Tác giả: Phạm Thu Phương
Data khách hàng hay còn gọi theo cách khác là dữ liệu khách hàng là toàn bộ những thông tin liên lạc cá nhân, sở thích, nhu cầu khách hàng khi mà họ đã từng dùng sản phẩm của công ty. Một trong những chiến của bộ phận marketing trong công tác nghiên cứu thị trường phân luồng dòng khách hàng. Vậy để hiểu hơn về data khách hàng là gì? Và những thông tin có xoay quanh vấn đề này thì nội dung ngay sau đây sẽ giáp đáp cho bạn những thắc mắc đó.
Data khách hàng chính là toàn bộ thông tin mà bộ phận kinh doanh - nhân viên bán hàng thu thập được trong quá trình khách hàng mua sản phẩm của công ty. Đây chính là một trong những chiến dịch marketing phục vụ trong công cuộc nghiên cứu thị trường về khách hàng. Lấy được dữ liệu khách hàng cũng là một trong những chiến lược kinh doanh về lâu về dài của các doanh nghiệp và xây dựng tính cách tranh.
Data khách hàng bao gồm toàn bộ các thông tin về khách hàng như thông tin liên lạc cá nhân như: số điện thoại cá nhân, email cá nhân, địa chỉ các trang cá nhân như facebook, zalo...thông qua các dữ liệu này nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ gửi các thông tin về chương trình khuyến mại, đợt sale mới, nguồn hàng mới tới khách hàng thường xuyên hơn.
Thông qua các thông tin quảng cáo trực tiếp đó mà nhân viên chăm sóc khách hàng có thể tư vấn, cung cấp cho khách hàng những thông tin mà họ cần. Đồng thời, đây cũng chính là cách để khai thác thông tin về thị hiếu và nhu cầu khách hàng, phân loại khách hàng tiềm năng, VIP,...và duy trì, xây dựng mối quan hệ với khách hàng - xây dựng mục tiêu phát triển kinh doanh lâu dài. Việc có được data khách hàng tiềm năng như nắm được vụ khí hạng nặng của doanh nghiệp trong việc phát triển kinh doanh.
Để có được data khách hàng thì đó là sự làm việc kết hợp xoay vòng của các bộ phận nhân viên như nhân viên marketing, nhân viên kinh doanh - bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng. Trong thực tế, mỗi lĩnh vực khác nhau lại có cách tiếp cận khách hàng và thu thập nguồn thông tin về data khách hàng rất khác nhau.
Làm sao để có được data khách hàng tiềm năng, khách hàng VIP?Tìm kiếm nguồn dữ liệu khách hàng ở đâu bằng những cách nào? Phần nội dung tiếp theo trong bài viết sẽ là những câu trả lời thực tế nhất cho doanh nghiệp.
Thu thập thông tin và tìm kiếm nguồn data khách hàng không chỉ từ bên trong mà còn tìm kiếm bên ngoài thị trường, thậm chí từ chính đối thủ cạnh tranh với công ty bạn. Phương thức và cách thức thực hiện công việc này cũng vì thế mà có sự đa dạng, nhiều lựa lựa chọn khác nhau. Và sau đây chính là một số những cách mà bạn có thể thu thập và tìm kiếm nguồn data khách hàng.
Việc đưa ra các thông tin quảng cáo về sản phẩm qua hình ảnh là điều cần thiết, nhưng để khách hàng có được sự tin tưởng đối với sản phẩm thì có lẽ hình thức dùng mẫu thử sẽ là một sự lựa chọn thông minh để có thu thập được thông tin từ phía khách hàng.
Bằng cách làm này công ty sẽ có thể thu nhận được nhiều nguồn thông tin khác nhau như chất lượng sản phẩm, giá cả sản phẩm xu hướng người dùng cho sản phẩm đó và đặc biệt là thông tin về data khách hàng thông qua các phản hồi, đánh giá nhận xét sản phẩm vừa dùng thử đó.
Trong thực tế, người dùng còn có thể dùng mẫu thử online chỉ bằng cách lên các trang web trực tuyến về sản phẩm đó về sản phẩm đó. Data khách hàng cũng vì thế mà được thu thập một cách dễ dàng thông qua các thông tin đăng ký trực tuyến.
Một lần nữa lại phải khẳng định lại vai trò của chiến lược marketing trong kinh doanh là vô cùng quan trọng, góp phần thúc đẩy sự nhận thức và thông tin sản phẩm đến với rộng rãi các đối tượng khách hàng, đẩy mạnh tương tác khách hàng đối với các sản phẩm đó thông qua các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội nhiều người dùng.
Các hình thức marketing thông qua việc quảng cáo bằng các video về sản phẩm trên youtube, chạy quảng cáo trên zalo, Facebook, instagram, tiktok,...gần đây đang rất phổ biến, đặc biệt hơn nữa đó chính là hình thức phát trực tiếp để tăng tính tương tác cao hơn đối với khách hàng được áp dụng đối với rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay.
Vậy nguồn data - dữ liệu khách hàng được lấy từ đâu thông qua chiến lược quảng bá sản phẩm đó? Thông qua những thông tin tương tác trực tiếp của khách hàng trong mỗi thông tin được chia sẻ qua các phương tiện thông tin đại chúng đó mà bạn cũng có thể dễ dàng kiếm tìm thông tin khách hàng bằng số điện thoại, địa chỉ, để có thể dễ dàng tư vấn sau đó.
Phát triển web và sử dụng kết hợp các ứng dụng công nghệ hiện đại cũng là một cách làm vô cùng hữu hiệu. Bằng cách này, các công ty, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập được dữ liệu khách hàng thông qua việc tải và sử dụng trực tiếp đối với các sản phẩm của công ty.
Thêm vào đó, thông tin khách hàng được thống kế một cách chính xác, rõ ràng và đầy đủ nhất thông qua việc đăng ký và sử dụng các loại ứng dụng được tải về điện thoại. Nguồn thông tin khách hàng được phân luồng một cách rõ ràng thông qua việc sử dụng các ứng dụng di động đó.
Ngoài ra còn có rất nhiều các giải pháp khác nhau để có thể thu thập và tìm kiếm nguồn khách hàng mới như việc đẩy mạnh thương hiệu và chất lượng sản phẩm thông qua cả hai con đường trực tuyến và thực tế, gây dựng niềm tin và sự uy tín đối với khách hàng đó chính là bước đầu để có thể có được niềm tin từ phía khách hàng. Thông tin khách hàng cũng vì thế mà không khó để có thể lấy được.
Việc làm chuyên viên tư vấn khách hàng
Hiện nay các công ty thương mại điện tử mọc lên ngày càng nhiều, vì thế mà không quá khó để có thể tìm kiếm một công ty chuyên về quảng cáo mà chất lượng lại cao, hiệu quả tốt.Để nguồn data khách hàng trở nên phong phú hơn thì ngoài việc tự thu thập và tìm kiếm thông tin khách hàng thì các công ty cũng có thể bỏ thêm cho phí, tận dụng các mối quan hệ để có thể quảng cáo sản phẩm một cách tối ưu nhất.
Thu thập data khách hàng cụ thể là việc đi tìm kiếm thông tin cá nhân, thông tin liên lạc khách hàng như tên, ngày, tháng, năm, sinh, số điện thoại, địa chỉ facebook, zalo của khách hàng, thậm chí là thông tin về sở thích của khách hàng.
Dựa trên các dữ liệu về khách hàng mà các nhân viên kinh doanh và nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ thực hiện một nhiệm vụ quan trọng đó chính là cung cấp đầy đủ thông tin, tư vấn nhiệt tình, giải đáp thắc mắc cho khách hàng để nâng cao doanh số đẩy mạnh phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp.
Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh
Sự phát triển của một công ty hay một doanh nghiệp nằm ở chính sự uy tín và tầm ảnh hưởng của các sản phẩm/dịch vụ của công ty đến với không chỉ trong thị trường kinh doanh mà còn đối với thị trường khách hàng. Khách hàng chính là lợi nhuận thì data khách hàng chính là phương tiện để tạo ra lợi nhuận đó.
Data khách hàng giữ một vai trò quan trọng là cầu nối giữa nhu cầu khách hàng nguồn cung cấp sản phẩm/ dịch vụ cho công ty. Trong đó khách hàng giữ được đáp ứng nhu cầu của bản thân đối với sản phẩm/ dịch vụ, còn công ty/ doanh nghiệp cũng vì thế mà được hưởng lợi nhuận thông qua quá trình trao đổi đó( nếu cuộc giao dịch thành công). Sự trao đổi giữa cung và cầu là yếu tố tất yếu trong cuộc sống và trong kinh doanh cũng như vậy.
Chính vì vậy, việc gầy dựng sự phát triển của một công ty chính là việc đi tìm kiếm và thu thập nguồn thông tin khách hàng. Data khách hàng chính là đòn bẩy cho sự phát triển của một công ty. Việc xây dựng một hệ thống data khách hàng đa dạng sẽ giúp cho công ty sẽ luôn giữ được phong độ, duy trì và phát triển ngày càng lớn mạnh hơn.
Sự đa dạng trong hệ thống thông tin khách hàng cả cũ và mới cũng đóng một vai trò trong việc hệ thống lại quá trình hoạt động và phát triển của công ty thông quá các sản phẩm/dịch vụ được sử dụng bởi các nguồn dữ liệu khách hàng đó.
Và cuối cùng, data khách hàng chính là công cụ và đồng thời cũng là phương tiện lao động của các bộ phận khác nhau nhưng đều có một mục đích chung đó là để phát triển kinh doanh, nâng cao doanh số.
Chính bởi vậy, nhận biết được tầm quan trọng trong việc chủ động khai thác, cạnh tranh đối với các công ty đối thủ, ngày nay rất nhiều các công ty đã áp dụng biện pháp này để có thể từng bước chủ động, đi trước một bước để tìm kiếm thu thập thông tin và thực hiện các bước chăm sóc khách hàng một cách chu đáo và nhiệt tình nhất. Chính điều này cũng làm lên sự lớn mạnh và phát triển của một công ty.
Kết luận, để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty bạn đã là một việc hết sức khó khăn, để có thể xây dựng mối quan hệ khách hàng về lâu về dài thì lại cả là một nghệ thuật. Mục đích chính trong kinh doanh là lợi nhuận mà lợi nhuận có được chính là nhờ vào khách hàng. Một doanh nghiệp mạnh cũng có thể được đánh giá bằng việc họ có được nguồn khách hàng tiềm năng.
Data khách hàng là công cụ và cũng là thứ vũ khí hạng nặng vừa có thể phòng thủ vừa để đấu tranh với các đối thủ khác. Hy vọng bài viết cũng giúp bạn hiểu được phần nào những thông tin có xoay quanh về data khách hàng, đây cũng chính là một trong những nguồn thông tin hữu ích cho những ai đang làm công việc liên quan trực tiếp đến data khách hàng như nhân viên marketing, sales, và đặc biệt là nhân viên chăm sóc khách hàng.
Chia sẻ
Bình luận