Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Service charge là gì? Tất tần tật thông tin cần biết về service charge

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Service charge là gì? Bạn có đang tò mò về cụm từ này hay không? Nếu bạn muốn tìm kiếm câu trả lời nhanh chóng và chuẩn xác nhất thì hãy dành thời gian tham khảo và tìm hiểu ngay thông tin nội dung cung cấp bên dưới đây.

Service charge là một khái niệm phổ biến trong môi trường của các khách sạn 4 đến 5 sao và nhà hàng cao cấp, không chỉ cho nhân viên, mà còn cho khách hàng. Vậy service charge là gì

Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm câu trả lời chuẩn xác nhất cho mình nếu đọc hết nội dung cung cấp bên dưới đây mà Timviec365.vn đã gửi đến bạn một cách cực kỳ chi tiết.

Sservice charge là một trong cụm từ, thuật ngữ chuyên ngành khách sạn thường xuất hiện trong các lĩnh vực dịch vụ (đặc biệt là lĩnh vực nghỉ ngơi, ăn uống cao cấp) tại tất cả các quốc gia đang phát triển trên thế giới. Khi các nhà hàng và khách sạn  ngày càng phát triển thì khái niệm này lại càng phổ biến hơn bao giờ hết. Với khách hàng thanh toán hóa đơn thì đây được hiểu là loại chi phí "thông thường" như việc đóng thuế VAT. Đối với nhân viên làm việc trong các nhà hàng, khách sạn thì service charge chính là khoản thu nhập luôn được chờ đón và mong đợi

Service charge là gì?

Service charge là gì?

Service charge có nghĩa là phí dịch vụ. Đây là số tiền trả thêm của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ được cung cấp trong các nhà hàng, khách sạn (nó xuất hiện đi kèm cùng với thuế VAT) chẳng hạn như dịch vụ bed and breakfast, fine dining, dịch vụ phòng (room service), laundry, sommelier, Housekeeping (hk), Catering,.... Nó cũng được biết đến như một phần thưởng của khách hàng cho một công ty nơi dịch vụ hoặc sự phục vụ có chất lượng tốt. Đây là mức thu phí hợp pháp có ghi rõ ràng trên hóa đơn.

Service charge thường được các nhà hàng khách sạn tính ở mức 5%. Trên mỗi set menu trong các khách sạn hoặc nhà hàng thì giá của thực phẩm sẽ được chỉ định nếu tính thuế và phí dịch vụ sẽ được áp dụng (lý do là ở một số công ty, chỉ tính thuế VAT). Nhằm đạt được sự thuận tiện tối đa nhất trên mức giá của mỗi món sẽ thêm các ký hiệu ++ với mục đích là tính thuế+ khoản service charge. Ví dụ: giá thuê một phòng nghỉ đêm là 200$ ++ / đêm. Ngoài tiền thuê 200 đô la, bạn sẽ phải trả thêm 10% cho VAT và 5% cho phí dịch vụ.

Tất tần tật các thông tin có liên quan tới service charge

Chi phí service charge đối với khách hàng hiện tại là bao nhiêu?

Khách hàng trả tiền thường trả 5% tổng giá dịch vụ mà khách hàng đã sử dụng. Thực đơn của mỗi nhà hàng cho biết rõ giá có bao gồm phí dịch vụ và VAT hay không?

Mọi người sử dụng biểu tượng "++" để biểu thị việc áp dụng phí dịch vụ và VAT. Do đó, nếu một món ăn có giá 500 USD ++ tại thời điểm thanh toán, khách sẽ phải trả thêm 10% thuế  GTGT và 5% phí dịch vụ.

Kiếm việc làm

Những đơn vị được quyền thu phí dịch vụ hiện nay là ai?

Không phải tất cả các đơn vị kinh doanh đều được phép tính phí dịch vụ. Phí dịch vụ chỉ áp dụng cho các đơn vị sau:

+ Đơn vị kinh doanh  triển khai cho thuê việc lưu trú (khách sạn, khu nghỉ dưỡng, bnb...)

+ Dịch vụ ăn uống tại cơ sở thương mại (nhà hàng, quán bar, quán cà phê,...)

+  Đơn vị cho thuê phương tiện vận chuyển hay phương tiên giao thông có sự phục  vụ của  nhân viên phục vụ

+ Địa chỉ kinh doanh các loại dịch vụ như spa, massage, tắm hơi,...

+  Công ty/ tổ chức cung cấp các dịch vụ du lịch, nữ hành, Hướng dẫn viên du lịch, Dịch vụ giải trí,...

Tuy nhiên, tất cả các đơn vị được phép thu phí dịch vụ đều sẽ triển khai thu thêm service charge. Có nhiều nhà hàng nhỏ đã miễn loại phí này cho khách. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ ở những địa điểm này có thể không tốt bằng những nơi  có thu phí dịch vụ hay thuế VAT.

>> Xem thêm: Turndown service là gì

Những đơn vị được quyền thu phí dịch vụ hiện nay là ai?

Tìm việc làm tổ trưởng nhà hàng

Nguyên nhân vì sao nhà hàng khách sạn thường hay sử dụng phí service charge?

5% phí dịch vụ mà khách hàng phải trả cho mỗi hóa đơn  chắc chắn sẽ  đem lại một khoản tiền không hề nhỏ với các khách sạn hay nhà hàng. Vì vậy, số tiền thu được từ service charge sẽ được những địa điểm này sử dụng như thế nào?

Cách dùng service charge trong các nhà hàng khách sạn hiện nay là:

Phí dịch vụ cho nhân viên nhà hàng và khách sạn

Ít nhất 50% tổng số tiền được sử dụng để thanh toán cho nhân viên làm việc trong nhà hàng và khách sạn. Đây được coi là một thành phần thu nhập đáng kể cho nhân viên làm việc trong các nhà hàng và khách sạn. Trong các nhà hàng và khách sạn có tình hình kinh doanh tốt, phí dịch vụ mà nhân viên nhận được về túi có thể cao hơn mức lương cơ bản của họ.

Tìm việc làm lễ tân nhà hàng

Phí service charge dùng để khen thưởng và khích lệ nhân viên

Trong các khách sạn, nhà hàng có sự thi đua, cạnh tranh, một phần phí dịch vụ được thực hiện để thưởng cho các cá nhân và những người có những biểu hiện tốt, nhận được lời khen từ khách hàng. Các phần thưởng nóng cho nhân viên cũng được lấy từ đây.

Công dụng tuyệt vời của service charge: Nâng cao sự chuyên nghiệp và thúc đẩy sự cố gắng cho nhân viên

Mỗi tháng, mỗi năm, một phần phí dịch vụ sẽ được sử dụng để trang trải chi phí cho các buổi đào tạo và các khóa đào tạo chuyên nghiệp cho nhân viên.

Ngoài ra, phí dịch vụ cũng được sử dụng để cải thiện điều kiện làm việc của nhân viên khi làm việc trong nhà hàng khách sạn. Trong số đó, có: nệm, ghế dài, giường phụ cho nhân viên làm việc giữa ca; thưởng vào ngày lễ, tết;...

>>> Xem thêm: Ca sĩ giấu mặt - cơn sốt truyền hình từ dàn khách mời nổi tiếng!

Service charge và tiền tip có những điểm gì khác nhau?

Hiện tại, khi thanh toán hóa đơn tại nhà hàng và khách sạn, nhiều người thắc mắc về phí dịch vụ được thêm vào hóa đơn.   Bởi vì họ đã tính nhầm về tiền tip và service charge trả cho nhân viên. Vì vậy, tiền tip là gì và nó có sự khác biệt như thế nào nếu như so với service charge.

Tiền tip được hiểu như thế nào?

Tips là một khoản tiền mà khách hàng sẽ đưa trực tiếp cho nhân viên phục vụ không thông qua khách sạn, nhà hàng.  Đây được coi là phần thưởng trực tiếp cho những khách hàng phục vụ họ khi họ cảm thấy hài lòng.

Đối với khoản tiền tip người nhận có thể sẽ được hưởng toàn bộ hoặc là cũng có thể chia cho những đồng nghiệp đang làm việc cùng ca với mình. Bởi vì để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất có thể thì chắc chắn sẽ rất cần sự cố gắng của cả một tập thể.

Sự giống và khác nhau của service charge và khoản tiền tips

Sự giống và khác nhau của service charge và khoản tiền tips

Chúng có điểm giống nhau chính là đều là những khoản tiền phụ còn được gọi là thu nhập ngoài lương của nhân viên nhà hàng và khách sạn. Tuy nhiên, dựa trên 2 định nghĩa "Tiền boa là gì" và " service charge là gì", bạn có thể tìm thấy sự khác biệt giữa tiền boa và phí dịch vụ:

Phí dịch vụ là khoản phí bổ sung bắt buộc mà khách hàng phải thanh toán trên hóa đơn. Phí dịch vụ là 5% giá trị hóa đơn mà khách hàng đã sử dụng.

Tiền tips không bắt buộc phải đưa. Đây là một phần thưởng tự nguyện của khách hàng đối với nhân viên phục vụ mình.

Với phí dịch vụ, nhà hàng sẽ sử dụng nó để phân chia cho  nhân viên hàng tháng và để tăng kỹ năng và cuộc sống của nhân viên.

Tiền boa là khoản tiền mà nhân viên phục vụ được nhận hết hoặc chia cho những người làm cùng trong cùng ca đó. Đây không phải là khoản tiền mà khách sạn, nhà hàng thu.

Ở nhiều nơi trên thế giới, ngoài phí dịch vụ thanh toán, khách hàng cũng khá tích cực trả tiền tips cho nhân viên phục vụ họ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc đưa tiền tip cho người phục vụ không quá phổ biến. Các nhân viên chủ yếu là nhận được khoản tiền tip bởi những du khách nước ngoài.  Ngoài ra, tại một số nhà hàng, khách sạn cũng áp dụng các quy tắc khác nhau để quản lý khoản tiền tips nhân viên họ nhận được.

Chi tiết cách tính service charge đối với các nhân viên khách sạn, nhà hàng

Việc tính phí service charge cho nhân viên khác nhau tùy thuộc vào từng chính sách và quy định riêng của mỗi nhà hàng khách sạn. Việc tính toán chính là tổng phí dịch vụ chia cho tổng số nhân viên chính thức. Dù là cấp bậc, vị trí là gì đi chăng nữa thì số lượng phí dịch vụ mà nhân viên của nhà hàng khách sạn thu được là như nhau.

Tuy nhiên, có một số nhà hàng khách sạn áp dụng cách tính service charge không đồng đều giữa các nhân viên. Nó phụ thuộc vào công việc, độ tuổi hoạt động,…để làm căn cứ phân chia.  Cách chia này giúp tăng sự tích cực cho nhân viên và duy trì đội ngũ nhân viên trong thời gian dài.  Một số nhà hàng và khách sạn thậm chí còn tính phí dịch vụ cho cả những nhân viên bán thời gian, nhân viên không thường xuyên trong nhà hàng và khách sạn.  ất nhiên, những người này sẽ được trả ít hơn so với vị trí nhân viên làm việc chính thức.

Chi tiết cách tính service charge đối với các nhân viên khách sạn, nhà hàng

Theo luật, khách sạn và nhà hàng không thể giữ hơn50% số tiền service charge. Tuy nhiên, khi áp dụng, trích xuất bao nhiêu% phí dịch vụ cho nhân viên tại mỗi khách sạn có các quy tắc khác nhau. Có những khách sạn có mức thấp nhất theo quy định (50%); Một số khách sạn cung cấp cho nhân viên phí dịch vụ cao hơn (60-80%). 

Kết luận

Service charge là gì? Phí dịch vụ là một phần quan trọng trong thu nhập của nhân viên nhà hàng và khách sạn. Tuy nhiên, nó không phải là thu nhập cố định. Bởi vì phí dịch vụ cao hay thấp tùy thuộc vào tình hình kinh tế của nhà hàng hay khách sạn, có nhiều người sử dụng các dịch vụ và sản phẩm của nhà hàng khách sạn hay không; Thu nhập từ nhà hàng khách sạn càng cao, mức phí dịch vụ được chia cho nhân viên càng cao. Do đó, việc chia sẻ và phân phối phí service charge cho nhân viên rất hữu ích cho việc kích thích nhân viên nhiệt tình hơn trong quá trình làm việc.

Việc làm nhà hàng - khách sạn tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý