Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công nghệ vi sinh là gì? Câu chuyện “bí ẩn” của nhà nghiên cứu

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Công nghệ vi sinh được nhắc đến khá nhiều trong các hoạt động công nghiệp. Có thể nói công nghệ vi sinh như một “vũ khí” hiện đại giúp cho quá trình ứng dụng công nghiệp vào đời sống được diễn ra thuận lợi hơn. Bạn có đã biết gì về công nghệ vi sinh và những câu chuyện “bí ẩn” của các nhà nghiên cứu hay chưa? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết này.

1. Công nghệ vi sinh là gì

công nghệ vi sinh là gì
Công nghệ vi sinh là gì

Là một chuyên ngành rất phát triển trên thế giới, tuy nhiên nó lại khá mới mẻ tại Việt Nam, chính vì thế mà rất ít người biết đến hay am hiểu về công nghệ vi sinh là gì?

Bạn nghĩ công nghệ vi sinh là gì? Những ứng dụng muối dưa, muối cà, sản xuất vacxin, thuốc chữa bệnh,...đó là những sản phẩm của hoạt động nghiên cứu nào? Nó có phải là sản phẩm của công nghệ vi sinh hay không?

Công nghệ vi sinh có tên tiếng anh chính là: Microbial Technology, đây chính là một trong những “mắt xích” không thể thiếu được của ngành công nghệ sinh học (biotechnology). Công nghệ vi sinh chính là một môn học thuộc chuyên ngành nghiên cứu về sinh vật. Dựa vào những hoạt động sống hàng ngày của những sinh vật mà người nghiên cứu có thể dễ dàng nghiên cứu và khai thác tốt nhất vào quy trình sản xuất của công nghiệp. Sản phẩm của công nghệ vi sinh chủ yếu phục vụ trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước đặc biệt là trong những lĩnh vực: Xử lý chất thải, công nghiệp, nông nghiệp,...

Hiện nay với sự phát triển nhanh của công nghệ và xã hội con người đã tiến đến giai đoạn phát triển nhất từ trước đến nay. Chính vì thế mà công nghệ vi sinh nói riêng, công nghệ sinh học nói chung có vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Nghiên cứu ra những sản phẩm tốt, đẩy lùi bệnh tật đến với loài người. Ngoài ra có thể kể đến công nghệ sinh học y dược cũng là một công nghệ ứng dụng vào dược phẩm hiện đang phổ biến.

2. Ứng dụng của công nghệ vi sinh vào đời sống

Công nghệ vi sinh là một ngành sinh học nghiên cứu mà kết quả của nó ảnh hưởng và tác dụng trực tiếp vào đời sống con người. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem ứng dụng của công nghệ vi sinh vào đời sống như thế nào nhé.

ứng dụng của ngành công nghệ vi sinh vào đời sống
Ứng dụng của công nghệ vi sinh vào đời sống

2.1. Ứng dụng của công nghệ vi sinh trong nông nghiệp

Nông nghiệp hiện nay là ngành chiếm đến 70% trong cơ cấu các ngành tại Việt Nam, nông nghiệp cũng là ngành cung cấp lương thực chính cho con người. Chính vì thế mà ứng dụng của công nghệ vi sinh được nhắc đến là trong nông nghiệp.

2.1.1. Trong trồng trọt

Sản phẩm phân vi sinh là không thể thiếu đối với ngành trồng trọt hiện nay. Phân bón vi sinh được sản xuất bởi những loại sinh vật có lợi, thay vì sử dụng các loại phân bón như: Lân, đạm, kali, tổng hợp,...thành phần chủ yếu là chất hóa học. Thì hiện nay người dân có thể sử dụng phân bón vi, vừa tốt cho cây trồng vừa đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

Phân bón vi sinh có ưu điểm vượt trội chính là:

- Giúp cho cây trồng phát triển nhanh hơn, giảm tỷ lệ sâu bệnh, chống chọi với thiên nhiên tốt hơn từ trong rễ.

- Giúp cải tạo đất và cân bằng dinh dưỡng hữu cơ cho đất, không làm đất có tính trạng bạc màu.

- Ưu điểm lớn nhất chính là phân bón vi sinh rất an toàn cho người dùng và thân thiện với môi trường.

- Giảm chi phí cho người dân khi sử dụng vì chi phí rẻ hơn phân hóa học

Xem thêm: Năng lượng sinh khối là gì? Tất tật thông tin về năng lượng sinh khối

2.1.2. Trong chăn nuôi

Không những sản xuất ra các loại phân bón mà còn sản xuất ra các loại nấm, men,...dùng trong chăn nuôi giúp khử trùng, giảm mùi hôi thối tại các chuồng trại chăn nuôi. Còn có thể làm đệm lót chuồng cho gia cầm, giúp chúng chống chọi với bệnh tật tốt hơn, gia tăng về trọng lượng, tăng năng xuất trong chăn nuôi. Đối với ngành nuôi trồng thủy hải sản thì công nghệ vi sinh cũng đóng góp một phần không nhỏ vào việc giảm ô nhiễm môi trường nuôi trồng hải sản, ngăn ngừa các loại dịch bệnh đối với hải sản.

Việc làm công nghệ sinh học

2.2. Ứng dụng công nghệ vi sinh trong lĩnh vực y tế

Xã hội phát triển, đời sống con người đi lên đồng nghĩa với việc những căn bệnh mới xuất hiện, cho đến nay vẫn chưa tìm ra giải pháp chữa trị. Công nghệ vi sinh đóng góp một phần không nhỏ vào công cuộc “chiến đấu” không khoan nhượng với các loại bệnh. Cũng nhớ có vi sinh vật mà con người nghiên cứu ra các loại thuốc, vacxin, hocmon,...góp phần không nhỏ vào công cuộc chữa bệnh.

Nhưng đồng thời vi sinh vật cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư mà đến nay y học vẫn phải nghiên cứu về thuốc chữa trị.

2.3. Ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất thức ăn chăn nuôi

Nhờ vào những hoạt động nghiên cứu của các nhà nghiên cứu công nghệ vi sinh, đã phát hiện ra những hoạt động sống của sinh vật, và dựa vào đó để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Cụ thể là làm giàu thêm các chất dinh dưỡng trong thức ăn có sẵn của vật nuôi. Nhưng cũng có thể sản xuất thức ăn mới tốt hơn những thức ăn cũ cho vật nuôi.

Nhờ công nghệ vi sinh mà con người đã sử dụng nấm, ủ men và các loại vi khuẩn có lợi khác, chế biến ra thức ăn có tác dụng bảo quản tốt thức ăn. Ví dụ điển hình như: từ bột sắn bình thường nghèo protein chế biến thành bột sắn giàu protein.

2.4. Ứng dụng công nghệ vi sinh để xử lý nước thải sinh hoạt

Với sự gia tăng của rất nhiều loại chất thải như hiện nay đã làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt ô nhiễm nguồn nước với lượng lớn nước bẩn được xả thải ra môi trường từ hoạt động đời sống đến hoạt động công nghiệp.

Vi sinh vật bao gồm rất nhiều loại: Vi khuẩn, virus, vi tảo,...những vi sinh này sẽ giúp cho quá trình làm sạch nước thải được sạch hơn rất nhiều.

Mặc dù là một trong những loại vi khuẩn chứa mầm bệnh, vi sinh vật và công nghệ vi sinh lại đem đến rất nhiều ứng dụng có ích trong đời sống xã hội hiện nay. Giúp ích cho con người khá nhiều trên mọi lĩnh vực.

3. Những khó khăn trong quá trình ứng dụng công nghệ vi sinh vào đời sống

Công nghệ vi sinh là một ngành khoa học mới, chính vì thế không thể tránh khỏi những khó khăn trong quá trình áp dụng vào đời sống. Hãy cùng tìm hiểu những khó khăn mà công nghệ vi sinh nói chung và nhà khoa học nói riêng đang phải đương đầu với những khó khăn gì nhé.

3.1. Vi sinh vật khó nhìn thấy bằng mắt thường

Mặc dù là một thực thể sống, tuy nhiên vi sinh vật lại vô cùng nhỏ mà mắt thường của chúng ta không thể nhìn thấy được. Những vi sinh vật này phải nhìn và quan sát qua kính hiển vi trong phòng thí nghiệm. Những sản phẩm từ công nghệ vi sinh rất khó để kiểm soát việc vi sinh vật còn sống hay không, có mật độ nhiều hay ít, có đảm bảo mật độ ban đầu cho phép hay không? Bởi nguyên nhân này mà những sản phẩm được công nghệ vi sinh sản xuất ra không đảm bảo ổn định chất lượng, rất dễ gây ra các bệnh. Đây cũng là mối quan tâm, chăn chở của nhiều nhà nghiên cứu khi chưa kiểm soát được vấn đề này.

3.2. Khó bảo quản và nuôi cấy vi sinh trong điều kiện bình thường

Si sinh là những thực thể sống vô cùng nhỏ, nó có tốc tộ sinh sản và phát triển chóng mặt. Vì không thể nhìn thấy bằng mắt thường nên việc nuôi cấy lại vô cùng khó khăn trong điều kiện bình thường. Vi sinh phải nuôi cấy và phát triển trong điều kiện khác biệt, ví dụ như phòng thí nghiệm.

những khó khăn trong quá trình ứng dụng công nghệ vi sinh vào đời sống
Những khó khăn trong quá trình ứng dụng công nghệ vi sinh vào đời sống

3.3. Vi sinh vật là thực thể dễ biến đổi kiểu gen trong môi trường

Vi sinh vật có cấu tạo vô cùng đơn giản, nó không phức tạp như các loài động vật khác, thậm chí vius còn chưa lên cấu tạo đơn bào. Chính vì cấu tạo đơn giản nên vi sinh vật rất dễ biến đổi kiểu gen trong môi trường, điều này sẽ làm phát sinh các loại mới. Có thể làm gián đoạn quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học.

3.4. Điều kiện về vật chất còn hạn chế

Với một ngành nghiên cứu về công nghệ vi sinh cần rất nhiều các trang thiết bị hiện đại, mà không phải tất cả các trang bị về vật chất đều được cung cấp đầy đủ phục vụ cho quá trình nghiên cứu. Chính vì thế mà đây cũng là một khó khăn của công nghệ vi sinh trong việc ứng dụng vào đời sống.

Công nghệ vi sinh là một ngành nghiên cứu về vi sinh vật, có rất nhiều tác dụng đối với đời sống con người. Trong tương lai không xa, ngành công nghệ vi sinh sẽ phát triển rất mạnh.

Việc làm nhân viên phòng thí nghiệm vi sinh

4. Tìm hiểu câu chuyện “bí ẩn” của nhà nghiên cứu vi sinh

tìm hiểu câu chuyện bí ẩn của nhà nghiên cứu vi sinh
Tìm hiểu câu chuyện "bí ẩn" của nhà nghiên cứu vi sinh

4.1. Học công nghệ vi sinh ra làm gì?

Có lẽ đây chính là câu hỏi của rất nhiều người không biết học công nghệ vi sinh sẽ làm gì, đặc biệt với các bạn trẻ đang theo học ngành này, có lẽ các em cũng chưa hiểu rõ về cơ hội việc làm của mình khi ra trường. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số công việc tiềm năng nhất của ngành công nghệ vi sinh.

4.1.1. Xét nghiệm trong bệnh viện

Có lẽ đây lại chính là sự lựa chọn đầu tiên cho những bạn muốn vào biên chế nhà nước với ngành công nghệ vi sinh. Đảm nhiệm vị trí cán bộ xét nghiệm thì bạn cần phải có trình độ chuyên môn cao về xét nghiệm. Đây là một công việc rất quan trọng trong việc chẩn đoán chính xác bệnh của bệnh nhân. Trong môi trường làm việc của bệnh viện đang rất thiếu nguồn nhân lực xét nghiệm. Chính vì thế mà bạn có thể dễ dàng tìm được một công việc tại vị trí này.

Xem thêm: Giải nghĩa CAS là gì và những vấn đề về dịch vụ tóm tắt hóa học

4.1.2. Chuyên viên công nghệ sinh học tại các công ty chế biến nông sản

Lương thực, thực phẩm của con người được chế biến từ nông sản là chính. Nguồn nông sản cung cấp ra thị trường hiện nay rất nhiều, con người không những có nhu cầu lớn về ăn uống mà họ còn muốn đảm bảo tốt cho sức khỏe. Bởi vì thế vị trí của chuyên viên công nghệ sinh học là không thể thiếu trong mỗi công ty chế biến nông sản. Để cạnh tranh với các công ty khác, bắt buộc họ phải có những sản phẩm tốt đem lại lợi ích cho con người. Mà không ai khác làm công việc này chính là chuyên viên công nghệ sinh học. Bạn sẽ đảm nhiệm vai trò nghiên cứu quy trình sản xuất trong nhà máy, nghiên cứu những sản phẩm mới có lợi cho sức khỏe con người. Với mức lương vô cùng hấp dẫn từ chuyên viên nghiên cứu đem lại thì nó quả thật là một công việc thu hút các bạn sinh viên ngành này.

Với ngành công nghệ vi sinh, bạn có nhiều lựa chọn cho công việc tương lai của mình hơn, vừa có thể làm trong nhà nước vừa có thể làm tư nhân. Thật tuyệt vời đúng không nào?

Mách bạn tìm việc nhanh với ngành công nghệ vi sinh

Có lẽ vấn đề việc làm vẫn còn là một vấn đề được nhiều bạn sinh viên trăn trở và lo lắng vì sợ sẽ thất nghiệp, hoặc không thể tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân mình. Với những người kém may mắn hơn một chút thì công việc có lẽ sẽ không đến thuận lợi với họ như vậy. Thấu hiểu được tâm tình đó của bạn mà timviec365.vn hiện nay đang chính là một cầu lối giúp bạn tìm được việc nhanh chóng. Đây chính là một website bạn có thể tin cậy trong vấn đề tìm việc, bạn sẽ không mất phí khi sử dụng dịch vụ này. Với những tiện ích như miễn phí, nhanh chóng, uy tín, đáp ứng đúng yêu cầu và nguyện vọng thì bạn còn chần chừ gì mà không đến với timviec365.vn

4.2. Cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến của ngành công nghệ vi sinh

Với một thị trường việc làm vô cùng năng động và biến đổi như hiện nay, rất nhiều ngành nghề đang có xu hướng giảm mạnh. Nhưng ngành công nghệ vi sinh lại có xu hướng tăng nhanh và không hề có dấu hiệu giảm trong tương lai. Là một ngành nghiên cứu mà sản phẩm của nó phục vụ chủ yếu vào trong cuộc sống của con người thì đây chính là ngành có tốc độ phát triển nhanh nhưng vẫn giữ được vị trí “quán quân” trên thị trường việc làm hiện nay.

Nhu cầu con người ngày càng gia tăng, cộng với việc có rất nhiều bệnh mới phát sinh thì ngành công nghệ vi sinh thực sự quan trọng trong đời sống con người. Các công ty sản xuất thực phẩm cạnh tranh nhau từng ngày với những sản phẩm mới phục vụ cho con người, muốn được như vậy thì họ cần đến nguồn nhân lực ngành công nghệ sinh học có trình độ cao. Trau dồi cho mình kinh nghiệm, và kiến thức về ngành thì không có lý do gì để các công ty “từ chối” bạn.

Không những có thể làm việc tại các công ty trong nước mà bạn cũng có thể làm việc với các công ty nước ngoài, các viện nghiên cứu nước ngoài. Nắm bắt thị trường làm việc trong tay cùng với những cơ hội thăng tiến tốt thì giờ đây bạn có thể quẳng gánh lo việc làm sang một bên được rồi.

Việc làm bác sĩ xét nghiệm

4.3. Cần trang bị cho mình những kỹ năng gì để trở thành nhà nghiên cứu giỏi

Với một chuyên ngành thiên về nghiên cứu, phải đầu tư chất xám vô cùng nhiều, chính vì thế mà bạn cần phải chuẩn bị cho mình rất nhiều những kiến thức và kỹ năng để “thăng hoa” trong công việc.

- Thứ nhất, cần phải trau dồi khả năng tiếng anh, vì chuyên ngành này những tài liệu tiếng việt rất ít, hầu như là không có. Bởi vậy bạn cần phải có vốn tiếng anh đủ tốt để tự dịch những tài liệu về tiếng anh.

- Thứ hai, khả năng làm việc nhóm với ngành này là rất cao, vì rất khó để các nhà nghiên cứu có thể làm việc độc lập. Chính vì thế mà họ sẽ làm việc nhóm để có năng suất lao động cao nhất. Làm việc nhóm là những kỹ năng khá phổ biến, yêu cầu bạn cần phải có trong tất cả các lĩnh vực ngành nghề.

- Thứ ba, chính là không ngại khó, là công việc vô cùng gian nan, vất vả với những nghiên cứu dài ngày. Thậm chí bạn có thể thất bại cả trăm lần vẫn không ra kết quả, để trụ vững được với nghề thì bạn phải có niềm đam mê và không ngại khó khăn với công việc.

- Cuối cùng chính là trang bị cho mình những kiến thức về chuyên môn để phục vụ cho công việc được tốt hơn.

4.4. Nỗi lòng của nhà nghiên cứu công nghệ vi sinh bạn hiểu bao nhiêu

“Nhà nghiên cứu” mới nghe đến thôi chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy vô cùng “oai phong” vô cùng “thích thú” với cái tên này. Nhưng liệu bạn có thật sự hiểu về họ, hiểu về những công việc mà họ đang làm, công việc ấy có “hào nhoáng” như bạn vẫn nghĩ hay không?

Nhà nghiên cứu trong lĩnh vực vi sinh là những người làm việc thầm lặng và tôi tạm gọi họ là những người coi “phòng thí nghiệm là nhà”. Ăn ngủ nghỉ tại phòng thí nghiệm với những công việc còn đang dở dang. Không về nhà vì sợ có thể lây vi khuẩn có hại cho người thân. Công việc tưởng chừng như hào nhoáng, phô chương nhưng thực ra lại không phải như thế. Họ thường xuyên phải tiếp xúc với vi khuẩn, virus có hại. Bất cứ lúc nào cũng có thể bị mắc bệnh, thế nhưng với một tinh thần yêu nghề họ vẫn không từ bỏ. Vẫn ngày đêm miệt mài tìm ra những phương pháp mới từ vi sinh. Đảm nhiệm chức trách cao cả ấy nhưng họ không hề nói ra, vậy bạn có còn nghĩ họ “hào nhoáng” nữa hay không?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý