Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cẩm nang cải thiện kỹ năng giao tiếp với khách hàng

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

“Học ăn, học nói, học gói, học mở” – Đây là một điều kiện tiên quyết trong chuẩn mực văn hoá sống và trong cả công việc. Bất kỳ một nhân viên kinh doanh nào cũng biết “Khách hàng là thượng đế”. Nhưng để tiếp cận và giao tiếp với khách hàng như thế nào là hiệu quả, thông minh thì không phải là điều dễ dàng. Tất nhiên những người đã có kinh nghiệm tiếp xúc thì sẽ biết cách thuyết phục khách hàng nhưng nếu bạn là một người mới vào nghề thì chắc chắn sẽ gặp phải những khó khăn, lúng túng trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng. Vậy cải thiện và nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng có khó không? Cùng Timviec365.vn tìm hiểu qua bài viết này nhé

1. Tại sao kỹ năng giao tiếp  lại cần thiết

1.1. Kỹ năng giao tiếp là gì

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng trong thế kỷ 21. Kỹ năng giao tiếp là tập hợp những quy tắc, nghệ thuật và những cách ứng xử hàng ngày  để tăng hiệu quả thuyết phục. Có thể nói rằng kỹ năng giao tiếp đã được nâng lên thành nghệ thuật bởi trong kỹ năng này còn bao gồm những bộ kỹ năng nhot khác như: Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thấu hiểu, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể, sử dụng ngôn từ âm điệu.

1.2. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là hoạt động xảy ra liên tục, là cầu nối giữa người nói với người nghe. Trong công sở nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt thì quan hệ với bạn bè đồng nghiệp, khách hàng thì cơ hội thăng tiến của bạn cũng mở rộng hơn. Đặc biệt, những người làm kinh doanh sẽ luôn cần kỹ năng này để mở rộng và phát triển các mối quan hệ

Giao tiếp hiệu quả sẽ đòi hỏi mỗi người phải biết lắng nghe, biết cách truyền tải các thông điệp tới nhau. Vì thế có thể thấy rằng kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng cần thiết đáng để chúng ta rèn luyện và trau đồi. Khi kỹ năng giao tiếp của bạn tốt bạn sẽ chủ động được trong mọi cuộc trò chuyện. Đồng thời, điều này cũng khiến người đối diện luôn cảm thấy được quan tâm tôn trọng. Bạn sẽ có thêm nhiều người bạn mới, vị thế của bạn cũng tăng lên trong mắt người khác và mang lại những kết quả tốt cho sự nghiệp

kỹ năng giao tiếp

Trong kinh doanh, giao tiếp giống như bậc thang đưa doanh nghiệp lên gần tới thành công. Trong lĩnh vực kinh doanh, các công ty luôn cố gắng cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường và tìm kiếm cơ hội phát triển thông qua việc thúc đẩy đội ngũ của mình. Kỹ năng giao tiếp với khách hàng sẽ là yếu tố biến lý thuyết thành hiện thực, mang đến cho bạn và doanh nghiệp nhiều lợi ích

Kỹ năng giao tiếp tốt thì các dịch vụ liên quan đến khách hàng sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời. Khi doanh số tăng cao đồng nghĩa với việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể, điều này có ý nghĩa vô cùng to lớn cho sự phát triển thương hiệu trong lòng các đối tác và khách hàng

2. Cẩm nang cải thiện kỹ năng giao tiếp với khách hàng

2.1. Chào hỏi một cách nhiệt tình, thân thiện

Cho dù khách hàng có lựa chọn các sản phẩm dịch vụ của bạn hay không thì hãy giữ thái độ nhiệt tình và thân thiện. Đừng quên nụ cười có sức mạnh thế nào. Ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng vì nó sẽ lấy được cảm tình từ khách hàng. Một khi có ấn tượng tốt thì lần sau khách hàng sẽ bớt chút thời gian để lắng nghe các sản phẩm dịch vụ của bạn hơn. Đây là một trong các yếu tố quan trọng và cần thiết với các nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng. Nếu những ai có đam mê yêu thích muốn tìm việc chăm sóc khách hàng thì cần phải học hỏi và tích luỹ dần các kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp thông minh, chắc chắn quá trình làm việc của bạn sẽ không gặp khó khăn chút nào.

2.2. Có sự khơi màn một cách hợp lý

Chuẩn bị những cuộc hội thoại giới thiệu ý nghĩa mà một trong các bước xây dựng và cải thiện kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Đây là bước đi đầu tiên trong chuỗi các hoạt động bán hàng. Mỗi sự trao đổi nên có sự bắt đầu và điểm dừng rõ ràng. Sau đó bạn cần hiểu rõ mục tiêu của cuộc nói chuyên để có những hành động thích hợp

Bài học ở đây là muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp với khách hàng thì bạn cần xây dựng một cách thức nói chuyện đúng hướng, đảm bảo các chiến lược tiếp thị kinh doanh của công ty luôn thích hợp với phương pháp bán hàng. Một nhân viên kinh doanh xuất sắc là một nhân viên biết cách xây dựng các cuộc nói chuyện với khách hàng ý nghĩa và hướng đúng mục tiêu. Để thật sự thành công thì bạn cần quan tâm tới tất cả các nhu cầu của công ty và khách hàng để đảm bảo chúng hài hoà với nhau

2.3. Cho khách hàng thấy tầm quan trọng của họ

Chắc chắn họ sẽ luôn biết rằng công ty của bạn chẳng thiếu gì khách hàng. Vì vậy, họ chỉ thực sự yêu quý và coi trọng doanh nghiệp của bạn nếu bạn cho họ thấy mình là một người quan trọng. Để làm được điều này bạn hãy tập trung vào việc hỏi những khách hàng về lời khuyên cho sản phẩm, dịch vụ của công ty vì mỗi người sẽ có một ý kiến cá nhân

Việc bạn cho khách hàng quyền quyết định nên phát triển sản phẩm, dịch vụ theo hướng nào đồng nghĩa với việc họ cảm thấy rằng lời khuyên của mình thực sự là cần thiết và bạn đang rất quan tâm đến câu trả lời của họ

Ý kiến của khách hàng là vậy nhưng bạn cũng không nên tỏ ra sẵn sàng tranh luận, cướp lời hay khẳng định hơn thua với khách hàng. Điều cần thiết của bạn là lắng nghe, cảm ơn và tìm biện pháp khắc phục thiếu sót đó một cách sớm nhất cso thể. Nói họ nhầm lẫn là một điều tối kị trong kinh doanh

2.4. Biết cách đặt câu hỏi cho khách hàng

Trong kỹ năng giao tiếp với khách hàng, sẽ tốt hơn hết nếu bạn hỏi họ “Em có thể giúp gì cho anh/chị?” thay vì nói rằng “Anh/chị muốn gì?”. Những kiểu câu hỏi thế này sẽ đem lại niềm vui cho khách hàng chứ không phải bạn đang muốn cho khách hàng một cái gì đó. Họ sẽ không hề muốn tiếp tục cuộc nói chuyện với những người quan liêu cứng nhắc, người phục vụ cần phải tìm hướng giải quyết linh hoạt trong một chừng mực nhất định và đừng để khách hàng thất vọng

Theo một nghiên cứu thống kê gần đây thì 81% khách hàng sẽ từ bỏ nếu họ cảm thấy đối phương không có thành ý muốn giúp đỡ. Chẳng hạn như một khách hàng muốn mua một chiếc xe tiêu tốn ít nhiên liệu và kích cỡ nhỏ nhưng trong cuộc nói chuyện họ chỉ nghe nhân viên bán hàng thao thao bất tuyệt về một chiếc xe cồng kềnh và giá “chát” hơn rất nhiều thì nhân viên bán hàng đó đã đi sai với nhu cầu mua của khách hàng

giao tiếp với khách hàng

2.5. Gíup đỡ khách hàng từ những việc bé nhất

Bạn đừng nghĩ rằng khách hàng sẽ chỉ ấn tượng tốt nếu bạn biết giúp đỡ họ trong việc giao dịch hay vấn đề phát sinh sau mua bán. Khách hàng sẽ có cảm tình với công ty, doanh nghiệp nhiều nhất khi bạn biết giúp đỡ họ từ những chi tiết nhỏ nhặt. Ví dụ như: Một khách hàng nữ đi xe Lead sẽ rất thích những cửa hàng có nhân viên giúp họ dắt xe ra, vào. Dù đây chỉ là một cử chỉ hành động nhỏ không tốn quá nhiều thời gian của bạn song đó lại là một thông điệp mà bạn ngầm truyền tải đến khách hàng: Bạn sẽ giúp đỡ họ trong bất kỳ trường hợp nào. Chắc chắn ấn tượng này sẽ ghi sâu vào tâm trí quý khách và khiến họ quay lại cửa hàng của quý vị lần thứ hai.

2.6. Tránh việc sử dụng những ngôn từ chuyên ngành

Khá nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã mức sai lầm khi xây dựng và truyền tải những thông điệp bằng những từ viết tắt mà chỉ có những người trong ngành mới hiểu được. Thật đáng tiếc cho họ vì điều này đã tiêu tốn một khoảng thời gian quý báu vào việc nỗ lực xác định những thông điệp không diễn tả hết giá trị kih doanh.

Những gì bạn cần làm là kể một câu chuyện khai phá các thách thức khó khăn và phương pháp giải quyết của công ty với vấn đề đó. Nếu việc này bắt đầu trở nên thích hợp trong các cuộc thảo luận thì bạn sẽ cần phác thảo chúng trong các cụm từ viết tắt và kết nối chúng với những giải pháp. Sau đó hãy thể hiện rằng “Tại công ty ABC, chúng tôi gọi đó là…”. Bạn cần nhớ một nguyên tắc là: Khách hàng chỉ cần biết bạn giải quyết thế nào, còn các nhà phân tích mới mong bạn gọi đúng tên thuật ngữ của nó

2.7. Kiềm chế cảm xúc

Nhân viên bán hàng hay nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng tại tphcm được coi như những người “làm dâu trăm họ” vì họ thường phải giao tiếp và làm hài lòng nhiều kiểu người, nhiều khách hàng khác nhau. Đây là một trong những kỹ năng giao tiếp với khách hàng quan trọng nhất. Có thể có những người cảm thấy hứng thú trao đổi nhưng có những người sẽ thể hiện thái độ thờ ơ lạnh nhạt.. Vì vậy trong giao tiếp nhất định người kinh doanh cần phải kiềm chế cảm xúc cá nhân dù vui vẻ, buồn bã hay tức giận, phẫn nộ,.. Nếu không thì khách hàng sẽ không đánh giá bạn là người lịch sự và không đáng tin để hợp tác

Mỗi môi trường làm việc đều có tính cạnh tranh, sẽ có những lúc bạn thấy có nhiều áp lực và căng thẳng đến nỗi chỉ muốn “nổ tung đầu”. Do đó, bản thân mỗi nhân viên đặc biệt là nhân viên kinh doanh/bán hàng phải biết cách vượt qua các áp lực và đứng dậy sau những thất bại để có được kế hoạch quản lý khối lượng công việc và tạo cho mình khoảng thời gian để thư giãn, giải trí

2.8. Hiểu được ngôn ngữ cơ thể - Body Language

Nếu muốn giao tiếp hiệu quả với khách hàng thì bạn nên biết tới “Ngôn ngữ cơ thể - Body Language”. Tất cả những trang phục bạn mặc hay cách bạn đi lại, biểu cảm trên khuôn mặt là mấu chốt quyết định cuộc trò chuyện thuận lợi hay thất bại

Có thể bạn không có chiều cao lý tưởng 1m8 hay khuôn mặt điển trai như những hotboy Hàn Quốc nhưng điều đó không có nghĩa là khách hàng chấp nhận một đối tác lôi thôi, nhếch nhác đến gặp mình. Ông trời sẽ không lấy đi của ai mọi thứ, nếu không thừa hưởng được bề ngoài lịch lãm thì bạn sẽ có được giọng nói thu hút ấn tượng từ đối tác ngay từ lần đầu gặp. Hay chỉ đơn giản là bạn có khiếu hài hước thì điều đó cũng là một điểm cộng trong kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Đừng quên đi ý nghĩa của ngôn ngữ cơ thể vì điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới hiệu quả của cuộc giao tiếp

Nếu bạn có một kỹ năng giao tiếp với khách hàng tốt, bạn hoàn toàn có thể thuyết phục và tạo sức hút mãnh liệt với các đối tác kinh doanh, rất phù hợp để ứng tuyển chăm sóc khách hàng tại Hà Nội. Hy vọng rằng Timviec365.vn đã trang bị những kiến thức bổ ích cho bạn, giúp sự nghiệp của bạn đạt tới kết quả cao nhất. Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;