Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sản phẩm của khách sạn là gì? Đặc điểm kinh doanh khách sạn

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể nói ngành khách sạn nhà hàng hiện nay là ngành được xem là ngành có nhiều tiềm năng phát triển, chính vì vậy mà có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên tìm hiểu về ngành này, bài viết sau đây sẽ trả lời cho bạn câu hỏi sản phẩm của khách sạn là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để có những kiến thức tổng quan nhất về ngành này.

1. Tổng quan về khách sạn nhà hàng

Bạn đang tìm việc kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn? Hay bạn đang muốn dấn thân vào lĩnh vực rất tiềm năng này để đầu tư? Vậy những thông tin tổng quan về khách sạn nhà hàng là cực kỳ cần thiết. 

Khách sạn nhà hàng được xem là ngành công nghiệp không khói, nó gắn liền với phương châm hoạt động chính là khách hàng là thượng để, những dịch vụ mà khách sạn mang đến cho khách hàng là những cảm giác thoải mái, vui vẻ, hưởng thụ những dịch vụ tốt nhất để hưởng thụ cuộc sống, đó chính là phương châm hoạt động của khách sạn.

Khách sạn là cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động nhằm mục đích sinh lời bằng việc xây dựng những loại phòng ốc đẹp cho khách hàng thuê phòng, cùng với đó là cung cấp các dịch vụ tiện ích, nghỉ dưỡng khác như ăn uống chẳng hạn như ăn uống hưởng thụ các dịch vụ đem lại sự thoải mái, thư giãn cho khách hàng. Khách sạn nhà hàng phát triển mạnh ở các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, nơi khách hàng tìm đến để nghỉ dưỡng và những đối tượng này là những đối tượng có thu nhập ở mức khá và cao. Chính vì vậy mà cần phải có thái độ phục vụ chuyên nghiệp.

Sản phẩm khách sạn là gì
Sản phẩm khách sạn là gì?

2. Chức năng của khách sạn

Để hiểu được sản phẩm của khách hàng là gì trước tiên chúng ta đi tìm hiểu chức năng của khách sạn, từ việc hiểu chức năng chúng ta sẽ dễ hình dung được sản phẩm của khách sạn là gì. Vậy chức năng của khách sạn là gì, nó gồm những chức năng gì bài viết sau đây sẽ giải thích cho bạn hiểu hơn về nội dung này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Chức năng của khách sạn đầu tiên phải kể đến đó chính là chức năng sản xuất: Khách sạn phải tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch để phục vụ các nhu cầu của khách đó là điều kiện đầu tiên và cũng là yếu tố tiền đề trong việc kinh doanh khách sạn

>> Xem thêm: Accommodation là gì

3. Sản phẩm của khách sạn gồm hai loại cơ bản sau

Một doanh nghiệp khi tham gia hoạt động trên thị trường đều có những hệ thống sản phẩm riêng của doanh nghiệp đó, mỗi một doanh nghiệp sẽ có một tập trung phát triển sản phẩm của doanh nghiệp mình, và các khách sạn cũng vậy khi tham gia hoạt động trên thị trường cũng có những sản phẩm riêng của mình, mối một khách sạn sẽ có một loại hình kinh doanh riêng và sản phẩm dịch vụ cũng khác nhau, nó phụ thuộc vào mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp.

Sản phẩm của khách sạn gồm hai loại cơ bản sau đây đó chính là hàng hóa vật chất: Đây là loại sản phẩm hàng hóa có hình thái cụ thể, sản phẩm thứ hai của khách sạn phải kể đến đó chính là hàng hóa phi vật chất hay còn gọi là: Dịch vụ.

Sản phẩm của hàng hóa vật chất có hình thái cụ thể bào gồm những loại như đồ ăn, thức uống, những hàng hóa bán kèm với nó, đây được gọi là một loại sản phẩm của hàng hóa vật chất. Hàng hóa này có thể được tạo ra, chế biến ra từ nhân viên khách sạn hay sản phẩm thành phẩm của các ngành sản xuất vật chất khách.

Sản phẩm hàng lưu niệm: Đây là hàng hóa rất quan trọng với khách du lịch, nó có rất nhiều tác dụng trong việc quảng bá hình ảnh du lịch, nó là cầu nối giữa các điểm du lịch với khách du lịch, từ những sản phẩm hàng lưu niệm khách hàng sẽ mang những hình ảnh đó đi quảng cáo ở khắp nơi. Chính vì vậy mà sản phẩm lưu niệm được xem là sản phẩm đặc trưng cho điểm du lịch đó, nó mang nét đặc trưng về văn hóa, phong cảnh, truyền thông.... của điểm du lịch, các mặt hàng tiêu dùng chủ yếu là thành phẩm.

Tất cả những sản phẩm là hàng hóa vật chất sau khi thực hiện giao dịch mua bán thành công, khách hàng thanh toán thì những sản phẩm này đều được chuyển đổi quyền sở hữu, có nghĩa là khách hàng có quyền quyết định đối với sản phẩm hàng hóa đó.

Còn đối với sản phẩm mặt hàng thứ hai  là dịch vụ của khách sạn nó đặc biệt hơn sản phẩm hàng hóa, sản phẩm hàng hóa dịch vụ nó không biểu hiện dưới dạng vật chất mà ta chỉ bạn cho khách hàng những cảm giác, hay một trạng thái tâm lý nào đó và không trao quyền chuyển giao hàng hóa dịch vụ.

Sản phẩm dịch vụ nổi bật nhất của khách sạn đó chính là những tiện ích nghỉ dưỡng mà khách sạn dành cho khách du lịch ví dụ như dịch vụ massage của khách sạn, dịch vụ sử dụng phòng vip của khách sạn.

Sản phẩm của khách sạn
Sản phẩm của khách sạn

Cụ thể trong sản phẩm dịch vụ lại được chia thành các loại sau:

Dịch vụ bổ sung bao gồm dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi và giải trí( với một lưu ý nhỏ cho dịch vụ bổ sung này thông thường những dịch vụ bổ sung này chỉ có ở những khách sạn lơn, hotel lơn, resort lớn, có thể nói khách sạn càng có quy mô lớn thì dịch vụ đi kèm sẽ càng cao, hiện đại và những dịch vụ đó là những dịch vụ tốt nên chi phí của những dịch vụ đó cũng tương đối cao). Cụ thể dịch vụ bổ sung của khách sạn lại được chia làm hai nhóm dưới đây.

Nhóm 1: Dịch vụ bổ sung phục vụ những khách hàng cá nhân, lưu trú tại khách sạn

>>> Xem thêm: Cá nhân khi đi công tác có hoạt động lưu trú thì có thể điền chính xác số tiền dựa theo hóa đơn vào mục phụ cấp lưu trú trong giấy đi đường của mình để yêu cầu công ty, doanh nghiệp chi trả khoản tiền đó. 

Nhóm 2: Dịch vụ bổ sung phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của chính khách sạn

Dịch vụ bổ sung của khách sạn được chia thành hai nhóm như trên và trong từng nhóm sẽ có những sản phẩm cụ thể sau đây.

Với những khách hàng khi tìm đến khách sạn lưu trú tại khách sạn ngoài việc tìm phòng để nghỉ ngơi thư giãn họ còn tìm đến không gian để được thường thức những món ăn ngon, những điểm đặc biệt của khách sạn.... Dựa trên những nhu cầu này các khách sạn đã xây dựng nên các dịch vụ tiện ích và được chia thành những tổ hợp sau đây.

Dịch vụ giải trí/ thể thao như sân golf mini,bể bơi, sân tennis… nhiều dịch vụ giải trí khác

Dịch vụ ăn uống như nhà hàng, quán ăn, bar, cafe…

Dịch vụ thư giãn như spa, tắm bùn, thư giãn, tắm nước nóng,  massage, gym, yoga…

Các dịch vụ khác: đưa đón ra sân bay, thuê xe tự lái, giữ trẻ, giặt ủi, dọn phòng….

Ngoài những dịch vụ bổ sung phục vụ cá nhân khách du lịch, chúng ta còn có dịch vụ bổ sung phục vụ nhu cầu kinh doanh của khách sạn.

Với những khách sạn lớn, tầm cỡ khách sạn không đơn thuần là nơi diễn ra các hoạt động nghỉ dưỡng thuê phòng mà nó còn là nơi diễn ra các sự kiện lớn, thậm chí có những thương hiệu lớn thuê kinh doanh. Bởi vì những khách sạn lớn là những khách sạn có kiến trúc đẹp, có không gian đẹp, có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Với những khách sạn lớn thì thương hiệu được mọi người biết đến nhiều, tầng lớn những người biết đến khách sạn là những người có điều kiện chình vì vậy mà nhiều nhãn hàng đã đánh vào điểm này để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.

Chính vì vậy mà khách sạn hay có những sự kiện, chẳng hạn như tổ chức họp báo, đám cưới, triển lãm, các hội thảo lớn....

Ngoài ra cũng có thể là những nhãn hàng cho thuê khu vực để kinh doanh bán hàng...

Việc làm kinh doanh khách sạn

4. Đặc điểm kinh doanh khách sạn

Khách sạn hiện nay đang là một ngành nghề lĩnh vực hoạt động kinh doanh rất sôi động, lĩnh vực kinh doanh khách sạn có những đặc điểm cơ bản sau đây mà bạn nên biết để có được những cái nhìn tổng quan nhất về kinh doanh khách sạn, bạn hãy cùng tìm hiểu nhé.

4.1. Sản phẩm của kinh doanh khách sạn chủ yếu là sản phẩm dịch vụ

Như phân tích ở trên chúng ta thấy được sản phẩm của khách sạn chủ yếu là sản phẩm dịch vụ, sản phẩm dưới dạng phi vật chất, vô hình, có thể nói là những sản phẩm mà khách sạn kinh doanh chủ yếu là những sản phẩm dịch vụ và nó xuất hiện cùng lúc khi khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của khách sạn. Ngoài ra còn có một số bộ phận sản phẩm vật chất mà khách sạn cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách trong thời gian lưu trú tại khách sạn.

Đặc điểm của kinh doanh khách sạn
Đặc điểm của kinh doanh khách sạn

Như phần trên đã đề cập, sản phẩm kinh doanh của khách sạn chủ yếu là sản phẩm dịch vụ, sản phẩm dưới dạng phi vật chất, vô hình và một số bộ phận sản phẩm vật chất mà khách sạn cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách trong trong thời gian lưu trú tại khách sạn. Từ đó, sản phẩm của khách sạn có những đặc điểm sau:

- Sản phẩm của khách sạn không thể lưu kho, vì thời gian sản xuất và thời gian tiêu dùng trùng hợp về không gian và thời gian.Vì vậy chất lượng sản phẩm dịch vụ của khách sạn được thể hiện sau khi khách tiêu dùng, mà mỗi người khách có tâm lý khác nhau, có nhu cầu khác nhau, nên có cảm nhận ra các sản phẩm dịch vụ khách sạn cũng không giống nhau. Vì vậy, khách sạn muốn đề ra các biện pháp thu hút khách phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu khách, trên cơ sở đề ra các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách phù hợp với nhu cầu của khách.

>> Xem thêm: Cách phục vụ nhà hàng

4.2. Sản phẩm của khách có tính cao cấp

Vì khách đến khách sạn là du lịch, có khả năng thanh toán và chi trả cao hơn mức chi dùng thường xuyên. Vì vậy người ta thường gọi nhu cầu du lịch là nhu cầu thượng lưu. Từ đặc điểm tên đòi hỏi khách sạn một mặt phải đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách ngày càng cao.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên bạn đã trả lời cho mình được câu hỏi sản phẩm của khách sạn là gì,  

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý