Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Content Strategy là gì? Tiêu chí xây dựng Content Strategy hiệu quả

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong lĩnh vực Marketing thì Content Marketing đang là một xu thế mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Tuy vậy làm Content Marketing không chỉ bao gồm công việc viết bài và đăng tải lên website. Bí quyết để có thể làm Content Marketing hiệu quả đó là doanh nghiệp cần phải xây dựng được Content Strategy chất lượng. Có thể nói Content Strategy mới là cốt lõi trong Content Marketing. Vậy Content Strategy là gì mà lại có vai trò quan trọng đến như vậy? Cùng tìm hiểu về điều này trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về Content Strategy

Trong bối cảnh mạng internet và các phương tiện truyền thông phát triển như hiện nay, các chiến dịch marketing chính là chìa khóa giúp cho doanh nghiệp định vị và nâng cao mức độ phủ sóng cho thương hiệu của mình. Trong đó, có thể nói rằng Content Strategy chính là yếu tố mà doanh nghiệp cần đầu tư nhiều nhất. Vậy Content Strategy là gì? Tại sao nói Content Strategy có vai trò cực kỳ quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Tìm hiểu về Content Strategy
Tìm hiểu về Content Strategy

1.1. Content Strategy là gì?

Content Strategy là một thuật ngữ tiếng Anh sử dụng trong lĩnh vực Marketing và có thể được hiểu là Chiến lược nội dung, hay chiến lược content.

Để hiểu rõ hơn về Content Strategy trước tiên chúng ta cần hiểu được “Strategy” là gì. “Strategy” – hay Chiến lược – chính là định hướng, là cách thức, là con đường để thực hiện một điều gì đó và mang lại hiệu quả.

Content  Strategy – Chiến lược nội dung – được sử dụng để chỉ những nguyên tắc, định hướng, cách thức, chiến thuật, chiến lược để từ đó phát triển những nội dung nhằm phục vụ cho mục tiêu tiếp thị.

Chiến lược nội dung có tác động trực tiếp đến quá trình xây dựng website và có liên quan chặt chẽ đến SEO. Cụ thể hơn, Content Strategy sẽ giúp xác định những nội dung cần xuất hiện trên một website, xác định người viết có trình độ chuyên môn phù hợp, xác định văn phong và cách triển khai các ý trong bài viết.

Content Strategy còn xác định nguyên tắc cho quy trình đăng bài, đi link bài viết. Trên hết, Content Strategy phải được xây dựa trên tiêu chí đảm bảo những nội dung xuất hiện trên website phải phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu mà website đó đang hướng tới.

Nội dung website phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu
Nội dung website phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu

Tại mỗi giai đoạn phát triển website sẽ có ít nhiều sự thay đổi về nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược content phù hợp nhất với từng giai đoạn phát triển đó. Để làm được điều này thì công việc xác định nền tảng nội dung cho website cũng cần được chú trọng rất nhiều. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng nên sử dụng các phần mềm CRM để có thể quản lý tệp khách hàng tốt hơn và xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu trong từng giai đoạn phát triển.

1.2. Content Strategy là yếu tố tiên quyết trong chiến lược marketing

Mỗi hoạt động của doanh nghiệp đều cần phải được thực hiện dựa trên chiến lược đã được hoạch định từ trước. Nếu không có một chiến lược hiệu quả thì những nội dung quảng cáo hay truyền thông của doanh nghiệp sẽ không đạt được mức độ hiệu quả mong muốn. Do đó có thể nói Content Strategy chính là một trong hai yếu tố cốt lõi khi doanh nghiệp xây dựng các chiến lược marketing.

Vậy tại sao nói Content Strategy là yếu tố tiên quyết trong các chiến lược marketing?

Content Strategy là yếu tố tiên quyết trong chiến lược marketing
Content Strategy là yếu tố tiên quyết trong chiến lược marketing

1.2.1. Giúp doanh nghiệp đặt ra và đạt được mục tiêu tiếp thị

Doanh nghiệp luôn muốn thông qua các hoạt động tiếp thị để tiếp cận gần hơn với những mục tiêu đã đề ra. Tuy vậy nếu không có kế hoạch và chiến lược hợp lý thì những sự nỗ lực sai lầm sẽ chỉ dẫn đến sự lãng phí thời gian và tiền bạc.

Content Strategy sẽ giúp doanh nghiệp xác định đúng đắn những mục tiêu tiếp thị và thiết lập thứ tự ưu tiên cho chúng. Content Strategy cũng là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch và đảm bảo rằng tất cả những hoạt động tiếp thị đều đi đúng hướng và mọi nỗ lực đều sẽ mang lại những kết quả mong muốn.

1.2.2. Giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến độ

Mỗi chiến dịch marketing đều có đi kèm với một thang đo lường để nắm bắt và kiểm soát được tiến độ cũng như hiệu quả làm việc. Mỗi chiến lược cũng sẽ bao gồm nhiều giai đoạn nối tiếp nhau và việc thực hiện tốt giai đoạn trước sẽ tạo tiền đề để thực hiện tốt giai đoạn tiếp theo.

Thông thường người hoạch định chiến lược sẽ luôn đặt ra những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Đó chính là thước đo để đánh giá mức độ hiệu quả của từng sáng kiến tiếp thị nội dung (Content Marketing). Các số liệu sẽ thường xuyên được thống kê và phân tích, từ đó những người hoạch định chiến lược sẽ lên kế hoạch tiếp tục thực hiện hay có những sự điều chỉnh nhất định.

Content Strategy giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến độ
Content Strategy giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến độ

1.2.3. Giúp doanh nghiệp tìm kiếm những cơ hội mới

Những người làm tiếp thị nội dung luôn luôn ở tâm thế sẵn sàng nắm bắt mọi thay đổi nhỏ nhất của thị trường để tìm kiếm cho mình những cơ hội mới. Việc tạo ra những nội dung xoay quanh những chủ đề hay tin tức “hot” sẽ là cơ sở để doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu hơn.

Content Strategy hiệu quả sẽ luôn vạch ra sẵn những con đường mà từ đó đội ngũ SEO và những người làm content có thể sử dụng để tiếp cận với những xu hướng mới nhất trên thị trường và tìm kiếm ý tưởng mới. Nếu không có sẵn đường lối chiến thuật thì các cá nhân và phòng ban sẽ không thể phối hợp tốt với nhau và sự vô tổ chức này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nội dung được tạo ra. Kết quả là hình ảnh thương hiệu cũng sẽ bị giảm mức độ tương tác đối với khách hàng rõ rệt.

1.2.4. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

Content Strategy làm việc dựa trên bức tranh toàn cảnh doanh nghiệp và thị trường. Hoạt động sáng tạo và tiếp thị nội dung về bản chất vẫn luôn cần rất nhiều chi phí. Nếu một người làm công việc tiếp thị mà không có mục tiêu hay chiến lược cụ thể thì họ có thể sẽ gặp phải tình trạng chi tiêu quá nhiều cho một vài hạng mục mà không đạt được độ hiệu quả cần thiết.

Content Strategy giúp doanh nghiệp xác định trước số tiền sẽ đầu tư vào từng dự án, cách thức để sử dụng số tiền đó sao cho hợp lý cũng như cách thức cắt giảm chi phí nếu cần.

Content Strategy giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí
Content Strategy giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

1.2.5. Giúp tối ưu hóa hiệu suất của nhóm tiếp thị

Rõ ràng việc sản xuất nội dung một cách không có kế hoạch là một sự lãng phí thời gian và kinh phí. Nếu không có một chiến lược được xây dựng từ trước thì nhóm tiếp thị của doanh nghiệp sẽ không thể xác định được cần thiết phải sản xuất nội dung nào, bao nhiêu nội dung, đăng tải ở đâu… và rất nhiều vấn đề khác nữa.

Bên cạnh đó, hầu hết mọi người đều cần có một kế hoạch công việc và một chút sự “thúc đẩy” để có thêm động lực làm việc. Điều này chỉ có thể đến từ chiến lược content. Content Strategy đưa ra một thang đo lường hiệu suất là việc của các thành viên và khuyến khích tinh thần làm việc để đảm bảo tiến độ. Việc đo lường và đánh giá hiệu suất sẽ khiến cho hiệu quả công việc của nhóm tiếp thị được tăng cao.

2. Những tiêu chí xây dựng Content Strategy hiệu quả

Như vậy là qua những chia sẻ trong phần trước bạn đã nhận thức được tầm quan trọng của Content Strategy đối với chiến lược marketing của doanh nghiệp. Đến đây thì câu hỏi đặt ra là để xây dựng Content Strategy có hiệu quả thì cần dựa trên những tiêu chí nào?

- Mục tiêu về nội dung

Khi làm content bạn cần dành sự quan tâm lớn nhất đến những nội dung mà bạn sẽ tạo ra. Đối với một website, nền tảng nội dung chính là yếu tố có giá trị nhất và ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của website đó.

Nội dung trên website phải bám sát vào mục tiêu theo chiến lược đã đề ra, và đặc biệt là không được quá dàn trải nếu không sẽ làm loãng website. Tuy vậy nội dung trên website cũng không được quá thu hẹp nếu không sẽ dẫn đến hiện tượng giới hạn đối tượng khách hàng ghé thăm.

- Tạo ra điểm khác biệt

Điểm khác biệt chính là yếu tố thu hút khách hàng quan tâm đến nội dung trên website của bạn mà không phải là website của những đối thủ khác. Sự khác biệt này có thể đến từ việc bạn cung cấp những nội dung chi tiết và đầy đủ hơn, cung cấp nhiều kiến thức hữu dụng hơn, hay bạn đầu tư nhiều hơn vào phần hình ảnh, cấu trúc bài viết, giao diện website…

Cần tạo ra sự khác biệt trong chiến lược tiếp thị nội dung
Cần tạo ra sự khác biệt trong chiến lược tiếp thị nội dung

- Người phụ trách có tâm và có tầm

Vấn đề lựa chọn người phụ trách cũng rất đáng được quan tâm. Người phụ trách sẽ chịu trách nhiệm giám sát và kiểm duyệt mọi nội dung được tạo ra.

- Đặt tiêu chuẩn cho nội dung

Các bài đăng cần phải được chuẩn hóa theo một bộ quy tắc chung, đảm bảo cả về mặt hình thức và nội dung cũng như những yếu tố chuẩn SEO. Ngoài ra nội dung cũng cần có sự phù hợp với đối tượng khách hàng hướng tới.

- Phương tiện truyền tải nội dung

Đây cũng là một vấn đề rất đáng được lưu tâm. Phương tiện truyền tải nội dung cho phép doanh nghiệp đưa những nội dung được tạo ra tiếp cận với khách hàng. Cho dù nội dung được tạo ra có hay và hấp dẫn đến đâu nhưng nếu không thể tiếp cận được với khách hàng thì cũng không thể mang lại bất cứ giá trị gì cho doanh nghiệp.

Như vậy qua bài viết bạn đã hiểu được Content Strategy là gì và những tiêu chí để xây dựng Content Strategy hiệu quả. Content Strategy tốt sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh thu. Doanh nghiệp cần dành sự quan tâm hàng đầu cho việc tiếp thị nội dung, mặt khác, cũng cần phối kết hợp nhiều kênh khác nhau để truyền tải được những nội dung tiếp thị đến được với khách hàng. Và quan trọng nhất là doanh nghiệp cần không ngừng sáng tạo để đếm đến những nội dung chất lượng nhất đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Khách hàng hiện tại là gì?

Phần lớn doanh thu của doanh nghiệp đến từ khách hàng hiện tại. Khách hàng hiện tại cũng là nhóm đối tượng mà doanh nghiệp nên dành sự ưu tiên hàng đầu trong công tác chăm sóc khách hàng. Tìm hiểu thêm về những giá trị mà khách hàng hiện tại có thể mang lại cho doanh nghiệp trong bài viết sau đây.

Khách hàng hiện tại là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý