Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cồn 90 độ là gì? Những công dụng của cồn 90 độ mà bạn nên biết

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 10 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Việc sử dụng cồn 90 độ để sát khuẩn, sát trùng các vết thương ngoài da được biết đến và sử dụng rất nhiều từ trước đến nay. Vậy bạn đã biết rõ cồn 90 độ là gì chưa? Ngoài công dụng sát khuẩn, sát trùng thì cồn 90 độ còn có những công dụng nào khác? Nếu muốn sát khuẩn nhanh bạn nên dùng cồn 90 độ hay cồn 70 độ? Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

1. Tổng quan chung về cồn 90 độ

1.1. Cồn 90 độ là gì? 

Cồn 90 độ là một chất rất hay được sử dụng trong y tế. Cồn 90 độ có thành phần chứa tới 96% là Ethanol và còn lại là nước tinh khiết. Đây là một hợp chất hữu cơ với công thức hóa học được biết đến là C2H6O hay C2H5OH. Cồn là một hợp chất hữu cơ nằm trong cùng một dãy đồng đẳng với rượu.

 Cồn 90 độ được dùng nhiều hiện nay thường được đóng vào các chai với dung tích 60ml và được sản xuất cũng như đóng gói hoàn toàn tại Việt Nam.

Cồn 90 độ là gì?
Cồn 90 độ là gì? 

Theo như chỉ định, cồn 90 độ sẽ được sử dụng trong các trường hợp sát trùng, vệ sinh vết thương, làm sạch các dụng cụ, thiết bị y tế. Ngoài các công dụng trên, cồn 90 độ còn có một số tác dụng phụ như gây kích ứng cho da. 

1.2. Các công dụng của cồn 90 độ

Cồn 90 độ vẫn luôn có rất nhiều các tác dụng và được sử dụng phổ biến, bên cạnh đó, mức giá bán của một lọ cồn cũng cực rẻ, chỉ từ ba đến bốn nghìn đồng là đã có thể mua được một chai.

Các công dụng của cồn 90 độ
Các công dụng của cồn 90 độ

1.2.1. Sát khuẩn trong y tế

Công dụng đầu tiên của cồn 90 độ chính là nó được dùng trong quá trình vệ sinh, sát khuẩn y tế. Cồn 90 độ được đáng giá là có khả năng sát khuẩn cao nhờ vào độ đậm đặc của nó. Ngoài ra, giá thành cũng của cồn 90 độ cũng cực rẻ nên được rất nhiều các bệnh viện tại Việt Nam sử dụng để sát khuẩn, vệ sinh cho các máy móc, thiết bị, dụng cụ y tế.

Sát khuẩn trong y tế
Sát khuẩn trong y tế

1.2.2. Thành phần điều chế thuốc gây mê, thuốc ngủ

Bên cạnh việc sát khuẩn cho các thiết bị y tế, cồn 90 độ còn được dùng trong quá trình điều chế, sản xuất các loại thuốc gây mê, thuốc ngủ hay thuốc tiệt trùng vết thương cực kỳ hiệu quả. Công dụng này có thể thực hiện được là bởi có đến 70% tới 90% chất ethanol có trong cồn 90 độ, có tác dụng chống lại các loại vi khuẩn, vi rút,...trên vết thương. 

1.2.3. Sát khuẩn vết tiêm

Một công dụng nữa của cồn 90 độ chính là được sử dụng lên các vết tiêm vừa được tiêm xong. Ngay khi y tá tiêm xong cho bệnh nhân hoặc sau khi lấy máu xong, người ta sẽ dùng bông thấm vào cồn 90 độ rồi đặt lên các vết tiêm. Việc này được thực hiện nhằm giúp cho bệnh nhân cảm thấy bớt đau hơn khi vừa tiêm xong và cũng là để cầm máu cũng như sát khuẩn ngoài da. Dùng cồn 90 độ lên vết tiêm sẽ giúp cho dùng được tiêm không bị xâm nhập bởi vi khuẩn, vi rút, tránh được tình trạng nhiễm trùng xảy ra.

Sát khuẩn vết tiêm
Sát khuẩn vết tiêm

Mặc dù cồn 90 độ được biết đến với công dụng sát khuẩn nhưng tuyệt đối không được sử dụng cồn lên các vết thương hở. Bởi với các vết thương hở, nếu ta dùng cồn trực tiếp lên sẽ gây ra cảm giác cực kỳ đau, xót. Lúc này, cồn không những không sát khuẩn cho vết thương mà còn gây ra những tác hại ngược lại. 

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến điều này có thể giải thích bởi trong cồn 90 có chứa nồng độ quá cao, tác dụng chính là khiến cho vi khuẩn bị đông cứng lại, nhưng khi được dùng trực tiếp lên vết thương hở, quá trình này sẽ diễn ra quá nhanh, tạo ra một lớp màng bên trên miệng vết thương từ đó khiến vùng bị thương còn nhiễm trùng và nhiễm khuẩn sau hơn. Vậy nên, nếu muốn sát khuẩn cho các vết thương hở, bạn hãy sử dụng loại cồn có nồng độ nhẹ hơn như cồn 70 độ hoặc cồn 75 độ là phù hợp nhất. 

1.3. Tác hại của cồn 90 độ

Trong quy định được đưa ra bởi Bộ Y Tế, các loại cồn được bày bán trong các cửa hàng thuốc tây phải đảm bảo đúng chuẩn là cồn y tế, các sản phẩm cồn đó sẽ phải được đăng ký và trải qua các khâu kiểm định chất lượng nghiêm ngặt. Cồn y tế chuẩn là phải đạt ở mức 70%, 90% tương đương với cồn 70 và 90 độ.

Ngoài ra, lượng methanol trong các lọ cồn y tế cũng bị giới hạn không được vượt quá mức 0,02% cũng như đạt đủ các yêu cầu khắt khe khác của bộ Y tế. 

Mặc dù các quy định về chất lượng, kiểm định được nêu rõ ràng như vậy nhưng hiện nay trên thị trường vẫn tràn lan rất nhiều các sản phẩm cồn y tế kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, gây nên những tác hại khôn lường cho người sử dụng phải các loại cồn đó. 

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Methanol với công thức hóa học là CH2OH là một hợp chất độc hại, gây ra nhiều tác hại xấu đối với sức khỏe con người. Chính vì lý do đó, nếu mua phải những loại cồn giả, cồn kém chất lượng, hàm lượng methanol trong các chai cồn đó không được kiểm định rõ ràng, vượt người quy định thì rất dễ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng.

Tác hại của cồn 90 độ
Tác hại của cồn 90 độ

Trong trường hợp bạn hít hay uống phải hoặc không may để methanol trong cồn tiếp xúc, thẩm thấu  trên da thì rất có thể sẽ bị ngộ độc với những biểu hiện, triệu chứng cụ thể như đau nhức đầu, cảm thấy buồn nôn, mệt mỏi trong người, mắt bị mờ, nhiều trường hợp nặng còn có thể gây mù lòa. Một số các trường hợp bị nặng hơn còn có những triệu chứng như xuất hiện các cơn co giật, đồng tử mắt giãn nở lớn, quá trình thực hiện hô hấp gặp khó khăn khó khăn, và nặng nhất còn có thể gây ra tử vong.

Với rất nhiều các tác hại có thể xảy ra như đã liệt kê ở trên, khách hàng sẽ phải thực sự cẩn thận, tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng cồn, ngoài ra cũng cần phải mua cồn tại các cửa hàng, nhà thuốc uy tín, tránh tình trạng mua phải các sản phẩm giả, bán trôi nổi. 

2. Nên dùng cồn 70 độ hay cồn 90 độ để sát khuẩn nhanh? 

Hiện nay có 2 loại cồn được bán và sử dụng phổ biến nhất là cồn 70 độ và cồn 90 độ. Tại các cơ sở y tế, bệnh viện hiện nay, loại cồn được sử dụng để sát khuẩn nhiều hơn là cồn 70 độ.

Nên dùng cồn 70 độ hay cồn 90 độ để sát khuẩn nhanh?
Nên dùng cồn 70 độ hay cồn 90 độ để sát khuẩn nhanh? 

Lý giải cho điều này, những lời giải thích được đưa ra là tốc độ làm đông vón protein ở vùng vỏ của virus, vi khuẩn của cồn 90 độ diễn ra quá nhanh, vì vậy, nó không thể kịp thấm vào bên trong để sát khuẩn được. Bên cạnh đó, cồn 90 độ cũng có tốc độ bay hơi cực nhanh dẫn đến việc không có đủ thời gian để gây lên tác động sát khuẩn lên vết thương. Ngoài ra, khả năng gây cháy của cồn 90 độ cũng cao hơn so với cồn 70 độ nên để đảm bảo an toàn, tránh gây nguy hiểm không đáng có, người ta thường sử dụng cồn 70 độ nhiều hơn so với cồn 90 độ. Chính từ những lý do được nêu ra ở trên, người tiêu dùng được khuyến cáo là nên sử dụng cồn 70 độ để sát khuẩn nhanh.

3.  Cách pha loãng cồn 90 độ thành cồn 70 độ

Để có thể pha loãng cồn 90 độ thành cồn 70 độ, bạn có thể thực hiện các bước sau: 

Bước 1: Lấy cồn 90 độ đem pha loãng bằng nước tinh khiết. 

Nếu muốn pha loãng cồn 90 độ để lấy được 100ml cồn 70 độ, cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần pha cồn 90 độ với công thức theo tỉ lệ 78ml cồn 90% : 22 ml nước tinh khiết. Thực hiện đúng theo công thức với tỉ lệ chuẩn trên, bạn sẽ thu được dung dịch cồn 70 độ dùng để sát khuẩn thay vì cồn 90 độ. Lượng cồn 70 độ sau khi được pha chế này có thể được dùng để sát khuẩn, dùng trực tiếp ngay trong gia đình nhằm mục đích ngăn chặn, phòng ngừa những sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn

Bước 2: Thêm một chút tinh dầu vào dung dịch cồn 

Mùi của dung dịch cồn khá khó chịu, chính vì vậy, để giảm đi mùi đặc trưng của cồn cũng như khiến cho nó trở lên dễ chịu hơn, bạn có thể nhỏ một chút tinh dầu mà mình thích vào cồn. 

Để tính năng sát khuẩn được phát huy tối đa, bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn các loại tinh dầu có tính năng sát khuẩn, sát trùng như tinh dầu quế, bạc hà, nghệ hay oải hương, kinh giới,...

Bước 3: Hãy sử dụng thêm các loại kem dưỡng để làm mềm da.

Cồn có tính sát khuẩn cao và cũng dễ gây nên tình trạng khô da tay hay làm khô các vùng thường xuyên được sát khuẩn. Chính vì vậy, nếu phải thường xuyên sử dụng cồn để sát khuẩn tại các vị trí nhất định như bàn tay, bạn nên sử dụng, bôi thêm các loại kem dưỡng, kem cấp ẩm để da tay không bị khô ráp. 

Trên đây là toàn bộ bài viết được gửi đến bạn đọc nhằm cung cấp thông tin, giải đáp cho câu hỏi cồn 90 độ là gì? các công dụng của cồn 90 độ và lời khuyên nên dùng cồn 90 độ hay 70 độ khi sát khuẩn. Hy vọng các thông tin được chia sẻ sẽ hữu ích với bạn đọc. Chúc các bạn có một ngày học tập và làm việc thật vui vẻ, năng suất và hiệu quả.

Chất liệu Titan là gì? Những sự thật thú vị mà bạn chưa biết về Titan

Titan là một trong 9 nguyên tố phổ biến trong vỏ Trái Đất. Vậy chất liệu Titan là gì? Chất liệu Titan được ứng dụng trong cuộc sống như nào? Cùng theo dõi ngay qua bài viết dưới đây. 

chất liệu titan là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý