Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Software engineer là gì? Đặc trưng trong nghề software engineer

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Ngày cập nhật: 16/06/2021

Tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp phổ biến thứ hai trên thế giới, được sử dụng để gọi tên nhiều ngành nghề, sự vật, sự việc trong các chuyên ngành,… Hiện nay tiếng Anh còn đóng vai trò quan trọng trong đời sống bởi chính sách hội nhập kinh tế, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với các quốc gia thế giới đang được nhà nước chú trọng triển khai mà để cùng phát triển phải cần một ngôn ngữ giao tiếp chung là tiếng Anh. Hôm nay, Timviec365.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu một thuật ngữ tiếng Anh software engineer là gì và những đặc trưng trong nghề này nhé!

 

1. Software engineer là gì?

Software engineer là gì?
Những người làm nghề Software engineer 

Trong từ điển từ vựng tiếng Anh về nghề nghiệp xuất hiện cụm từ “Software engineer” trong đó Software là phần mềm và Engineer dùng để chỉ người làm nghề kỹ sư. Từ đó có thể giải nghĩa Software engineer là kỹ sư phần mềm những người áp dụng các nguyên tắc của công nghệ phần mềm vào việc thiết kế, phát triển, bảo trì, kiểm tra, kiểm thử và đánh giá phần mềm máy tính. 

Kỹ thuật phần mềm thường được sử dụng cho các hệ thống phần mềm lớn và phức tạp hơn là các ứng dụng hoặc chương trình đơn lẻ . Tuy nhiên, chỉ đơn giản là một giai đoạn của quá trình. Trong khi một kỹ sư phần mềm thường chịu trách nhiệm thiết kế các hệ thống, các lập trình viên thường chịu trách nhiệm mã hóa việc thực hiện nó. Kỹ sư phần mềm không phải là một developer chỉ đơn thuần làm công việc viết mã mà họ còn làm nhiều việc hơn để phát triển phần mềm như: 

- Xác định sản phẩm phần mềm, phân tích nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm để phát triển hay cải tạo, nâng cấp nó phù hợp với những gì khách hàng đang cần 

- Chi tiết hóa, phát triển và chọn lọc những nguyên mẫu, mô phỏng để tái xác định yêu cầu

- Tinh giản hóa và phân tích lợi nhuận, lựa chọn kiến trúc và bản thiết kế (framework) cho ứng dụng, điều chỉnh kinh phí và lên kế hoạch cho dự án

- Thiết kế, cài đặt cấu hình, lập trình chế tạo hợp nhất di trú dữ liệu

- Viết tài liệu cho người dùng và đối tác 

- Tập hợp những phản hồi của Tester trước khi phát hành để khắc phục nếu có bug

- Tham gia hoạt động phát hành và tiến hành sản phẩm phần mềm, quảng bá công nghệ đồng thời phân tích cạnh tranh cho phiên bản sản phẩm phát hành sau

- Bảo trì phần mềm giúp duy trì hoạt động tốt nhất cho phần mềm khi khách hàng sử dụng

Nếu bạn có đam mê với nghề, muốn trở thành một Software engineer giỏi không những bạn cần kỹ năng mà còn cần tìm hiểu, học tập nắm vững kiến thức nền tảng sau đây:

- Programming Languages (Ngôn ngữ lập trình) đây là kiến thức tối thiểu mà một kỹ sư phần mềm cần nắm để giao tiếp được với máy tính. Một số ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay có thể kể đến như C/C++, Java, PHP, Python, C# (.Net)…

-  Software Requirements (Yêu cầu phần mềm): Là tập hợp những chủ đề liên quan đến việc thu thập, đánh giá, phân tích, mô tả

- Software Design (Thiết kế phần mềm): Nếu một kỹ sư phần mềm không biết thiết kế phần mềm thì họ làm công việc để làm gì? Thiết kế phần mềm thành công chứng tỏ bạn có năng lực trong nghề, một thiên tài công nghệ thông tin. Sở hữu kiến thức này, cơ hội việc làm đến với bạn rộng mở, bạn được săn đón bởi các công ty, tập đoàn lớn là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

-  Software Constructions (Xây dựng phần mềm) Kiến thức này sẽ phục vụ cho bạn sau khi thiết kế một phần mềm, đây là giai đoạn gây hứng thú nhất. Lúc này bạn sẽ hiện thực hóa những yêu cầu, những ý tưởng trong đầu thành từng dòng lệnh cụ thể. 

Xem thêm: Oracle là gì? Cẩm nang kiến thức tổng hợp về Oracle cho bạn!

2. Software engineering làm gì, có ai hứng thú với lĩnh vực này? 

Software engineer là gì - phần mềm
Một ngành trong lĩnh vực công nghệ thông tin 

Khi mà công nghệ số hóa phát triển mạnh mẽ trên thế giới hiện nay, lĩnh vực công nghệ phần mềm - Software engineering không thể thiếu. Nếu không có Software engineering thì thời đại này đâu còn tồn tại, mọi thứ hoạt động đều trở nên vô nghĩa bởi mọi hoạt động để liên kết giữa hai thế giới thực - ảo hiện nay đều diễn ra trên hệ thống phần mềm.

Công nghệ phần mềm là việc áp dụng các nguyên tắc được sử dụng trong lĩnh vực kỹ thuật, thường liên quan đến các hệ thống vật lý, được thiết kế, phát triển, thử nghiệm, triển khai và quản lý hệ thống phần mềm. Lĩnh vực công nghệ phần mềm áp dụng cách tiếp cận có cấu trúc, có kỷ luật đối với lập trình được sử dụng trong kỹ thuật để phát triển phần mềm với mục tiêu đã nêu là cải thiện chất lượng, thời gian và hiệu quả ngân sách, cùng với việc đảm bảo kiểm tra cấu trúc.

Một số lĩnh vực trong công nghệ phần mềm gồm quy trình phần mềm kỹ thuật và chứng nhận bao gồm: thu thập yêu cầu, thiết kế phần mềm, xây dựng phần mềm, bảo trì phần mềm, quản lý cấu hình phần mềm, quản lý kỹ thuật phần mềm, quản lý và tạo quy trình phát triển phần mềm, mô hình và phương pháp kỹ thuật phần mềm, chất lượng phần mềm, thực hành chuyên môn kỹ thuật phần mềm cũng như tính toán cơ bản và nghiên cứu toán học và kỹ thuật. 

Xem thêm: Node red là gì? Ứng dụng tuyệt vời của node red với internet

Tuyển dụng kỹ sư phần mềm

3. Có nên học software engineering?

học Software engineer là gì
Một trong những ngành hot trong thời đại công nghệ 4.0

Ngành công nghệ phần mềm hiện nay đang làm mưa làm gió trong bối cảnh của thời đại công nghệ 4.0. Những sản phẩm của nó luôn luôn mới và có ảnh hưởng đến thay đổi của cuộc sống một cách nhanh chóng. Ngày nay công nghệ phần mềm có mặt ở mọi lĩnh vực, len lỏi vào mọi ngóc ngách trong hầu hết mọi ngành nghề. Con người cũng thường xuyên được tiếp xúc với sản phẩm phần mềm ngay trên chiếc điện thoại Smartphone đến cả những phần mềm của các doanh nghiệp hay những hệ thống quản lý cả một quốc gia. 

Công nghệ phần mềm là một ngành học thực sự đang là nghề có giá nhất hiện nay. Ngành học này phù hợp với cả nam, cả nữ chỉ cần có đam mê với công nghệ và mong muốn đưa sự sáng tạo vào cuộc sống để tạo ra các sản phẩm phần mềm có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hàng ngày một cách chính xác và hiệu quả. Thêm một lý do thu hút niềm đam mê với nghề là cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Cho dù nền kinh tế toàn thế giới có bị tác động bởi khủng hoảng hay sự suy thoái thì đối với những lập trình viên, kỹ thuật viên, quản trị mạng, an ninh mạng hay các nhà lập trình phần mềm,… nói chung lại là các hoạt động nằm trong ngành công nghệ phần mềm rất ít bị tác động. 

Công việc của họ làm việc với máy tính mà máy tính thì không bao giờ đánh mất vị trí là tâm điểm của mọi hoạt động trong đời sống, công việc và sinh hoạt của mọi người. Một đánh giá chính xác cho thấy công nghệ phần mềm thực sự là virus kháng lại quá trình suy thoái kinh tế. Cho thấy tiềm năng công việc trong tương lai của ngành công nghệ phần mềm. Vậy bạn sẽ nhận được gì sau khi đã nắm được nền tảng cơ bản của ngành?

- Một mức thu nhập đáng mơ ước có làm bạn hứng thú: Vì là ngành đang hot, nhân lực giỏi trong ngành còn khá hạn chế do đó để giữ chân chiêu mộ nhân tài mức lương mà các công ty công nghệ cũng như các công ty hoạt động ở mọi lĩnh vực để quy định mức lương khá cao cho vị trí này. 

- Công việc ổn định, ít gặp trở ngại: Không giống với những ngành khác cần có năng khiếu hay óc sáng tạo, tính tư duy hay khả năng đặc biệt, với ngành công nghệ phần mềm bạn chỉ cần đam mê và chăm chỉ. Bên cạnh đó, với những người ngại giao tiếp hay khả năng giao tiếp kém, it job này có thể sẽ phù hợp khi vật dụng bạn ngồi làm việc chỉ là chiếc máy tính vô chi, vô giác. 

- Cơ hội khởi nghiệp trong tầm tay: Các công ty công nghệ hiện nay không ít công ty thuộc loại vừa và nhỏ, thậm chí có cả công ty mới thành lập từ một nhóm những người học công nghệ phần mềm bởi nhiều nhu cầu liên quan đến công nghệ mà các công ty hoạt động trong lĩnh vực khác cần được đáp ứng. Biết công nghệ thông tin cho bạn lợi thế trong giai đoạn phát triển kinh tế đi theo chiều hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Không phải nói quá nhưng biết đâu tương lai trở thành giám đốc công ty, chủ tịch tập đoàn công nghệ chỉ với tài sản ban đầu là chiếc máy tính hoàn toàn có thể xảy ra với những ai biết thế hiện tài năng đúng thời điểm.  

Ngoài ra, khi làm trong ngành bạn còn có cơ hội vươn lên trở thành một senior software engineer – kỹ sư phần mềm cao cấp hoặc nếu vẫn đang trong quá trình đào tạo bạn có thể được tiếp xúc với môi trường trong ngành với công việc là một associate software engineer – cộng tác viên kỹ sư phần mềm. 

Việc làm

Software engineer là gì? Cuối cùng cũng đã được Timviec365.vn giúp bạn thỏa mãn nguồn thông tin cần thiết. Hy vọng với những kiến thức cung cấp trên đây đã giúp bạn phần nào có được có được lựa chọn cơ hội việc làm với ngành công nghệ phần mềm trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

Bài viết tham khảo: Nodejs là gì? Hệ thống phần mềm hiện đại bậc nhất 2021

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý