Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Data engineer là gì? Tất cả những thông tin mà bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Tạo CV online

1. Data engineer là gì?

Data engineer là gì?
Data engineer là gì?

Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều thuật ngữ tiếng anh dùng trong một chuyên ngành nào đó, có những thuật ngữ sẽ thường xuyên dùng đến thế nhưng cũng có những thuật ngữ mà bạn sẽ chẳng mấy khi gặp phải. Data engineer cũng chính là một thuật ngữ như thế. Nó được dùng riêng cho ngành công nghệ thông tin và chính xác hơn là về dữ liệu. Mới nghe đến đây thôi có thể các bạn sẽ khá khó hiểu đúng không nào?

Data engineer được dịch sang tiếng việt chính là “kỹ sư dữ liệu”. Khi mà xã hội ngày càng phát triển thì ngày càng có những công việc mới xuất hiện nhiều hơn. Đặc biệt là công việc liên quan đến công nghệ thông tin như hiện nay. Vậy bạn có hiểu thế nào là kỹ sư dữ liệu hay không?

Kỹ sư dữ liệu chính là người xây dựng một systems tổng hợp lưu trữ và xuất dữ liệu từ một app và system được tạo ra bởi software enginer. Giống như những người kỹ sư khác thì kỹ sư dữ liệu cũng sẽ cần phải trau dồi cho mình một khả năng và trình độ chuyên môn rất lớn thì mới có thể đảm nhận được công việc này.

Khối lượng công việc hàng ngày mà bạn cần phải làm bao gồm:

- Cấu trúc dữ liệu nâng cao

- Làm công việc điện toán phân tán

- Lập trình

- Củng cố thêm kiến thức về công các công cụ mới

- Thực hiện công việc tạo ETL/data pipelines

Đó chính là khối lượng công việc mà một người kỹ sư dữ liệu cần phải làm, thế nhưng hiện nay còn rất nhiều người đang nhầm lẫn giữa công việc của người Software Engineer với Data Scientist, Data Analyst và Data Engineer. Đối với 3 vị trí việc làm it này thì không giống nhau, ở mỗi vị trí công việc sẽ đều phải có những công việc khác nhau. Chính vì thế mà bạn cần phải phân biệt rõ các công việc này với nhau để không bị nhầm lẫn.

- Người làm Data Scientist: người làm công việc này sẽ phải làm các công việc như sau: Mô hình hóa dữ liệu (data modeling), học máy (được biết đến với tên tiếng anh là machine learning), thuật toán, tư duy lập trình, tin học ứng dụng, bảng điều khiển (được biết đến với tên tiếng anh là business intellgence dashboards).

- Đối với những người làm Software Engineer thì công việc của họ bao gồm như sau: phát triển frontend và backend, ứng dụng của web, làm cho ứng dụng mobile, phát triển hệ điều hành và thiết kế các phần mềm trong chương trình.

Đối với ba công việc này nói chung họ cũng sẽ có những mối liên kết với nhau, thế nhưng công việc của họ lại hoàn toàn khác nhau. Vậy nên chắc hẳn bạn sẽ không còn nhầm lẫn giữa các công việc này với nhau nữa đúng không nào?

Xem thêm: Software architect là gì? Cơ hội mới cho kiến trúc sư phần mềm!

2. Cơ hội việc làm của người lập trình viên Data engineer

Cơ hội việc làm của người lập trình viên Data engineer như thế nào? chắc hẳn bạn cũng đang tò mò với cơ hội việc làm tương lai của mình rồi đúng không nào? Để xem cơ hội việc làm của bạn thì đừng vội rời phần sau đây nhé!

Cơ hội việc làm của người lập trình viên Data engineer
Cơ hội việc làm của người lập trình viên Data engineer

Với tốc độ phát triển nhanh chóng như hiện nay thì chắc chắn bạn cũng sẽ không khỏi ngạc nhiên với tốc độ phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các công việc đâu. Có rất nhiều công việc mới được xuất hiện và nhanh chóng trở thành việc làm hot nhất. Theo cùng với những xu thế phát triển như ngày hôm nay thì chắc chắn không thể không kể đến mảng công nghệ thông tin vì nó đã đóng góp một phần công sức vào sự phát triển của đất nước, nền kinh tế rất lớn. Khi mà xã hội càng phát triển, nền kinh tế ngày càng được đẩy mạnh phát triển thì công nghệ thông tin sẽ không bao giờ trở thành lạc hậu mà nó sẽ trở thành công nghệ tiên phong đi đầu xu hướng phát triển đó.

Chính vì những lợi thế phát triển như thế mà người kỹ sư dữ liệu (Data engineer) sẽ có cho mình một cơ hội phát triển rất tốt trong tương lai và xu hướng này đến nay vẫn chưa giảm xuống. Trong các doanh nghiệp hiện nay thì hầu hết đều có bộ phận nhân viên kỹ sư dữ liệu này, họ giữ một vai trò khá quan trọng đối với công việc trong một doanh nghiệp. Có lẽ chính vì thế mà có rất nhiều những doanh nghiệp hiện nay đang có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều nhân lực trong mảng này.

Bên cạnh đó thì hiện nay cũng có rất nhiều các doanh nghiệp cùng hoạt động trong mảng này thế nên tất cả các doanh nghiệp đều mong muốn chọn cho mình nguồn nhân lực tốt nhất, phù hợp nhất với công việc của doanh nghiệp. Chính vì thế mà những bạn sinh viên hiện nay đều đang có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau về công việc. Thế nhưng hiện nay số lượng sinh viên mới ra trường chưa tìm được công việc phù hợp cho bản thân mình là rất lớn, chủ yếu mà sinh viên mới ra trường, vì thế mà chủ yếu lực lượng này chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của người lao động.

Nhu cầu tuyển dụng và cơ hội việc làm của bạn là rất lớn, chính vì thế mà bạn cần phải biết được rằng mình có rất nhiều cơ hội việc làm, nó luôn rộng mở trong tương lai, thế nhưng bạn cần phải trau dồi cho mình một lượng kiến thức nhất định để đảm bảo đúng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Với nhiều cơ hội việc làm, cánh cửa luôn rộng mở với tương lai của chính những người kỹ sư lập trình Data engineer  như thế thì bạn sẽ không còn những lo lắng về vấn đề việc làm nữa đúng không nào?

Xem thêm: Source code là gì? Cập nhật thông tin quan trọng về Source code/ Mã nguồn

3. Người Data engineer cần phải đáp ứng yêu cầu gì để có thể đảm nhận công việc tốt hơn

Đối với mỗi công việc thì sẽ có những yêu cầu nhất định để có thể đáp ứng được công việc bởi lẽ các công việc đều cần những kiến thức chuyên môn nhất định. Vậy đối với những người kỹ sư Data engineer thì hộ cần đảm bảo những yếu tố như thế nào thì mới có thể đảm nhận được tốt công việc này.

3.1. Trình độ chuyên môn tốt

Trình độ chuyên môn tốt
Trình độ chuyên môn tốt

Trình độ chuyên môn chính là yếu tố quyết định đến sự thành công của công việc, kiến thức và trình độ chuyên môn là một trong những nền tảng vững chắc nhất giúp cho bạn  đáp ứng được yêu cầu của công việc này. Đặc biệt hơn là đáp ứng được yêu cầu về trình độ của người tuyển dụng.

Như bạn cũng đã biết thì trình độ chuyên môn với từng công việc khác nhau thì nó cũng sẽ khác nhau. Đặc biệt với những việc làm mang tính chất chuyên ngành thì chắc chắn nó sẽ cũng cần phải đảm bảo về công việc cũng như tính chất công việc của họ. Thử đặt vào một tình huống nếu như không có trình độ chuyên môn tốt hay không am hiểu gì về công việc đó thì liệu bạn có thể đảm nhận được những vai trò đó hay không? Và nếu như không có trình độ chuyên môn cao thì liệu bạn có thực sự biết làm hay không?

Kiến thức và trình độ chuyên môn không chỉ thể hiện bạn chăm chỉ học và biết hết những kiến thức về mặt lý thuyết mà còn phải đảm bảo về cả mặt thực hành. Nghĩa là trên lý thuyết và thực hành đều phải giống nhau đều phải biết và làm tốt.

Để có được cho mình kiến thức và trình độ chuyên môn cao như vậy thì bạn cần phải đảm bảo rằng kiến thức trên lớp bạn đã nắm rõ. Hãy tận dụng những kiến thức học được trên lớp và học được khi đi thực tập, thực hành. Vì đơn giản một điều là kiến thức là vô tận khi bạn học hỏi và trau dồi thêm thì chỉ làm tăng thêm lượng kiến thức cho chính bạn.

3.2. Có khả năng làm việc nhóm tốt

Có khả năng làm việc nhóm tốt
Có khả năng làm việc nhóm tốt

Đối với mỗi một môi trường làm việc trong doanh nghiệp thì bạn sẽ không thể nào cô lập mà môi trường làm việc sẽ là làm việc tập thể và làm việc nhóm. Làm việc nhóm sẽ tạo cho bạn một hiệu quả làm việc rất tốt, người ta thường nói “một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao” đó chính là câu nói đề cao tính làm việc tập thể, làm việc nhóm của chúng ta. Đặc biệt hơn, làm việc nhóm chính là một kỹ năng mềm mà rất nhiều nhà tuyển dụng ưa chuộng và muốn nhìn thấy ở ứng viên của mình.

Khi làm việc nhóm sẽ phát huy được hết khả năng của bạn, từ đó có thể nhìn thấy bạn có phải là một người có tố chất lãnh đạo hay không? Hay bạn có phải là một người có khả năng làm việc nhóm và hòa đồng với mọi người hay không. Đối với công việc của người kỹ sư dữ liệu thì chắc chắn làm việc nhóm sẽ đem lại hiệu quả như mong đợi.

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích công việc mà làm việc nhóm đem lại, thế nhưng có một hạn chế khi làm việc nhóm đó chính là làm việc nhóm sẽ có rất nhiều người ỉ lại vào việc đó để hưởng lợi ích chứ không muốn làm việc. Chính vì thế mà khi làm việc nhóm thì cần phải phát huy hết những khả năng mà bạn có được.

3.3. Có khả năng chịu áp lực công việc tốt

Có khả năng chịu áp lực công việc tốt
Có khả năng chịu áp lực công việc tốt

Hầu hết công việc nào cũng sẽ phải chịu áp lực công việc, thế nhưng với mỗi tính chất công việc khác nhau thì bạn sẽ phải chịu một áp lực công việc riêng. Người làm kinh doanh thì phải chịu áp lực từ doanh số và khách hàng. Còn với những người  làm công việc kỹ sư dữ liệu thì chính họ bị áp lực bởi cấp trên và khách hàng, đôi khi gặp lỗi nhưng lại không biết phải xử lý như thế nào? khối lượng công việc hàng ngày rất lớn chính vì thế mà không thể tránh khỏi những áp lực công việc hàng ngày.

Đó chính là những điều mà người kỹ sư dữ liệu cần phải đáp ứng để công việc của mình tốt hơn và cũng là để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng khó tính.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi đã kịp thời cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu Data engineer là gì? và cần phải làm thế nào để có thể đáp ứng được công việc.

Khám phá: Spring Boot là gì? Những thông tin liên quan đến spring boot

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý