Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Counselor là gì? Hệ thống những thông tin bổ ích cho bạn

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Counselor là gì? Counselor được hiểu là tư vấn tâm lý là một trong những công việc hấp dẫn được khá nhiều bạn lựa chọn hiện nay. Vậy cụ thể công việc hay yêu cầu kỹ năng đối với những tư vấn viên về tâm lý là gì? Cùng tìm hiểu về Counselor là gì bạn nhé!

1. Bạn đã biết counselor là gì? Những thông tin cơ bản cho bạn

1.1. Định nghĩa về counselor 

Counselor được dịch ra là cố vấn tâm lý, là những người hỗ trợ tâm lý người khác bằng cách đưa ra các lời khuyên hỗ trợ tư vấn và tâm lý cho từ nền tảng kiến thức khoa học của mình hay các chuyên viên tư vấn. Nó tập trung vào sự phát triển và phòng ngừa các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng thông qua giáo dục và phương pháp điều trị ngắn hạn, nhấn mạnh vào sự tăng trưởng cũng như khắc phục, nó tập trung vào việc cung cấp các phương pháp điều trị cho khách hàng gặp nhiều triệu chứng.

counselor là gì?
Khái niệm counselor là gì? 

Tư vấn tâm lý là một nghề tương đối mới, tư vấn tâm lý phát triển từ phong trào hướng dẫn, đối lập với tâm lý trị liệu truyền thống. Để hiểu được tư vấn là gì, trước tiên bạn phải hiểu những khái niệm này. Tư vấn thường được thực hiện trực tiếp trong các phiên bí mật giữa nhân viên tư vấn và khách hàng. Tuy nhiên, tư vấn cũng có thể được thực hiện qua điện thoại, bằng văn bản và, trong những ngày này của Internet, qua email hoặc hội nghị video.  Tư vấn có thể và có thể có nhiều định dạng khác nhau để đưa một người hiểu rõ hơn về bản thân và những người khác. Do đó, có thể thấy rằng việc tư vấn có thể mang lại lợi ích cho một người gặp vấn đề trong việc tìm kiếm, hình thành và duy trì các mối quan hệ.

Đó là khả năng lắng nghe và phản hồi theo cách sẽ giúp người khác giải quyết vấn đề của chính họ và đạt được tiềm năng. Đó là nghệ thuật giúp người khác đi đến câu trả lời đúng bằng cách phân tích riêng của họ về tình huống và sự thật. Nó phải được thực hiện một cách khéo léo mà không cố gắng ảnh hưởng đến các giá trị và niềm tin của khách hàng.

counselor là gì?
Tư vấn viên đang làm việc

Tư vấn bao gồm nói chuyện với một người theo cách giúp người đó giải quyết vấn đề hoặc giúp tạo ra các điều kiện sẽ khiến người đó hiểu hoặc cải thiện hành vi, tính cách, giá trị hoặc hoàn cảnh sống của anh ta. Đó là một quá trình cho phép một người sắp xếp các vấn đề và đưa ra quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Tư vấn thường được tìm kiếm vào thời điểm thay đổi hoặc khủng hoảng, tuy nhiên không cần thiết vì tư vấn cũng có thể giúp chúng ta bất cứ lúc nào trong cuộc sống. Nó nhấn mạnh vào việc khám phá và hiểu vấn đề và nhấn mạnh ý tưởng về mối quan hệ chuyên nghiệp và tầm quan trọng của các mục tiêu tự xác định (tất nhiên là của khách hàng). 

Tuyển dụng tư vấn tâm lý

1.2. Vai trò nhà tư vấn tâm lý là gì?

Tư vấn hiệu quả là một con đường hai chiều. Phải có một nỗ lực hợp tác của cả người nhận tư vấn và các nhà cố vấn (advisoryvà phải có cam kết thực hiện những thay đổi đôi khi khó khăn trong hành vi hoặc suy nghĩ. Các cố vấn hạn có vai trò quan trọng trong cuộc sống, khái niệm này thông thường nó được sử dụng để mô tả một người là một nhà trị liệu, có thể có nghĩa là một nhân viên xã hội lâm sàng được cấp phép, một cố vấn hôn nhân và gia đình, một nhà tâm lý học hoặc thậm chí một bác sĩ tâm thần tiến hành các buổi trị liệu thường xuyên. Tham vấn cũng là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các luật sư, người biện hộ cho những người khác tại tòa án hoặc tư vấn pháp lý, một người làm việc như một đại diện của một cá nhân nào đó. 

Vai trò nhà tư vấn tâm lý là gì?
Vai trò nhà tư vấn tâm lý là gì?

Một cố vấn hiệu quả có thể xác định các kiểu suy nghĩ tiêu cực như cảm giác buồn bã, trầm cảm hoặc lo lắng. Bằng cách khuyến khích bạn xây dựng dựa trên sức mạnh cá nhân và đề xuất các kỹ năng có thể vượt qua cảm giác tuyệt vọng tự gây ra, một cố vấn có thể giúp bạn phát triển thái độ tích cực hơn. Một cố vấn tốt có thể giúp bạn tạo ra những thay đổi tích cực trong mối quan hệ của bạn với người khác, giúp bạn nhận ra những hành vi có thể góp phần vào một mối quan hệ rắc rối. Tư vấn viên của bạn có thể dạy cho bạn những cách giao tiếp hiệu quả, dọn đường cho những trao đổi trung thực với mọi người trong cuộc sống của bạn, những người có thể khiến bạn đau đớn về mặt cảm xúc.

1.3. Tư vấn tâm lý cần những kỹ năng gì?

Kỹ năng cố vấn chắc chắn sẽ bao gồm kiến ​​thức về các lý thuyết tâm lý làm nền tảng cho sự hiểu biết của chúng ta về trải nghiệm của con người. Không có sự hiểu biết đó, việc sử dụng các kỹ thuật đề xuất một đề nghị lý thuyết cụ thể sẽ trở thành robot và có thể làm giảm trải nghiệm tư vấn của khách hàng. Tư vấn viên phải có nhận thức về các lý thuyết về tính cách và tính cách bất thường, nhận thức được các vấn đề đa văn hóa cùng rất nhiều những nhân tố tác động khác. 

- Một nhân viên tư vấn là một người quan trọng trong việc xác định hiệu quả của việc tư vấn. Các kỹ năng cần thiết để tư vấn hiệu quả là không thể thương lượng và không cởi mở để thỏa hiệp: tất cả đều cần thiết và khi được hiểu và tiếp thu, tạo thành cơ sở giá trị cho nghề nghiệp của chúng tôi.

- Tư vấn hiệu quả đòi hỏi sự hiểu biết về bản thân và nhận thức chi tiết về tác động của bản thân đối với người khác.

Tư vấn tâm lý cần những kỹ năng gì?
Tư vấn tâm lý cần những kỹ năng gì?

Một cố vấn hay tư vấn tâm lý sẽ cần được trang bị các kỹ năng nghe nâng cao. Họ phải có khả năng nhận ra các mức độ đồng cảm khác nhau của câu trả lời của họ, tức là phản ánh sự hiểu biết chính xác về cảm giác được thể hiện bởi khách hàng. Cần phát triển khả năng lắng nghe với một tinh thần cởi mở, kiềm chế các phản ứng phán xét và chủ động kiểm tra với khách hàng rằng sự hiểu biết về cảm xúc được thể hiện là chính xác.

Tư vấn đòi hỏi một quá trình đàm phán và giải quyết vấn đề. Một mục tiêu rõ ràng cần được đặt ra để khách hàng có thể thực hiện hành động thích hợp trong không gian cuộc sống của chính họ và cũng chịu trách nhiệm về hậu quả của hành động của họ. Tự tiết lộ là một công cụ mạnh mẽ có thể được sử dụng bởi một người giao tiếp hiệu quả nhưng khi nó được sử dụng trong các hạn chế của cuộc gặp gỡ trị liệu thì cần phải được thực hiện một cách cẩn thận.

Xem thêm: Mckinsey là gì? Công ty tư vấn hàng đầu thế giới Mckinsey

Việc làm Tư vấn tại Hà Nội

1.4. Những lưu ý về nghề tư vấn cho bạn 

Sự hiểu biết về sự phức tạp của giao tiếp là một nền tảng cơ bản trong sự phát triển của một khung tư vấn hiệu quả. Một khả năng đọc, giải thích và trả lời không bằng lời là rất quan trọng. Việc sử dụng có ý thức các tín hiệu, tư thế và cử chỉ có ý thức để tăng tốc độ của một khách hàng đau khổ để có cảm giác tự kiểm soát cảm xúc lớn hơn chỉ là một số ví dụ về các kỹ năng cần thiết. Tư vấn nói chung sẽ sử dụng một phong cách đàm thoại.

Người tư vấn hiệu quả đòi hỏi các kỹ năng quyết đoán và khả năng đối đầu với khách hàng khi điều trị phù hợp. Tư vấn viên phải có năng lực trong giao tiếp để trở nên đáng tin cậy và phải có khả năng tự giám sát - họ phải có khả năng tập trung các thông điệp của mình để chúng ngay lập tức có liên quan đến vấn đề cá nhân ở đây và ngay bây giờ).Tư vấn viên phải nhận ra tác động của các giá trị cá nhân, thái độ và lòng tự trọng của chính họ. Người tư vấn hiệu quả phải phát triển và sử dụng khả năng mô hình hóa hành vi của mình cho khách hàng;  đây là một trong những phương tiện truyền thông mạnh mẽ nhất cho sự phát triển và thay đổi cá nhân. Điều này đưa chúng ta đến tất cả các câu hỏi quan trọng của các giá trị.

Một số lưu ý khi làm nghề tư vấn tâm lý
Một số lưu ý khi làm nghề tư vấn tâm lý

Bảo mật là chìa khóa của tư vấn thành công. Khả năng duy trì mối quan hệ trị liệu - bệnh nhân mà bạn không nói về khách hàng bên ngoài văn phòng hoặc trong môi trường chuyên nghiệp với các đồng nghiệp của bạn được yêu cầu như một cố vấn thực hành. Sự đồng cảm cho phép bạn nhìn nhận tình huống từ góc nhìn của người khác.  Nó cung cấp một hiệu ứng nền tảng cho kế hoạch hành động, đảm bảo rằng nó khả thi và có thể đạt được từ quan điểm của người sử dụng lao động và nhân viên. Tư vấn viên đạt được sự tín nhiệm bằng cách trung thực và nhất quán trong các tuyên bố và hành động của họ.

Họ cũng chấp nhận rủi ro hàng ngày và đối mặt với sự từ chối của khách hàng hoặc đối mặt với khách hàng hoặc tình huống mà họ có thể không sẵn sàng đối mặt.

Việc làm Tư vấn tại Hồ Chí Minh

2. Giá trị của nghề tư vấn - người gỡ bỏ nút thắt trong cuộc sống

Mỗi người trong chúng ta đến với cuộc gặp gỡ tư vấn với một bộ giá trị phức tạp và khó thắng. Cả khách hàng và nhân viên tư vấn sẽ nắm giữ một số nguyên tắc nhất định để thực hiện với hành vi giữa các cá nhân. Cả giao tiếp và tư vấn đều kêu gọi kiến ​​thức, bao gồm hiểu biết về các kỹ thuật dựa trên hành động, để thúc đẩy tính năng động giữa các cá nhân mang tính xây dựng. Những kiến ​​thức này cũng có thể được sử dụng khá triệt để.  Đối với những khách hàng, những người thường dễ bị tổn thương nhất khi tham gia tư vấn, điều bắt buộc là các tư vấn viên phải sử dụng các kỹ năng của họ theo cách bảo vệ khách hàng mong manh khỏi bị lạm dụng nghiêm trọng hơn thông qua việc lạm dụng quyền hạn và địa vị. 

Vai trò của hoạt động tư vấn
Vai trò của hoạt động tư vấn

Nếu như những bác sĩ chữa bệnh cho người bằng các phương pháp khoa học, những phương thuốc, … thì các bác sĩ tư vấn tâm lý lại chưa những căn bệnh về tâm tư tình cảm mà không loại thuốc nào có thể chữa được. Giá trị của bác sĩ tư vấn tâm lý hay nghề tư vấn tâm lý nằm ở chỗ đó. Họ không dùng đến các loại thuốc, mà thay vào đó họ lắng nghe, sử dụng các phương pháp khoa học hay đưa ra những lời khuyên cụ thể cho bệnh nhân của mình. 

Hiện nay, nghề tư vấn tâm lý đang ngày càng phát triển, bạn có thể trở thành những tư vấn tâm lý thông qua các công việc cụ thể như bác sĩ tâm lý, tư vấn học đường, giáo viên dạy kỹ năng sống, … Vai trò của công việc này ngày một nâng cao nhất là khi căng thẳng cuộc sống gia tăng ở nhiều lứa tuổi tại Việt Nam.

Vai trò của hoạt động tư vấn
Giá trị của nghề tư vấn

Tư vấn tâm lý là một công việc thú vị, thu hút người lao động tìm kiếm việc làm nhân viên tư vấn tphcm, hà nội.... Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đây đã giúp bạn định hình được công việc tư vấn tâm lý thông qua việc tự trả lời cho mình câu hỏi Counselor là gì? 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý