Thursday , 03/10/19
NEWS

Các cách nâng cao năng lực lãnh đạo đối với từng cấp độ!

Lãnh đạo và sự định hướng luôn đi đôi song hành để đưa một tập thể, một tổ chức phát triển, năng lực lãnh đạo tốt hay không được thể hiện ở những thành quả đạt được tại tổ chức, thái độ làm việc và sự gắn bó đối với công ty, sự hài lòng đối với công việc và rất nhiều những khía cạnh khác. Theo đó người tìm việc làm cho biết một người lãnh đạo giỏi là người biết thu phục lòng nhân viên và vận dụng những yếu tố thúc đẩy để phát triển toàn diện vững mạnh doanh nghiệp của mình.

Timviec365.vn xin chia sẻ bộ tài liệu video bàn về việc làm thế nào nâng cao năng lực lãnh đạo. Các bạn chia sẻ tài liệu vui lòng click vào đường link ngay bên dưới

Click ngay: https://drive.google.com/drive/folders/1b_NeDaAgGlL5UDz6zDKJqIixJXsAPO98

video khóa học đào tạo năng lực lãnh đạo

1. Những điều cần chú ý khi nâng cao năng lực lãnh đạo

1.1. Năng lực lãnh đạo cấp cơ sở

Biểu hiện 

Lãnh đạo cấp cơ sở có thể là những trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng Kĩ thuật… các tổ trưởng, tổ phó,… trong những tổ chức tập thể có quy mô nhỏ của một doanh nghiệp lớn. Những người lãnh đạo này sẽ là người đưa ra kế hoạch định hướng và phổ biến, hướng dẫn những nhân viên cấp dưới để thực hiện kế hoạch, đồng thời những người lãnh đạo cũng sẽ tham gia triển khai và thực hiện kế hoạch và là người chịu trách nhiệm chính về kết quả. Những biểu hiện cần có để nâng cao hơn nữa tinh thần và năng lực lãnh đạo cấp cơ sở được thể hiện như sau:

- Thể hiện được hành vi nhất quán và tiêu biểu cho nền văn hóa, tổ chức  của tập thể: Thực hiện nghiêm các nội quy, quy định và thể hiện rõ nét văn hóa của công ty, doanh nghiệp. Những lãnh đạo này sẽ là tấm gương để các nhân viên trong phòng, trong bộ phận noi theo và không có sự vi phạm quy định chung của công ty.

- Nắm giữ vai trò to lớn trong việc gắn kết sự cộng tác giữa các bên liên quan, hỗ trợ nhiệt tình trong các hoạt động nhóm: Những lãnh đạo cấp cơ sở sẽ là người làm việc với những bộ phận liên quan để tương ứng nhau, cùng nhau thực hiện kế hoạch đã được vạch ra, điều phối nhân viên trong phòng thực hiện đúng theo những kế hoạch phát triển và định hướng của công ty.

Nâng cao năng lực lãnh đạo cấp cơ sở

Cách thức

Cách thức tối ưu để hoàn thành công việc của tập thể trong một khuôn khổ, quy định, quy trình và hệ thống chính sách của công ty/doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo cần thấu hiểu đâu là cách tốt nhất để giúp bản thân cải thiện những nhước điểm và nâng cao nhận thức trong công tác lãnh đạo:

- Xây dựng giải pháp đối với từng vấn đề, vượt qua những rào cản tiềm ẩn, pgoor biến và triển khai có hiệu quả những hoạt động và kế hoạch mới.

- Luôn chứng tỏ sự nhạy bén trong các hoạt động, chứng tỏ sự vững vàng về chuyên môn cũng như tinh thần lãnh đạo để hỗ trợ các hoạt động mới của bộ phận khác.

- Dẫn dắt tổ chức, bộ phận trong phạm vi nhóm để vượt qua khó khăn trong quá trình thực hiện kế hoạch.

- Đưa ra những góp ý tích cực cho bộ phận Nhân sự trong khâu tuyển nhân viên mới vào tổ chức.

- Đầu tư thời gian nghiên cứu những hoạt động của các bộ phận khác để có sự thống nhất trong quá trình làm việc, đảm bảo sự kết hợp ăn ý khi cần sự hỗ trợ giữa các bên.

Click ngay để tìm hiểu về những topcv hot nhất đang được cập nhật mỗi ngày tại Timviec365.vn để tha hồ ứng tuyển với bộ hồ xơ xin việc chất nhất!

1.2. Năng lực lãnh đạo cấp cao

Xem thêm:  Điểm danh những phẩm chất cần thiết nhất của một nhà lãnh đạo

Những vị lãnh đạo cấp cao có thể coi như con hổ đầu đàn hay còn được gọi là những người làm nghề sai khiến, có sức ảnh hưởng rất lớn đế sự phát triển của cả doanh nghiệp. Những người lãnh đạo cấp cao chủ yếu nhìn vào kết quả mà lãnh đạo tập thẻ nhỏ cấp dưới, nhận báo cáo kết quả hàng ngày, hàng tuần từ lãnh đạo cấp dưới và truy cứu trách nhiệm từ lãnh dạo cấp dưới. Những vị lãnh đạo cấp cao này không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của mình, đưa ra những phương hướng lãnh đạo tốt nhất, phù hợp nhất để dẫn dắt đội ngũ nhân lực đi theo hướng tích cực, đúng đắn và phù hợp với quy luật phát triển của tổ chức:

- Có khả năng lãnh đạo đổi ngụ nhân sự. Có khả năng duy trì hoặc thay đổi văn hóa tổ chức, tập thể.

- Làm việc với những lãnh đạo cấp cao khác để hoạch định chiến lực, duy trì và bảo vệ sứ mệnh, tầm nhìn và những chiến lược của tổ chức.

- Nhận định những nhu cầu của tập thể để có kế hoạch và quyết định thay đổi chiến lược của tổ chức, tập thể.

- Nhìn nhận và khai thác năng lực tiềm ẩn của nhân viên.

- Là người có tiếng nói ảnh hưởng đến chiến lược của công ty, doanh nghiệp, định hướng và thay đổi kế hoạch phát triển khi cần thiết.

- Quản trị những rủi ro, những cơ hội, thách thức trong chiến lược đào tạo và phát triển.

- Xác lập và tạo dựng tinh thần làm việc đoàn kết đối với nhân viên các bộ phận.

1.3. Nâng cao năng lực lãnh đạo của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Giám đốc là người chịu trách nhiệm điều hành doanh nghiệp, đồng thời là người chịu trách nhiệm cao nhất về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cuộc sống của nhân viên. Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhà lãnh đạo khác nhau sẽ có khả năng lãnh đạo khác nhau, năng lực lãnh đạo chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố mà một trong số đó có quy mô và độ lớn của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp lớn đòi hỏi khả năng lãnh đạo vô cùng lớn từ người đứng đầu, vậy còn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ thì sao?

Nhìn chung, với những nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn cho đến doanh nghiệp nhỏ, họ đều cần có kiến ​​thức về tài chính, kiến ​​thức hoạch định chiến lược, kiến ​​thức về chính trị pháp lý, kiến ​​thức về hội nhập quốc tế, kiến ​​thức về khoa học máy tính, ngoại ngữ với mức độ đáp ứng thấp (về cơ bản đáp ứng hoặc không đáp ứng). Đây là điểm yếu chung của các doanh nghiệp Việt Nam, vì vậy cần có chiến lược đào tạo trong tương lai gần.

Hạn chế lớn nhất mà lãnh đạo các cấp doanh nghiệp vừa và nhỏ đó là người lãnh đạo không hiểu bản chất và tầm quan trọng của tầm nhìn chiến lược; không quan tâm đến năng lực của tầm nhìn chiến lược; các yêu cầu cho tầm nhìn chiến lược không được đáp ứng. Về tài chính và kế toán, giám đốc điều hành doanh nghiệp chỉ được biết đến ở mức độ kinh nghiệm, không am hiểu về quy trình, bản chất dẫn đến nhiều sai sót và sai lầm trong việc chỉ đạo các vấn đề tài chính. Ngoài ra việc xem nhẹ kỹ năng ngoại ngữ cũng là một điểm sai lầm của các cấp quản lý nơi đây. Xác định rõ những kỹ năng quan trọng này này để định hướng giải pháp nâng cao năng lực trong tương lai.

1.4. Nâng cao năng lực lãnh đạo của phụ nữ

Hiện nay vai trò người phụ nữ đã và đang ngày càng được nâng cao, nhiều người phụ nữ đã giữ vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp, họ đã trở thành lãnh đạo từ cấp cơ sở cho đến lãnh đạo cấp cao. Vậy, đối với phụ nữ khi thực hiện vai trò lãnh đạo họ cần những tố chất gì?

Trình độ chuyên môn và kiến thức là quan trọng nhất, với bất kỳ vai trò lãnh đạo nào kiến thức đều cần thiết và rất quan trọng đặc biệt với phụ nữ. Kiến thức chuyên môn, sự thông minh, nhanh nhạy sẽ nhận được sự nể phục từ người khác. Thực tế cho thấy rằng là phụ nữ khi trở thành lãnh đạo và thực hiện công việc lãnh đạo của mình đều khó khăn hơn rất nhiều so với nam giới. Chính vì vậy, kiến thức sẽ là vô cùng quan trọng để khẳng định khả năng cũng như nhận được sự nể phục từ cấp dưới.

Ngoài ra, người phụ nữ với những kỹ năng mềm như sự ân cần, nhẹ nhàng, kéo láo vốn có của mình sẽ là một kỹ năng quan trọng bổ sung vào hệ thống các kỹ năng chung nằm hoàn thiện hơn khả năng lãnh đạo cũng như nâng cao vai trò của họ trong công tác quản lý.

Trong bối cảnh quốc tế, nâng cao năng lực lãnh đạo của phụ nữ được đẩy mạnh bằng hàng loạt các dự án trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khu vực. Khẳng định vai trò vị trí của phụ nữ trong cương vị lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo của nữ giới là bước quan trọng trong quá trình khẳng định bình đẳng giới và phát triển công tác đấu tranh cho bình đẳng giới đó. Rất nhiều cuộc thảo luận đã diễn ra với mục đích đề xuất, giải quyết các đề xuất và xây dựng luật mới về chất lượng giới và sự phát triển của cán bộ, lãnh đạo là nữ.

Nâng cao năng lực lãnh đạo đối với phụ nữ

XEM THÊM: Bật mí cách tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả

2. Giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo của giám đốc, như giám đốc, doanh nghiệp, môi trường kinh doanh, chính sách hỗ trợ. Do đó, nhiều giải pháp là cần thiết để nâng cao năng lực của các nhà quản lý doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường và xã hội. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, tác giả tập trung chủ yếu vào một số giải pháp và giám đốc liên quan đến đào tạo. Đặc biệt:

Giám đốc cần nhận thức được thực tế về năng lực hiện có của mình, từ đó đưa ra các chiến lược để bổ sung và tích lũy để nâng cao năng lực tri thức đáp ứng nhu cầu phát triển của bản thân và doanh nghiệp.

Trước mắt, cần chú ý nâng cao trình độ kế toán tài chính, chiến lược và kiến ​​thức về công nghệ 4.0 để điều hành doanh nghiệp tốt, sau đó phát triển các lộ trình và chiến lược dài hạn để nghiên cứu sâu hơn để tiếp cận với kho tri thức mới, để mở rộng quan hệ đối tác kinh doanh và cải thiện khả năng của một giám đốc công ty thành công.

Đối với quản lý dưới cấp cao, cấp trung hay cấp trợ lý, họ cần chú ý hơn đến công việc hơn đến công việc để tạo thêm thời gian cho chính bản thân mình tích lũy kiến thức cần thiết cho quản lý cũng như để quản lý cấp trên mình có thời gian để quản lý và tích lũy thêm kiến thức cần thiết cho quá trình quản lý điều hành của bản thân.

Một trong những cách nâng cao năng lực mà các nhà quản lý thường xuyên sử dụng đó là tham gia các khóa học đào tạo ngắn hạn để cải thiện hiệu quả những kỹ năng trong công việc. Thực tế chi phí bỏ ra để thực hiện công việc này là không nhỏ lại mang lại hiệu quả đáng kể trong quá trình cải thiện năng lực lãnh đạo của của giám đốc và cấp quản lý trong doanh nghiệp.

Ngoài đào tạo từ bên ngoài, việc đào tạo nội bộ thông qua các khóa học đào tạo của các chuyên gia trong doanh nghiệp. Các chương trình đào tạo bao gồm đào tạo lại, đào tạo thêm và đào tạo nâng cao về chuyên môn và các kỹ năng khác như kỹ năng về tài chính hay kỹ năng ngoại ngữ. Trong thực tế các nhà quản lý thường tập trung vào việc thuê các chuyên gia từ nơi khác để giảng dạy điều này không hoàn toàn là đúng đắn vì thực chất những chuyên gia trong nội bộ doanh nghiệp cũng rất tài năng. Tận dụng được nguồn tài năng này sẽ rất có lợi cho doanh nghiệp mà một trong những lợi ích đầu tiên đó là tiết kiệm chi phí.

Việc tận dụng chính nhân lực của mình cũng tạo ra cảm giác vinh dự cho những người nhân công tác giảng dạy và họ có động lực nhiều hơn trong công việc hàng ngày của họ. Hơn nữa, những người này thường khi được lựa chọn là người giảng dạy họ sẽ cảm thấy mình cần cải thiện bản thân để để được đưa vào giảng dạy và nhận được sự ngưỡng mộ của người khác, cuối cùng họ trở nên trình độ hơn.

Một người quản lý tố là người luôn có nguồn lực sẵn có, học có thể tự nâng cao năng lực bản thân mình thông qua công việc họ có thể thường xuyên cập nhật thông tin và trình độ chuyên môn, kỹ năng, kiến thức của mình để có thể đáp ứng những yêu cầu công việc mới trong bối cảnh mới. Tự học là rất quan trọng, không chỉ có nhân viên, quản lý cấp trung, trợ lý, quản lý cấp cao mà cả với những nhà quản lý điều hành, giám đốc việc tự học là vô cùng quan trọng.

Giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo

Do thời gian và nguồn lực nhiều khi còn hạn chế, các khóa đào tạo sẽ không được tổ chức một cách thường xuyên cho dù các giảng viên nội bộ trực tiếp giảng dạy hay thuê các giảng viên từ bên ngoài về. Do đó việc tự học kiến thức, đọc sách chuyên ngành, rèn luyện kỹ năng và nâng cao nhận thức cá nhân là rất quan trọng. Và hiệu quả mà nó đem lại sẽ được cải thiện rõ rệt qua thời gian làm việc. Bên cạnh đó, việc tự học và tự bồi dưỡng sẽ kiến bản thân nhà quản lý đó trở thành tấm gương tốt cho cấp dưới mình học tập và noi theo, đồng thời nâng cao sự tôn trọng và tin tưởng của cả cấp trên và cấp dưới đối với mình.

Là người lãnh đạo thì cần phải thẳng thắn, cương trực, không làm những chuyện trái với lượng tâm và đạo dức nghề nghiệp. Người lãnh đạo có sức ảnh hưởng rất lớn đối với tập thể, những việc làm hay hành động của người lãnh đạo sẽ có sự ảnh hưởng rất lớn đối với tập thể. Vì vậy, những ai đã và đang làm lãnh đạo thì hãy nhìn lại những hành vi, nâng cao hơn năng lực lãnh đạo của mình để làm gương cho nhân viên. Điều đó là yếu tố quan trọng trong sự định hướng của doanh nghiệp. Hi vọng rằng với những thông tin Timviec365 chia sẻ các bạn sẽ có được cho mình những định hướng đúng đắn nhất để phát triển doanh nghiệp

>>> Tham khảo ngay việc làm thư ký tại Hồ Chí Minh nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về công việc này và ứng tuyển ngay tại trang tìm việc Timviec365.vn nếu đây là vị trí mà bạn mong muốn

Tác giả: Vũ Thoa

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan