Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Commissions là gì? Commissions gồm những loại phổ biến nào?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Commissions là gì? – Thuật ngữ được xuất hiện với nhiều lĩnh vực khác nhau, do vậy mà mỗi ngữ cảnh chúng được sử dụng cũng có thể mang những ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên khi các bạn thấy chúng được nhiều người sử dụng nhưng mình lại chưa hiểu rõ thì đừng lỡ những thông tin được chia sẻ dưới đây!

1. Tìm hiểu định nghĩa từ Commissions

Có thể đây là thuật ngữ không mấy xa lạ với nhiều người, nhưng sau khi các chuyên gia của site timviec365.vn phân tích từ khóa thì nhận thấy thuật ngữ Commissions đang có lượt “Search” rất lớn trên công cụ tìm kiếm. Điều đó cũng chứng tỏ rằng vẫn còn nhiều bạn có nhu cầu muốn được hiểu rõ ngữ nghĩa ở nhiều ngữ cảnh khác nhau của Commissions là gì? Do vậy hôm nay, Thanh Hồng sẽ tổng hợp đến các bạn đọc những thông tin liên quan nhất đến thuật ngữ này, để bất cứ khi nào bạn cũng có thể tự tin sử dụng chúng!

1.1. Commissions là gì trong từ điển Anh – Việt?

Thật ra, Commissions khi dịch sát nghĩa sang tiếng Việt thì có nhiều nghĩa khác nhau như ủy ban, hội đồng, nhiệm vụ, phận sự và phí (tiền) hoa hồng. Tuy nhiên với nghĩa phí hoa hồng thường được sử dụng nhiều và thông dụng nhất.

Tiền hoa hồng hay phí hoa hồng chính là số tiền mà nhà đầu tư sử dụng để thanh toán cho ai đó dựa vào thù lao hoặc mức giao dịch cần phải trả cho nhà môi giới hoặc một ai đó. Hay nói một cách đơn giản thì khi bạn làm tốt, hoàn thành xuất sắc một công việc nào đó thì sẽ được hưởng một khoản gọi là tiền hoa hồng và không liên quan gì đến khoản tiền lương chính. Và Commissions thường được sử dụng nhiều trong ngành Khách sạn.

Ví dụ: sale on Commissions – dịch sang tiếng Việt nghĩa là: tiền hoa hồng của việc bán hàng.

Hoặc các bạn cũng có thể sử dụng mẫu câu sau để thể hiện “làm việc cho ai để hưởng hoa hồng” - to work for somebody on Commissions.

>> Xem thêm: Lễ tân ngoại giao là gì

Commissions là gì?
Commissions là gì?

1.2. Commissions của một sản phẩm là gì?

Commissions là gì? – Là thuật ngữ được sử dụng thường xuyên trong các hoạt động của lĩnh vực Affiliate Marketing – tiếp thị liên kết. Và đối với lĩnh vực này thì từ này vẫn được hiểu là số tiền hoa hồng hoặc phần trăm hoa hồng mà một nhà đầu tư, cung cấp sẽ thanh toán cho chuyên viên tiếp thị liên kết trong trường hợp mà họ đã giới thiệu hoặc bán được sản phẩm cho doanh nghiệp họ. Hoặc các bạn cũng không cần phải hiểu theo kiểu “vĩ mô” về chuyên viên tiếp thị liên kết mà bạn chỉ cần biết rằng Commissions trong sản phẩm, chính là số tiền bạn sẽ kiếm được sau khi hoàn thành một giao dịch hàng hóa.

Các bạn cũng có thể liên tưởng một cách rõ nét nhất nếu bạn tham gia vào các chương trình tiếp thị liên kết hiện đang thịnh hành trên các sàn giao dịch thương mại, sau khi có khách hàng đặt hàng và nhận hàng thành công thông qua link liên kết mà bạn đã đăng ký tại sàn đó thì sẽ được thanh toán một khoản hoa hồng dựa vào giá trị của đơn hàng và tùy mức phần trăm của mỗi tổ chức khác nhau.

Tuy nhiên các bạn cũng nên hiểu rõ rằng hoạt động tiếp thị liên kết được phân làm hai loại và mỗi loại thì mức Commissions cũng sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

- Đối với sản phẩm vật lý – Physical Product: Là những sản phẩm hữu hình, bạn có thể cầm nắm được và sử dụng trong cuộc sống hằng ngày như: dụng cụ bếp, quần áo, tivi,… Những mặt hàng này thì thường sẽ có mức hoa hồng giao động từ 3% đến 10% so với tổng giá trị sản phẩm. Với lợi thế là những sản phẩm thiết yếu đối với cuộc sống nên có thể nói sức mua sẽ lớn và khả năng tổng tiền hoa hồng cũng sẽ cao.

- Đối với sản phẩm số - Digital Product: Là những sản phẩm đặc thù là chỉ dùng được trên các thiết bị điện tử ( Máy vi tính, laptop,…) như: Phần mềm, website, sàn thương mại điện tử, giao diện, hosting,… Với đặc thù và tính chất của sản phẩm này thì mức Commissions cũng sẽ rất cao từ 30%; 40% và đôi khi lên đến tận 100% so với giá trị sản phẩm. Tuy nhiên số lượng bán được cũng không được nhiều như sản phẩm vật lý.

- Đối với sản phẩm phi vật lý – loại hình dịch vụ: Là những sản phẩm mà khách hàng có thể sử dụng cũng như hưởng sau khi tham gia vào các gói khách sạn, thẻ ngân hàng, tour du lịch hay dịch vụ spa,... Và mức hoa hồng cũng tương đối đa dạng nó tùy thuộc khá nhiều vào từng loại dịch vụ.

>> Xem thêm: Resort là gì

1.3. Commissions là gì trong ngành Khách sạn?

Trong khách sạn Commissions cũng được sử dụng để chỉ một khoản hoa hồng mà chủ khách sạn sẽ phải thanh toán cho người đã tiếp thị liên kết cho khách sạn thành công có thể đó là một sản phẩm của khách sạn, dịch vụ, phòng hoặc các dịch vụ đi kèm theo trong khách sạn. Vậy ai sẽ là người được nhận khoản Commissions đó trong khách sạn? Đó chính là những chuyên viên sales, nhân viên đặt phòng, lễ tân,… chính là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và có khả năng thuyết phục được khách hàng nhất có thể. Chính vì vậy mà họ sẽ có nguồn thu từ Commissions khá nhiều.

Commissions là gì trong khách sạn là gì?
Commissions là gì trong khách sạn là gì?

Thực tế thì khi các bạn đến khách sạn thì điều đầu tiên chích là check in – thủ tục đăng ký nhận phòng đúng không, trong trường hợp bạn chưa đặt phòng thì sẽ thực hiện đặt với loại phòng tiêu chuẩn – Standard, tuy nhiên trong quá trình đặt tại chỗ thì nhân viên đặt phòng đã tư vấn cho bạn để có thể sử dụng được nhiều dịch vụ khác nếu đặt tại phòng có giá cao hơn và bạn đã thay đổi ý định. Tức là nhân viên này đã thuyết phục bạn thành công, và đương nhiên họ sẽ được hưởng Commissions với khoảng 5% giá trị tiền phòng đó của bạn.

Ngoài ra khi các bạn sử dụng những dịch vụ khác của khách sạn mà có miễn phí  như: ăn uống, bơi,… mà nhân viên phục vụ sẽ thuyết phục bạn sử dụng thêm những dịch vụ khác nữa (giải trí, spa ,…) thì chắc chắn cô nhân viên đó sẽ được cộng thêm Commissions vào tiền lương cuối tháng.

Như vậy các bạn đã hiểu rõ được Commissions là gì chưa? Đừng nhầm lẫn với các thuật ngữ Tip – tiền thưởng của khách hàng cho công sức làm việc; Bonus – tiền thưởng thêm hay allowance – tiền trợ cấp… nhé!

Việc làm bán hàng

2. Commissions gồm những loại gì?

Với tần suất tương đối nhiều chính vì vậy người ta cũng đã dựa vào nhu cầu cũng như xu hướng để phân loại được Commissions thành nhiều loại khác nhau. Và các bạn cũng cần nắm được để có thể vận dụng được trong cuộc sống cũng như công việc của chính mình. Bởi thực tế hiện nay, mỗi khi các bạn tham gia vào bất cứ một công việc gì thì cũng đều có thuật ngữ chuyên ngành của riêng lĩnh vực đó, minh chứng cụ thể là các thông tin tuyển dụng trên timviec365.vn đề được nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải nắm rõ được ý nghĩa cũng như cách sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành. Nên có thể đây cũng là lợi thế nếu các bạn tìm việc làm liên quan đến ngành Nhà hàng – khách sạn, Dịch vụ - Thương mại…

2.1. Theo % giá trị sản phẩm/dịch vụ

Như ở trên, tôi cũng đã nhắc đến các bạn rằng Commissions được tính dựa trên giá trị sản phẩm/ dịch vụ mà được bán ra và số phần trăm thì cũng sẽ được tùy thuộc vào từng mặt hàng và quy định của tổ chức kinh doanh. Và có thể nói đây là chính sách trả Commissions được áp dụng đa phần tại các mạng lưới tiếp thị liên kết.

>> Xem thêm: Service charge là gì

Commissions gồm những gì?
Commissions gồm những gì?

2.2. Theo số tiền cụ thể

Ngoài ra cũng có nhiều tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh đã đưa ra một số tiền cụ thể giống như KPIs để thanh toán cho người đã “tiếp thị liên kết” bán hàng ra thành công. Số tiền này thường được cố định chứ không phụ thuộc vào giá trị đơn hàng hoặc số lượng sản phẩm bán được bán ra trong một đơn hàng. Và số tiền sẽ được cộng dồn với nhiều đơn hàng khác nhau lại để tính Commissions cuối tháng.

2.3. Theo trả định kì

Có thể nói đây là hình thức mà ít được sử dụng, nhất là đối với thời kỳ kinh tế - xã hội hóa như hiện nay. Tuy nhiên các bạn cũng cần phải nắm được, đối với hình thức Commissions là gì? – Là được thanh toán nhiều lần, cứ mỗi lần khách hàng gia hạn sử dụng sản phẩm thì bạn lại nhận được một khoản phí hoa hồng. Và thường các doanh nghiệp áp dụng cho các sản phẩm số như tôi đã giải thích ở trên.

>> Xem thêm: Phòng executive là gì

2.4. Theo số sản phẩm bán được

Các bạn đã bao giờ nghe đến hình thức thanh toán tiền hoa hồng – Commissions theo kiểu kim tự tháp chưa? Tức là sẽ tính Commissions dựa theo mốc, số phần trăm hay số tiền được hưởng sẽ tăng theo số lượng hoặc giá trị đơn hàng. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì, chủ doanh nghiệp của bạn sẽ thanh toán số tiền hoa hồng sẽ của bạn tăng theo doanh số mà bạn đã bán thành công trong một khoảng thời gian nhất định nào đó theo quy định.

>> Xem thêm: Intercontinental là gì

2.5. Theo doanh thu, tổng hoa hồng

Nhiều bạn đã nhận xét răng đây là một loại hình Commissions mang lại rất nhiều động lực cho người “tiếp thị liên kết”, chủ doanh nghiệp – nhà đầu tư – nhà cung cấp của bạn đặt mục tiêu ra cho bạn là phải đạt được trong quý này là 20 tỷ thì sẽ được hưởng mức 30% giá trị đơn hàng, trong khi chỉ đạt 15 tỷ thì sẽ chỉ được 25% chẳng hạn.

Vô cùng hấp dẫn đúng không nào?

2.6. Trong phễu bán hàng

Khi nghe đến tên của Commissions này có lẽ các bạn cũng đã thấy nó khá thu hút rồi. Phễu bán hàng tức là khi bạn tung ra thị trường chú chim mồi để “nhử” khách hàng tự nguyện bay vào cái phễu của mình. Và từ đó bạn cũng sẽ dễ dàng để tạo ra được một hệ thống khách hàng để từ đó sẽ có được một tệp khách hàng tiềm năng. Sau khi các bạn đã có được danh sách vàng đó thì, việc các bạn sẽ thu về mức Commissions cũng không hề nhỏ. Vì mức hoa hồng của bạn cũng sẽ không chỉ dừng lại người đầu tiên, đôi khi mức hoa hồng còn được từ 100% lên đến 200%.

Đó đều là những thông tin mà các bạn cần nắm được nếu muốn tìm hiểu về Commissions là gì? Hy vọng Thanh Hồng đã giúp các bạn tự tin hơn mỗi khi được hỏi đến hoặc cần sử dụng đến chúng!

Công ty tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý