Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mách bạn công thức tính doanh thu bán hàng chuẩn chỉnh nhất hiện nay

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Tạo CV online

1. Những gì bạn cần biết về doanh thu bán hàng

Trước tiên, để biết cách tính doanh thu bán hàng, bạn cần phải hiểu hết được khái niệm và ý nghĩa của doanh thu bán hàng.

1.1. Bạn hiểu doanh thu bán hàng là gì?

Doanh thu bán hàng (trong tiếng Anh là Sales Revenue) là tổng số các giá trị mang lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp thu được trong một khoảng thời gian nhất định hay kỳ kế toán, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển vốn và đem lại lợi nhuận cao.

Bạn hiểu doanh thu bán hàng là gì
Bạn hiểu doanh thu bán hàng là gì

Hiểu một cách đơn giản hơn, doanh thu bán hàng là tổng số tiền thu được khi doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ, các hoạt động tài chính và các hoạt động khác, giúp doanh nghiệp tăng vốn của chủ sở hữu.

Nhiều người vẫn lầm tưởng doanh thu bán hàng và doanh số bán hàng là một, tuy nhiên không phải vậy. Doanh số bao gồm tổng doanh thu, toàn bộ số tiền thu được từ các sản phẩm và giá bán gồm cả các khoản giảm từ như giảm giá hàng bán, chiết khấu thương mại và hàng hóa bị trả lại.

Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối để quản lý doanh thu cùng với quản lý đơn đặt hàng, hàng tồn kho và một số hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp.

1.2. Doanh thu bán hàng có ý nghĩa gì?

Doanh thu bán hàng đem lại nguồn ý nghĩa nhất định cho doanh nghiệp.

1.2.1. Nguồn tài chính quan trọng

Doanh thu bán hàng đem lại nguồn tài chính cho doanh nghiệp, có thể coi là nguồn tài chính quan trọng nhất. Nhờ doanh thu, doanh nghiệp có thể chi trả các khoản phí phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh và sản xuất của mình.

Đóng vai trò là nguồn tài chính quan trọng của doanh nghiệp
Đóng vai trò là nguồn tài chính quan trọng của doanh nghiệp

Đây cũng được xem là nguồn tài chính giúp doanh nghiệp trụ vững được trên thị trường và quyết định hoạt động của doanh nghiệp trong kỳ kế toán tiếp theo.

1.2.2. Tăng cơ hội tiếp cận nguồn vốn lưu động

Doanh nghiệp có doanh thu bán hàng thường xuyên và liên tục sẽ giúp doanh nghiệp tăng được tốc độ lưu chuyển của vốn, đồng thời tăng được các vòng quay vốn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện có được nguồn vốn chủ sở hữu cao hơn và giảm được các chi phí vay vốn bên ngoài.

1.2.3. Xác định kết quả hoạt động kinh doanh qua doanh thu

Doanh thu bán hàng cũng chính là căn cứ để xác định được kết quả hoạt động kinh doanh trong một kỳ kế toán của doanh nghiệp. Tăng doanh thu đồng nghĩa với việc tăng được tiền thu về và tăng được lượng hàng đã ba ra, khẳng định doanh nghiệp đã tạo được vị thế trên thị trường.

Xác định kết quả hoạt động kinh doanh qua doanh thu
Xác định kết quả hoạt động kinh doanh qua doanh thu

Ngoài ra, việc tăng doanh thu bán hàng góp phần giúp cho doanh nghiệp tăng lợi nhuận cao hơn, do đó đòi hỏi doanh nghiệp cần biết cách quản lý doanh thu bán hàng và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ một cách hiệu quả.

Xem thêm: Doanh nghiệp sản xuất là gì? Quy trình sản xuất của doanh nghiệp

2. Công thức tính doanh thu bán hàng chuẩn nhất

Doanh thu bán hàng trong doanh nghiệp được chia thành hai loại là tổng doanh thu và doanh thu thuần. Chúng ta cùng tìm hiểu công thức tính của từng loại doanh thu nhé!

2.1. Tổng doanh thu

Tổng doanh thu là tất cả toàn bộ số tiền ban đầu mà doanh nghiệp thu được sau khi đã thực hiện quá trình bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ. Bạn sử dụng công thức tính tổng doanh thu như sau:

Tổng doanh thu = Sản lượng bán hàng x Giá bán

Tổng doanh thu trong doanh thu bán hàng
Tổng doanh thu trong doanh thu bán hàng

2.2. Doanh thu thuần

Doanh thu thuần là doanh thu thực mà doanh nghiệp thu được, dùng để đánh giá và tính toán các kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ doanh thu thuần, doanh nghiệp dễ dàng tính được các khoản lợi nhuận trước thuế và sau thuế, từ đó có thể xác định được doanh nghiệp của mình có lãi hay không.

Doanh thu bán hàng thuần = Tổng doanh thu - Các khoản đã giảm trừ của doanh nghiệp

Trong đó, các khoản giảm trừ bao gồm các giá trị sau:

- Chiết khấu thương mại: Là những khoản giảm giá, ưu đãi so với giá bán niêm yết mặt hàng nào đó của doanh nghiệp khi khách hàng mua số lượng lớn hoặc mua sỉ.

- Giảm giá hàng bán: Là các khoản mà doanh nghiệp giảm trừ so với giá bán niêm yết của doanh nghiệp dành cho người mua, do doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng hoặc sản phẩm hàng hóa bị lỗi thời, kém chất lượng hay số đo sai quy chuẩn.

Khuyến mãi và giảm giá
Khuyến mãi và giảm giá

- Giá trị hàng hóa bị trả lại: Là các mặt hàng mà đã được xác định là bán ra những bị khách hàng từ chối thanh toán tiền và trả lại sản phẩm.

Doanh nghiệp cần xác định được tổng doanh thu và doanh thu thuần qua công thức tính doanh thu để có thể quản lý, kiểm soát và nắm được số lượng hàng hóa bán ra, cũng như khấu trừ các chi phí phát sinh.

3. Công thức tính tỷ lệ phần trăm doanh thu chi tiết

Từ doanh thu bán hàng mà doanh nghiệp thu được qua các năm hay các kỳ kế toán, mà chúng ta có thể xác định được tốc độ tăng trưởng doanh thu và mức độ hoàn thành các kế hoạch. Dưới đây là cách tính tỷ lệ phần trăm doanh thu bán hàng.

3.1. Tốc độ tăng trưởng

Tốc độ tăng trưởng của doanh thu là mức chênh lệch doanh thu của năm nay so với những năm trước hoặc trong n năm với n-1.

Tốc độ tăng trưởng trong năm n = (Doanh thu bán hàng của năm n - Doanh thu bán hàng của năm n-1) / (Doanh thu năm n-1) x 100%

Nếu doanh thu của năm sau giảm so với năm trước đó thì số phần trăm (%) sẽ là số âm, nghĩa là doanh thu của doanh nghiệp đó giảm bằng số % đó.

Công thức tính tỷ lệ phần trăm doanh thu chi tiết
Công thức tính tỷ lệ phần trăm doanh thu chi tiết

Bạn có thể theo dõi ví dụ dưới đây để hiểu hơn về cách tính tốc độ tăng trưởng doanh thu này:

Công ty Ngọc Lan có doanh thu năm 2020 là 120 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 là 140 tỷ đồng. Khi đó, mức tăng trưởng doanh thu năm 2021 của Ngọc Lan sẽ là:

Phần trăm tăng trưởng năm 2021 = (Doanh thu 2021 - Doanh thu 2020) / Doanh thu 2021 x 100% = [(140-120) / 120] x 100 = 16.67 (%).

Như vậy, năm 2021 công ty Ngọc Lan có mức tăng trưởng gần 17% so với năm 2020.

3.2. Mức độ hoàn thành kế hoạch

Mức độ hoàn thành kế hoạch sẽ dùng để đánh giá kết quả doanh thu thực tế của doanh nghiệp so với kế hoạch mà họ đã đặt ra.

Mức độ hoàn thành kế hoạch của doanh nghiệp = (Doanh thu thực tế / Doanh thu kế hoạch) x 100%

Ví dụ: Công ty Ngọc Lan đặt ra mục tiêu doanh thu cho năm 2021 là 200 tỷ đồng. Khi tới quý 3 của năm 2021, công ty này đã đạt được mức doanh thu là 190 tỷ đồng, khi đó:

Mức độ hoàn thành kế hoạch = 190 / 200 x 100 = 95 (%).

Như vậy, chỉ sau 3 quý, doanh thu của công ty đã đạt được 95% mục tiêu đề ra và đã gần hoàn thành.

Nếu trong trường hợp, mức độ hoàn thành kế hoạch vượt quá 100% có nghĩa là doanh nghiệp đã hoàn thành và vượt được mục tiêu đề ra trước đó.

4. Công thức tính doanh thu hòa vốn

Doanh nghiệp sẽ có được số doanh thu hòa vốn nếu tổng doanh thu của doanh nghiệp bằng với tổng chi phí. Khi đó, các chi phí cố định, chi phí biến đổi đã được thu hồi và doanh nghiệp không thu được lãi cũng chẳng bị lỗ.

Công thức tính doanh thu hòa vốn
Công thức tính doanh thu hòa vốn

Doanh thu hòa vốn được tính bởi công thức sau:

Doanh thu hòa vốn = Sản lượng hòa vốn x Giá bán = [Chi phí cố định / ( Giá bán - Chi phí biến đổi)] x Giá bán = Chi phí cố định / (1- Chi phí biến đổi / Giá bán).

Nếu số tổng doanh thu cao hơn tổng chi phí, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có lãi và ngược lại, tổng doanh thu thấp hơn tổng chi phí, doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng lỗ.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết công thức tính doanh thu bán hàng, công thức tính tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ phần trăm. Các doanh nghiệp có thể dựa vào các công thức này để có cách tính doanh thu cho doanh nghiệp của mình sao cho phù hợp. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định được tình trạng của doanh nghiệp mình là lãi hay lỗ, qua đó đưa ra các phương pháp điều tiết các hoạt động phù hợp cho doanh nghiệp.

Chương trình khuyến mãi là gì

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý