Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công nhân là gì? Tìm hiểu về nghề công nhân

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Tạo CV online

1. Công nhân là gì?

Công nhân được định nghĩa là người lao động phổ thông, hiểu theo nghĩa rộng thì là người thực hiện công việc thể xác, tức là lao động tay chân, cung cấp sức lao động để nhận tiền công... Công nhân thường được thuê làm việc theo hợp đồng lao động với các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cụ thể được gói gọn trong một chức năng nào đó hay công việc cụ thể.

Lúc đầu công nhân sẽ là người lao động làm việc chủ yếu trong nghề xây dựng hoặc các công việc truyền thống. Trước đây, chúng ta vẫn coi các công việc trong ngành nghề này là việc làm lao động chân tay, phân biệt với những người lao động tay nghề cao trong sự phân công lao động.

Công nhân là gì?

Công nhân là gì?

Làm công nhân sẽ có các dụng cụ lao động hỗ trợ trong khi thực hiện nhiệm vụ của mình như là dụng cụ điện, dụng cụ cầm tay, các thiết bị nhỏ hoặc thiết bị nặng. Vậy hiểu một cách chi tiết hơn nữa, chúng ta cần biết đích xác công nhân là ai?

Công  nhân là nghề lao động phổ thông, có đặc điểm nhận diện rõ nhất chính là làm việc chân tay, họ kiếm sống bằng chính sức lao động của bản thân mình. Người công nhân sẽ có nhiệm vụ hoàn thành theo những quy định, điều khoản đã ghi rõ ở trong hợp đồng lao động.

Xem thêm: Tuyển thợ sửa điện thoại

2. Người công nhân thường làm việc ở đâu?

Dạo quanh một vòng trên mạng xã hội, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều các tin tuyển dụng với từ khóa chính là Tuyển công nhân. Vậy người ta thường tuyển công nhân làm việc cho những cơ sở nào, địa điểm ở đâu? Biết rõ hơn những thông tin này chắc chắn bạn sẽ biết được cách thức để kiếm được một công việc phù hợp với bản thân mình.  

Hơn nữa, hiện nay nhu cầu tuyển dụng mỗi ngày một nhiều, đất nước ta lại đang bước vào thời kỳ phát triển cho nên nhiều nhà máy, khu công nghiệp được xây dựng rất nhiều. Với tình hình này thì chắc chắn nhu cầu tuyển dụng việc làm khu công nghiệp với số lượng công nhân làm việc sẽ rất lớn.

Khi ứng tuyển vào các vị trí việc làm công nhân, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ làm việc tại các khu công nghiệp, trong các nhà máy, xí nghiệp sản xuất và đảm bảo sẽ được ký những bản hợp đồng ngắn hạn, dài hạn rõ ràng. Ngày nay, không nhất thiết công nhân chỉ làm trong ngành xây dựng hay các ngành nghề truyền thống như quan niệm xưa mà họ có thể làm việc ở trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Hiện nay, các doanh nghiệp chủ yếu thường tuyển công nhân chính là tại các nhà máy dệt, nhà máy may mặc, nhà máy chế tạo ô tô, thủy điện, đóng gói thực phẩm,... 

Việc làm của công nhân

Việc làm của công nhân

Có nhiều hình thức đào tạo và cơ sở đào tạo nghề công nhân. Với trường hợp các công nhân tại nhà máy sản xuất mặt hàng không yêu cầu kỹ thuật cao như dệt may hay thực phẩm thì đa số được đào tạo trực tiếp tại nhà máy. Sau khi công nhân được nhận vào cơ sở sẽ tiếp tục vừa học vừa làm để nâng cao trình độ tay nghề. Tuy vậy, có một số cơ sở yêu cầu công nhân cần phải có tay nghề trước mới được nhận vào làm.

Với những người công nhân tại nhà máy có yêu cầu kỹ thuật cao thì một yêu cầu tối thiểu bắt buộc cần thực hiện đó chính là cần được đào tạo qua các cơ sở đào tạo chính quy như tại các trường nghề, các trường đại học hay cao đẳng.  Và trong suốt quá trình làm việc thì người công nhân đó sẽ tiếp tục được trau dồi và bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của công việc.

Bạn có thể tham khảo một vài nơi dạy nghề uy tín như:

  • Dạy nghề Thanh Xuân
  • Dạy nghề Bách Khoa
  • Trung cấp nghề tổng hợp Hà Nội

Tham khảo ngay: Tìm việc làm Công nhân ngay hôm nay

3. Một số “bệnh nghề nghiệp” của việc làm công nhân

Do công nhân phải làm việc thường xuyên trong môi trường là nhà máy, xí nghiệp và gia công, tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, với nguyên vật liệu cho nên rất dễ mắc phải những căn bệnh “nghề nghiệp” đặc thù. Chúng ta nên biết về chúng để chuẩn bị ngay cho mình cách phòng tránh hiệu quả về lâu dài.

Căn bệnh bụi phổi

Thường công nhân làm việc trong các nhà máy sẽ dễ mắc phải bệnh bụi phổi bông, bụi phổi silic, bụi phổi amiang,... Các căn bệnh này thường dễ gặp ở những người làm công nhân sản xuất đồ gốm – thủy tinh, công nhân dệt may,...

Để phòng tránh căn bệnh này, công nhân nên làm gì? Sau đây là một số ví dụ giúp bạn phòng tránh hiệu quả căn bệnh bụi phổi nguy hiểm này:

  • Sử dụng phương tiện bảo hộ lao động bao gồm: mặt nạ chống bụi, khẩu trang, kính, quần áo bảo hộ lao động chuyên dụng được cấp bởi nhà máy xí nghiệp.
  • Thực hiện vệ sinh cá nhân cẩn thận: tắm rửa, thay trang phục ngay sau khi hết ca làm việc
  • Chăm chỉ thể dục thể thao, không hút thuốc lá
  • Khám sức khỏe định kỳ

Bệnh điếc

Sau bệnh phổi thì điếc chính là căn bệnh có tỉ lệ mắc phải cao vào hàng thứ 2 trong các căn bệnh công nhân hiện nay. Nguyên nhân chính của bệnh điếc là do thường xuyên tiếp xúc với môi trường có tiếng ồn lớn, vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Tiếng động cơ máy móc hoạt động hàng ngày hàng giờ tại các xí nghiệp, phân xưởng quả thực khó tránh khỏi. Nhất là những người công nhân làm việc trong ngành khai thác mỏ sẽ dễ mắc phải căn bệnh điếc hơn cả.

Hãy học cách để tự bảo vệ đôi tai của mình, những gợi ý dưới đây của chúng tôi sẽ giúp cho bạn:

  • Sử dụng sản phẩm nút tai chống tiếng ồn trong khi làm việc
  • Khám sức khỏe định kỳ

Các bệnh về da

Những căn bệnh da liễu mà người công nhân thường gặp đó chính là bệnh viêm da, bệnh nốt dầu, bệnh sạm da,... Vậy công nhân trong lĩnh vực nào thường xuyên mắc phải bệnh về da?

Tìm hiểu về việc làm công nhân

Tìm hiểu về việc làm công nhân

Nếu như bạn làm việc ở trong ngành luyện than, cơ khí, ngành hóa dầu, nhựa hay chế biến thủy hải sản,... thì khó tránh khỏi những ảnh hưởng xấu đến da của bạn. Để hạn chế và phòng tránh căn bệnh về da không mong muốn thì bạn hãy chú ý thực hiện những biện pháp dưới đây nhé:

  • Sử dụng trang phục bảo hộ lao động chuyên dụng theo yêu cầu của cơ sở như găng tay, quần áo, mũ, khẩu trang,...
  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và thay quần áo trước khi rời khỏi nơi làm việc
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khi phải thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất khiến cho da của bạn bị khô
  • Khám sức khỏe định kỳ

Bệnh hen phế quản

Căn bệnh này dễ mắc phải nếu người lao động làm trong các ngành thuộc da, sản xuất giấy, mỹ phẩm, chế biến, công nghiệp điện,... Triệu chứng của bệnh rất rõ ràng, nếu như bạn đang là công nhân của những ngành nghề này và cảm thấy khó thở, viêm mũi, thở khò khè hay lên cơn hen,... thì bạn đang phải đối diện với căn bệnh hen phế quản này rồi đấy nhé.

Căn bệnh khá nguy hiểm do đó đòi hỏi bạn phải trang bị cho mình những biện pháp phòng tránh thật cẩn thận. Có thể tham khảo những biện pháp dưới đây:

  • Thực hiện đúng, đủ các quy định về việc sử dụng công cụ bảo hộ lao động
  • Vệ sinh sạch sẽ khi tan ca làm việc
  • Rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên
  • Đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể
  • Khám sức khỏe định kỳ

Nhiễm xạ nghề nghiệp

Căn bệnh nhiễm xạ nghề nghiệp rất dễ mắc phải khi một người công nhân phải làm việc ở một môi trường chứa nhiều chất phóng xạ tự nhiên hay nhân tạo, tia X. Khi bị nhiễm phóng xạ ở mức độ cao khoảng từ 1000 mSv trở lên thì người bệnh sẽ rơi vào trạng thái, cảm giác mệt mỏi và buồn nôn.

Đặc biệt là khi tiếp xúc lâu với chất phóng xạ cũng sẽ khiến cho các thành phần ở trong máu thay đổi, bản thân người đó sẽ bị giảm tuổi thọ. Không những vậy, nhiễm xạ cũng sẽ dẫn tới các triệu chứng nguy hiểm khôn lường khác.

Với mức độ nguy hiểm cao như vậy thì mỗi người khi làm việc trong môi trường có lượng phóng xạ cao như thế sẽ cần phải trang bị cho mình những biện pháp phòng tránh thật cẩn thận. Hãy xem những gợi ý dưới đây của chúng tôi:

  • Luôn luôn chuẩn bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động chuyên dụng. Đồng thời đeo liều kế bức xạ trong suốt quá trình thực hiện công việc, nhất là cần tuân thủ những nguyên tắc về an toàn lao động.
  • Luôn vệ sinh cá nhân sạch sẽ sau mỗi giờ làm việc
  • Bổ sung thực phẩm giàu dưỡng chất, thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, K PP,...
  • Duy trì việc khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bất thường về sức khỏe.

4. Tìm hiểu về việc làm công nhân sản xuất

Công nhân sản xuất là người thực hiện việc vận hành, bảo dưỡng những trang thiết bị ở trong nhà kho, nhà máy, chuẩn bị nguyên – vật liệu phục vụ cho hoạt động phân phối. Trong bản mô tả việc làm của người công nhân sản xuất sẽ gồm có công việc lắp ráp cũng như kiểm tra sản phẩm, đảm bảo máy móc được hoạt động bình thường, hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng với nhu cầu cao vị trí công nhân sản xuất. Yêu cầu tuyển dụng dành cho người công nhân sản xuất sẽ có những sự khác biệt rõ rệt và cao hơn so với những vị trí công nhân khác, đặc biệt nó không đòi hỏi về mặt trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và không quá chú trọng tới yếu tố bằng cấp.

4.1. Mô tả công việc của người công nhân sản xuất

Người công nhân sản xuất sẽ thực hiện việc dọn dẹp, vận hàng các thiết bị, máy móc. Họ làm việc dựa vào một dây chuyền từ lắp ráp, tập hợp cho đến kiểm tra sản phẩm được làm ra, tuân thủ toàn bộ những hướng dẫn cũng như tiêu chuẩn về an toàn của nhà máy.

Với trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông thì bạn đã có thể ứng tuyển vị trí công nhân sản xuất.

4.2. Trách nhiệm của một người công nhân sản xuất

Công nhân sản xuất sẽ khởi động máy móc phục vụ cho việc sản xuất và lắp ráp khi ca làm việc bắt đầu. Tiếp đó, họ là người giám sát các thiết bị hoạt động để đảm bảo tất cả các sản phẩm sẽ được lắp ráp một cách đúng đắn.

Luôn luôn đảm bảo nơi làm việc được sạch sẽ, không có nguyên – vật liệu độc hại; tiến hành xử lý các sự cố với những thiết bị, máy móc sản xuất, sửa chữa các thiết bị khi cần thiết, làm sạch các thiết bị sản xuất và lắp ráp các bộ phận sản phẩm theo phương pháp truyền thống (lắp ráp bằng tay).

Ngoài ra, người công nhân sản xuất còn có thể đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ khác nhau mà chúng ta có thể kể tới như:

  • Hàn, khoan, gắn các bộ phận lại với nhau
  • Loại bỏ những bộ phận bị lỗi ra khỏi dây chuyền lắp ráp
  • Kiểm tra sản phẩm đảm bảo chúng đáp ứng đúng tiêu chuẩn chất lượng
  • Gắn nhãn mác, dán logo công ty cho sản phẩm
  • Đóng gói thành phẩm, chuẩn bị bốc xếp
  • Đảm bảo thời gian sản xuất sản phẩm theo đúng quy định
  • Báo cáo lên quản lý những sự cố gặp phải trong quá trình sản xuất

Việc làm công nhân sản xuất

4.3. Những kiến thức và kỹ năng cần thiết cần có của công nhân sản xuất

Việc làm công nhân sản xuất

Việc làm công nhân sản xuất

Một người công nhân sản xuất cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau đây để đảm bảo có đủ điều kiện hành nghề:

  • Có thể đọc hiểu màn hình thiết bị và máy đo trong nhà máy
  • Có kiến thức về cấu tạo, chức năng của những thiết bị sản xuất
  • Có khả năng tìm ra những sự cố về thiết bị máy móc
  • Có khả năng tư duy, giải quyết vấn đề nhanh nhạy để kịp thời khắc phục các sự cố trong hoạt động sản xuất
  • Tính tình tỉ mỉ, cẩn thận, phong cách làm việc cẩn trọng trong môi trường độc hại luôn tiềm ẩn
  • Nắm rõ các quy trình, hướng dẫn về an toàn nhà máy
  • Biết cách sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm và an toàn
  • Biết cách quản lý thời gian làm việc hiệu quả
  • Có sức khỏe tốt và bền bỉ

4.4. Học vấn, kinh nghiệm cần có của một người công nhân sản xuất

Có nhiều người đặt ra câu hỏi rằng nếu như trở thành người công nhân sản xuất thì có cần bằng cấp hay không. Thực ra hiện nay với nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông với vị trí công nhân lớn và đa dạng với nhiều ngành nghề thì người công nhân thông thường sẽ không bị yêu cầu nhiều về mặt bằng cấp hay kinh nghiệm và với việc làm công nhân sản xuất cũng như vậy.

Nếu có yêu cầu thì nhà tuyển dụng cũng chỉ đưa ra các yêu cầu đơn giản gồm có:

  • Tốt nghiệp Trung học phổ thông
  • Có chứng chỉ, giấy phép  đối với việc vận hàng máy móc ở trong nhà máy. Điều kiện này chính là điều kiện ưu tiên dành cho những người ứng tuyển vào vị trí công nhân sản xuất
  • Có kinh nghiệm làm việc trong nhà kho, nhà máy là một lợi thế

Nói chung, để trở thành một người công nhân không quá khó khăn, thậm chí nó còn là một điều khá dễ dàng, với những thao tác tìm kiếm đơn giản trên Timviec365.vn bạn nhanh chóng có được công việc phù hợp nhất. Toàn bộ những yếu tố cần thiết nhất mà bạn cần có để làm tốt công việc với vị trí công nhân của mình đó là sự chăm chỉ, kiên trì và chịu đựng tốt các điều kiện khắc nghiệt của môi trường làm việc.

Bài viết này không chỉ mang tới cho các bạn một khái niệm rõ ràng về công nhân là gì mà còn giúp các bạn có những sự chuẩn bị cần thiết nhất để đáp ứng nghề nghiệp cho chính mình.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý