện và chân tình với khách hàng để bạn dễ dàng chốt được đơn hàng với khách hơn.

+ Giới thiệu đến khách hàng các tính năng khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp có được và sẽ cung cấp trợ giúp tốt nhất và mang lại cho khách hàng những tiện ích tốt nhất. Và giới thiệu đến khách hàng các gọi giá trị tăng thêm cho khách hàng để kích thích sức mua của khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp.

+ Kết thúc thử với khách hàng để xem ý kiến của khách hàng như thế nào.

+ Giải quyết các tình huống xảy ra trong quá trình tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

+ Kết thúc cuộc đàm phán với khách hàng bằng việc chốt sản phẩm với khách thì được gọi là một cuộc tư vấn bán hàng qua điện thoại thành công.

Tìm việc làm

Qua chia sẻ về vấn đề liên quan đến Cold Calling là gì? Sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về nghệ thuật bán hàng thông qua các gọi điện đến khách hàng. Qua những thông tin ở đây bạn cũng có thể biết thêm thông tin về kỹ thuật bán hàng qua điện thoại và làm thế nào để chiến lược bán hàng qua điện thoại hiệu quả nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý