Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cộng tác viên bán hàng online là gì?

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bán hàng online đang là một trong những xu hướng tìm công việc bán hàng nhiều bạn lựa chọn khi tìm kiếm cơ hội việc làm cho bản thân cũng như là lĩnh vực được sử dụng nhiều tại các shop bán hàng, các công ty chuyên kinh doanh theo phương thức online. Tuy nhiên, công việc nào cũng sẽ có những khó khăn nhất định, cũng cân có các nhân viên hỗ trợ. Trong đó, công tác viên bán hàng online là thành phần không thể thiếu giúp cho công việc kinh doanh trở nên thành công hơn. Hãy cùng tìm hiểu xem cộng tác viên bán hàng online là gì và những công việc bán hàng online cần làm.

Bán hàng online đang là một trong những xu hướng được sử dụng nhiều nhất của các shop bán hàng, các công ty chuyên kinh doanh theo phương thức online. Tuy nhiên, công việc nào cũng sẽ có những khó khăn nhất định, cũng cần có các nhân viên hỗ trợ. Trong đó, công tác viên bán hàng online là thành phần không thể thiếu giúp cho công việc kinh doanh trở nên thành công hơn. Hãy cùng tìm hiểu xem cộng tác viên bán hàng online là gì và những công việc cần làm

1. Cộng tác viên bán hàng online là gì?

1.1. Cộng tác viên là gì?

Nếu bạn ưa thích việc làm kinh doanh nhưng không có thời gian rảnh rỗi để làm việc với vị trí việc làm này vì còn phải dành thời gian chính cho công việc mà bản thân theo đuổi thì một vị trí viec lam nhan vien kinh doanh hay cộng tác viên kinh doanh tại nhà là một sự chọn lựa không tồi với bạn chút nào. Cộng tác viên là nghề mà người làm việc không phải là nhân viên chính thức của công ty hay các dự án. Công việc của cộng tác viên thường được coi là công việc phụ, hay còn được gọi là nghề tay trái, người làm công việc làm thêm này không nhất thiết phải tới công ty mà có thể làm việc tại nhà trong thời gian rảnh rỗi, không vị ràng buộc gò bó bởi những quy định của công ty.

1.2. Cộng tác viên bán hàng online là gì?

Cộng tác viên sales online là người hợp tác với những công ty, những shop quần áo, các hãng thời trang nhằm bán hàng, giới thiệu các sản phẩm đến những đối tượng mà các đối tác đang hướng đến. Việc bán hàng không diễn ra trực tiếp mặt đối mặt giữa người mua và người bán, mà diễn ra thông qua internet, người mua trao đổi với người bán thông qua các phương tiện truyền thông, các kênh bán hàng online như bán hàng online qua facebook, zalo, website. Thông thường, các cộng tác viên sẽ làm theo những yêu cầu của các ông chủ, ăn lương theo sản phẩm.

Cộng tác viên bán hàng online là gì?

2. Tại sao cần tuyển cộng tác viên bán hàng online?

2.1. Đối với doanh nghiệp, cá nhân 

Trong lĩnh vực kinh doanh, khách hàng là yếu tố cốt yếu của các doanh nghiệp, những cá nhân, doanh nghiệp mới kinh doanh thì sẽ mất thời gian hơn trong việc tìm kiếm khách hàng thân thiết. Doanh thu của doanh nghiệp, thương hiệu sẽ phụ thuộc đến 80% số lượng sản phẩm bán được ra, 20% còn lại là doanh thu từ marketing tên thương hiệu. Tuy nhiên nhìn vào thực tế, rất ít các cửa hàng thương hiệu dựa vào marketing thương hiệu để kiếm doanh thu vì điều đó chỉ đối với các thương hiệu lớn, mà các cá nhân hoặc đối tượng nhỏ hơn muốn vin vào để thu về mục đích tiếng tăm của mình. Chính vì thế, nghiêm nhiên số lượng hàng bán ra là hoàn toàn là cách thức để quyết định thương hiệu đó có phát triển hay không. 

Bên cạnh đó, kinh phí để chạy quảng cáo là khoản chi phí lớn mà khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại, do đó các doanh nghiệp cần tìm ra một giải pháp thiết thực mà tiết kiệm được chi phí. Một trong những phương án được nhiều doanh nghiệp sử dụng đó chính là thuê các cộng tác viên bán hàng online để giảm thiểu được chi phí trong kinh doanh. Đối với vấn đề này, chúng ta có thể làm một phép toán để có thể hiểu rõ hơn. Khi chúng ta thực hiện thao tác quảng cáo nghĩa là chúng ta đang muốn sản phẩm mình được lan rộng được xuất hiện nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng và nhờ đó nhiều người biết hơn. Tuy nhiên ngoài chuyện kinh phí bỏ ra nhiều thì chúng ta cũng không thể chắc chắn rằng việc quảng cáo ấy có thu về hiệu quả tốt nhất với kì vọng hay không. 

Tuyển cộng tác viên, mặc dù là mang tính chất hợp tác giữa bán buôn và bán lẻ, song chúng ta có thể thấy rõ rằng đây cũng là một hình thức quảng cáo không mất phí. Mỗi công tác viên sẽ có khoảng 100 mối quan hệ, khi họ đăng sản phẩm đó lên trang facebook hay giới thiệu bằng miệng các sản phẩm để chào bán, nghĩa là sản phẩm của bạn đã được 100 người biết đến. Vậy tính cho 10 cộng tác viên, nghĩa là chúng ta đã lan rộng thương hiệu cho 1000 người. Và thực tế, 1000 người này được giới thiệu rất kỹ, được chăm sóc rất kỹ, so với chúng ta bỏ vài triệu ra để chạy quảng cáo tự động. 

>>> Đừng bỏ lỡ! Việc làm Gia Lai mới nhất được cập nhật thường xuyên và liên tục từ hàng nghìn nhà tuyển dụng

Không chỉ vậy, với hình thức công tác viên, bạn sẽ không cần giới hạn về số lượng nhân lực, cũng không cần mất thời gian để tuyển dụng. Cùng với đó, các chế độ lương thưởng, chế độ đãi ngộ, bảo hiểm nhân viên bạn cũng không cần mất chi phí để làm. Rủi ro về các đơn hàng lớn bị “bom” cũng được giảm thiểu đáng kể hơn so với việc bán buôn. Tất cả những điều này đã giúp tiết kiệm nguồn nhân lực chính tại công ty, cửa hàng và thậm chí là tiết kiệm nguồn vốn cho công ty. Thay vào đó, các nhân viên bán hàng tại cửa hàng/ doanh nghiệp để giảm bớt việc nhỏ và gánh những trọng trách cao cả hơn. 

Công việc của cộng tác viên bán hàng online

Việc làm cộng tác viên bán hàng online tại nhà

2.2. Đối với trực tiếp cộng tác viên 

Không chỉ nhu cầu tuyển cộng tác viên bán hàng online đến từ các chủ cửa hàng thương hiệu, doanh nghiệp mà thậm chí còn đến từ chính những người lao động. Hình thức cộng tác viên online nếu như mang lại lợi ích của doanh nghiệp một thì sẽ đem lại ích lợi cho người làm mười. Bởi lẽ chúng ta có thể nhận ra rằng, cộng tác viên online là một ngành nghề không KPI, không vốn, freelancer ( không cần đến cơ quan và có thể làm mọi lúc mọi nơi ).

Mô hình cộng tác viên này sẽ giúp những đối tượng như sinh viên, bà bầu, những người không thể đi làm có thể có thu nhập. Và thực tế đã chứng minh, thu nhập từ việc bán hàng online không hề nhỏ chút nào. Khi đăng ký làm cộng tác viên của một shop nào đó bạn đã được chiết khấu sản phẩm khá cao. Sau đó bạn còn có thể “độn” giá sản phẩm lên để thu về lợi nhuận cao nhất cho mình. Hay những nhân viên chăm sóc khách hàng cũng có thể tận dụng vào công việc này để kiếm thêm ngoài nguồn thu từ lương chính của mình. Bởi lẽ công việc không mất công sức của bạn nên bạn có thể một công đôi việc mà lợi nhuận thu về chắc chắn là gấp đôi. Tận dụng các khoảng thời gian trống, tận dụng các trang mạng xã hội rao bán miễn phí là một cách thức khôn ngoan cho những lao động hiện đại thời kỳ 4.0.  

Các cộng tác viên bán hàng tuy không phải là nhân viên chính thức, nhưng cũng sẽ được hưởng những quyền lợi nhất định từ phía công ty, bao gồm:

  • Không yêu cầu kinh nghiệm và vốn mà vẫn có thu nhập hàng tháng.
  • Thời gian làm việc thoải mái, lĩnh động.
  • Có nhiều kinh nghiệm, thêm các mối quan hệ trong công việc.
  • Ký hợp đồng cộng tác viên với những quy định, quyền lợi được thống nhất từ 2 bên.
  • Góp phần giúp doanh nghiệp có thể tăng doanh thu, giảm chi phí đầu ra, có được lượng khách hàng mới.
  • Không bị gò bó về thời gian, có thể làm việc khi rảnh rỗi.
  • Nhiều đối tượng có thể tham gia.
  • Không mất vốn làm ăn, không có rủi ro thuộc về mình, được hưởng chiết khấu bán hàng.
  • Không bị thúc ép về doanh số bán hàng

3. Công việc của cộng tác viên bán hàng online

Như đã nói, công việc của cộng tác viên khá là đơn giản và không phải chịu nhiều áp lực từ phía các công ty, doanh nghiệp. Các bạn làm cộng tác viên sẽ làm những công việc theo yêu cầu của các doanh nghiệp như sau:

  • Nghiên cứu về tất cả những loại sản phẩm của công ty/ cửa hàng mà mình sẽ cộng tác.
  • Tìm hiểu về cách bán hàng online đến với từng đối tượng khách hàng một cách phù hợp nhất
  • Đăng bài giới thiệu sản phẩm trên các kênh online (fb, insta, youtube, zalo…)
  • Tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng
  • Tổng hợp tất cả những đơn hàng cho chủ cửa hàng/công ty để ship hàng kịp thời theo yêu cầu
  • Báo cáo tiến độ, tình hình bán hàng cho chủ cửa hàng/công ty.

>>> Đừng bỏ lỡ!!! Cơ hội tìm việc làm tại Đồng Nai chất lượng nhất dành cho bạn

Phương thức chủ yếu để sử dụng khi làm cộng tác viên bán hàng online đó là sử dụng các trang mạng xã hội cá nhân để quảng cáo sản phẩm của mình. Các trang mạng này khi đăng tải lên đều hoàn toàn miễn phí và bạn có thể đăng thỏa thích không giới hạn. Nguyên tắc cho thấy rằng, bạn càng nhiều người theo dõi trên các trang mạng này thì khả năng bán hàng càng cao. Không chỉ vậy trước khi đăng sản phẩm bán bạn lên nghiên cứu sản phẩm này phù hợp với đối tượng nào, thì mình sẽ dựa vào đó để kết bạn với những đối tượng đó nhiều hơn.

Bên cạnh đó, công việc của cộng tác viên bán hàng online còn có cả việc chốt đơn và gửi ship hàng. Việc này bạn cần nghiên cứu một đơn vị ship hàng uy tín, phí thấp để có thể làm ăn lâu dài. Hiện nay các đơn vị ship hàng khá là nhiều, bạn có thể tham khảo từ những người bán hàng online trước để chọn cho mình một địa chỉ tốt nhất.  

Những quyền lợi mà cộng tác viên bán hàng online được hưởng

Xem thêm: Công việc dành riêng cho các mẹ bỉm sữa không có thời gian đi lại, tham khảo ngay việc làm cộng tác viên bán hàng online tại nhà, click nào!

4. Cộng tác viên bán hàng online cần có những kỹ năng gì?

Làm bất cứ công việc gì thì cũng cần phải có kỹ năng, cộng tác viên bán hàng online cũng vậy, công việc này cũng có những yêu cầu y như một nhân viên sales tại cửa hàng. Bao gồm các kỹ năng cơ bản sau:

Ngoài ra với đặc thù là bán hàng online có nên bạn cũng cần phải có những kỹ năng liên quan đến facebook hoặc các kênh bán hàng online của bạn. Ví dụ như học cách viết và kích thích mong muốn mua hàng của khách hàng qua các bài viết của mình. Bên cạnh đó, các bài viết muốn có view cao bạn cũng cần phải có những chiêu trò để kéo người đọc ấn vào bài viết của mình. Bán hàng online luôn có những tình huống và vấn đề mà bất kỳ cộng tác viên nào cũng phải đối mặt cho nên bạn cũng cần học cách giải quyết vấn đề qua điện thoại và qua tin nhắn. 

Một điều nữa trong kỹ năng của cộng tác viên online hiện nay đó là mọi người rất ưa chuộng hình thức livestream bán hàng. Cho nên bạn cũng cần phải học được kỹ năng đó để việc bán hàng của mình được hiệu quả nhất. Livestream như thế nào để nhiều người xem, và nhiều người nán lại đến cuối livestream để tham khảo sản phẩm không phải kỹ năng mà một sớm một chiều là có được, và cần phải luyện tập hàng ngày. 

Trên đây là những thông tin về cộng tác viên bán hàng online giúp các bạn đang có nhu cầu tìm kiếm công việc như vậy có thể nhanh chóng tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý