Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cổng LAN là gì? Tìm hiểu chi tiết về cổng mạng LAN

Tác giả: Phạm Hà

Ngày cập nhật: 03/10/2022

Chắc hẳn mạng LAN không còn quá xa lạ đối với chúng ta nữa, đặc biệt là những người thường xuyên phải sử dụng các thiết bị máy tính truy cập Internet. Tuy nhiên, liệu bạn có biết cổng LAN là gì hay chưa? Vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để cùng giải đáp tất tần tật về cổng mạng LAN nhé.

1. Tổng quan về mạng LAN trên thiết bị máy tính

1.1. Tìm hiểu chung về mạng LAN trên máy tính

Mạng LAN – Hay còn được hiểu theo nghĩa tiếng anh đầy đủ là Local Area Network (mạng máy tính nội bộ). Đây là một phương thức giao tiếp cho phép các thiết bị máy tính có thể kết nối được với nhau để có thể cùng làm việc với nhau và chia sẻ các dữ liệu. Thông thường thì các thiết bị trong cùng máy tính sẽ được kết nối với nhau thông qua một sợi dây cáp LAN hoặc là thiết bị Wifi (không dây) trong một phạm vi nhất định có giới hạn như là trong nhà, trường học, văn phòng, phòng làm việc, ...

Mạng LAN
Mạng LAN

Tuy nhiên thì để có thể tạo được hệ thống mạng LAN nội bộ thì cần phải có những thiết bị như là máy chủ (server), các máy khách và một số các thiết bị hỗ trợ kết nối khác. Ngoài ra, trước khi tạo ra hệ thống mạng LAN, các thiết bị này cần phải được tích hợp sẵn với card mạng NIC (Network Interface Card). Đây là một thiết bị được coi là bộ thu phát tín hiệu dành cho những thiết bị muốn kết nối với mạng LAN. Chúng thường sẽ được tích hợp sẵn ở trong máy tính, laptop, ...

1.2. Tìm hiểu chung về cổng mạng LAN trên máy tính

1.2.1. Cổng mạng LAN trên máy tính là gì?

Cổng mạng LAN hay còn được hiểu theo cách khác đó là cổng Ethernet. Cổng mạng LAN có vai trò đó là giúp kết nối các thiết bị máy tính ở trong cùng một điểm truy cập duy nhất có thể chia sẻ các dữ liệu và file với nhau. Thông thường thì 1 thiết bị cung cấp mạng sẽ có thể có một hoặc nhiều hơn cổng Ethernet để có thể cung cấp kết nối có dây cho các thiết bị khác nhau trong cùng một thời điểm.

Cổng mạng LAN
Cổng mạng LAN 

Đặc biệt, đối với máy tính để bàn (PC) thì cổng mạng LAN sẽ thường được bố trí ở mặt sau CPU của máy tính với kích thước thường sẽ lớn hơn USB. Còn đối với máy tính xách tay (laptop) thì loại cổng này sẽ thường được thiết kế ở ngay cạnh bên của máy tính với kích thước sẽ bé hơn USB, được gọi với tên gọi khác đó là cổng RJ45. Hiện nay, đã và đang có rất nhiều dòng laptop được thiết kế mỏng nhẹ đã bỏ đi loại cổng này. Chính vì vậy nếu như bạn cần kết nối dây cáp mạng với laptop thì cần phải chuẩn bị một thiết bị giúp chuyển đổi USB sang cổng mạng LAN.

1.2.2. Lợi ích của cổng mạng LAN là gì?

Hiện nay, trong đời sống công nghệ hằng ngày của chúng ta thì cổng mạng LAN có ý nghĩa vô cùng lớn. Đối với các công ty, doanh nghiệp hay bất cứ tổ chức nào khác, để có thể quản lý nguồn dữ liệu hay là kết nối nội bộ, bắt buộc họ đều sẽ phải sử dụng cổng mạng LAN. Hơn nữa thì mạng LAN cũng sẽ khiến cho các thiết bị di động như là điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng, ... kết nối và truy cập Internet dễ dàng hơn ở mọi lúc mọi nơi.

Giúp các thiết bị di động, máy tính kết nối Internet
Giúp các thiết bị di động, máy tính kết nối Internet

Chính vì vậy, hệ thống máy tính sẽ bắt buộc cần phải có cổng mạng LAN để có thể kết nối được hệ thống mạng nhóm, gắn kết được những máy tính trong một phạm vi ngắn hẹp với nhau hay là với hệ thống Internet. Tuy nhiên, để có thể tạo ra một hệ thống mạng có phạm vi lớn và rộng hơn nữa, bạn cần phải có hệ thống cáp băng thông cao để có thể đáp ứng được yêu cầu này.

2. Phân biệt giữa cổng mạng LAN với WAN

Về cổng mạng LAN thì cổng mạng LAN có tác dụng đó là giúp chia sẻ các tín hiệu Internet đến với các máy tính, thiết bị khác. Cổng mạng LAN sẽ sử dụng hạt mạng RJ45 và chúng sẽ thường có màu vàng khá đặc trưng. Ngoài ra thì cổng mạng LAN còn được sử dụng để có thể kết nối những máy tính với các máy khách khác, số lượng kết nối giữa chúng sẽ còn phải phụ thuộc vào các loại hay cấu tạo của các thiết bị Router.

Phân biệt cổng LAN và cổng WAN
Phân biệt cổng LAN và cổng WAN

Về cổng WAN thì cổng WAN được dùng để có thể thiết lập các kết nối với các hệ thống mạng bên ngoài như là Internet. Cổng WAN sẽ tạo một lớp mạng riêng biệt, qua đó thì nó sẽ cấp dải IP theo DG (Default Gateway). Do đó, nếu như bạn muốn sử dụng cổng WAN thì bạn cần phải truy cập vào trang cấu hình Router ở mục DHCP Enable để có thể kích hoạt được chức năng này. Ngoài ra, về số lượng thì phần lớn các thiết bị Router sẽ thường chỉ có duy nhất một cổng WAN.

3. Một số mẹo khắc phục lỗi không nhận cổng mạng LAN

Trong quá trình sử dụng, có rất nguyên nhân khiến cho cổng mạng LAN không nhận. Để có thể khắc phục được tình trạng đó thì trước tiên chúng ta cần phải xác định được rõ nguyên nhân ban đầu khiến cho thiết bị không nhận mạng LAN, qua đó tìm ra cách khắc phục phù hợp nhất.

Bạn có thể kiểm tra lấy dây cắm mạng LAN đó cắm sang một laptop, PC hay là các thiết bị hub chia cổng mạng LAN khác. Mục đích của việc này đó là giúp tìm ra được nguyên nhân ban đầu. Các nguyên nhân thường xảy ra đó là do dây cắm, do laptop, PC hay các thiết bị hub chia cổng mạng LAN, ...

Kiểm tra dây cắm mạng
Kiểm tra dây cắm mạng

- Trong trường hợp do dây cắm của bạn gặp vấn đề, bạn có thể ra các cửa hàng mua bán, sửa chữa laptop, máy tính uy tín để tìm mua một dây khác thay thế.

- Trong trường hợp là do thiết bị, bạn cần phải xác định chính xác là do laptop hay là do các thiết bị hub chia cổng mạng LAN, ... qua đó sẽ tìm được cách để xử lý tiếp theo.

- Trong trường hợp là do cổng mạng LAN gặp vấn để, bạn có thể tìm đến các quán mua bán, sửa chữa máy tính, laptop uy tín tại nơi gần nhất để thay cổng mạng LAN cho laptop, máy tính của bạn. Nếu như vấn đề nằm cổng mạng LAN ở các thiết bị Hub thì bạn cũng có thể thử cắm sang cổng khác, trong trường hợp không có tác dụng thì bắt buộc bạn phải thay thiết bị Hub khác để có thể kết nối.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số mẹo kiểm tra kết nối cổng mạng LAN trên máy tính ở dưới đây:

3.1. Kiểm tra cổng Ethernet trên máy tính đã được Enable hay chưa?

Trước tiên, bạn cần phải kiểm tra cổng mạng LAN trên máy tính đã được kích hoạt hay chưa.

Bước 1: Bấm chuột phải vào biểu tượng Wifi ở thanh Taskbar, sau đó chọn Open Network & Internet settings.

Bước 2: Chọn mục Change adapter options, sau đó bạn sẽ tại Ethernet của máy tính đang tắt vì đang sử dụng mạng Wifi là chính.

Bước 3: Click chuột phải vào biểu tượng Ethernet chọn Enable để bật Ethernet

Bước 4: Sau một thời gian, biểu tượng Ethernet sẽ chuyển từ màu trắng sang màu xanh, tuy nhiên nếu như bạn chưa cắm dây mạng LAN và máy tính chưa nhận kết nối thì nó sẽ hình dấu X màu đỏ. Lúc này, bạn hãy thử cắm dây mạng vào để kiểm tra xem có nhận hay không, nếu như không nhận thì có thể là do dây mạng hoặc cổng kết nối có vấn đề.

3.2. Kiểm tra Firewall trên máy tính có chặn kết nối hay không?

Firewall là một tiện ích đi kèm với hệ điều hành Windows. Firewall có tác dụng đó là chặn các website, phần mềm độc hại có nguy cơ gây hại cho máy tính của bạn. Tuy nhiên, thì đôi khi Firewall cũng sẽ chặn toàn bộ các tính năng khác gây ra ra hiện tượng mất kết nối internet, nên bạn có thể kiểm tra việc này.

Kiểm tra Firewall trên máy tính
Kiểm tra Firewall trên máy tính

Bước 1: Nhấn chuột phải vào biểu tượng Start Menu, sau đó tìm tới mục Command Prompt.

Bước 2: Nhấn chuột phải chọn mở bằng quyền admin (Run as administrator), sau đó nhập vào netsh advfirewall set allprofiles state off rồi nhấn Enter.

Bước 3: Kiểm tra xem Internet có đang hoạt động hay không?

3.3. Máy tính thông báo “Windows 10 can’t connect to this network”

Trong quá trình sử dụng, nếu như máy tính của bạn hiển thị thông báo “Windows 10 can’t connect to this network”, hãy kiểm tra bằng các bước sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + X cùng lúc, sau đó chọn mục Device Manager.

Bước 2: Nhấn chuột phải vào mục Driver mạng, sau đó chọn mục Uninstall device. Nếu như có thông báo, bạn nhấn Delete the driver software for this device.

Bước 3: Khởi động lại máy tính, laptop để có thể nhận lại Driver của mạng Internet.

Trên đây là những chia sẻ để giải đáp thắc mắc cổng LAN là gì, đồng thời cũng hướng dẫn các bạn một số mẹo để kiểm tra cũng như khắc phục lỗi không nhận cổng mạng LAN. Hi vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp các bạn có thể nắm rõ hơn về cổng mạng LAN.

Giải đáp thắc mắc Campus là gì

Liệu bạn có biết Campus là gì hay không? Vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Campus nhé!

Campus là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý