Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Data khách hàng - giải pháp cho kinh doanh hữu ích nhất

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Data khách hàng hay còn gọi theo cách khác là dữ liệu khách hàng là toàn bộ những thông tin liên lạc cá nhân, sở thích, nhu cầu khách hàng khi mà họ đã từng dùng sản phẩm của công ty. Một trong những chiến của bộ phận marketing trong công tác nghiên cứu thị trường phân luồng dòng khách hàng. Vậy để hiểu hơn về data khách hàng là gì? Và những thông tin có xoay quanh vấn đề này thì nội dung ngay sau đây sẽ giáp đáp cho bạn những thắc mắc đó.

 

1. Bạn hiểu data khách hàng là gì? 

Data khách hàng chính là toàn bộ thông tin mà bộ phận kinh doanh - nhân viên bán hàng thu thập được trong quá trình khách hàng mua sản phẩm của công ty. Đây chính là một trong những chiến dịch marketing phục vụ trong công cuộc nghiên cứu thị trường về khách hàng. Lấy được dữ liệu khách hàng cũng là một trong những chiến lược kinh doanh về lâu về dài của các doanh nghiệp và xây dựng tính cách tranh. 

Data khách hàng bao gồm toàn bộ các thông tin về khách hàng như thông tin liên lạc cá nhân như: số điện thoại cá nhân, email cá nhân, địa chỉ các trang cá nhân như facebook, zalo...thông qua các dữ liệu này nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ gửi các thông tin về chương trình khuyến mại, đợt sale mới, nguồn hàng mới tới khách hàng thường xuyên hơn. 

Bạn hiểu data khách hàng là gì?
Bạn hiểu data khách hàng là gì? 

Thông qua các thông tin quảng cáo trực tiếp đó mà nhân viên  chăm sóc khách hàng có thể tư vấn, cung cấp cho khách hàng những thông tin mà họ cần. Đồng thời, đây cũng chính là cách để khai thác thông tin về thị hiếu và nhu cầu khách hàng, phân loại khách hàng tiềm năng, VIP,...và duy trì, xây dựng mối quan hệ với khách hàng - xây dựng mục tiêu phát triển kinh doanh lâu dài. Việc có được data khách hàng tiềm năng như nắm được vụ khí hạng nặng của doanh nghiệp trong việc phát triển kinh doanh. 

Để có được data khách hàng thì đó là sự làm việc kết hợp xoay vòng của các bộ phận nhân viên như nhân viên marketing, nhân viên kinh doanh - bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng. Trong thực tế, mỗi lĩnh vực khác nhau lại có cách tiếp cận khách hàng và thu thập nguồn thông tin về data khách hàng rất khác nhau. 

Làm sao để có được data khách hàng tiềm năng, khách hàng VIP?Tìm kiếm nguồn dữ liệu khách hàng ở đâu bằng những cách nào? Phần nội dung tiếp theo trong bài viết sẽ là những câu trả lời thực tế nhất cho doanh nghiệp. 

Thu thập thông tin và tìm kiếm nguồn data khách hàng không chỉ từ bên trong mà còn tìm kiếm bên ngoài thị trường, thậm chí từ chính đối thủ cạnh tranh với công ty bạn. Phương thức và cách thức thực hiện công việc này cũng vì thế mà có sự đa dạng, nhiều lựa lựa chọn khác nhau. Và sau đây chính là một số những cách mà bạn có thể thu thập và tìm kiếm nguồn data khách hàng. 

Thu thập và tìm kiếm nguồn data khách hàng ở đâu và như thế nào?
Thu thập và tìm kiếm nguồn data khách hàng ở đâu và như thế nào? 

2.1. Đẩy mạnh chiến lược thu hút khách hàng dùng mẫu dùng thử sản phẩm

Việc đưa ra các thông tin quảng cáo về sản phẩm qua hình ảnh là điều cần thiết, nhưng để khách hàng có được sự tin tưởng đối với sản phẩm thì có lẽ hình thức dùng mẫu thử sẽ là một sự lựa chọn thông minh để có thu thập được thông tin từ phía khách hàng. 

Bằng cách làm này công ty sẽ có thể thu nhận được nhiều nguồn thông tin khác nhau như chất lượng sản phẩm, giá cả sản phẩm xu hướng người dùng cho sản phẩm đó và đặc biệt là thông tin về data khách hàng thông qua các phản hồi, đánh giá nhận xét sản phẩm vừa dùng thử đó.

Việc làm quan hệ khách hàng

Đẩy mạnh chiến lược thu hút khách hàng dùng mẫu dùng thử sản phẩm
Đẩy mạnh chiến lược thu hút khách hàng dùng mẫu dùng thử sản phẩm

Trong thực tế, người dùng còn có thể dùng mẫu thử online chỉ bằng cách lên các trang web trực tuyến về sản phẩm đó về sản phẩm đó. Data khách hàng cũng vì thế mà được thu thập một cách dễ dàng thông qua các thông tin đăng ký trực tuyến. 

2.2. Chạy quảng cáo và đẩy mạnh tương tác với khách hàng về sản phẩm/dịch vụ

Một lần nữa lại phải khẳng định lại vai trò của chiến lược marketing trong kinh doanh là vô cùng quan trọng, góp phần thúc đẩy sự nhận thức và thông tin sản phẩm đến với rộng rãi các đối tượng khách hàng, đẩy mạnh tương tác khách hàng đối với các sản phẩm đó thông qua các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội nhiều người dùng.

Các hình thức marketing thông qua việc quảng cáo bằng các video về sản phẩm trên youtube, chạy quảng cáo trên zalo, Facebook, instagram, tiktok,...gần đây đang rất phổ biến, đặc biệt hơn nữa đó chính là hình thức phát trực tiếp để tăng tính tương tác cao hơn đối với khách hàng được áp dụng đối với rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay. 

Chạy quảng cáo và đẩy mạnh tương tác với khách hàng về sản phẩm/dịch vụ
Chạy quảng cáo và đẩy mạnh tương tác với khách hàng về sản phẩm/dịch vụ

Vậy nguồn data - dữ liệu khách hàng được lấy từ đâu thông qua chiến lược quảng bá sản phẩm đó? Thông qua những thông  tin tương tác trực tiếp của khách hàng trong mỗi thông tin được chia sẻ qua các phương tiện thông tin đại chúng đó mà bạn cũng có thể dễ dàng kiếm tìm thông tin khách hàng bằng số điện thoại, địa chỉ, để có thể dễ dàng tư vấn sau đó. 

2.3. Data khách hàng sự kết hợp giữa IT và các ứng dụng công nghệ

Phát triển web và sử dụng kết hợp các ứng dụng công nghệ hiện đại cũng là một cách làm vô cùng hữu hiệu. Bằng cách này, các công ty, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập được dữ liệu khách hàng thông qua việc tải và sử dụng trực tiếp đối với các sản phẩm của công ty. 

Thêm vào đó, thông tin khách hàng được thống kế một cách chính xác, rõ ràng và đầy đủ nhất thông qua việc đăng ký và sử dụng các loại ứng dụng được tải về điện thoại. Nguồn thông tin khách hàng được phân luồng một cách rõ ràng thông qua việc sử dụng các ứng dụng di động đó. 

Data khách hàng sự kết hợp giữa IT và các ứng dụng công nghệ
Data khách hàng sự kết hợp giữa IT và các ứng dụng công nghệ

Ngoài ra còn có rất nhiều các giải pháp khác nhau để có thể thu thập và tìm kiếm nguồn khách hàng mới như việc đẩy mạnh thương hiệu và chất lượng sản phẩm thông qua cả hai con đường trực tuyến và thực tế, gây dựng niềm tin và sự uy tín đối với khách hàng đó chính là bước đầu để có thể có được niềm tin từ phía khách hàng. Thông tin khách hàng cũng vì thế mà không khó để có thể lấy được.

Việc làm chuyên viên tư vấn khách hàng

2.4. Data khách hàng và sự kết hợp với các đối tác

Hiện nay các công ty thương mại điện tử mọc lên ngày càng nhiều, vì thế mà không quá khó để có thể tìm kiếm một công ty chuyên về quảng cáo mà chất lượng lại cao, hiệu quả tốt.Để nguồn data khách hàng trở nên phong phú hơn thì ngoài việc tự thu thập và tìm kiếm thông tin khách hàng thì các công ty cũng có thể bỏ thêm cho phí, tận dụng các mối quan hệ để có thể quảng cáo sản phẩm một cách tối ưu nhất. 

Thu thập data khách hàng cụ thể là việc đi tìm kiếm thông tin cá nhân, thông tin liên lạc khách hàng như tên, ngày, tháng, năm, sinh, số điện thoại, địa chỉ facebook, zalo của khách hàng, thậm chí là thông tin về sở thích của khách hàng. 

Thu thập data khách hàng cụ thể là đi làm công việc gì?
Thu thập data khách hàng cụ thể là đi làm công việc gì?

Dựa trên các dữ liệu về khách hàng mà các nhân viên kinh doanh và nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ thực hiện một nhiệm vụ quan trọng đó chính là cung cấp đầy đủ thông tin, tư vấn nhiệt tình, giải đáp thắc mắc cho khách hàng để nâng cao doanh số đẩy mạnh phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh

Sự phát triển của một công ty hay một doanh nghiệp nằm ở chính sự uy tín và tầm ảnh hưởng của các sản phẩm/dịch vụ của công ty đến với không chỉ trong thị trường kinh doanh mà còn đối với thị trường khách hàng. Khách hàng chính là lợi nhuận thì data khách hàng chính là  phương tiện để tạo ra lợi nhuận đó. 

Data khách hàng giữ một vai trò quan trọng là cầu nối giữa nhu cầu khách hàng nguồn cung cấp sản phẩm/ dịch vụ cho công ty. Trong đó khách hàng giữ được đáp ứng nhu cầu của bản thân đối với sản phẩm/ dịch vụ, còn công ty/ doanh nghiệp cũng vì thế mà được hưởng lợi nhuận thông qua quá trình trao đổi đó( nếu cuộc giao dịch thành công). Sự trao đổi giữa cung và cầu là yếu tố tất yếu trong cuộc sống và trong kinh doanh cũng như vậy. 

Vai trò của data khách hàng trong doanh nghiệp là gì?
Vai trò của data khách hàng trong doanh nghiệp là gì?

Chính vì vậy, việc gầy dựng sự phát triển của một công ty chính là việc đi tìm kiếm và thu thập nguồn thông tin khách hàng. Data khách hàng chính là đòn bẩy cho sự phát triển của một công ty. Việc xây dựng một hệ thống data khách hàng đa dạng sẽ giúp cho công ty sẽ luôn giữ được phong độ, duy trì và phát triển ngày càng lớn mạnh hơn. 

Sự đa dạng trong hệ thống thông tin khách hàng cả cũ và mới cũng đóng một vai trò trong việc hệ thống lại quá trình hoạt động và phát triển của công ty thông quá các sản phẩm/dịch vụ được sử dụng bởi các nguồn dữ liệu khách hàng đó. 

Và cuối cùng, data khách hàng chính là công cụ và đồng thời cũng là phương tiện lao động của các bộ phận khác nhau nhưng đều có một mục đích chung đó là để phát triển kinh doanh, nâng cao doanh số. 

Chính bởi vậy, nhận biết được tầm quan trọng trong việc chủ động khai thác, cạnh tranh đối với các công ty đối thủ, ngày nay rất nhiều các công ty đã áp dụng biện pháp này để có thể từng bước chủ động, đi trước một bước để tìm kiếm thu thập thông tin và thực hiện các bước chăm sóc khách hàng một cách chu đáo và nhiệt tình nhất. Chính điều này cũng làm lên sự lớn mạnh và phát triển của một công ty.

Người tìm việc

Vai trò của data khách hàng trong doanh nghiệp là gì?
Vai trò của data khách hàng trong doanh nghiệp là gì?

Kết luận, để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty bạn đã là một việc hết sức khó khăn, để có thể xây dựng mối quan hệ khách hàng về lâu về dài thì lại cả là một nghệ thuật. Mục đích chính trong kinh doanh là lợi nhuận mà lợi nhuận có được chính là nhờ vào khách hàng. Một doanh nghiệp mạnh cũng có thể được đánh giá bằng việc họ có được nguồn khách hàng tiềm năng.

Data khách hàng là công cụ và cũng là thứ vũ khí hạng nặng vừa có thể phòng thủ vừa để đấu tranh với các đối thủ khác. Hy vọng bài viết cũng giúp bạn hiểu được phần nào những thông tin có xoay quanh về data khách hàng, đây cũng chính là một trong những nguồn thông tin hữu ích cho những ai đang làm công việc liên quan trực tiếp đến data khách hàng như nhân viên marketing, sales, và đặc biệt là nhân viên chăm sóc khách hàng.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý