Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Campus là gì?] Tìm hiểu về mô hình mạng campus hiện nay

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Campus” là một loại mô hình mạng được sử dụng khá phổ biến hiện nay trong hầu hết các doanh nghiệp cũng như các cơ sở, tổ chức trên thế giới. Vậy hiểu cụ thể về khái niệm campus là gì? Có các mô hình mạng campus nào hiện nay và tại sao các doanh nghiệp lại có xu hướng sử dụng mô hình mạng campus nhiều như vậy? Hãy để timviec365.vn giúp bạn tìm kiếm đáp án chính xác nhất cho những câu hỏi trên nhé!

1. Campus là gì?

“Campus” là một thuật ngữ để chỉ một mô hình mạng mà trong đó bao gồm nhiều mạng LAN ở trong một hay một nhóm nhiều kiến trúc Building và toàn bộ các kết nối sẽ nằm trong một khu vực địa lý nhất định. Và thông thường các loại mạng máy tính trong mô hình mạng campus đó sẽ gồm: Ethernet, LAN, Wireless, CDNInternet Protocol, Fast Ethernet, Fast EtherChannel, FDDI và Gigabit Ethernet.

Campus là gì
Campus là gì?

Hiện nay, hệ thống mô hình mạng campus chính là một giải pháp hữu ích cung cấp đến cho các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có được một hệ thống mạng nội bộ nhất định dành cho một hay nhiều tòa nhà có khuôn viên ở gần nhau với số lượng người lớn vào khoảng từ 100 – 1000 người. Hệ thống mạng của mô hình campus này sẽ cho phép người dùng cũng như các thiết bị nằm ở ngoài phạm vi, các cơ sở dữ liệu database,... đều có thể kết nối được với nhau một cách nhanh chóng, dễ dàng thông qua wifi hay là cap. Đặc biệt, hệ thống mạng của mô hình này có tốc độ đường truyền rất nhanh và mức độ ổn định của rất cao, mang đến cho doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan và người sử dụng rất nhiều những lợi ích khác nhau.

2. Các mô hình mạng campus hiện nay

2.1. Mô hình mạng chia sẻ

Vào đầu các năm 1990, hệ thống mạng campus đã được xây dựng theo cách truyền thống và chỉ có 1 LAN rất đơn giản dành cho tất cả các user đều kết nối sử dụng. Theo đó, toàn bộ các thiết bị trên LAN đều sẽ phải chia sẻ băng thông sẵn có. Chính vì vậy mà môi trường truyền như Ethernet và TokenRing đều sẽ có một giới hạn nào đó về khoảng cách cũng như giới hạn về các thiết bị được kết nối vào LAN.

Mô hình mạng chia sẻ
Mô hình mạng chia sẻ

Khả năng hoạt động và sự sẵn sàng của hệ thống mạng chia sẻ sẽ có thể giảm đi nếu như số lượng các thiết bị ngày càng tăng dần. Và có một cách để có thể khắc phục được tình trạng tắc nghẽn mạng chính là cần phân đoạn mạng hay chia 1 LAN ra thành nhiều miền đụng độ riêng thông qua cách sử dụng cá bridge chuyển tiếp các frame dữ liệu ở lớp thứ 2. Khi đó, bridge sẽ cho phép làm giảm đi số thiết bị trên một đoạn và sau đó sẽ giảm được xác suất đụng độ diễn ra trên các đoàn, bên cạnh đó cũng làm tăng giới hạn giữa các khoảng cách về vật lý.

Việc làm it phần cứng - mạng tại Hà Nội

2.2. Mô hình phân đoạn LAN

Mô hình phân đoạn LAN sẽ giúp làm giảm bớt lưu lượng cùng với số trạm trên cùng một đoạn để có thể khắc phục được những vấn đề đụng độ hay là broadcast. Và việc giảm đi số lượng trạm này sẽ giúp làm giảm được bớt những miền đụng độ bởi nó có ít máy cùng có nhu cầu truyền hơn. Theo đó, đối với việc ngăn chặn các broadcast thì giải pháp chính là cung cấp đến một hàng rào tại biên của các đoạn LAN để nó không qua được hay không chuyển tiếp được ở đó.

Mô hình phân đoạn LAN
Mô hình phân đoạn LAN

Bên cạnh đó, người ta cũng phân đoạn LAN bằng những switch bởi nó cung cấp đến khả năng thực thi khá cao so với băng thông chuyên dụng ở mỗi port và người ta thường gọi switch chính là multi bridge. Như vậy, mỗi port của switch sẽ chính là một miền đụng độ riêng biệt và sẽ không truyền đụng độ qua các port khác. Mặc dù vậy, các frame broadcast cùng các multicast vẫn có thể tràn quan được toàn bộ các port của switch. Và để có thể phân chia được các miền broadcast thì người ta sẽ sử dụng VLAN ở bên trong mạng chuyển mạch, theo đó 1 switch sẽ được chia thành các port một cách logic nhất thành các đoạn riêng lẻ.

2.3. Mô hình lưu lượng mạng

Để có thể xây dựng nên một hệ thống mạng campus thì cần phải hiểu được về lưu lượng mạng được sinh ra thông qua việc sử dụng những ứng dụng kèm theo luồng lưu lượng đi và đến từ các user. Như vậy, toàn bộ những thiết bị sẽ truyền dữ liệu thông qua mạng và các dữ liệu khác nhau. Các ứng dụng đó có thể là word, email, print, duyệt web,... và sẽ mang đến những kiểu dữ liệu đã được biết trước từ nguồn cho đến đích. Tuy vậy các ứng dụng mới xuất hiện hiện nay như là TV, video,... cũng có kiểu lưu lượng khó có thể đoán trước được.

Mô hình lưu lượng mạng
Mô hình lưu lượng mạng

Và theo như truyền thống thì các user sẽ thường sử dụng những ứng dụng không giống nhau cũng như thường được đặt vào cùng 1 nhóm nhất định nào đó kèm theo những server mà nó thường xuyên truy cập. Những nhóm này sẽ được gọi là mạng luận lý hay vật lý và mang theo ý tưởng là giới hạn của hầu hết lưu lượng giữa các server, client trong cùng phân đoạn cục bộ. Nếu như trong các trường hợp LAN chuyển mạch và được kết nối bởi các router đã được đề cập trước đó thì toàn bộ server và client sẽ đều được kết nối đến switch 2 lớp và kết nối này cũng cung cấp đến khả năng hoạt động khá tốt khi mà cực tiểu tải lưu lượng trên router backbone.

2.4. Mô hình mạng dự đoán trước

Mô hình mạng dự đoán trước với ý tưởng hình thành là thiết kế một loại mạng với khả năng có thể dự đoán được trước để mang đến sự bảo dưỡng thấp cũng như tăng tính lợi ích cao lên. Ví dụ như là 1 mạng campus cần phải được khôi phục lại từ các hỏng hóc hay thay đổi các kỹ thuật một cách nhanh chóng trong 1 kiểu đã được định trước. Như vậy hệ thống mạng cần có tính mở rộng để có thể hỗ trợ được một cách dễ dàng cho sự phát triển ở tương lai cũng như có thể nâng cấp được hoàn thiện hơn.

Việc làm chuyên viên quản trị mạng

Mô hình mạng dự đoán trước
Mô hình mạng dự đoán trước

3. Lợi ích của việc sử dụng mô hình mạng campus trong các doanh nghiệp

Với việc sử dụng hệ thống mô hình mạng campus sẽ giúp tăng sự gắn bó hơn trong các doanh nghiệp hiện nay. Thực tế có thể thấy, không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp lớn trên thế giới đều đang sở hữu hệ thống mô hình mạng campus với quy mô rộng và phổ biến, hiện đại. Ví dụ như là Infosys có đến 24 campus dành cho 160.000 nhân viên hay Neusoft có 6 campus tại Trung Quốc dành cho gần 20.000 nhân viên trong tổ chức.

Hầu hết các công ty công nghệ nổi tiếng hàng đầu trên thế giới như là Facebook, Google, Microsoft,... cũng đều đang sử dụng hệ thống mạng campus riêng biệt. Và tại các khu vực campus này thì bên cạnh các khu văn phòng lớn thì cũng có những khu vực để nghiên cứu và phát triển, các khu vực đào tạo, khu giải trí,...

Lợi ích của việc sử dụng mô hình mạng campus trong các doanh nghiệp
Lợi ích của việc sử dụng mô hình mạng campus trong các doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp Âu Mỹ thì mô hình mạng campus có thể chỉ được xem là giải pháp về vấn đề nơi làm việc khi mà có số lượng nhân viên lớn. Còn đối với những công ty công nghệ ở một số nước đang phát triển như là Trung Quốc hay Ấn Độ thì mô hình campus mang đến một ý nghĩa cao hơn. Đây được xem là một cơ hội để phát triển lớn, giúp cho các doanh nghiệp có thể vươn đến một đẳng cấp thế giới bằng cách xây dựng nên một môi trường làm việc mang tính đẳng cấp khi mà xã hội còn chưa thực sự phát triển mạnh mẽ.

Và áp dụng theo mô hình này, tập đoàn FPT đã tiến hành thử nghiệm với khu campus đầu tiên tại F – Town 1 tại khi công nghệ cao thuộc quận 9, TPHCM và đã được chính thức đưa vào sử dụng vào tháng 11/2011. Cho đến tháng 5/2013 thì FPT Software đã đưa vào sử dụng với 2 campus tại TPHCM và Đà Nẵng. Sau một thời gian hoạt động thì hệ thống mô hình mạng campus này cũng đang mang đến rất nhiều những lợi ích đối với doanh nghiệp.

Mô hình mạng campus đã mang đến một không gian, môi trường làm việc vô cùng sáng tạo, rất phù hợp cho các doanh nghiệp với đội ngũ nhân viên trẻ trung, đầy lý tưởng, nhiệt huyết. Bên cạnh đó, mô hình này cũng mang đến những khu vực rất tiện ích về hoạt động giải trí, thể thao,... dành cho nhân viên của các doanh nghiệp trong thời gian nghỉ ngơi, giảm bớt căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Xem thêm: Những bước đi trên con đường học quản trị mạng Microsoft

Việc làm kỹ sư mạng máy tính

4. Thách thức trong việc phát triển mô hình mạng campus tại Việt Nam hiện nay

Ngoài những lợi ích mà mô hình campus mang đến thì cũng có rất nhiều những thách thức đặt ra đối với việc áp dụng, nhất là tại Việt Nam – một nước đang phát triển hiện nay. Bởi mô hình mạng campus cũng đòi hỏi về diện tích khá lớn, các địa điểm thuộc khu vực trung tâm thành phố thì lại khó có thể đáp ứng được hết những yêu cầu này. Do đó, để có thể xây dựng và phát triển các khu làm việc, các doanh nghiệp theo mô hình này thì lại cần phải lựa chọn những khu công nghệ cao hay là những khu công nghệ thông tin tập trung mà hầu hết những khu này lại quy hoạch ở những địa điểm khá xa trung tâm thành phố. Điều này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến vấn đề đi lại cũng như giờ giấc của nhân viên làm việc trong các doanh nghiệp.

Thách thức trong việc phát triển mô hình mạng campus tại Việt Nam hiện nay
Thách thức trong việc phát triển mô hình mạng campus tại Việt Nam hiện nay

Và đề có thể giải quyết được vấn đề này thì các doanh nghiệp cần phải đưa ra được những chính sách, phương án để hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên những chế độ đãi ngộ như là cho nhân viên được chuyển công tác theo tình trạng hôn nhân, tổ chức những chuyến xe đưa đón nhân viên đi về, hỗ trợ ăn trưa,... khai thác tối đa những tiện ích dành cho nhân viên trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần có những chính sách về hỗ trợ mua nhà dành cho nhân viên khi họ có nhu cầu. Như vậy, có thể thấy, bên cạnh những chi phí đầu tư lớn dành cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì các chủ doanh nghiệp cũng cần phải tính toán và bỏ ra một số chi phí phát sinh khác để có thể giải quyết được những thách thức khi áp dụng mô hình mạng campus trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Hy vọng bài viết trên đây của timviec365.vn sẽ giúp các bạn hiểu rõ về campus là gì cùng những thông tin, kiến thức quan trọng, cần thiết nhất về mô hình mạng campus hiện nay. Từ đó mang về cho mình vốn hiểu biết và có thể áp dụng được vào cuộc sống cũng như công việc của mình nhé!

Bài viết tham khảo: Ngành Hệ thống thông tin quản lý ra làm gì - Bước tiến thành công

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý