Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

7 bước đưa bạn đến con đường đến hệ thống tuyển dụng thông minh

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Quá trình tuyển dụng nhân tài là một con đường dài và nhiều nan giải với các doanh nghiệp. Để có cho mình những nhân tố tốt nhất họ đã phải mất nguồn vốn khá lớn để tuyển nhân , vậy làm thế nào để quy trình tuyển dụng tiết kiệm và thông minh nhất? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết các bước cụ thể nhất.

1. Vai trò của tuyển dụng thông minh trong sự phát triển của doanh nghiệp

Con người là tài sản vô giá của doanh nghiệp, không chỉ là nguồn lực chủ đạo mang lại sự thành công cho doanh nghiệp, mà nó còn trong các hoạt động vận hành của bộ máy doanh nghiệp hiện nay. Một tổ chức có thể tồn tại và phát triển gia, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường là khi tổ chức đó sở hữu được nguồn lực lao động giỏi, có tay nghề, trình độ cao và có khả năng đáp ứng được các yêu cầu của công việc. Bởi thế mà việc tuyển dụng gia tăng đội ngũ nhân viên đông đảo, đáp ứng đủ số lượng thôi thì chưa đủ mà quan trọng nó cần phải đảm bảo được về chất lượng chính là yếu tố không thể thiếu của mọi tổ chức.Tuy nhiên không phải bất kỹ một tổ chức, doanh nghiệp nào cũng có thể nhận thức được sự đúng đắn và tầm quan trọng trong các công tác tuyển dụng lao động hiện nay, dẫn đến các tình trạng như: nguồn nhân lực yếu kém, không đáp ứng được các yêu cầu của công việc được giao, khiến cho tình trạng trì trệ kéo dài cản trở sự tăng trưởng và phát triển của các doanh nghiệp đó.

Vai trò của tuyển dụng thông minh trong sự phát triển của doanh nghiệp

2. Những khó khăn của doanh nghiệp trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực hiện nay

Mặc dù lượng người trong độ tuổi lao động chiến tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn khá cao, nhưng cũng không vì thế mà việc tuyển dụng của các doanh nghiệp trở lên dễ dàng hơn mà trái lại càng ngày càng khó khăn hơn, dù cho doanh nghiệp có đưa ra nhiều chế độ phúc lợi hấp dẫn thu hút ứng viên hay bỏ ra rất nhiều chi phí và thời gian nhưng kết quả thường không như mong muốn. Trong đó bao gồm những thách thức lớn sau

2.1. Ứng viên tốt thì luôn “đắt như tôm tươi”.

Mặc dù các thông tin tuyển dụng đưa ra thu hút được khá nhiều các ứng viên tham gia dự tuyển, nhưng đa phần lại đều là những sinh viên mới ra trường hay những người từ lĩnh vực khác chuyển sang và chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong đó các ứng viên sáng giá về mặt kinh nghiệm và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tuyển dụng, mang nhiều tiềm năng phát triển cho doanh nghiệp trong tương lai thì lại có quá nhiều cơ hội để họ lựa chọn và việc họ có quyết định chọn doanh nghiệp của bạn hay không thì nó cũng còn phải tùy thuộc về những chế độ phúc lợi và những tiềm năng mà doanh nghiệp của bạn có thể mang đến cho họ là gì mà thôi

Việc làm quản lý nhân sự

Những khó khăn của doanh nghiệp trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực hiện nay

2.2. Thị trường lao động ngày nay quá xô bồ.

Thách thức lớn mà các nhà tuyển dụng đang phải đối mặt hiện nay đó chính là sự cạnh tranh với hàng tá các doanh nghiệp cũng đang có những thông báo tìm kiếm ứng viên giống như vậy, khiến cho việc tiếp cận được số lượng ứng viên và chiêu mộ được những lao động có tay nghề cao lại càng trở lên tiềm năng cũng ngày càng trở lên khó khăn hơn rất nhiều.

2.3. Khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài

Dù luôn được xếp vào là một trong những nước có lượng lao động đông đảo, chiểm tỷ lệ vàng của khu vực với tỷ lệ người trong độ tuổi vàng của lao động chiếm hơn 55% trên tổng số dân của cả nước, nhưng cũng cần phải nhìn nhận một thực tế là dù tỷ lệ lao động của nước ta đông nhưng phần lớn lại là những lao động phổ thông, trong khi lượng lao động có trình độ chuyên môn thì lại chiếm rất ít. Nên dù thực trạng thất nghiệp ở người lao động của nước ta luôn ở mức cao nhưng nó lại cũng tỷ lệ thuận với thực trạng thiếu nhân lực của nước ta hiện nay. Và đây cũng là nguyên nhân khiến cho công cuộc tìm kiếm những ứng viên sở hữu đủ các kinh nghiệm và kỹ năng đáp ứng được những yêu cầu công việc của doanh nghiệp cũng ngày càng trở nên khó khăn và gian nan hơn trước rất nhiều. Mặc dù đã có nhiều các chính sách phúc lợi xã hội hấp dẫn, nâng cao mức lương thế nhưng, kết quả mà doanh nghiệp nhận lại cũng không có nhiều dấu hiệu khả quan hơn trước, thậm chí, có doanh nghiệp còn thông báo tuyển dụng vị trí quản lý cấp trung tại thị trường Việt Nam với mức lương $5000 nhưng cũng chỉ nhận về sự trắng tay

3. Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng là do nguyên nhân gì?

Việc các doanh nghiệp tuyển dụng ngày càng trở lên khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực có tay nghề cao, đáp ứng được đầy đủ các tố chất của công việc thì ngoài những nguyên nhân do biết động thị trường và tình trạng người lao động thì có do một số những nguyên nhân sau:

Nguyên nhân dẫn đến việc tuyển dụng của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn,

- Bộ phận tuyển dụng của doanh nghiệp còn quá thưa thớt, và đa phần là không được đào tạo nghiệp vụ chuyên môn một cách chuyên sâu khiến cho kỹ năng quản trị nhân sự và trình độ chuyên môn trong lĩnh vực tuyển dụng còn yếu kém

- Chưa có kế hoạch tuyển dụng đồng bộ: Đa phần các doanh nghiệp hiện nay thường ít chú trọng trong việc chuẩn bị và xây dựng cho một kế hoạch tuyển dụng nhân sự dài hạn, mà chỉ là những kế hoạch tuyển dụng nhân sự ngắn hạn, điều này không chỉ khiến cho việc tìm kiếm lao động tiềm năng cũng trở lên khó hơn mà lại còn tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc mà doanh nghiệp phải bỏ ra

- Phụ thuộc quá nhiều vào các phương tiện quảng cáo và các dịch vụ đăng tin tuyển dụng, bởi bên cạnh việc có thể truyền tải được những thông tin tuyển dụng của đơn vị mình đến nhiều người, thì một thực tế mà chúng ta cần nhận thấy là hàng ngày các đơn vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo có thể tiếp nhận hàng chục khách hàng có nhu cầu tuyển dụng giống như bạn, điều này cũng đồng nghĩa thông tin tuyển dụng của bạn cũng trở lên bão hòa hơn, quyền ưu tiên cũng bị giảm và hiệu quả tìm được ứng viên cũng sẽ bị giảm xuống theo.

- Không biết tự xây dựng nguồn nhân lực dự phòng cho mình, điều này không chỉ dẫn đến việc doanh nghiệp của bạn sẽ có khả năng thường xuyên mất thời gian và tốn nhiều chi phí trong việc phải tuyển dụng nhiều lần mà việc bạn không tự biết cách xây dựng nguồn nhân lực dự phòng cũng khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp

- Tiết kiệm trong ngân sách tuyển dụng: khá nhiều doanh nghiệp thường tiếc tiền trong việc chi ngân sách cho các công tác tuyển dụng, điều này không chỉ khiến cho doanh nghiệp đó khó trong việc thu hút được những ứng viên tiềm năng mà chi phí phải trả cho các khoản đào tạo lại ứng viên cũng vô cùng lớn.

Vậy làm sao để có thể xây dựng được hệ thống tuyển dụng thông minh không chỉ đáp ứng đủ số lượng mà còn thành công trong việc chiêu mộ được những ứng viên nhiều tiềm năng? Cùng tham khảo những bước dưới đây để có cho mình một chiến lược tuyển dụng hoàn hảo nhất nhé.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

4. 7 bước giúp bạn xây dựng được một hệ thống tuyển dụng thông minh

4.1. Lập kế hoạch rõ ràng

Tuyển dụng nhân sự không đơn giản chỉ là hỏi vài câu rồi nhận người mà còn là cả một kế hoạch lâu dài cần được xây dựng rõ ràng để tìm tòi, đào tạo và phát triển những hạt mầm tốt cho tổ chức doanh nghiệp. Đây là bước quan trọng đầu tiên để xây dựng một nền móng vững chắc cho sự phát triển đường dài sau này vậy nên việc tạo kế hoạch tuyển dụng nhân sự chi tiết là điều vô cùng cần thiết. Khi lên kế hoạch nên tập trung vào khai thác ứng viên đừng làm mọi thủ tục nộp hồ sơ trở nên rườm rà.

4.2. Tận dụng thương hiệu để thu hút ứng viên

Khi mà cơn khát nhân lực có trình độ cao đang diễn ra ở hầu hết bất kỳ công ty nào thì việc cạnh tranh được các ứng viên tiềm năng cũng lại càng trở lên khó khăn hơn. Vậy, bằng cách nào chúng ta có thể chiêu mô được những ứng viên đó trong khi những đối thủ khác cũng đang săn lùng họ?

Để có thể giải quyết được vấn đề này, thì trước tiên doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu vững mạnh và uy tín. Chúng ta không thể yêu cầu các doanh nghiệp khác ngừng đăng tin tuyển dụng, hay ngừng các hoạt động chiêu dụ các ứng viên nhưng chúng ta vẫn có thể khiến cho những thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp mình trở lên nổi bật nhất trong hàng tá các thông báo tuyển dụng của các doanh nghiệp khác. Khi thương hiệu công ty đủ mạnh, dù chương trình tuyển dụng của đơn vị bạn không đầu tư quá nhiều, những tài năng hàng đầu vẫn sẽ tự đến với chúng ta.

7 bước giúp bạn xây dựng được một hệ thống tuyển dụng thông minh

4.3. Thông báo tuyển dụng phá cách

Để thu hút lượng ứng viên chất lượng cho doanh nghiệp của mình bạn, ngoài việc bạn nên chọn những website hay những kênh thông tin tuyển dụng uy tín có lượng người dùng đông đảo để đầu tư cho tin tuyển dụng. Thì việc xây dựng và thiết kế nội dung tuyển dụng cũng là một trong những chiến lược quan trong giúp cho việc tuyển dụng của bạn trở lên thành công. Tuy nhiên, trước khi đăng tải nội dung tuyển dụng đó hãy chắc chắn rằng, những nội dung của bạn phải là thông tin có sự khác biệt so với những thông tin của các đơn vị khác bởi ngay từ tiêu đề tuyển dụng.

Việc làm chuyên viên nhân sự

4.4. Lọc hồ sơ

Sau khi đã nhận những hồ sơ ứng tuyển của các ứng viên bạn cần lọc các hồ sơ chất lượng và căn cứ vào các yêu cầu của công việc để loại bỏ những CV không phù hợp. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng không nên quá xem trọng bằng cấp mà hãy chú ý tới kinh nghiệm làm việc cũng như các hoạt động xã hội của ứng viên để chọn cho mình người có nhân phẩm tốt. Đây là một những yếu tố quan trọng giúp bạn có thể chọn được những ứng viên tiềm năng và sáng giá nhất cho những vị trí còn thiếu của doanh nghiệp mình.

  • Sắp tới bạn có buổi phỏng vấn với vị trí lễ tân, bạn khá lo lắng vì không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì trong buổi phỏng vấn, vậy hãy tham khảo ngay bài viết các câu hỏi phỏng vấn lễ tân chắc chắn những điều này sẽ tạo nên một buổi phỏng vấn thành công.

4.5. Phỏng vấn và kiểm tra

Thông thường các doanh nghiệp chỉ phỏng vấn cơ bản nhưng không test sơ bộ, đây là một quan điểm khá sai lầm mà các nhà tuyển dụng cần rút kinh nghiệm và nên sửa đổi ngay từ bây giờ. Trong bước phỏng vấn này bạn nên tìm hiểu kỹ ứng viên trước khi phỏng vấn để có các câu hỏi phù hợp cho chuyên môn của ứng viên, không nên dùng cùng một bộ câu hỏi để cùng cho nhiều ngành khác nhau. Sau quá trình thu thập thông tin và đánh giá ứng viên từ phỏng vấn nhà tuyển dụng nên có những bài test IQ hay trắc nghiệm nhanh để đánh giá trình độ chuyên môn nhằm chọn ra người xuất sắc hơn cả.

4.6. Đưa ra những câu hỏi thu hút ứng viên tiềm năng

Những ứng viên sáng giá và tiềm năng và đáp ứng được tất cả các yêu cầu đặt ra, thường có quá nhiều cơ hội cho họ lựa chọn. Nhưng dù doanh nghiệp của bạn không đủ lớn, các chế độ phúc lợi cũng không cao thì họ vẫn có thể sẽ chọn doanh nghiệp của bạn, nếu như bạn biết biến những câu hỏi phỏng vấn của mình trở thành một trải nghiệm tuyệt vời và cho những ứng viên đó sẽ thấy được những cơ hội lớn đang trào đón họ ở doanh nghiệp mình. Nhiều cuộc khảo sat và nghiên cứu đã chỉ ra vài điểm quan trọng giúp cho cuộc phỏng vấn trở thành “cuộc phỏng vấn điểm 10” khi nó đáp ứng được những vấn đề sau:

- Giúp ứng viên giải đáp và có câu trả lời thỏa đáng cho những vấn đề liên quan đến các hoạt động sản xuất kinh doanh và những định hướng phát triển của công ty ở thời điểm hiện tại và tương lai.

- Tạo ra bầu không khí thoải mái giống như cuộc nói chuyện bình thường hay như một cuộc trao đổi hai chiều – nơi đôi bên được nói và được lắng nghe, thay vì việc biến nó trờ thành buổi “thẩm vấn” giữa ứng viên và nhà tuyển dụng.

- Sự xuất hiện của quản lý cấp cao có thế sẽ làm cuộc phỏng vấn “đẳng cấp” và làm cho ứng viên hài lòng vì bản thân được coi trọng hơn rất nhiều. Ngay cả khi vị lãnh đạo đó chỉ xuất hiện chớp nhoáng để mở đầu hoặc kết thúc buổi phỏng vấn thì sự xuất hiện của họ cũng là một trong những yếu tố trở lên hấp dẫn với ứng viên hơn rất nhiều rồi.

Tìm kiếm việc làm

4.7. Thử việc

Sau khi đã chọn lựa ứng viên thành công hãy sắp xếp cho họ thời gian thử việc theo năng lực của từng người. Dù bạn đã tuyển chọn kỹ càng nhưng có thể sẽ không phát hiện ra một số tật xấu của ứng viên như thích đổ lỗi cho người khác hay không bao giờ tự phấn đấu. Thời gian thử việc là lúc để nhà tuyển dụng theo dõi và đưa ra quyết định cuối cùng xem có nên giữ ứng viên ở lại hay không.

Trên đây là một số những thông tin kiến thức về chủ đề “tuyển dụng thông minh”, hy vọng với những kiến thức được cung cấp, chia sẻ trong bài viết này đã phần nào có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng được chiến lược tuyển dụng hiệu quả nhất. Cảm ơn các bạn đã danh thời gian quan tâm theo dõi bài viết này nhé, hy vọng Timviec365.vn sẽ nhận được nhiều đóng góp của các bạn để có những bài viết hoàn thiện hơn nữa nhé. Chúc các bạn thành công!

=> Hãy thực hiện đầy đủ những bước trên để quy trình như những gì việc tìm người đã chia sẻ ở trên để quá trình tuyển dụng ở các doanh nghiệp trở lên được chuyên nghiệp, thông minh và tiết kiệm nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý